Sốt xuất huyết mấy ngày hết? Bị sốt xuất huyết có cần đi viện không?

Ngày cập nhật:21/12/2022

Sốt xuất huyết mấy ngày hết, là thắc mắc chung của nhiều người bị sốt xuất huyết. Bởi các triệu chứng của bệnh này gây ra nhiều khó chịu cho chúng ta. Sốt xuất huyết thường xuất hiện ở các tháng mùa mưa và bùng phát thành dịch mạnh vào khoảng cuối năm. Do vậy, chúng ta cần hiểu kỹ bệnh này để phòng tránh và điều trị hiệu quả nhất. Đặc biệt với đối tượng là trẻ nhỏ và người già.


Mục lục

1. Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Để biết được Sốt xuất huyết mấy ngày hết thì bạn cần định nghĩa rõ ràng về bệnh này. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm đặc trưng ở những nước khí hậu nhiệt đới. Bệnh được gây ra bởi một loại virus và được truyền bởi muỗi Aedes (hay còn gọi là muỗi vằn). 

Bệnh sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi Aedes

Bệnh sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi Aedes

Chúng gây ra những triệu chứng như cảm cúm nhưng nghiêm trọng hơn. Và đôi khi chứng sốt xuất huyết nặng có thể dẫn đến các biến chứng bao gồm khả năng tử vong.
Sốt xuất huyết đe dọa đến sức khỏe của một nửa dân số thế giới. Đó là lý do khiến nhiều người lo lắng về vấn đề Sốt xuất huyết mấy ngày hết. 

2. Giải đáp: Sốt xuất huyết mấy ngày hết?

Các triệu chứng của bệnh Sốt xuất huyết thường xuất hiện từ ngày 4 đến 2 tuần sau khi bị muỗi Aedes hoặc muỗi nhiễm bệnh cắn. Các triệu chứng đó có thể kéo dài từ 3 đến 10 ngày kể từ khi xuất hiện. 
Tuy nhiên ở một số người, các triệu chứng có thể xuất hiện trở lại sau khi đã được chữa khỏi. Và đôi khi nó cũng nghiêm trọng.
Tùy vào mức độ của bệnh mà thời gian kéo dài có thể khác nhau. Điển hình là với triệu chứng nhẹ hoặc nặng. 

2.1. Các triệu chứng nhẹ của Sốt xuất huyết mấy ngày hết?

Các triệu chứng nhẹ của bệnh sốt xuất huyết bao gồm: sốt, đau mỏi người, phát ban trên da (các nốt đỏ hoặc tím xuất hiện ở da), đau hốc mắt, nhức đầu, đau xương, buồn nôn, nôn hoặc đau khớp,...  Diễn biến bệnh sẽ đi qua 3 giai đoạn chính là ủ bệnh - sốt, nguy kịch và hồi phục.

Sốt xuất huyết mấy ngày hết: Các triệu chứng nhẹ sẽ hết sau 1 tuần

Sốt xuất huyết mấy ngày hết: Các triệu chứng nhẹ sẽ hết sau 1 tuần

Những triệu chứng này thường kéo dài khoảng 2 đến 7 ngày từ khi xuất hiện. Và hầu hết sẽ biến mất sau khoảng 1 tuần. 
Nếu kết hợp với các phương pháp điều trị và phục hồi thì các triệu chứng đó có thể hết nhanh hơn. Và tất nhiên, nó còn phụ thuộc vào thể chất và mức độ nhiễm bệnh của bạn.

2.2. Các triệu chứng nặng của Sốt xuất huyết mấy ngày hết?

Ngay cả sau khi bệnh nhân hết sốt, nhiều triệu chứng vẫn có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn hoặc đau bụng dữ dội. Hoặc các vấn đề về hô hấp như khó thở, mất nước, bị chảy máu nhiều (bao gồm chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nôn ra máu hoặc có máu trong phân). Ngoài ra còn có một số triệu chứng như hạ huyết áp, mệt mỏi, bồn chồn hoặc khó chịu. 
Các triệu chứng nặng xuất hiện trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi hết sốt. Những triệu chứng này có thể đe dọa đến tính mạng và người bệnh cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. 
Thông thường, trong 20 người bị sốt xuất huyết thì có 1 người gặp các triệu chứng nghiêm trọng. Trong giai đoạn sốt xuất huyết nặng, người bệnh có nguy cơ bị sốc, chảy máu trong và thậm chí tử vong. 

Bệnh sốt xuất huyết có thể trở nặng sau khi hết sốt

Bệnh sốt xuất huyết có thể trở nặng sau khi hết sốt

Cần phải chú ý rằng, những người đã từng bị sốt xuất huyết có nhiều nguy cơ bị sốt xuất huyết nặng hơn. Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ cao hơn. Tuy nhiên, bằng cách nhận biết sớm các dấu hiệu và được chăm sóc y tế đúng cách, nguy cơ tử vong ở bệnh nhân sốt xuất huyết có thể giảm tới 99,5%. 
Các triệu chứng nặng thường đến muộn hơn, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, có thể là đã quá muộn để cứu người bệnh. Đó là vấn đề gây lo lắng và khiến cho mọi người thắc mắc Sốt xuất huyết mấy ngày hết hẳn. 

>> Xem thêm: Hãy cẩn thận với những triệu chứng hậu sốt xuất huyết! 

3. Điều trị sốt xuất huyết như thế nào?

Thực sự mà nói thì không có thuốc điều trị cụ thể cho bệnh sốt xuất huyết. Tất cả những gì mà chúng ta có thể làm là giảm nhẹ các triệu chứng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà nếu hiểu biết rõ về bệnh.

3.1. Tự điều trị Sốt xuất huyết mấy ngày hết? 

Để tự chăm sóc bản thân hoặc chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết tại nhà, bạn cần trang bị những điều sau: 

  • Để giảm đau và hạ sốt hãy uống Paracetamol. Thuốc này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, làm giảm cơn đau đầu và nhức mỏi cơ thể. Chú ý, không dùng Aspirin hoặc Ibuprofen để hạ sốt. Vì những thuốc này có thể khiến chứng xuất huyết trở nên trầm trọng hơn. Người bị sốt xuất huyết dễ bị chảy máu hơn khi dùng Aspirin hoặc Ibuprofen. Và điều này thực sự nguy hiểm. Đừng vì thắc mắc Sốt xuất huyết mấy ngày hết mà quên mất điều này nhé.
  • Uống nhiều nước hơn để tránh mất nước. Uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và tăng cường sức chống chọi của cơ thể. Ngoài ra, bạn nên uống các loại nước bổ sung điện giải để tránh suy nhược. Oresol là một trong những lựa chọn hàng đầu. Bên cạnh đó bạn có thể uống các loại nước trái cây. Nhưng chú ý rằng không nên uống quá ngọt hoặc uống quá nhiều một lúc. 

Người bị sốt xuất huyết cần được bổ sung đủ nước điện giải

Người bị sốt xuất huyết cần được bổ sung đủ nước điện giải

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn. Người bệnh nói chung nên nghỉ ngơi nhiều hơn để cơ thể có thời gian phục hồi. Còn riêng với người bị sốt xuất huyết, việc vận động nhiều có thể khiến tình trạng xuất huyết nặng hơn. Do vậy, nghỉ ngơi là cách tốt để bạn mau chóng khỏe lại. 
  • Ăn uống đủ chất. Mặc dù mệt nhưng bạn hãy cố gắng ăn uống đầy đủ nhất có thể. Bạn nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa và các cách chế biến đơn giản để dễ hấp thu. Bên cạnh đó, hãy bổ sung thêm vitamin để tăng cường sức đề kháng và giảm thiểu xuất huyết. 

Vậy, tự chăm sóc tại nhà thì bệnh Sốt xuất huyết mấy ngày hết? Nếu được chăm sóc tốt, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy khỏe hơn sau khoảng 1 tuần. Và sau khoảng 2 tuần cơ thể gần như phục hồi hoàn toàn. 

3.2. Bị sốt xuất huyết có cần đến bệnh viện không? 

Cùng với băn khoăn Sốt xuất huyết mấy ngày hết thì nhiều người cũng thắc mắc có nên đi viện không hay vẫn tiếp tục điều trị tại nhà. Mặc dù bác sĩ không có biện pháp can thiệp đặc biệt nào nhưng việc chẩn đoán chính xác và dự phòng các biến chứng nghiêm trọng là rất cần thiết. 
Trong một số ít trường hợp sốt xuất huyết có thể trở nên nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng. Đặc biệt là với các đối tượng nhạy cảm như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người già. Vì thế, khi nhận thấy các dấu hiệu sau, bạn hoặc người thân của bạn cần được đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp:

  • Đau bụng dữ dội: bao gồm những cơn đau bụng quặn, bụng sưng hoặc cứng khi ấn
  • Bị sốt liên tục không giảm (dùng thuốc hạ sốt nhưng không đỡ) 
  • Nôn ra máu
  • Chảy máu chân răng hoặc xuất hiện các vết bầm lớn dưới da
  • Khó thở, hơi thở nhanh và nông
  • Da lạnh, đổ nhiều mồ hôi
  • Tim đập nhanh
  • Ngủ li bì hoặc mất ý thức

Người bệnh sốt xuất huyết cần được đưa đến bệnh viện khi có các triệu chứng nặng

Người bệnh sốt xuất huyết cần được đưa đến bệnh viện khi có các triệu chứng nặng

Những triệu chứng trên cảnh báo sốt xuất huyết diễn tiến xấu và người bệnh cần được can thiệp y tế ngay lập tức. Lúc này, giữ người bệnh ở nhà chăm sóc là điều không nên.

>> Xem thêm: Cách nấu bào ngư bổ dưỡng để tẩm bổ cho cả nhà

>> Xem thêm: Cách nấu vịt tiềm thuốc bắc cho người mới ốm dậy

>> Xem thêm: 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở trẻ

Tóm lại, với câu hỏi Sốt xuất huyết mấy ngày hết thì lời giải đáp trung bình là từ 1 đến 2 tuần. Nếu được chăm sóc tốt với dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, người bệnh sẽ mau chóng phục hồi. Bên cạnh đó, hãy có những biện pháp phòng ngừa để bệnh không lây nhiễm sang người xung quanh. 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0