Top 10 loại thực phẩm giàu canxi phù hợp nhất để bổ sung cho trẻ

Ngày cập nhật:20/12/2022

Thực phẩm giàu canxi tốt cho trẻ nhỏ chắc hẳn là thông tin mà nhiều cha mẹ đang tìm kiếm. Bởi lẽ canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển trong những năm tháng đầu đời của trẻ. Hiểu và lựa chọn đúng loại thực phẩm bổ sung canxi tốt sẽ giúp bé có được sự phát triển toàn diện nhất.


Mục lục

1. Canxi là gì? Tại sao trẻ em cần canxi?

Canxi là một khoáng chất có khả năng giúp xương chắc khỏe. Nó cũng giúp ích cho cơ thể theo nhiều cách khác nữa. Chẳng hạn như giúp cho các dây thần kinh và cơ bắp hoạt động bình thường. Đồng thời nó cũng đóng một vai trò quan trọng  trong việc giữ cho trái tim khỏe mạnh.
Tất cả chúng ta chỉ có một thời điểm cơ hội để xây dựng xương chắc khỏe, đó là khi chúng ta ở giai đoạn trẻ em và thanh thiếu niên. Trẻ được bổ sung đủ canxi sẽ có một hệ cơ xương chắc khỏe và đạt tới sự phát triển tối đa về thể lực. Điều đó giúp chúng ta chống lại sự mất xương và các vấn đề về xương sau này trong cuộc sống.

Canxi giúp xương và răng của chúng ta chắc khỏe

Canxi giúp xương và răng của chúng ta chắc khỏe

Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh luôn cần canxivitamin D để giúp ngăn ngừa bệnh còi xương. Nếu không, trẻ sẽ gặp phải các vấn đề như nhuyễn xương, chân vòng kiềng, chậm phát triển và đôi khi đau hoặc yếu cơ. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng luôn nhắc nhở về việc bổ sung canxi cho trẻ.
Các thực phẩm giàu canxi hoặc thuốc bổ sung canxi là những lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần tìm hiểu thật kỹ. Bởi bổ sung quá thừa canxi cũng gây ra các hậu quả nghiêm trọng. 

2. Bé cần bổ sung bao nhiêu canxi mỗi ngày là đủ?

Ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời, bé cần bổ sung lượng canxi khác nhau. Và tốt hơn cả, trẻ nên nhận được hầu hết canxi từ thức ăn. Còn trong trường hợp không thể, cha mẹ có thể bổ sung thêm cho bé bằng các thực phẩm chức năng. Lượng canxi khuyến cáo bổ sung cho trẻ theo từng lứa tuổi như sau:

2.1. Đối với trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có thể nhận được canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức với lượng như:
Trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi: 300 mg canxi/ngày.
Trẻ từ 6 đến 11 tháng tuổi: 400 mg canxi/ngày.

2.2. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên

Ở độ tuổi này, trẻ sẽ cần nhiều canxi hơn để hỗ trợ xương phát triển:
Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: 500 mg canxi/ngày
Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi: 600-700 mg canxi/ngày
Trẻ em và thanh thiếu niên từ 9 đến 18 tuổi: 1000-1.300 mg canxi mỗi ngày

>> Xem thêm: Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi ba mẹ nào cũng nên biết và cách xử lý

3. Điểm danh 10 loại thực phẩm giàu canxi tốt nhất cho trẻ em

Trước khi tìm đến các thực phẩm chức năng, hầu hết các chuyên gia đều khuyên cha mẹ nên cho con ăn thực phẩm giàu canxi. Trong cuộc sống, không hề khó để tìm được các loại thực phẩm giàu canxi. Dưới đây là thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể chuẩn bị cho bé.

3.1. Thực phẩm giàu canxi: Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữacác sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Nếu bé không thích uống sữa, bạn có thể thay bằng sữa chua hay pho mát.

Thực phẩm giàu canxi: Sữa và các sản phẩm từ sữa

Thực phẩm giàu canxi: Sữa và các sản phẩm từ sữa

Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên cho bé ăn ít nhất 1 khẩu phần sữa hay sản phẩm sữa. Điều này sẽ giúp bé không bị thiếu hụt lượng canxi tối thiểu cần thiết.

3.2. Thực phẩm giàu canxi: Cam

Chắc hẳn nhiều ba mẹ không biết, trong trái cam có chứa khá nhiều canxi. Bạn có thể cho trẻ ăn một quả cam hoặc uống nước cam. Bỏi lẽ nó không chỉ giàu canxi mà còn chứa nhiều Vitamin C, Kali, Magie và Folate.
Một quả cam cỡ vừa có thể cung cấp cho con bạn 50 mg canxi. Với nước cam, bạn nên cho bé uống nước cam tươi thay vì các loại nước ép đóng sẵn.

>> Xem thêm: Cách làm sinh tố trái cây đơn giản

3.3. Thực phẩm giàu canxi: Đậu nành

Đậu nành là một thực phẩm tốt trong việc cung cấp canxi cho trẻ em và người lớn. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, đậu hũ (tào phớ) để đa dạng món ăn cho bé. Sữa đậu nành cũng là một lựa chọn thay thế tốt cho trẻ không dung nạp đường lactose.

Thực phẩm giàu canxi: Đậu nành

Thực phẩm giàu canxi: Đậu nành

Thêm đậu nành vào chế độ ăn uống của con bạn đồng nghĩa với việc cũng cung cấp thêm cho con bạn một lượng sắt, chất xơ và khoáng chất như phốt pho, magiê và thiamin đầy đủ.

3.4. Thực phẩm chứa nhiều canxi: Hạnh nhân

Hạnh nhân được cho là giúp tăng cường trí não và trí nhớ đồng thời chúng cũng là một nguồn cung cấp canxi rất tốt. Khoảng 110 mg canxi có thể được lấy từ một phần ba cốc sữa hạnh nhân . 
Nếu con bạn có thể nhai các loại hạt, bạn có thể cho nó ăn một nắm hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bé chưa thể nhai, bạn có thể cho bé ăn hạnh nhân dưới dạng bơ hạnh nhân hay sữa hạnh nhân.

3.5. Thực phẩm giàu canxi: Rau xanh

Nhiều loại rau xanh như rau bina, đậu bắp, bông cải xanh, rau dền, đậu xanh,… cũng là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Hơn nữa, những loại rau xanh này còn cung cấp chất xơ và các khoáng chất khác cần thiết cho sự phát triển của con bạn. 

3.6. Thực phẩm chứa nhiều canxi: Các loại đậu

Nhiều loại đậu như đậu trắng tây, đậu hải quân, đậu gà và đậu nành là những nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Bạn có thể chế biến chúng cho bé ăn trực tiếp. Nếu không có thời gian, bạn có thể tìm mua các loại sữa được làm từ đậu cho bé yêu của mình.
Bên cạnh đó, đậu có thể cung cấp một lượng lớn chất xơ. Điều này hỗ trợ cải thiện chức năng đường ruột của trẻ. Từ đó đẩy mạnh khả năng hấp thu canxi của cơ thể.

3.7. Thực phẩm giàu canxi: Ngũ cốc

Ngũ cốc là cái tên không thể thiếu khi nhắc tới các thực phẩm dồi dào canxi. Với ngũ cốc, bạn có thể chỉ cần pha cho bé uống là có thể cung cấp đáng kể thêm lượng canxi mà bé cần.

Ngũ cốc là nguồn bổ sung canxi lý tưởng

Ngũ cốc là nguồn bổ sung canxi lý tưởng

Bên cạnh việc bổ sung canxi thì ngũ cốc còn mang tới nguồn vitamin và khoáng chất tốt. Chúng có ích cho các hoạt động trao đổi chất và miễn dịch của cơ thể.                                 

3.8. Thực phẩm chứa nhiều canxi: Cá và thịt

Các loại cá như cá ngừ, cá hồi, tôm cũng là những nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Thịt đỏ và thịt gà cũng cung cấp lượng canxi dồi dào cần thiết trong những năm tháng phát triển của trẻ. 

3.9. Thực phẩm giàu canxi: Hạt vừng

Đây là một loại thực phẩm khác rất giàu canxi mà có thể nhiều người không để ý. Hạt mè khá nổi tiếng với hương vị hấp dẫn và có thể được thêm vào món salad, bánh mì,... Chúng có thể được sử dụng làm thành phần trang trí cho con bạn thưởng thức khi ăn kèm các món ngon khác.

3.10. Thực phẩm dồi dào canxi: Trứng

Trứng thường được cho trẻ sơ sinh ăn từ khi trẻ được 9 tháng tuổi. Bởi chúng cung cấp một lượng lớn protein và vitamin. Thêm vào đó chúng cũng cung cấp thêm một lượng canxi đáng kể. Điều này sẽ giúp xương và răng bé trở nên chắc khỏe. 
Bên cạnh canxi thì nguồn vitamin B từ trứng cũng rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ.

Thực phẩm giàu canxi: Trứng

Thực phẩm giàu canxi: Trứng

>> Xem thêm: Cách làm các món trứng đơn giản, ngon miệng

Trên đây là gợi ý về 10 loại thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể lựa chọn thay thế hàng ngày cho bé. Bên cạnh việc bổ sung canxi thì cha mẹ cũng cần chú ý bổ sung thêm vitamin D cho con nhé. Mong rằng những thông tin sẽ đem lại những gợi ý hữu ích cho việc chăm sóc em bé của bạn.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

>> Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì? Canxi cho trẻ mà ít tốn kém

>> Loại canxi nào tốt cho bà bầu để mẹ và bé luôn khỏe mạnh

>> Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, không nên ăn gì để tốt cho bé

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0