7 loại trái cây bà bầu KHÔNG NÊN ĂN nếu không muốn MẤT CON

Ngày cập nhật:30/01/2024

7 loại trái cây bà bầu không nên an là quả nào? Trái cây là thực phẩm mà các chuyên gia dinh dưỡng mẹ bầu nên bổ sung. Tuy nhiên vẫn tồn tại những loại trái cây không tốt cho bà bầu 3 tháng đầu hoặc cả thai kỳ. Đây thường là những loại trái cây chứa nhiều đường, axit hoặc các chất gây rối loạn tiêu hóa, co giật tử cung, hạn chế sự phát triển của thai nhi. Hôm nay, PasGo sẽ cùng bạn đi tìm hiểu các loại trái cây mẹ bầu nên hạn chế ăn cũng như làm sao để ăn trái cây đúng cách.


Mục lục

1. 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn

7 loại trái cây bà bầu không nên ăn thường là những loại trái cây: Chưa chín, có chứa chất gây co bóp tử cung, tăng nguy cơ sảy thai. Chúng là những loại trái cây không tốt cho bà bầu 3 tháng đầu và trong cả thai kỳ mẹ bầu cũng nên cẩn thận khi ăn. Cụ thể như:

1.1. Đu đủ xanh

Đu đủ xanh là loại một trong những loại trái cây gây sảy thai. Việc tiêu thụ đu đủ xanh có nồng độ mủ và enzyme papain cao đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây co thắt tử cung, gây chuyển dạ sớm và sinh non theo các nghiên cứu.

Những loại trái cây gây sảy thai

Bà bầu trong 12 tuần đầu không nên ăn đu đủ xanh

Bên cạnh đó, hợp chất papain trong đu đủ xanh khi được hấp thụ cũng có thể gây hiểu lầm cho cơ thể của bà bầu. Cơ thể nhầm lẫn với hormone prostaglandin - một hormone gây chuyển dạ. Do đó, để tránh những hệ quả không mong muốn như sinh non và sảy thai, bà bầu nên kiên nhẫn tránh ăn đu đủ xanh chưa chín.

1.2. Dứa

Dứa là loại quả thứ 2 trong danh sách 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn. Bởi khi ăn không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Nó cũng là loại trái cây bà bầu không nên ăn nhiều 3 tháng cuối vì nguy cơ gây sinh non. Hàm lượng bromelain trong dứa là rất cao, và chất này có khả năng làm mềm tử cung và hỗ trợ quá trình chuyển dạ.

Vì vậy, cũng giống như đu đủ xanh, dứa là trái cây không tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu, 3 tháng cuối nếu ăn nhiều. Vì thế, để an toàn thì mẹ bầu có thể chọn loại quả khác thay vì ăn dứa trong 12 tuần đầu thai kỳ. Và nếu có thèm ăn dứa thì cũng chỉ nên ăn 1 chút.

1.3. Táo mèo

Việc tiêu thụ táo mèo sẽ kích thích và thúc đẩy sự co bóp của tử cung trong cơ thể bà bầu. Vì thế mà táo mèo nằm trong danh sách 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn. Điều này có thể gây ra chuyển dạ sớm, sinh non, và thậm chí nguy cơ sảy thai không mong muốn.

7 loại trái cây bà bầu không nên ăn

Khi mới mang thai bà bầu không nên ăn táo mèo

Ngoài ra, hạt của táo mèo còn chứa amygdalin, một hợp chất có khả năng giải phóng cyanide - một chất độc mạnh gây hại cho hệ thần kinh và tim mạch khi tiếp xúc với các enzyme. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, trong thời kỳ mang bầu, đặc biệt là khi mới mang thai, mẹ bầu nên tránh tiếp xúc trực tiếp với loại trái cây này.

1.4. Hồng giòn

Hồng giòn - 1 trong 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn bởi hàm lượng tanin cao, gây hại cho mẹ bầu và bé. Chất tanin có khả năng ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt và kẽm, đồng thời hạn chế vận chuyển axit folic đến thai nhi. Việc tiêu thụ quá nhiều hồng giòn có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu và suy dinh dưỡng trong thai kỳ.

Trong khi đó, sự thiếu hụt axit folic có thể gây ra các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng cho thai nhi. Tuy nhiên, hồng giòn vẫn là một nguồn giàu chất xơ và khoáng chất có lợi, do đó, bà bầu có thể tiêu thụ quả này một cách điều độ.

Để hạn chế các rủi ro đã được đề cập, bà bầu nên ăn khoảng 100g đến 200g hồng mỗi ngày. Và lưu ý không ăn cùng lúc với tôm, hải sản.

1.5. Quả thị

Tương tự như quả hồng, quả thị cũng là trái cây không tốt cho bà bầu 3 tháng đầu. Trong quả thị có hàm lượng tanin cao - một hợp chất cũng có mặt trong trà đặc và cà phê. Hợp chất này có tác dụng làm giảm khả năng hấp thụ sắt và kẽm trong cơ thể, gây nguy cơ thiếu máu và suy dinh dưỡng trong thai kỳ.

Trái cây không tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Trong thai kỳ nên hạn chế ăn quả thị

Ngoài ra, tanin còn ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển axit folic đến thai nhi. Nó làm tăng nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng liên quan đến não bộ và hệ thần kinh.

Nhiều bà bầu còn cảm thấy có các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, trào ngược, đau bụng và tiêu chảy khi tiêu thụ quá nhiều thị. Bởi vậy, đây cũng là trái cây bà bầu không nên ăn 3 tháng cuối.

1.6. Quả mướp đắng

Mướp đắng được coi là một nguồn giàu vitamin B, kali, sắt, magie, axit,... đây là những khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy phát triển hệ thần kinh và ngăn ngừa các dị tật trong thai kỳ. Vậy tại sao nó lại là quả nằm trong danh sách 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn?

Lý do nằm ở hương vị đắng của mướp lại là nguyên nhân gây co bóp tử cung, tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Điều này đặc biệt đáng lưu ý đối với phụ nữ có tiền sử sinh mổ hoặc khó khăn trong quá trình sinh, vì họ rất dễ gặp nguy cơ sảy thai nếu tiêu thụ mướp đắng quá nhiều. Hơn nữa, trong hạt của mướp đắng còn chứa một chất độc gọi là vicine, có khả năng gây ra các triệu chứng như đau đầu, đau bụng và có thể gây ngất xỉu.

1.7. Quả có tính nóng

Những loại quả như vải, nhãn, mận,... thuộc danh sách 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn nhiều. Vì khi ăn quá nhiều dễ dẫn đến lượng glucose trong máu tăng đột ngột, gây cảm giác nóng trong và không thoải mái cho phụ nữ mang bầu. Đôi khi là xuất hiện tình trạng đầy bụng do không thể tiêu hóa hết từ đó gây rối loạn tiêu hóa.

7 loại trái cây bà bầu không nên ăn nhiều

Bà bầu không nên ăn nhiều nhãn

Ngoài ra ăn nhiều trái cây ngọt, các loại trái cây sấy và mứt hoa quả là không nên. Khi được tiêu thụ, chúng có khả năng gây tăng đột ngột đường huyết. Từ đó dẫn đến nguy cơ tăng cân, béo phì, tiểu đường trong thai kỳ và các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến huyết áp và tim mạch.


2. Trái cây bà bầu không nên ăn khác: Trái cây đóng hộp

Những loại trái cây gây sảy thai không chỉ riêng trái cây tươi có chứa chất gây co bóp tử cung. Mà các loại trái cây đóng hộp, trái cây khô (sấy) là loại trái cây bà bầu không nên ăn do nó chứa nhiều nguy cơ gây hại tiềm tàng.

Thêm vào đó, nhiều loại trái cây sấy được làm từ những quả cũ, bị hỏng, chứa nhiều vi khuẩn và nấm mốc có hại cho phụ nữ mang bầu, như:

  • Salmonella là vi khuẩn gây tiêu chảy, đau bụng, ợ nóng và sốt, nguy hại cho mẹ bầu và thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thai kỳ.
  • Listeria gây bệnh Listeriosis - một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến sảy thai, dị tật bẩm sinh và kìm hãm sự phát triển của thai nhi.
  • Nhiễm E.coli sẽ gây đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa cho mẹ bầu. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây viêm thận và gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

7 loại trái cây bà bầu không nên ăn thường xuyên

Hoa quả đóng chai có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho bà bầu

  • Toxoplasma là một loại ký sinh trùng gây bệnh. Toxoplasmosis cho mẹ và có thể lây sang thai nhi, dẫn đến sảy thai hoặc thai chết lưu. Trẻ sinh ra có nguy cơ mắc bệnh não bại liệt và động kinh.

>> Xem thêm: Bầu ăn vải được không? Cảnh báo tiểu đường thai kỳ cho mẹ và bé

3. 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn: Lưu ý khi ăn

7 loại trái cây bà bầu không nên an nếu trên không phải là hoàn toàn không ăn được. Nó là trái cây không tốt cho bà bầu 3 tháng đầu khi ăn quá nhiều. Để duy trì một chế độ ăn khoa học, mẹ nên tuân thủ những khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia về việc ăn trái cây, cụ thể như sau:

  • Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nên ăn đủ 3 đơn vị trái cây mỗi ngày. Nghĩa là bạn nên ăn 240g trái cây tương đương 3 miếng dưa hấu hoặc 3 quả ổi nhỏ hoặc 3 bát con trái cây xắt nhỏ.
  • Trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ, nên ăn đủ 4 đơn vị trái cây mỗi ngày. Nghĩa là bạn có thể ăn 320g trái cây hoặc 4 miếng dưa hấu hoặc 4 quả ổi nhỏ hoặc 2 quả xoài hoặc 4 bát con trái cây xắt nhỏ.

Bà bầu nên ăn đa dạng các loại hoa quả

Bà bầu nên ăn đa dạng các loại hoa quả

  • Nên ăn đa dạng các loại trái cây: Một và quả nhãn, 1 vài quả vải, 1 miếng táo,... Bạn có thể mix nhiều loại hoa quả mà bạn thích, quan trọng là chỉ ăn đủ lượng.

Vậy là chúng ta đã biết 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn. Bạn nên hạn chế ăn hoặc chỉ ăn một lượng nhỏ các loại trái cây này và tránh tiêu thụ vào buổi tối để tránh rủi ro trong thai kỳ. Ngoài ra, nên xem xét bổ sung vào thực đơn những loại trái cây có lợi cho bà bầu như cam, bưởi, đu đủ chín, dưa hấu, chuối... để đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

4. Lưu ý khi ăn trái cây thông thường

Để đảm bảo an toàn khi ăn trái cây, bạn cần bỏ túi ngay những lưu ý sau:

4.1. Không ăn hoa quả có dấu hiệu hư hỏng

Hoa quả hư hỏng chính là những loại trái cây gây sảy thai. Chúng thường chứa nhiều vi khuẩn gây hại như Salmonella, E. coli và Clostridium botulinum. Những vi khuẩn này có thể gây lây nhiễm qua đường tiêu hóa, gây tiêu chảy, đau bụng và ngộ độc thực phẩm nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Không chỉ dễ nhiễm khuẩn, trái cây hỏng còn chứa rất nhiều độc tố. Bởi trong quá trình thối hỏng, dưỡng chất có trong trái cây có thể bị chuyển hóa thành các chất khác gây độc cho thai nhi và mẹ.

4.2. Mẹ bầu không ăn quả chưa chín

Hoa quả chưa chín thường chứa acid và tannin, gây đau bụng, ợ chua, trào ngược, buồn nôn và tiêu chảy. Ngoài ra, trái cây xanh, đặc biệt là những loại không được chăm sóc đúng quy trình, có thể chứa kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium, asen. Những kim loại nặng này có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, gây các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

4.3. Rửa kỹ hoa quả trước khi ăn

Bà bầu nên rửa kỹ hoa quả, gọt hoa bỏ vỏ khi ăn

Rửa và gọt bỏ vỏ hoa quả trước khi ăn

Hoa quả thu hoạch từ vườn trồng có thể bị nhiễm bẩn bởi đất, phân bón và các tác nhân môi trường khác. Nếu không rửa sạch, vi khuẩn và chất độc trên bề mặt hoa quả có thể gây tiêu chảy, đau bụng và khó tiêu cho bà bầu.

Nghiêm trọng hơn, vi khuẩn và ký sinh trùng như Salmonella, Listeria, E. coli, Toxoplasma có thể gây hại cho thai nhi, gây nhiều bệnh lý và dị tật bẩm sinh.

>> Xem thêm: Trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu, an toàn cho thai nhi

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

  >> Các hàng view đẹp, đồ ăn ngon ở tpHCM

  >> Những nhà hàng ở TPHCM nằm trong TTTM

  >> Top nhà hàng hải sản tươi ngon, nhiều ưu đãi ở TPHCM

  >> Khám phá các nhà hàng trong TTTM ở Hà Nội

  >> Những nhà hàng sân vườn đẹp, thoáng mát ở Hà Nội


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0