Vì sao trẻ đổi sữa bị tiêu chảy? Cách chọn sữa chuẩn chuyên gia

Ngày cập nhật:24/12/2022

Sữa công thức - Một trợ thủ rất đắc lực giúp mẹ cung cấp dinh dưỡng cho mẹ trong những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên việc lựa chọn sữa cho bé khá khó khăn, thậm chí là mỗi lần trẻ đổi sữa là bị tiêu chảy. Đó là do hệ tiêu hoá của bé còn non yếu nên rất nhạy cảm với những thay đổi. Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy đôi khi là những cảnh báo về một số bệnh lý như là bất dung nạp lactose, dị ứng đạm sữa,... Chính vì thế cha mẹ cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách xử lý cho tình trạng này.


Mục lục

1. Vì sao trẻ đổi sữa bị tiêu chảy

Về nguyên nhân gây nên tình trạng tiêu chảy khi đổi sữa cho bé cũng rất nhiều. Tuy nhiên có thể kể đến những nguyên nhân phổ biến sau:

1.1. Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy do sữa mới có thêm thành phần

Nguyên nhân gây nên tình trạng tiêu chảy khi đổi sữa có thể là do trong sữa mới có các thành phần khác mới được thêm vào. Hoặc hàm lượng của một số thành phần được tăng lên để phù hợp với nhu cầu theo độ tuổi của bé. Và hệ tiêu hoá của bé chưa thích ứng kịp gây nên tình trạng quá tải.

Lý do trẻ đổi sữa bị tiêu chảy

Những lý do trẻ đổi sữa bị tiêu chảy

Trong thời gian này bé có những triệu chứng như: đầy hơi, đầy bụng, tiêu chảy, biếng ăn, quấy khóc,...  sau khi uống sữa mới một vài ngày. Trường hợp này không quá nguy hiểm, bố mẹ chỉ cần cho bé từ từ tập uống sữa mới, dần dần hệ tiêu hoá của bé sẽ thích nghi với sự thay đổi này. Tuy nhiên nếu các triệu chứng đó kéo dài, bố mẹ cần cho bé dừng uống sữa và tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

1.2. Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy do bé bị bất dung nạp lactose

Một nguyên nhân khiến bé bị tiêu chảy khi đổi sữa nữa là bé bị bất dung nạp lactose. Trước đấy bé có uống sữa nhưng hàm lượng đường lactose có trong sữa ít hoặc lượng sữa bây giờ bé uống tăng lên. Vì thế, khi sang uống loại sữa mới cơ thể không thể tiết ra đủ lượng enzym tiêu hóa lactose cần thiết. Nên bé có hiện tượng tiêu chảy khi uống sữa mới.
Một nguyên nhân nữa cũng liên quan đến hội chứng bất dung nạp lactose đó là bé vừa bị một số bệnh gây tổn thương ruột non. Ví dụ như là nhiễm khuẩn đường ruột, viêm ruột, rối loạn tiêu hoá. Lúc này hệ tiêu hoá của bé còn khá yếu nên đổi sữa sẽ gây nên tình trạng bị tiêu chảy.

>> XEM THÊM: BÉ UỐNG SỮA CÔNG THỰC BỊ TIÊU CHẢY CÓ PHẢI DO BẤT DUNG NẠP LACTOSE?

1.3. Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy: Một số nguyên nhân khác

Ngoài 2 nguyên nhân trên có một số nguyên nhân khác khiến trẻ uống sữa bị tiêu chảy đó là:

  • Loại sữa bé uống đang không thích hợp với sự phát triển, độ tuổi của bé. Bé đang trong giai đoạn sơ sinh nhưng mẹ lại mua nhầm cho bé loại sữa của bé trên 1 tuổi.

Pha sữa sai cách khiến bé bị tiêu chảy

Pha sữa không đảm bảo vệ sinh khiến bé bị tiêu chảy

  • Quá trình phá sữa bà bảo quản sữa không đảm bảo vệ sinh. Dụng cụ pha sữa cho bé như bình ty không được về sinh 1 sạch sẽ, nước pha sữa không được tiệt khuẩn. Sữa sẽ bị nhiễm hại khuẩn, chúng sẽ đi vào trong dạ dày qua đường sữa và gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tiêu chảy ở trẻ.
  • Mẹ cho bé uống quá nhiều sữa, vượt cả nhu cầu hằng ngày của bé. KHi quá nhiều chất dinh dưỡng được nạp vào hệ tiêu hoá sẽ bị quá tải. Nó sẽ xuất hiện phản ứng tăng đào thải như: nôn trớ và tiêu chảy.
  • Bé phải sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài cũng sẽ bị tiêu chảy khi đổi sữa. Bởi hệ tiêu hoá của bé yếu do bị mất cân bằng hệ vi sinh, việc làm quen với loại sữa mới là rất khó.

>> XEM THÊM: TRẺ Bị RỐI LOẠN TIÊU HOÁ - NGUYÊN NHÂN BỊ BỆNH, TRIỆU CHỨNG, CÁCH ĐIỀU TRỊ

2. Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy phải làm sao: Cách xử lý

Tuy tình trạng trẻ đổi sữa bị tiêu chảy không phải tình trạng gì quá nguy hiểm. Nhưng cha mẹ cũng không nên chủ quan, nên tìm những hướng giải quyết phù hợp để bé nhanh chóng hấp thu được các dưỡng chất quan trọng.

2.1. Chọn sữa free lactose cho bé

Với những bé bị bất dung nạp lactose mẹ cần lưu ý khi lựa chọn sữa cho bé. Thay vì sử dụng các sản phẩm sữa thông thường mẹ nên lựa chọn cho bé loại sữa free lactose. Và khi đổi sữa mẹ cũng nên tìm hiểu xem loại sữa đó có dùng được cho trẻ bị bất dung nạp lactose hay không.

2.2. Cho bé uống men vi sinh

Giải pháp cực kỳ hiệu quả cho vấn đề trẻ đổi sữa bị tiêu chảy đó là bổ sung men vi sinh cho trẻ. Bởi khi hệ tiêu hoá của bé có khoẻ mạnh thì mới dễ dàng tiếp nhận, tiêu hoá được những dưỡng chất mới. Và nếu bé mắc chứng chảy do bất dung nạp lactose thì việc bổ sung men vi sinh cho bé là vô cùng cần thiết.

Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy phải làm sao: Bổ sung lợi khuẩn

Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy phải làm sao: Bổ sung lợi khuẩn

Khi các lợi khuẩn đi vào trong hệ tiêu hoá nó sẽ gắn vào thành ruột và phát triển. Trong quá trình phát triển của mình, lợi khuẩn sẽ ức chế hại khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Chúng tiết ra một lượng enzym tiêu hóa trong đó có enzym lactase - enzyme cần thiết để phân cắt lactose. Đồng thời chúng giúp điều tiết lượng nước có trong phân, giúp cầm tiêu chảy nhanh hơn. Từ đó, bé sẽ dễ dàng tiêu hoá, hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và tình trạng trẻ đổi sữa bị tiêu chảy, bất dung nạp lactose sẽ giảm dần.
Để bổ sung lợi khuẩn cho bé mẹ có thể cho bé ăn sữa chua, sữa chua uống,... Đối với những bé nhỏ hơn (dưới 6 tháng tuổi) nên cho bé sử dụng các sản phẩm men vi sinh chuyên biệt và nhớ tham khảo lời khuyên của bác sĩ và dược sĩ mẹ nhé!

3. Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy phải làm sao: Chọn sữa cẩn thận

Tiếp theo đây tôi sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chọn sữa để tránh tình trạng trẻ đổi sữa bị tiêu chảy.

3.1. Chọn sữa phù hợp với độ tuổi có bé

Mỗi một độ tuổi sẽ có một nhu cầu dinh dưỡng riêng, vì thế mẹ cần lựa chọn loại sữa theo độ tuổi của trẻ. Nếu bé sơ sinh dưới 6 tháng 1 thì sữa công thức 1 là lựa chọn hoàn hảo nhất. Nó có các thành phần tương đương với sữa mẹ về tỷ lệ và các chất dinh dưỡng. Lưu ý rằng trẻ ở độ tuổi này không uống được sữa tươi, sữa đặc, sữa nguyên kem.

Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy phải làm sao: Chọn sữa cẩn thận

Lựa chọn sữa cẩn thận phù hợp với tuổi của bé

Khi bé đã lớn hơn 1 chút, cụ thể là trên 6 tháng tuổi thì mẹ nên đổi sang sữa công thức loại 2. Ở độ tuổi này đường ruột của bé đã phát triển hơn vì thế khi đổi sang loại sữa mới là sữa công thức loại 2 thì tình trạng trẻ đổi sữa bị tiêu chảy cũng ít xảy ra.

3.2. Chỉ đổi sữa khi cần thiết

Cơ thể bé sẽ cần làm quen với những cái mới, và việc đổi sữa cũng vậy. Bé sẽ cần làm quen với những thành phần mới trong sữa mới. Ngoài ra, khi đổi sữa hệ vi sinh đường ruột xong hệ tiêu hoá của bé cũng dần thay đổi theo. Nếu thay đổi quá đột ngột sẽ dẫn đến tình trạng loạn khuẩn đường ruột.
Mỗi lần thay đổi như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến việc hấp thu những dưỡng chất của bé. Vì thế mẹ để giảm thiểu tối đa tình trạng trẻ đổi sữa bị tiêu chảy, cha mẹ chỉ nên thay đổi sữa khi cần như: bé từ 11 tháng lên 1 tuổi, bé cần thêm năng lượng trong hoạt động hằng ngày,...
Tuy nhiên mỗi lần đổi sữa mẹ cũng nên quan sát xem trẻ đổi sữa có bị tiêu chảy, biếng ăn, táo bón hay không để có những điều chỉnh phù hợp. Và khi lựa chọn sữa mẹ nên mua của những nhãn hàng lớn, uy tín, rõ ràng về xuất xứ nguồn gốc.

>> XEM THÊM: PROBIOTIC LÀ THUỐC GÌ, NÓ MANG LẠI NHỮNG LỢI ÍCH GÌ CHO TRẺ?

3.3. Pha sữa đúng theo hướng dẫn

Sau khi mua sữa, điều đầu tiên bố mẹ nên check hạn sử dụng và hướng dẫn dùng của nha sản xuất. Bởi vì, khi pha đúng theo hướng dẫn thì mới có thể giữ được hương vị, đảm bảo được chất dinh dưỡng không bị thất thoát.

Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy phải làm sao: Pha sữa đúng cách

Ba me cần chú ý đảm bảo vệ sinh khi pha sữa cho bé

Nếu dùng sữa quá hạn thì tình trạng trẻ bị tiêu chảy khi đổi sữa sẽ chắc chắn xảy ra. Và khi pha sai tỷ lệ thì bé có thể nạp dư hoặc thiếu lượng dinh dưỡng cần thiết. Và mẹ cũng nên lưu ý nhiệt độ pha sữa để tránh mất chất dinh dưỡng.
Trẻ đổi sữa bị tiêu chảy là vấn đề khá dễ để khắc phục. Trên đây là những chia sẻ của tôi về nguyên nhân cũng như cách khắc phục mà cha mẹ có thể tự mình làm tại nhà. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại lời nhắn để đội ngũ chuyên giải sớm hỗ trợ mẹ nhé!

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

CÙNG PASGO TẠO NÊN NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CHO BÉ YÊU NHÀ BẠN

>> CÁC NHÀ HÀNG CHUYÊN TIỆC SINH NHẬT CHO BÉ YÊU 

>> CÁC NHÀ HÀNG TRONG TTTM TIỆN CHO VIỆC ĐI CHƠI ĐI ĂN

>> CÁC NHÀ HÀNG CÓ KHU VUI CHƠI CHO BÉ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0