Nhịn ăn sáng có tác hại gì? Làm sao để bỏ bữa sáng mà vẫn khỏe mạnh?

Ngày cập nhật:16/12/2022

Có phải cha mẹ luôn bắt bạn ăn hết bữa sáng trước khi ra khỏi nhà. Và các chuyên gia thậm chí còn khuyên bạn nên ăn sáng hằng ngày. Vậy bữa sáng thực sự quan trọng như thế sao? Nhịn ăn sáng có tác hại gì với cơ thể? Và làm sao để không ăn sáng mà cơ thể vẫn khỏe mạnh. Hãy cùng tìm hiểu tại đây nhé.


Mục lục

  1. Bữa sáng có thực sự quan trọng không?

Đúng, bữa sáng thường được gọi là “bữa ăn quan trọng nhất trong ngày” và ăn sáng chính là “ăn cho mình”. Là bữa ăn đầu tiên sau một đêm dài, nên bữa sáng mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Cụ thể là:

  • Cung cấp năng lượng, tăng khả năng tập trung và sự tỉnh táo để bắt đầu công việc
  • Cung cấp các dưỡng chất thiết yếu như Glucose, Vitamin, Canxi,...
  • Hỗ trợ kiểm soát cân nặng
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tim mạch và tiểu đường

Bữa sáng có nhiều lợi ích cho cơ thể

Bữa sáng có nhiều lợi ích cho cơ thể

Đó là các lợi ích tiêu biểu. Nhưng có hơn 1 phần tư dân số bỏ bữa sáng hoặc không thường xuyên ăn sáng. Bạn bỏ bữa sáng và không biết việc nhịn ăn sáng có tác hại gì. Đó là bởi bạn không cảm nhận hoặc không gặp phải các tác hại đó. Vậy, việc nhịn ăn sáng có thực sự là xấu không?

>>> Xem thêm: Bắt đầu ngày mới với thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe 

  1. Chuyên gia giải đáp: Nhịn ăn sáng có tác hại gì?

Bạn cần biết một điều rằng, những người ăn sáng đều đặn thường có lối sống lành mạnh hơn. Ví dụ như ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước hơn. Ngược lại, đa số những người bỏ bữa sáng là do dậy muộn, vội đi làm hoặc không muốn ăn và thường có lối sống không lành mạnh hơn. Vì thế, những nguy hại của việc bỏ bữa sáng sẽ trầm trọng hơn ở nhóm người này. 

2.1. Nhịn ăn sáng có tác hại gì: Cơ thể mệt mỏi, uể oải

Theo các nghiên cứu cho thấy, những người không ăn sáng có mức độ mệt mỏi cao nhất. Bỏ bữa sáng khiến cho cơ thể không có đủ năng lượng để hoạt động hiệu quả nhất. Nếu để bụng đói, con người dễ cảm thấy cáu kỉnh và uể oải. Chúng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất làm việc và học tập của bạn.

Nhịn ăn sáng có tác hại gì: Làm cơ thể mệt mỏi

Nhịn ăn sáng có tác hại gì: Làm cơ thể mệt mỏi

Nhịn ăn sáng có tác hại gì, điều này trở nên nghiêm trọng hơn với trẻ nhỏ. Vì cơ thể của các bé đang trong giai đoạn phát triển mạnh. Chúng cần có đủ dinh dưỡng và năng lượng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ ăn sáng đều đặn thường có điểm số tốt hơn những đứa trẻ không ăn. 

2.2. Nhịn ăn sáng có tác hại gì: Gây béo phì

Điều này nghe có vẻ khá mâu thuẫn, nhưng bạn cần nhìn nhận vấn đề tổng quát hơn. Có 2 yếu tố khiến dẫn đến việc vóc dáng của bạn bị ảnh hưởng khi bỏ bữa sáng:

  • Xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo: Khi để bụng đói meo vào buổi sáng, bạn có xu hướng thèm ăn nhiều hơn. Bạn bắt đầu ăn đồ ăn vặt, đồ ăn có nhiều đường hoặc đồ chiên rán. Thậm chí, bạn ăn vượt quá khẩu phần vào bữa trưa và bữa tối. Thật tệ là điều này khiến cho vóc dáng của bạn càng trở nên đầy đặn hơn.

  • Xu hướng dự trữ calo của cơ thể: Khi bạn không ăn bất kỳ thực phẩm nào trong buổi sáng, cơ thể bắt đầu có những giải pháp chống lại cơn đói. Cụ thể là giảm trao đổi chất, tăng cường tích trữ calo bằng mỡ và bắt đầu sử dụng glucose ở cơ bắp. 

Vì thế, nếu bạn đang rèn luyện vóc dáng, thì Nhịn ăn sáng có tác hại gì là một vấn đề đáng được quan tâm.

>> Xem thêm: Thực đơn bữa sáng cho 7 ngày hấp dẫn đủ chất và nhanh gọn

2.3. Nhịn ăn sáng có tác hại gì: Tăng nguy cơ mắc bệnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa nhịn ăn sáng và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Tiêu biểu là bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, loét dạ dày, đau nửa đầu và thậm chí là ung thư. 

  • Nam giới bỏ bữa sáng có nguy cơ bị đau tim cao hơn 27% so với những người ăn sáng đều đặn. Mặc dù đây không phải là một con số quá đáng lo ngại. Nhưng các nhà khoa học không ủng hộ việc đánh đổi trái tim khỏe lấy thêm 15 phút ngủ nướng mỗi ngày. 
  • Bỏ bữa sáng thường xuyên cũng dễ bị tăng huyết áp, dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Những yếu tố này có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.
  • Phụ nữ thường xuyên không ăn sáng có 54% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 so với những người phụ nữ ăn sáng hằng ngày. Điều này thực sự nghiêm trọng.

Nhịn ăn sáng có tác hại gì: Tăng nguy cơ mắc bệnh

Nhịn ăn sáng có tác hại gì: Tăng nguy cơ mắc bệnh

  • Bỏ bữa sáng có thể khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ bị ung thư.
  • Một số người gặp phải chứng đau nửa đầu khi không ăn sáng kéo dài.

Chắc hẳn bạn đang cảm thấy lo ngại khi biết được các thống kê trên về vấn đề Nhịn ăn sáng có tác hại gì. Nếu muốn tránh xa những nguy cơ đó, hãy đảm bảo rằng bạn luôn ăn sáng đầy đủ. 

2.4. Nhịn ăn sáng có tác hại gì: Gây rụng tóc

Một trong những tác dụng phụ dễ thấy của việc bỏ bữa sáng là hiện tượng rụng tóc. Đúng vậy, thiếu protein trầm trọng có thể ảnh hưởng đến mức độ keratin. Đây là chất cấu tạo nên tóc. Vì thế, nhịn ăn sáng có thể ngăn cản sự phát triển của tóc và gây rụng tóc. 

Vì thế, để giữ cho mái tóc bóng mượt, chắc khỏe và không bị gãy rụng, bạn cần duy trì việc ăn sáng mỗi ngày.

2.5. Nhịn ăn sáng có tác hại gì: Ảnh hưởng đến khả năng nhận thức

Bữa ăn sáng có liên quan nhiều đến trí tuệ của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, người ăn sáng đầy đủ có khả năng nhận thức tốt hơn người bỏ bữa sáng. Điển hình là ở khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung và giải quyết vấn đề. 

Điều này được giải thích là do não bộ thiếu glucose để hoạt động. Vì não bộ của chúng ta cần đường glucose trong thực phẩm để vận hành các chức năng. Sau 1 đêm dài, mức glucose trong máu đã hạ xuống rất thấp. Nếu ta không bổ sung bằng bữa ăn sáng thì não bộ sẽ trở nên trì trệ. 

>> Xem thêm: 10+ vấn đề xảy ra khi bạn bỏ bữa sáng

  1. Làm sao để nhịn ăn sáng mà vẫn khỏe mạnh?

Chắc hẳn qua những chia sẻ trên, bạn đã hiểu được Nhịn ăn sáng có tác hại gì. Nhưng thói quen này thực sự rất khó bỏ, đặc biệt với những người bị chán ăn hoặc dân công sở. Tuy nhiên, vẫn có một số giải pháp để bạn không phải lo lắng Nhịn ăn sáng có tác hại gì nữa:

  • Thực hiện lối sống lành mạnh hơn: 

Trong phương pháp nhịn ăn gián đoạn, có một loại gọi là nhịn ăn giới hạn thời gian hằng ngày. Cụ thể như: bỏ bữa ăn sáng, chỉ ăn bữa trưa và tối, và chú ý ăn tối trước 20 giờ. Và các chuyên gia của phương pháp này cho biết, nhịn bữa sáng sẽ không gây hại nếu bạn thực hiện một lối sống lành mạnh. Bao gồm việc ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

 

Nhịn ăn sáng có lợi khi bạn sống lành mạnh hơn

Nhịn ăn sáng có lợi khi bạn sống lành mạnh hơn

>>> Xem thêm: Lợi ích và cách sử dụng yến mạch sữa chua ăn sáng

  • Sử dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng:

Một cốc sinh tố hoặc một ly sữa lắc có thể là lựa chọn cho những người không muốn ăn hoặc không có nhiều thời gian để nấu nướng. Tuy nhiên, nếu muốn đơn giản hơn, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thay thế cho bữa ăn. Chúng chỉ là những viên nén nhỏ nhưng có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng tương đương với một bữa ăn sáng. Bao gồm các chất dinh dưỡng cơ bản như protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất,...

Tóm lại, nhịn ăn sáng có tác hại gì và tác hại có nghiêm trọng không còn phụ thuộc vào lối sống của bạn. Tuy nhiên chúng tôi không hề khuyến khích điều này, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Tốt hơn, hãy duy trì một bữa sáng lành mạnh, giàu dưỡng chất. Vì cơ thể bạn cần có đủ năng lượng cho một ngày mới hiệu quả.

--------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> GỢI Ý CÁC NHÀ HÀNG Ở HÀ NỘI NẰM TRONG TTTM

>>  ĐẶT TIỆC SINH NHẬT NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI TẠI TPHCM

>> NHỮNG QUÁN ĂN, NHÀ HÀNG CÓ KHU VUI CHƠI CHO TRẺ Ở HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0