Dấu hiệu bất dung nạp lactose ở trẻ là gì? Giải quyết như thế nào?

Ngày cập nhật:09/02/2023

Dấu hiệu bất dung nạp lactose đang là một trong những vấn đề khiến cha mẹ băn khoăn. Bởi lẽ không ít trẻ và thậm chí là người lớn mắc phải vấn đề này. Trẻ không dung nạp lactose là bởi thiếu hụt enzyme lactase, một loại enzyme tự nhiên trong đường tiêu hóa có chức năng phân hủy đường lactose. Để xác định xem con bạn có mắc phải vấn đề này hay không, điều quan trọng là bạn phải nhận biết đúng các dấu hiệu và triệu chứng.Dấu hiệu bất dung nạp lactose đang là một trong những vấn đề khiến cha mẹ băn khoăn. Bởi lẽ không ít trẻ và thậm chí là người lớn mắc phải vấn đề này. Trẻ không dung nạp lactose là bởi thiếu hụt enzyme lactase, một loại enzyme tự nhiên trong đường tiêu hóa có chức năng phân hủy đường lactose. Để xác định xem con bạn có mắc phải vấn đề này hay không, điều quan trọng là bạn phải nhận biết đúng các dấu hiệu và triệu chứng.


Mục lục

Nguyên nhân nào gây ra những dấu hiệu bất dung nạp lactose?

Không dung nạp lactose có thể xảy ra ở trẻ em vì những lý do khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của chúng. Các lý do có thể bao gồm sinh non, thiếu hụt lactase bẩm sinh, thiếu hụt lactase nguyên phát và thiếu hụt lactase thứ cấp.

Sinh non

Nguyên nhấn trẻ bất dung nạp lactose

Nguyên nhân khiến bé có nguy cơ bị bất dung nạp lactose

Mặc dù bất dung nạp lactose không phổ biến ở trẻ sơ sinh, nhưng một số trẻ sinh trước 34 tuần (sinh non) thường gặp vấn đề về chức năng tiêu hóa. Chúng có thể thiếu enzyme lactase và các enzym khác mà chúng cần để tiêu hóa thức ăn. Mặc dù những enzym này có thể phát triển sau này khi trẻ lớn lên. 

Thiếu hụt lactase bẩm sinh

Trong một số trường hợp hiếm hoi, trẻ sinh ra không dung nạp được lactose, được gọi là thiếu hụt men lactase bẩm sinh. Những đứa trẻ này thường được chẩn đoán sớm vì chúng sẽ thường bị tiêu chảy nặng và không tăng cân. Do đó mà bạn sẽ biết ngay từ sớm nếu con bạn mắc bệnh này.

Thiếu hụt enzyme lactase nguyên phát

Nguyên nhân phổ biến nhất của chứng không dung nạp lactose ở trẻ em là do thiếu hụt enzyme lactase nguyên phát. Những đứa trẻ này không có đủ enzyme lactase và lượng lactase chúng có có thể giảm đi khi chúng lớn lên.
Khoảng 65-70% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt lactase nguyên phát, đây là một tình trạng di truyền. Nó cực kỳ phổ biến ở những người gốc Á và Phi, cũng như người Mỹ bản địa. Trong khi tình trạng thiếu hụt men lactase nguyên phát có thể xuất hiện sớm nhất là 2 tuổi, các triệu chứng có thể không đáng chú ý cho đến khi chúng vào độ tuổi thanh thiếu niên.

Thiếu hụt enzyme lactase thứ phát

Những trẻ khác có thể bị thiếu hụt enzyme lactase thứ phát sau khi bị bệnh. Bất kỳ bệnh nào làm tổn thương ruột non, chẳng hạn như viêm dạ dày ruột, có thể dẫn đến thiếu hụt lactase tạm thời hoặc lâu dài. Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi điều này hơn. Điều này sẽ làm chúng có thể bị tiêu chảy nặng hơn và tăng trưởng kém.

Trẻ thiếu hụt enzyme khiên bé bất dung nạp lactose

Trẻ bị bất dung nạp lactose do thiếu enzym lactase

Các tình trạng bệnh như bệnh Crohn hoặc bệnh celiac cũng có thể dẫn đến thiếu hụt men lactase. Bệnh Celiac là một chứng rối loạn tiêu hóa gây tổn thương ruột non khi ăn phải gluten, cũng có thể liên quan đến chứng không dung nạp lactose tạm thời. Những bé bị bệnh celiac có thể dung nạp thực phẩm chứa lactose sau khi niêm mạc ruột lành lại với việc thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt không chứa gluten. Bệnh Crohn là một chứng rối loạn viêm ruột, cũng có thể liên quan đến chứng không dung nạp lactose. Điều này thường được cải thiện sau khi bé được điều trị.

Dấu hiệu bất dung nạp lactose

Nếu con bạn bị bất dung nạp lactose thì bé càng tiêu thụ nhiều sản phẩm chứa lactose sẽ càng xuất hiện nhiều triệu chứng. Dưới đây là một số Dấu hiệu bất dung nạp lactose mà bạn nên để ý, đặc biệt là sau khi con bạn uống sữa hay ăn các sản phẩm từ sữa:

  • Đi ngoài phân lỏng hơn bình thường và có bọt khí
  • Tiêu chảy là dấu hiểu bất dung nạp lactose rõ rệt nhất. Hầu như bé nào bị bất dung nạp lactose cũng sẽ bị tiêu chảy.
  • Đầy hơi chướng bụng
  • Buồn nôn và nôn
  • Đau bụng toàn thân và chuột rút.

Dấu hiệu bất dung nạp lactose

Những dấu hiệu bất dung nạp lactose

Các bậc cha mẹ đôi khi dễ nhầm lẫn các Dấu hiệu bất dung nạp lactose với tình trạng dị ứng sữa . Mặc dù cả hai có một số triệu chứng giống nhau, nhưng về bản chất thì chúng là những vấn đề rất khác nhau. Dị ứng sữa là một phản ứng nghiêm trọng của hệ thống miễn dịch thường xuất hiện trong năm đầu đời. Còn không dung nạp lactose là một vấn đề tiêu hóa ở trẻ.
Các Dấu hiệu bất dung nạp lactose có thể bắt đầu xuất hiện ở cuối thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên, và có thể trở nên rõ ràng hơn khi bé trưởng thành.
Bên cạnh sự khó chịu mà bất dung nạp lactose mang lại thì nó chỉ là một rối loạn không đe dọa và không để lại biến chứng lâu dài. Có những bé lớn lên thì chứng bất dung nạp lactose dũng giảm dần và khỏi hẳn. Các triệu chứng có thể tránh được bằng cách hạn chế một số loại thực phẩm chứa đường lactose trong chế độ ăn của trẻ.

Cách đánh bay dấu hiệu bất dung nạp lactose

Sau khi đã nắm rõ các dấu hiệu bất dung nạp lactose ở con, lúc này cha mẹ cần tìm được giải pháp phù hợp để giải quyết cho bé. Trẻ em có thể được kiểm soát tình trạng bất dung nạp lactose bằng cách không uống nhiều sữa có chứa đường lactose (sữa bò..) và ăn ít các sản phẩm từ sữa hơn. Cụ thể bạn cần để ý đến những vấn đề sau:

Những điều cần chú ý trong chế độ dinh dưỡng của bé

  • Bé có thể uống sữa nhưng chỉ nên uống một lượng nhỏ khoảng ½ chén cơm trở lại.

Thực phẩm cho bé có dấu hiệu bất dung nạp lactose

Trẻ bất dung nạp lactose cần chú ý ăn nhiều thực phẩm bổ sung canxi

  • Ăn nhiều loại thực phẩm không chứa sữa mà giàu canxi, chẳng hạn như bông cải xanh, đậu, đậu phụ hoặc sữa đậu nành. Mua cho bé pho mát cứng có hàm lượng lactose thấp hơn cũng là một cách hữu hiệu.
  • Sữa chua có chứa các chất dễ tiêu hóa hơn và ít gây ra các vấn đề về đường lactose hơn nhiều.
  • Bạn hãy kiểm tra nhãn thực phẩm trước khi cho bé dùng. Lactose được thêm vào một số thực phẩm đóng hộp, đóng hộp, đông lạnh và chế biến sẵn. Một số thực phẩm có thể chứa lactose hay gặp chẳng hạn như bơ, pho mát, kem, sữa đặc, sữa bột, váng sữa…
  • Bạn có thể giúp trẻ ghi lại để biết những loại thực phẩm nào chúng không nên ăn để tránh gặp vấn đề bất dung nạp này.
    Cho con uống sữa free lactose - loại sữa đã được loại bỏ lactose. Tuỳ từng tình trạng mẹ có thể chọn loại sữa chỉ loại bỏ 1 phần hoặc hoàn toàn lactose.

Bổ sung men tiêu hoá và men vi sinh cho bé

Dấu hiệu bất dung nạp lactose hầu hết là các biểu hiện khi trẻ không thể tiêu hoá được lactose có trong sữa. Vì thế, có 2 giải pháp mẹ có thể tham khảo
Nhắc con bạn uống bổ sung enzyme lactase bằng các loại thực phẩm chức năng ngay trước khi ăn các sản phẩm từ sữa. Chúng thường được sản xuất ở dạng giọt hoặc viên nén thậm chí có thể được thêm sẵn vào sữa. Tuy nhiên men tiêu hoá không thể bổ sung quá lâu, quá liều. Vì thế, cha mẹ nên sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ và dược sĩ.

Cách đánh bay dấu hiệu bất dung nạp lactose

Lợi khuẩn tham gia vào quá trình tiêu hóa lactose

Cho bé uống men tiêu hoá. Men tiêu hóa - probiotics cung cấp lượng lớn lợi khuẩn cho bé. Chúng giúp bé nhanh chóng cầm tiêu chảy do cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột. Đồng thời chúng tiết ra enzym tiêu hoá trong đó có lactase để phân cắt lactose. Từ đó, những dấu hiệu bất dung nạp lactose giảm dần và biến mất.

Nhận biết được các Dấu hiệu bất dung nạp lactose là điều cần thiết để cha mẹ có thể hỗ trợ con tránh được các vấn đề liên quan do bất dung nạp lactose gây ra. Từ đó giúp bé có thể thoải mái vui chơi, ăn uống và phát triển toàn diện.

Có thể bạn quan tâm:

>> Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò ở trẻ đúng đến 99%

>> Trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày

>> Cách nhận biết trẻ bất dung nạp lactose

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0