Tháng 1 mùa trái cây gì? 7 loại trái cây ĐÚNG VỤ cực ngon không độc hại

Ngày cập nhật:11/01/2024

Tháng 1 là tháng đầu tiên của một năm, là thời điểm không khí lạnh gắn liền với dịp Tết. Đây cũng là lúc có nhiều loại trái cây ngon vào vụ mùa. Vậy tháng 1 mùa trái cây gì, những quả nào thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Hãy cùng PasGo Team tìm hiểu ngay qua bài viết này.


Mục lục

1. Táo

Táo - trái cây làm đẹp da, dáng

Tháng 1 là mùa trái cây gì thì táo có lẽ là loại trái cây vô cùng đặc trưng. Táo là một loại quả hầu như có quanh năm, trái cây này có rất nhiều tác dụng như phòng chống ung thư, tốt cho hệ tiêu hoá, cho xương, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp….Trong táo còn có chứa  vitamin A, E, B1, B2, B6 và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, ăn táo còn giúp đẹp da và giảm cân. Vì vậy đây là loại quả ưu tiên số 1 đối với các chị em phụ nữ.

Táo là loại trái cây làm đẹp da, dáng hiệu quả

Táo là loại trái cây làm đẹp da, dáng hiệu quả

Cảnh báo nguy hiểm có thể xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều táo

  • Ăn nhiều táo có thể gây đầy hơi, táo bón, ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa.
  • Trong táo có chứa nhiều carbohydrate. Vì thế, ăn quá nhiều thực phẩm này có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu, khiến bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Hấp thụ gián tiếp thuốc trừ sâu: Nếu ăn quá nhiều táo không đảm bảo an toàn thực phẩm, cơ thể sẽ bị hấp thụ các loại thuốc trừ sâu độc hại và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.
  • Táo có chứa nhiều axit vì thế, nếu ăn nhiều, có thể gây bào mòn răng.
    Thay vì ăn quá nhiều táo, bạn nên ăn đa dạng thực phẩm để cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất. Hoặc có thể kết hợp táo với nhiều loại trái cây khác để tạo nên một món ăn bổ dưỡng và hấp dẫn. 

>> Xem thêm: Ăn nhiều táo đỏ có tốt không? Cách sử dụng táo đỏ an toàn

2. Bưởi

Bưởi là trái cây chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe. Đây là loại quả không chỉ bổ dưỡng cơ thể mà còn là một vị thuốc quý. 

Bưởi là trái cây chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe

Bưởi là trái cây chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe

Bưởi bổ sung vitamin C làm tăng sức đề kháng của cơ thể, chống oxy hóa, giảm stress, các bệnh liên quan với hen suyễn và viêm khớp. Với lượng vitamin A, vitamin C cao, bưởi giúp duy trì đủ độ ẩm trong da, bảo vệ da khỏi bị khô, bệnh vảy nến, mụn trứng cá và nếp nhăn.

Với rất nhiều tác dụng tốt đến với sức khỏe nên bưởi là một lựa chọn tuyệt vời cho câu hỏi tháng 1 có trái cây gì?

3. Bơ

Bơ - nữ hoàng trái cây

Tháng 1 mùa trái cây gì thì bơ là một lựa chọn hàng đầu. Được mệnh danh là “nữ hoàng trái cây”, lượng chất béo chiếm đến 3/4 khối lượng của quả bơ. Ngoài ra, bơ còn là nguồn cung cấp kali, axit folic, đồng , vitamin C, B3, E và K, chất xơ, gluxit, protid…

Quả bơ được biết đến với 3 công dụng chính đó là làm giảm Cholesterol, phòng bệnh đái tháo đường ở phụ nữ và phòng chống ung thư.

Quả bơ được mệnh danh là nữ hoàng trái cây

Quả bơ được mệnh danh là "nữ hoàng trái cây"

Cảnh báo phụ nữ có thai và cho con bú không nên ăn quá nhiều bơ

  • Bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng ăn quá nhiều quả bơ cũng có thể gây thiệt hại cho các tuyến vú và lượng sữa. Nếu mẹ đang cho con bú tiêu thụ bơ với số lượng lớn, bé bú vào sẽ dễ bị đau bụng, tiêu chảy.
  • Không nên dùng bơ khi đang mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ vì nguy cơ giảm lượng sữa, tổn thương tuyến vú, làm con bị đau bụng…

>> Xem thêm: Mê mẩn với 3 món giải nhiệt ngon tuyệt từ quả bơ

4. Cam

Cam - trái cây giàu vitamin C

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc tháng 1 có quả gì ngon thì cam là một vài gợi ý dành cho bạn. Một quả cam cung cấp cho cơ thể 130% nhu cầu vitamin C trong ngày, 2% nhu cầu vitamin A, 6% canxi và 0% chất sắt.

Cam cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể

Cam cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể

Cam được biết đến là một loại quả có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng điển hình nhất là giúp duy trì huyết áp ổn định và giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo đó số lượng người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ vì ăn ít cam cao hơn đến 19% so với những người ăn cam thường xuyên.

Uống nước cam nhiều có tốt không? 

Cái gì nhiều quá đều không tốt, đặc biệt là với trẻ nhỏ có hệ tiêu hoá chưa hoàn thiện. 

Theo khuyến cáo, trẻ mới biết đi từ 1–3 tuổi nên uống không quá 118ml mỗi ngày. Trẻ từ 4–6 tuổi nên uống không quá 177ml và những trẻ từ 7-18 tuổi nên uống không quá 240ml mỗi ngày. 

Thay vì uống quá nhiều nước cam và lo lắng nó ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Chúng ta có thể tận dụng cam làm những món ăn ngon bổ dưỡng cho gia đình như:

5. Quýt

Nếu mà chưa biết tháng 1 mùa trái cây gì thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn quýt. Ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, mùa quýt bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau. 

Quýt mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như giúp cơ thể khỏe mạnh, lượng vitamin C có trong quýt giúp bản thân ngăn ngừa được nhiều loại bệnh tật hay gây ra cho con người như cảm cúm, mệt mỏi, căng thẳng,...

Quả quýt

6. Lê

Lê - trái cây ngon tháng 1

Lê là loại quả có tính mát, vị ngọt hơi chua, giúp hạ áp, thanh nhiệt, lợi tiểu, thanh tâm nhuận phổi, trị ho tiêu đờm, giải khát… 

Lê - trái cây ngon tháng 1

Lê - trái cây ngon tháng 1

Ngoài ra, ăn lê thường xuyên sẽ khắc phục tình trạng bị phù nề mặt và tay chân, xuất hiện triệu chứng huyết áp cao trong thời kỳ mang thai của phụ nữ.

2 trường hợp ăn lê ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Mặc dù không thể phủ nhận hương vị thơm ngon, tính bổ dưỡng của quả lê nhưng những người đang gặp phải các vấn đề sức khỏe sau thì không nên ăn loại quả này:

  • Bệnh nhân đang bị cảm mạo, nhiễm lạnh, rối loạn tiêu hóa, lạnh bụng thì không nên ăn lê. Lý do là vì lê có tính hàn, nếu ăn lê trong những trường hợp này sẽ càng làm nghiêm trọng thêm triệu chứng của bệnh.
  • Phụ nữ sau sinh, người có tỳ vị hư hàn, trẻ em dưới 6 tháng tuổi, người đang bị thương ngoài da cũng không phù hợp để ăn lê vì sẽ ảnh hưởng tới tỳ vị.

7. Dứa

Tháng 1 mùa quả gì thì dứa là một  loại trái cây hấp dẫn với hương thơm và vị hoàn hảo không thể bỏ qua. Dứa là một nguồn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin và khoáng chất bao gồm: kali, đồng, mangan, canxi, magie, vitamin C, beta-carotene, vitamin B6 và folate, chất xơ hòa tan/không hòa tan và bromelain. 

Ăn dứa thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Ăn dứa thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Ăn dứa thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Loại trái cây lành mạnh này có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như: hỗ trợ hệ miễn dịch, hỗ trợ thị lực tốt, chống viêm, làm giảm đông máu, giúp xương chắc khỏe…

>> Xem thêm: 7 cách làm nước ép dứa ngon, không khé cổ chỉ trong 10 phút

Cuối cùng, sau một hành trình tìm hiểu về "Tháng 1 mùa trái cây gì?", PasGo Team đã cùng bạn điểm qua những loại trái cây tuyệt vời của mùa đông. Dù thời tiết tháng 1 có khắc nghiệt nhưng bạn vẫn có thể thưởng thức những loại quả ngọt ngào và bổ dưỡng. Bạn hãy bổ sung những loại trái cây này vào thực đơn ăn uống  hàng ngày của gia đình mình nhé!

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

---------------------------

Có thể bạn quan tâm

>>  Tháng 2 mùa trái cây gì? Top 6 loại quả CỰC NGON đang vào vụ trong tháng 2

>>  Tháng 3 là mùa trái cây gì? 6 loại trái cây CỰC NGON bổ rẻ đảm bảo sức khỏe

>>  Tháng 4 là mùa trái cây gì? 8 loại trái cây ĐÚNG VỤ cực ngon không hóa chất

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0