Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy có phải bất dung nạp lactose?

Ngày cập nhật:24/12/2022

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất dồi dào và tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên có một số bé cần sử dụng thêm sữa công thức nhưng bé lại bị tiêu chảy khi uống. Có rất nhiều lý do bé uống sữa công thức bị tiêu chảy. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Những nguyên nhân khiến bé bị tiêu chảy khi uống sữa công thức như trẻ bị bất dung nạp lactose, dị ứng đạm sữa,... Tìm hiểu chính xác nguyên nhân tại sao bé uống sữa công thức bị tiêu chảy sẽ giúp mẹ biết được hướng điều trị phù hợp. Vì thế cha mẹ hay tham khảo bài viết này ngay nhé!


Mục lục

1. Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy do đâu?

Bên cạnh sữa mẹ thì sữa công thức cũng cung cấp cho bé rất nhiều chất dinh dưỡng như: Khoáng chất, protein, vitamin, canxi,... Với trẻ, sữa giúp bé phát triển về thể chất, chiều cao, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Thế nhưng lại có những bé uống sữa công thức bị tiêu chảy do những nguyên nhân sau:

1.1. Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy: Bất dung nạp lactose

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bé uống sữa xong bị tiêu chảy đó là bé mắc hội chứng bất dung nạp lactose. Hay các chuyên gia còn hay gọi là rối loạn chuyển hóa lactose. Đây là một loại đường có trong sữa và chế phẩm của sữa. Lactose sẽ được enzym lactase phân cắt thành phân tử đường đơn như glucose đem đi nuôi cơ thể.

Lý do bé uống sữa công thức bị tiêu chảy

Bé bất dung nạp lactose khi uống sữa có thể bị tiêu chảy

Tuy nhiên quá trình phân cắt này sẽ không thể diễn ra ở các bé bị bất dung nạp lactose. Bởi cơ thể các bé không thể tiết ra hoặc tiết ra rất ít enzyme lactase. Khi đó lượng lactose dư thừa bị đẩy xuống đại tràng và bị các vi khuẩn tại đó chuyển hoá thành khí cacbonic và axit lactic. Hệ quả là thường gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy ra phân chua có bọt, hăm tã,.... Các triệu chứng sẽ tùy vào lượng lactose bé uống vào và lượng bé tiêu thụ được.
Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy do bất dung nạp lactose có 3 dạng sau:

  • Trường hợp do bẩm sinh. Một trong số ít các trường hợp hiếm gặp do bé bị rối loạn nhiễm sắc thể. Cơ thể bé sẽ không thể sản sinh ra enzyme lactase dẫn đến tình trạng bất dung nạp lactose.
    Trường hợp thứ 2 là do trẻ thiếu enzyme lactase do một thời gian dài không sử dụng các sản phẩm từ sữa. Khi đó cơ thể sẽ không cần sản xuất nhiều enzyme lactase, và ngay khi bé uống lại sữa thì sẽ không có đủ lượng enzyme cần thiết. Từ đó gây nên tình trạng bé bị bất dung nạp lactose và bé uống sữa công thức bị tiêu chảy.
  • Trường hợp thứ 2: Bé bị tổn thương hệ tiêu hoá. Ví dụ như bé bị tổn thương ruột non sau khi bị viêm dạ dày ruột, bé bị rối loạn tiêu hoá, nhiễm khuẩn đường ruột,....

1.2. Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy: Dị ứng đạm sữa

Ngoài chứng bất dung nạp lactose thì việc dị ứng đạm sữa bò cũng là nguyên nhân khiến bé uống sữa công thức bị tiêu chảy. Dị ứng đạm sữa có tỷ lệ mắc gần như cao nhất trong những loại dị ứng mà trẻ nhỏ gặp phải do thức ăn. Bé bị dị ứng sữa bò thường có biểu hiện khá sớm, chỉ sau 1 - 2 giờ bé uống sữa. Những biểu hiện thường thấy nhất đó là: mẩn đỏ, tiêu chảy hoặc tiêu chảy phân có kèm nhầy, máu đối với bé sơ sinh 6 tháng tuổi.

Tiêu chảy là một triệu chứng của dị ứng đạm sữa

Tiêu chảy là một dấu hiệu của dị ứng đạm sữa

Nguyên do gây nên tình trạng dị ứng đạm sữa là do sự nhầm lẫn của hệ thống miễn dịch. Chúng lầm tưởng protein sữa là các yếu tố gây hại cho cơ thể. 2 loại protein có trong sữa gây nên tình trạng này đó là casein và Whey.
Dị ứng đạm sữa bò có thể di truyền từ bố mẹ sang con. Và khi bé bị dị ứng đạm sữa bò có thể bị một số bệnh khác như: viêm da cơ địa, dị ứng với 1 số thực phẩm khác, viêm mũi dị ứng,...

1.3. Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy: Sữa không phù hợp với bé

Một số bé uống sữa công thức bị tiêu chảy đó là loại sữa bé đang dùng không phù hợp với độ tuổi, Hoặc cơ địa của bé không phù hợp với sữa đang dùng. Từ đó dẫn đến tình trạng bé bị rối loạn tiêu hoá, khó hấp thu.
Đối với những bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì nên bú mẹ hoàn toàn. Nếu phải dùng sữa ngoài thì nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra loại sữa gần giống sữa mẹ và đúng độ tuổi. Chú ý rằng, bé ở độ tuổi này không uống được sữa bò tươi, sữa bột nguyên kem, sữa đặc có đường hoặc các loại sữa dành cho bé trên 6 tháng. Khi uống các loại sữa này hệ tiêu hoá chưa hoàn của bé không thể tiêu hoá được. Từ đó gây nên tình trạng rối loạn tiêu hoá.

Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy do uống sữa không đúng độ tuổi

Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy do uống sữa không đúng độ tuổi

Trẻ tròn 6 tháng: Cha mẹ có thể đổi sữa cùng thương hiệu với loại sữa bé dùng trước đó. Khi này nó sẽ đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng bé cần và phù hợp với độ tuổi của bé.
Trẻ trên một tuổi có thể dùng đa dạng các loại sữa hơn. Như là: sữa tươi, sữa tiệt trùng. Mẹ có thể lựa chọn cho bé những vị sữa bé thích nhưng vẫn phải xem khuyến cáo của nhà sản xuất trên bao bì.
Chú ý: Mẹ không nên thay đổi sữa cho bé quá thường xuyên. Bởi hệ tiêu hoá của trẻ vẫn còn rất non nớt, mỗi khi đổi sữa bé sẽ mất thời gian để làm quen. Ngoài ra, các loại sữa khác nhau đôi khi còn tạo nên hệ vi sinh đường ruột khác nhau. Khi đổi sữa quá thường xuyên dễ dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Ảnh hưởng xấu đến việc tiêu hoá và hấp thu của bé.

2. Làm sao biết bé uống sữa bị bất dung nạp lactose

  • Bên trên là những chia sẻ về nguyên nhân vì sao bé uống sữa công thức bị tiêu chảy. Và ba mẹ cũng đang nghi ngờ bé nhà mình bị bất dung nạp lactose . Vậy làm sao để biết bé bị bất dung nạp lactose?
    Cha mẹ có thể quan sát những biểu hiện sau. Nếu bé bị mắc chứng bất dung nạp lactose sẽ có những biểu hiện dưới đây khi uống sữa công thức hoặc bú mẹ sau 30p - 2 giờ:
  • Bụng bé căng, chướng bụng, đầy hơi, đánh rắm.
  • Bé bị tiêu chảy.
  • Bé bị đau bụng.
  • Bé bị nôn, trớ.

Dấu hiệu trẻ bất dung nạp lactose

Dấu hiệu nhận biết trẻ bất dung nạp lactose

Nhưng để chắc chắn nhất ba mẹ nên cho bé đi khám tại cơ sở y tế uy tín. Ở đây bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm, đo lượng đường ở trong máu khi bé có uống dung dung dịch lactose và khi trẻ không uống. Và đôi khi bé sẽ được bác sĩ chuyên khoa về tiêu hoá kiểm cha và đánh giá tình hình.

3. Biện pháp xử lý khi bé uống sữa công thức bị tiêu chảy

Bé uống sữa bị tiêu chảy có nên tiếp tục cho bé uống sữa? Dưới đây tôi sẽ đưa ra cho mẹ những biện pháp nhanh chóng khắc phục tình trạng này.

3.1. Biện pháp khắc phục theo nguyên nhân

Đối với bé đang bú mẹ và chỉ cho bé sử dụng thêm sữa công thức thì nên tiếp tục bú mẹ và dừng uống sữa bò. Bởi trong sữa mẹ có rất nhiều kháng thể quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé và trong đó có cả hệ miễn dịch tiêu hoá của trẻ. Nucleotides có trong sữa mẹ sẽ góp phần tái tạo niêm mạc ruột đang bị tổn thương do nhiễm trùng. Vì thế nếu bé uống sữa công thức bị tiêu chảy mẹ nên cho bé bú mẹ và tìm hiểu loại sữa phù hợp hơn với bé.
Đối với bé bất dung nạp lactose, mẹ nên cho bé dừng sử dụng các sản phẩm có chứa lactose bao gồm sữa công thức. Cùng với đó mẹ nên đổi loại sữa đó thành loại sữa free lactose. Loại sữa này đã được xử lý nhằm giảm bớt lượng đường lactose có trong sản phẩm hoặc bổ sung thêm enzyme lactase. Như vậy thì khi bé uống sữa công thức sẽ không còn bị đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy.

Trẻ bất dunng nạp lactose hạn chế dùng các sản phẩm từ sữa

Trẻ bất dung nạp lactose hạn chế dùng các sản phẩm từ sữa

Với bé uống sữa công thức bị tiêu chảy do dị ứng đạm sữa bò nên kiêng ăn các sản phẩm từ sữa ví dụ như sữa bột, phô mai, sữa chua,... Nếu bé vẫn cần phải uống sữa thì mẹ nên lựa chọn cho bé các loại sữa thuỷ phân đạm. Có như vậy việc cung cấp dưỡng chất từ sữa cho bé vẫn được đảm bảo và tình trạng biếng ăn sẽ tuyên giảm hẳn.

3.2. Củng cố hệ tiêu hoá cho bé

Thông thường những bé bị bất dung nạp lactose tưởng rất dễ bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Vì thế, bổ sung lợi khuẩn cho bé bị bất dung nạp lactose là điều cần thiết.
+ Các lợi khuẩn sẽ giúp loại trừ khuẩn hại và duy trì sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột.
+ Lợi khuẩn khi được gắn vào thành ruột sẽ sinh sôi, phát triển sẽ hỗ trợ quá trình điều tiết nước trong phân. Từ đó nhanh chóng cải thiện tình trạng bé uống sữa công thức bị tiêu chảy. Chúng còn tiết ra các enzyme tiêu hóa trong đó có enzyme lactase để tiêu hóa lactose, cải thiện tình trạng bất dung nạp lactose.

Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy nên bổ sung men vi sinh

Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy nên bổ sung men vi sinh

Ngoài ra, cha mẹ có thể tham khảo biện pháp bổ sung men tiêu hoá cho bé. Trên thị trường có một số loại men tiêu hoá chuyên biệt dành cho các bé bị bất dung nạp lactose. Tuy nhiên men tiêu hoá nếu dùng quá lâu có thể ảnh hưởng đến việc tiết enzyme của cơ thể. Vì thế, trước khi cho bé sử dụng ba mẹ nên hỏi bác sĩ, dược sĩ hoặc người có chuyên môn.

Xem thêm: Cách trị tiêu chảy cho bé bằng thuốc dân gian

Đối với tình trạng bé uống sữa công thức bị nôn không quá nguy hiểm. Tuy nhiên cha mẹ cần khắc phục nhanh để bé có được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Bởi đó là nền tảng cực kỳ quan trọng giúp bé phát triển cân đối về thể chất và trí tuệ. Hi vọng rằng những chia sẻ trên giúp ích được cho các mẹ trong hành trình nuôi con.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0