Uống probiotic lúc nào? Thời điểm vàng để bổ sung probiotic cho trẻ

Ngày cập nhật:20/12/2022

Chắc có lẽ thuật ngữ Probiotic không còn xa lạ với chúng ta. Bởi chúng được nhắc đến rất nhiều cùng với những lợi ích về hệ tiêu hoá. Khi các bé gặp đến vấn đề về hệ tiêu hoá, bạn sẽ nghĩ ngay đến việc cho bé sử dụng probiotic. Tuy nhiên, bạn lại còn đang băn khoăn về cách sử dụng như uống probiotic lúc nào thì đạt hiệu quả tốt và an toàn nhất? Vậy hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn về Probiotic và cách sử dụng chúng nhé!


Mục lục

1. Probiotic và những điều mẹ nên biết

Probiotic hay chúng ta còn gọi là men vi sinh là những vi khuẩn có lợi - men vi sinh. Những vi khuẩn có lợi này mang lại những lợi ích nhất định cho hệ tiêu hoá, đặc biệt là hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ. Vậy chúng ta cần tìm hiểu quá trình phát huy tác dụng của probiotic để từ đó biết được nên uống probiotic vào lúc nào?

1.1. Những lợi ích probiotic đem lại

Probiotic là sản phẩm rất được ưa chuộng hiện nay để sử dụng cho trẻ nhỏ. Và những lý do khiến probiotic được người tiêu dùng ưu ái đến vậy là:

  • Giúp bé thoát khỏi tình trạng rối loạn tiêu hoá. Các chuyên gia đã khẳng định probiotic đem lại hiệu quả rất tốt trong quá trình điều trị chứng rối loạn tiêu hoá ở trẻ em. Bởi chúng sinh trưởng phát triển cạnh tranh với các vi khuẩn gây hại, giúp lấy lại trạng thái cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột. Đồng thời giúp cải thiện khả năng tiêu hoá và hấp thu thức ăn của trẻ.

vai trò của Probiotic với hệ tiêu hoá của trẻ

Vai trò của Probiotic với hệ tiêu hoá của trẻ

  • Bảo vệ niêm mạc đường ruột: Trong quá trình sinh sống tại ruột, các chất dịch được tiết ra bởi lợi khuẩn sẽ thành một “tấm khiên” để bảo vệ niêm mạc ruột.
  • Cải thiện chứng biếng ăn của trẻ. Nhờ vào việc củng cố sức khỏe hệ tiêu hoá, bé sẽ không còn cảm thấy đầy bụng, khó tiêu. Thay vào đó bé tiêu hoá thức ăn tốt hơn, nhanh đói hơn và háu ăn hơn.
  • Probiotic tăng cường miễn dịch cho trẻ: Các nghiên cứu cho thấy thông quan việc củng cố hệ tiêu hoá bằng probiotic sẽ giúp bé ít mắc các bệnh như: nhiễm khuẩn đường ruột, viêm ruột, giảm nguy cơ mắc bệnh lý về hô hấp,...

Với những lợi ích kể trên thì bổ sung probiotic cho trẻ là rất cần thiết. Vậy khi nào bé cần được bổ sung và cho bé uống probiotic lúc nào thì những lợi ích trên được phát huy hiệu quả nhất. Để biết được điều đó chúng ta cùng đi tìm hiểu điều kiện sống của probiotic nhé!

1.2. Con đường thực hiện nhiệm vụ của Probiotic

Probiotic là tên gọi chung của những sản phẩm có chứa các lợi khuẩn sống. Chúng hoạt động chủ yếu trong ruột non, ruột già với độ PH vào khoảng 5 - 7. Tuy nhiên, chúng cần phải chịu được môi trường axit (PH = 1, 6 - 2,4) mới có thể đến được ruột già.

Dịch vị dạ dày được coi là một môi trường vô cùng khắc nghiệt với vi sinh vật bởi tính axit cao và lượng men tiêu hóa protease lớn. Nếu vi sinh vật ở lâu trong dạ dày có thể bị tiêu diệt. Điều này giúp ngăn chặn các hại khuẩn xâm nhập, nhưng đồng thời cũng có thể làm chế các lợi khuẩn.

Uống Probiotic lúc nào: Sau ăn

Lợi khuẩn cần sống sót qua dịch vị axit dạ dày để đi xuống ruột

Bởi vậy, để đảm bảo lợi khuẩn có thể phát huy tác dụng của chúng thì điều kiện tiên quyết đầu tiên là chúng phải an toàn vượt qua dịch vị dạ dày và đi đến ruột non. Như vậy chúng ta cần tìm hiểu uống probiotic lúc nào: trước hay sau ăn và vào thời điểm nào trong ngày?

2. Uống Probiotic lúc nào thì hiệu quả?

Cha mẹ đã biết được cách hoạt động cũng như lợi ích của Probiotic. Tiếp theo đây chúng ta cùng đi tìm hiểu về những trường hợp bé cần uống probiotic và uống probiotic lúc nào?

2.1.  Uống Probiotic lúc nào? Những trường hợp nên uống

Hệ tiêu hoá của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và rất dễ bị mắc các bệnh về tiêu hoá. Một số trường hợp các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên bổ sung Probiotic cho con là:

Trẻ bị tiêu chảy

Một trong những nguyên nhân gây nên chứng tiêu chảy cho ở trẻ nhỏ là sự xâm nhập của các hại khuẩn. Chúng gây tổn thương niêm mạc ruột của trẻ, khiến trẻ bị mất nước. Điều cần làm lúc này là giúp bé lấy lại sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột bằng cách bổ sung probiotic. 

Trẻ bị táo bón

Thông thường lời khuyên cho những bé bị táo bón là bổ sung chất xơ. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần bổ sung probiotic cho trẻ giúp hệ tiêu hoá của bé làm việc hiệu quả hơn. Nhờ đó, nhu động ruột được kích thích, hoạt động tốt để đẩy phân ra ngoài. Vì thế khi bổ sung Probiotic cho trẻ bị táo bón sẽ giúp tình trạng táo bón nhanh chóng được cải thiện.

Uống Probiotic lúc nào: Khi trẻ lười ăn

Probiotic hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn giúp cải thiện chứng biếng ăn

Trẻ biếng ăn

Cho trẻ uống probiotic lúc nào: Khi trẻ biếng ăn. Trẻ biếng ăn đôi khi là do hệ tiêu hoá hoạt động kém, hoặc bé biếng ăn có hệ tiêu hoá kém. Vòng lặp bệnh lý này sẽ chỉ được cải thiện khi hệ tiêu hoá của bé tốt lên. Và probiotic sẽ giúp tiêu hoá thức ăn và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

2.2. Cho trẻ uống Probiotic lúc nào? Thời điểm trong ngày

Như trên chúng ta tìm hiểu, các để uống probiotic hiệu quả nhất là phải đưa chúng qua dạ dày càng nhanh càng tốt. Và câu hỏi đặt ra là uống probiotic lúc nào trước hay sau ăn. 

Nếu uống probiotic trong bữa ăn thì thức ăn sẽ gây cản trở quá trình di chuyển xuống ruột của lợi khuẩn. Thời gian lợi khuẩn ở lại trong dạ dày sẽ lâu hơn, tỷ lệ lợi khuẩn bị tiêu diệt sẽ cao hơn. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên cho bé uống probiotic lúc bụng đói. Thời điểm thích hợp nhất là uống sau trước khi ăn 30p hoặc uống sau ăn 2 giờ.

Tuy nhiên có một số sản phẩm men vi sinh lại có các chất gây kích ứng dạ dày. Đối với những loại sản phẩm này nên cho bé uống trong bữa ăn. Ngoài ra có nhiều cha mẹ thắc mắc là một số sản phẩm có ghi hướng dẫn sử dụng là cho bé uống trong lúc ăn. Vậy uống uống probiotic lúc nào?, lời khuyến cáo từ nhà sản xuất có đúng hay không?

Thời điểm uống Probiotic thích hợp nhất

Mỗi sản phẩm Probiotic có thời điểm sử dụng khác nhau

Những lời khuyến cáo của nhà sản xuất là hoàn toàn đúng! Bởi với công nghệ hiện đại ngày nay các nhà khoa học đã chọn lọc được những chủng lợi khuẩn có khả năng tồn tại lâu trong dịch vị acid dạ dày. Hoặc các lợi khuẩn được bao bọc bởi một lớp bảo vệ giúp nó sống sót lâu hơn. Vì thế, các loại men vi sinh mới ngày nay đem lại hiệu quả tốt hơn nhờ vào tỷ lệ sống sót cao hơn. Và không nhất thiết phải sử dụng cố định trong một khung giờ tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất đối với sản phẩm probiotic đấy thì mẹ nên nghe theo hướng dẫn sử dụng cả nhà sản xuất.

3. Những lưu ý khi cho trẻ uống probiotic

Chắc hẳn cha mẹ đã có lời đáp cho thắc mắc cho bé uống probiotic lúc nào. Tuy nhiên để có thể tạo ra điều kiện tốt nhất để phát huy công dụng thì ba mẹ cần lưu lại những lời khuyên sau:

  • Nếu bổ sung một loại probiotic chuyên dụng nào đó để hỗ trợ chữa bệnh, các bậc phụ huynh cần tham khảo và hỏi ý kiến chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ. Ngoài ra, nếu mẹ muốn bổ sung probiotic cho bé hằng ngày thì có thể bổ sung các loại thực phẩm như: sữa chua ăn, sữa chua uống, một số món rau củ muối,...

  • Không nên bổ sung đồng thời kháng sinh và probiotic cùng lúc. Bởi sáng sinh sẽ tiêu diệt probiotic, thời điểm thích hợp để uống probiotic là sau khi uống kháng sinh 2 giờ.

Bổ sung Probiotic cho trẻ từ thực phẩm

Bổ sung Probiotic cho trẻ từ thực phẩm

  • Lợi khuẩn có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ quá cao. Điều kiện tốt nhất là pha probiotic và bảo quản chúng ở điều kiện thường.

  • Sau khi đã pha hoặc mở ống probiotic thì mẹ chỉ nên cho bé sử dụng trong vòng 2 giờ. Không nên để quá lâu tránh bị vi khuẩn hại xâm nhập.

Bổ sung probiotic đúng cách kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bé luôn khỏe mạnh và phát triển đồng đều. Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đã giúp các bậc phụ huynh giải đáp được thắc mắc Uống probiotic lúc nào thì tốt nhất cho trẻ?


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0