Canxi hữu cơ là gì? Bản chất, nguồn cung cấp và cách dùng

Ngày cập nhật:28/01/2023

Ở mọi lứa tuổi, cơ thể chúng ta đều cần đến canxi. Ví dụ như: Trẻ em cần canxi để cao lớn, người trưởng thành cần canxi để khỏe mạnh, canxi giúp phụ nữ mang thai có một thai kỳ tốt và tránh loãng xương cho người già. Và loại canxi được các chuyên gia khuyên chúng ta nên bổ sung là canxi hữu cơ. Nhưng có khá nhiều người chưa thực sự hiểu canxi hữu cơ là gì và làm sao để bổ sung được loại canxi này? Chúng ta hãy cùng đi giải đáp những thắc mắc về canxi hữu cơ trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1. Canxi hữu cơ là gì?

Để giải thích cặn kẽ cho câu hỏi Canxi hữu cơ là gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu bản chất, vai trò và ưu nhược điểm của canxi hữu cơ.

1.1. Bản chất của canxi hữu cơ

Canxi hữu cơ là loại canxi có nguồn gốc từ thực vật, hay nói cách khác là loại canxi được chiết xuất từ các cây như: tảo, rong biển, các loại hạt,... hoặc thực phẩm tự nhiên(theo Viện dinh dưỡng quốc gia).

Canxi hữu cơ là gì?

Cùng tìm hiểu canxi hữu cơ là gì?

Lý giải thắc mắc Canxi hữu cơ là gì một cách đơn giản, chúng ta có thể hiểu: canxi hữu cơ được cấu thành từ canxi với các hợp chất hữu cơ khác. Ví dụ một số loại canxi hữu cơ là; canxi caseinat, canxi gluconat, canxi hydroxyapatite,… Các dạng canxi này tương tự như canxi tồn tại trong thực phẩm tự nhiên. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo người tiêu dùng luôn lựa chọn canxi hữu cơ để được bổ sung canxi tốt nhất.

1.2. Vai trò của của canxi hữu cơ với sức khỏe

Trên thực tế, canxi  hữu cơ là loại duy nhất được cơ thể chúng ta "nhận diện" và sử dụng. Nó đóng rất nhiều vai trò quan trọng cho sức khỏe của cơ thể:

  • Thúc đẩy quá trình hình thành enzym, giúp tổng hợp: protein, collagen, ADN, ARN,...  +Yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe hệ xương: Tăng mật độ tế bào xương, giúp xương và răng luôn chắc khỏe, cứng cáp. 
  • Cân bằng huyết áp, hỗ trợ chu trình tuần hoàn diễn ra thuận lợi. 
  • Ngăn cản một số bệnh như: loãng xương, sỏi thận, ung thư ruột kết,...
  • Khắc phục các triệu chứng sau tiền mãn kinh ở phụ nữ như: lo lắng, mệt mỏi, trầm cảm, suy nhược, tức ngực, rụng tóc,...

>> XEM THÊM: THIẾU CANXI GÂY BỆNH GÌ Ở TRẺ NHỎ

1.3. Các ưu điểm mà canxi hữu cơ mang lại

Canxi ở dạng hữu cơ thường có liên kết carbon-carbon hoặc hydro-cacbon có trong thực phẩm tự nhiên với nhiều ưu điểm: 

Canxi hưu cơ là gì: Ưu điểm của canxi hữu cơ

Ưu điểm của canxi hữu cơ với sức khỏe

  • Lượng canxi hữu cơ được hấp thụ có thể lên đến 80% mà không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sinh lý.
  • Thường không có mùi, hoặc mùi nhẹ rất dễ uống.
  • Có thể nói là tuyệt đối an toàn với sức khỏe ở mọi lứa tuổi.

2. Canxi hữu cơ là gì? Phân biệt với canxi vô cơ

Để giải đáp kỹ hơn cho câu hỏi canxi hữu cơ là gì? chúng ta sẽ so sánh 2 loại canxi hữu cơ và canxi vô cơ

2.1. Khả năng hấp thụ của canxi hữu cơ và vô cơ

Canxi vô cơ đa số tồn tại ở dạng muối: Canxi Cacbonat, Canxi Citrate,... Nó có khả năng hấp thu kém, sinh khả dụng thấp. Canxi tích tụ ở thành mạch gây vôi hóa mạch máu, ở thận gây  sỏi thận và  nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ. 
Canxi hữu cơ: Rất dễ hấp thu do tồn tại dưới dạng các hợp chất dễ hoà tan. Canxi được hấp thu tối đa, hạn chế  lắng đọng. Không gây sỏi thận, vôi hóa mạch máu và giảm  nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ.

2.2. Tác dụng phụ của 2 loại canxi

Do khả năng hấp thụ kém nên khi bổ sung canxi vô cơ rất dễ bị nóng trong người, táo bón nặng do cần lượng lớn acid dạ dày để hoà tan. Còn canxi hữu cơ thì lại cực kỳ ưu tú khi vô cùng thân thiện với hệ tiêu hoá, không gây hiện tượng nóng trong, nổi mụn hay táo bón.

2.3. Ảnh hưởng của 2 loại canxi với mẹ bầu

Bà bầu là đối tượng có thể nói là có nhu cầu canxi cao nhất. Vì vậy để hiểu hơn canxi hữu cơ là gì? chúng ta sẽ xem sự ảnh hưởng của 2 loại canxi này với mẹ bầu.

Canxi hữu cơ an toàn với mẹ bầu hơn canxi vô cơ

Canxi hữu cơ an toàn với mẹ bầu hơn canxi vô cơ

  • Canxi vô cơ: Dễ gây vôi hóa nhau thai, suy yếu quá trình trao truyền chất từ mẹ và bé, rất dễ thiếu hụt canxi. Gây ra những hậu quả nghiêm trọng: Thai nhi chậm phát triển, suy thai, vôi hóa xương sớm cản trở chiều cao của trẻ. 
  • Canxi hữu cơ: Đảm bảo mẹ hấp thu tối đa canxi. Nếu dùng đúng liều lượng thì không gây tác dụng phụ có hại cho thai nhi, không bị vôi hoá nhau thai. Ngoài ra, canxi hữu cơ còn không cạnh tranh hấp thu với acid folic và sắt.

>> XEM THÊM: LOẠI CANXI NÀO TỐT CHO BÀ BẦU ĐỂ MẸ VÀ BÉ LUÔN KHOẺ MẠNH

3. Canxi hữu cơ là gì: có ở đâu và dùng như thế nào?

Cuối cùng là chúng ta sẽ tìm hiểu xem canxi hữu cơ có ở đâu và cách nạp canxi an toàn nhất.

3.1. Nguồn cung cấp canxi hữu cơ an toàn

Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày là nguồn cung cấp canxi hữu cơ dồi dào và lành mạnh nhất cho cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm canxi hữu cơ phổ biến: 

  • Các loại hạt: Ví dụ như: hạt hạnh nhân, hạt mè, hạt chia, hạt lanh,... Bên trong những loại hạt nhỏ sinh này chứa rất nhiều: canxi, mangan, sắt và chất béo tốt cho cơ thể. 
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Loại thực phẩm luôn được nhắc tiên trong danh sách các loại thực phẩm giàu canxi hữu cơ. Mỗi ngày 1 ly sữa tươi sẽ là cách bổ sung canxi tuyệt vời. Ngoài ra, phô mai hay những sản phẩm làm từ sữa cũng chứa nhiều canxi. 
  • Sữa chua: Đây cũng là một sản phẩm từ sữa đã được chế biến thành món ăn thơm, ngon, bổ dưỡng. Thành phần của sữa chua rất giàu canxi, vitamin, khoáng chất và còn chứa men vi sinh. Vì vậy, ăn sữa chua thường xuyên giúp cung cấp cơ thể có được nguồn canxi hữu cơ an toàn và giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hoá. Trung bình 1 cốc sữa chua nguyên chất có thể đáp ứng khoảng 30- 45% nhu cầu canxi mỗi ngày của cơ thể. 

Canxi hữu cơ là gì - Canxi có nguồn gốc từ thực phẩm

Thực phẩm là nguồn cung cấp canxi hữu cơ tuyệt vời

  • Cá mòi, cá hồi: Trung bình 92g cá sẽ đáp ứng 25-35% nhu cầu canxi của cơ thể. Ngoài ra, thực phẩm từ cá còn cung cấp nhiều protein, omega-3, selen,... 
  • Các loại đậu: đậu nành, đậu lăng, đậu đỏ, đậu đen, đậu gà, đậu Hà Lan đều là nhóm thực vật  chứa nhiều canxi, chất xơ và protein tốt cho sức khỏe. 
  • Các loại rau: cải bó xôi, măng tây, cải xoăn, mồng tơi, súp lơ, rau dền… cung cấp cho cơ thể nhiều canxi và chất xơ. Bạn hãy thêm ngay những loại rau vừa rẻ vừa phổ biến này vào thực đơn nhé!
  • Hải sản: Tôm, cua, ốc, bào ngư,...

>> GỢI Ý ĐI ĂN HẢI SẢN ĐỂ BỔ SUNG CANXI CHO CƠ THỂ: TOP NHÀ HÀNG HẢI SẢN NGON, NHIỀU GIẢM GIÁ HÚT KHÁC NHẤT Ở TPHCM

3.2. Đối tượng bổ sung canxi hữu cơ

Để dùng canxi hữu cơ đúng mục đích và hiệu quả, bạn cần biết ai là người nên bổ sung canxi:

  • Bổ sung canxi cho bà mẹ mang thai hoặc sau sinh (1200-1300mg/ngày) 
  • Trẻ em từ 2 tuổi trở lên hoặc đang trong độ tuổi tăng tuổi dậy thì cần canxi để bứt phá về chiều cao.
  • Người lớn có vấn đề về xương khớp: loãng xương, gãy xương,... 
  • Người cao huyết áp hoặc suy tim, các bệnh về khớp,...

3.3. Cách bổ sung canxi hữu cơ

Tuy canxi hữu cơ rất dễ hấp thu nhưng cũng có rất nhiều những điều cần lưu ý khi dùng như:

  • Uống canxi vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng. Lúc này, ánh nắng mặt trời cung cấp cho cơ thể vitamin D để chuyển hóa canxi, đồng thời cơ thể hoạt động vào ban ngày làm tăng quá trình trao đổi chất. 
Nên uống canxi và vitamin D cùng nhau

Bổ sung canxi hữu cơ và vitamin D cùng lúc giúp tăng khả năng hấp thu canxi

  • Tránh uống canxi cùng với sữa và các chế phẩm từ sữa: sữa làm tăng lượng canxi bị đào thải ra ngoài.
  • Bổ sung đúng và đủ lượng phù hợp với tuổi.
  • Tránh uống canxi cùng với các khoáng chất như sắt, kẽm,... Không nên uống thức uống có cồn, chất kích thích khi bổ sung canxi.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức giải đáp cho thắc mắc vấn đề “Canxi hữu cơ là gì”. Nhìn chung, canxi hữu cơ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Và loại canxi tốt nhất cho sức khoẻ đó là canxi từ thực phẩm, hãy chú ý ăn những thực phẩm giàu canxi như hải sản, các loại cá, sữa, các loại hạt,...

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> CÁC NHÀ HÀNG HẢI SẢN NGON, NỔI TIẾNG, NHIỀU ƯU ĐÃI Ở HÀ NỘI 

>> TẬN HƯỞNG HƯƠNG VỊ CHẢ CÁ NGON ĐÚNG ĐIỆU TẠI CÁC QUÁN CHẢ CHÁ TẠI HÀ NỘI

>> ĂN LÀ NGHIỀN - CÁC NHÀ HÀNG, QUÁN CÁ NGON NHẤT HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0