Probiotic là thuốc gì, nó mang lại những lợi ích gì cho trẻ

Ngày cập nhật:09/02/2023

Probiotic là thuốc gì? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người đặc biệt là các bậc phụ huynh. Probiotic đã trở thành một sản phẩm bổ sung phổ biến được lựa chọn khi chúng ta gặp các vấn đề về hệ tiêu hoá. Tuy nhiên, có lẽ nhiều người chưa hiểu rõ về bản chất và lợi ích của probiotic là gì. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin dễ hiểu nhất về Probiotic để bạn có kiến thức tổng quát và đúng đắn nhất.


Mục lục

Giải đáp: Probiotic là thuốc gì?

Để giải thích cặn kẽ nhất về câu hỏi Probiotic là thuốc gì? Chúng ta cần hiểu: khái niệm - bản chất của Probiotic, phân loại chủng vi khuẩn và cơ chế hoạt động của nó.

Probiotic là thuốc gì? Bản chất của probiotic

Trong ngành y học, thuật ngữ Probiotic (hay còn gọi là men vi sinh) được ghi nhận vào năm 1908 bởi nhà khoa học người Nga Eli Metchnikoff. Chúng được định nghĩa là các chủng vi khuẩn sống. Con người sử dụng men vi sinh làm chất bổ sung chế độ ăn uống để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.

Giải đáp probiotic là thuốc gì

Probiotic hay còn được gọi là lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa

Hay bạn có thể hiểu đơn giản Probiotic là các vi khuẩn có lợi sinh sống trong đường ruột của chúng ta. Và chúng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa nói riêng và sức khoẻ tổng thể. Ở trẻ nhỏ, những lợi khuẩn này được biết đến với những lợi ích tối ưu cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.
Vậy tóm lại probiotic là thuốc gì? Probiotic không phải thuốc nó chỉ đơn giản là sản phẩm bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể để giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

Probiotic là thuốc gì? Các loại lợi khuẩn

Hệ thống tiêu hóa của trẻ nhỏ có khoảng 400 loài vi khuẩn. Probiotics là những vi khuẩn có lợi được nghiên cứu và nuôi cấy đặc biệt để sử dụng cho trẻ em. Có nhiều cách phân loại men vi sinh nhưng về cơ bản có 2 loại phổ biến:
Các vi khuẩn có lợi như vi khuẩn axit lactic và bifidobacteria. Đây là nhóm vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong sữa chua và các thực phẩm lên men khác. Chúng được công nhận về tác dụng vượt trội đối với trẻ bị tiêu chảy, táo bón, bất dung nạp Lactose,...
Loại thứ 2 là Saccharomyces Boulardii. Loại lợi khuẩn này thường được tìm thấy trong men vi sinh hơn là trong thực phẩm. Hiệu quả với trẻ bị tiêu chảy do dùng kháng sinh hoặc rối loạn tiêu hóa. Ngày nay, men vi sinh được bào chế và bổ sung vào nhiều loại thực phẩm. Cha mẹ có thể lựa chọn các loại viên nang, viên nén, bột, dung dịch để bổ sung cho bé. Tuy nhiên khi bổ sung cha mẹ nên tìm hiểu kỹ về độ tuổi sử dụng, liều lượng và thời điểm uống.

Probiotic là thuốc gì? Cách probiotic hoạt động

Cơ chế hoạt động chính của men vi sinh là nhanh chóng thiết lập lại cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Lợi khuẩn sẽ sinh sôi và cạnh tranh sự phát triển của các hại khuẩn. Ở trẻ nhỏ, tỷ lệ vàng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu là 85%:15%. Khi tỷ lệ cân bằng này bị phá vỡ bé rất dễ gặp các vấn đề như: nhiễm khuẩn đường ruột, tiêu chảy, kém hấp thu, đầy bụng, tiêu hoá kém,... Bổ sung men vi sinh sẽ giúp cơ thể trẻ tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và miễn dịch.

Probiotic là thuốc gì? Cơ chế hoạt động

Probiotic sinh sống trong đường ruột và ức chế lợi khuẩn phát triển

Khi cha mẹ cho bé dùng men vi sinh, hệ tiêu hóa sẽ nhanh chóng thiết lập sự cân bằng ổn định. Chúng tạo thành hàng rào bảo vệ giúp cơ thể bé tự chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập. 

Probiotic và những lợi ích nó mang lại cho sức khỏe

Sau khi hiểu được Probiotic là thuốc gì? Dưới đây là những gì chúng ta cần biết về 4 lợi ích hàng đầu của chúng đối với sức khỏe tiêu hóa của bé. Cụ thể là:

Loại bỏ hại khuẩn trong hệ tiêu hóa

Men vi sinh giúp cơ thể bé loại bỏ vi khuẩn xấu và gây bệnh. Cơ chế cho lợi ích này là do sự cạnh tranh giữa vi khuẩn tốt và xấu trong hệ thống tiêu hóa. Chúng sẽ cạnh tranh với nhau về địa điểm và nguồn thức ăn. 

Tỷ lệ lợi khuẩn sẽ cao hơn khi được bổ sung từ bên ngoài. Do đó, chúng nhanh chóng giúp cơ thể sản sinh ra các gốc axit và loại bỏ vi khuẩn có hại. Động tác này sẽ giúp loại bỏ các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, đau bụng… thường xảy ra ở trẻ nhỏ.

Bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Probiotic là thuốc gì? Có thể nói Probiotic là “thần dược” cho hệ tiêu hoá. Ngoài tác dụng giúp loại bỏ vi khuẩn có hại, men vi sinh còn giúp hình thành lớp màng bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Lớp màng này được tạo ra từ chính các lợi khuẩn và các chất do chúng tiết ra.

Chức năng chính của lớp màng này là bảo vệ và ngăn chặn sự xâm nhập, tấn công của các tác nhân gây bệnh.

Probiotic là thuốc gì: Lợi ích probiotic đem lại

Probiotic giúp hệ tiêu hóa của chúng ta khỏe mạnh hơn

Chúng sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại cho niêm mạc hệ thống tiêu hóa của bạn. Đồng thời giúp niêm mạc khỏe mạnh và săn chắc hơn. Vì vậy, khi bé bị một số vấn đề về hệ tiêu hoá bác sĩ hay chỉ định cho bé uống probiotic. 

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn

Một lợi ích đáng chú ý của men vi sinh là chúng hỗ trợ tiêu hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng men vi sinh đóng vai trò nhất định trong quá trình tổng hợp vitamin và tạo ra các enzym trong cơ thể bé. Vitamin chỉ là vi chất dinh dưỡng nhưng giúp cơ thể bé dễ tiêu hóa và tăng cảm giác ngon miệng cần có enzym tiêu hoá. Enzyme đóng vai trò hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn hàng ngày. Vì vậy, lợi khuẩn có liên quan trực tiếp đến tốc độ và hiệu quả của hệ tiêu hóa.

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Nhiều bậc cha mẹ quan tâm đến Probiotic là gì và nó có tác dụng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ hay không? 
Câu trả lời là chúng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bé. Cơ chế hoạt động của men vi sinh là giúp kích thích cơ thể bé sản xuất kháng thể IgA. Đây là một loại kháng thể được tạo ra trong niêm mạc ruột và trên bề mặt đại tràng. Chúng sẽ giúp cơ thể bé tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật.

Probiotic giúp tăng cường hêt tiêu hóa của trẻ

Bổ sung probiotic đúng cách giúp bé có một hệ miễn dịch khỏe mạnh

Các chuyên gia cũng chỉ ra lợi ích của việc bổ sung men vi sinh trong việc ngăn ngừa các bệnh như cúm và giảm tác dụng phụ của thuốc kháng sinh ở trẻ nhỏ, và một số bệnh về hệ tiêu hoá khác.

Những lưu ý về probiotic khi dùng

Sau đã có lời giải đáp Probiotic là thuốc gì? và biết được lợi ích mà nó đem lại cho sức khỏe của bé, cha mẹ hãy chú ý khi bổ sung men vi sinh.

  • Bổ sung probiotic cho con là điều nên làm nhưng không thể bổ sung bừa bãi. Cha mẹ nên hỏi bác sĩ về loại và liều lượng men vi sinh. Cha mẹ không nên tự ý bổ sung hoặc ngừng bổ sung khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc bổ sung men vi sinh có hại cho trẻ. Tuy nhiên, chúng cũng cần được uống đúng liều lượng và đủ thời gian (ít nhất 1-2 tuần) thì mới có hiệu quả. Và trong các khoảng thời gian bổ sung cần có khoảng nghỉ.
  • Ba mẹ cần bảo quản Probiotic đúng phương pháp. Chúng là những loại khuẩn đặc biệt, bởi vậy nếu bảo quản không đúng phương pháp sẽ giảm tác dụng chúng đem lại đôi khi còn gây hại đến sức khoẻ. Vậy ba mẹ cần hạn chế bảo quản tránh ánh sáng và nhiệt độ phòng ổn định khoảng 25 độ.

Củng cố hệ tiêu hóa bằng probiotic giúp bé ăn ngon hơn

Củng cố hệ tiêu hóa bằng probiotic giúp bé ăn ngon hơn

  • Hãy kết hợp tăng cường Probiotic cùng một bữa ăn đủ dưỡng chất cộng với một chế độ sống lành mạnh. Điều này sẽ góp phần khai thác được tối đa những tác dụng của +Probiotic với sức khỏe của bé.
    Ba mẹ cũng nên thận trọng khi kết hợp Probiotic với một số dược phẩm nói chung, đặc biệt là kháng sinh. Vì kháng sinh có thể làm tiêu chảy hay những tác dụng khác không mong đợi ở trẻ. 

Tóm lại probiotic là thuốc gì? Probiotic không phải thuốc, nó là sản phẩm bổ sung lợi khuẩn giúp hỗ trợ một số bệnh về đường tiêu hoá. Ví dụ như: rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường ruột, tiêu chảy,... Việc cho bé sử dụng probiotic cho bé mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng cha mẹ cũng nên tìm hiểu kỹ càng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bé.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0