Ăn nhiều táo đỏ có tốt không? Cách ăn táo đỏ tốt cho sức khỏe

Ngày cập nhật:26/03/2024

Những ngày này, táo đỏ đang được xem là một trong những loại trái cây rất tốt cho sức khỏe. Táo đỏ có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Tuy nhiên, ăn nhiều táo đỏ có tốt không, hay nó sẽ gây ra những tác động xấu đến sức khỏe của bạn?


Mục lục

1.Táo đỏ và tác dụng của táo đỏ với sức khỏe

Táo đỏ đã được sử dụng trong Đông y từ lâu, bởi nó có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ như: 

1.1.Ăn táo đỏ giúp tăng khả năng miễn dịch

Táo đỏ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Theo một nghiên cứu, polysaccharides - một loại đường tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa, có trong táo đỏ có thể giảm thiểu sự phát triển của tế bào ung thư bằng cách chống lại gốc tự do và giảm viêm. Điều này giúp ngăn ngừa bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường loại 2.

Ăn nhiều táo đỏ có tốt không?

Táo đỏ chứa các chất dinh dưỡng góp phần tăng sức đề kháng

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lignins - một loại chất xơ có đặc tính chống oxy hóa trong táo đỏ, có thể thúc đẩy sự sản xuất tế bào miễn dịch và gia tăng tốc độ trung hòa các hợp chất độc hại của các tế bào này. Tất cả những điều này cho thấy táo đỏ là một loại thực phẩm góp phần xây dựng hệ thống miễn dịch tốt. Vậy theo bạn ăn nhiều táo đỏ có tốt không, có giúp bạn không bao giờ bị ốm? Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé

1.2.Ăn táo đỏ tốt cho hệ thần kinh, ngủ ngon

Quả táo đỏ được cho là có tác dụng tốt cho hệ thần kinh và giấc ngủ do chứa nhiều chất chống oxy hóa độc đáo. Các chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp cải thiện chức năng não và giấc ngủ. Ngoài ra, quả táo đỏ cũng là một nguồn phong phú của kali, một loại khoáng chất quan trọng cho hoạt động của hệ thần kinh. Việc bổ sung kali có thể giúp cải thiện sự truyền dẫn thần kinh và giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến rối loạn thần kinh.

1.3.Ăn táo đỏ giúp củng cố sức khỏe hệ tiêu hoá

Táo đỏ có chứa chất xơ và nước, hai yếu tố quan trọng để giúp tiêu hóa tốt hơn. Chất xơ có khả năng hấp thụ nước và tạo thành chất nhầy, giúp duy trì sự ẩm ướt trong đường tiêu hóa và hỗ trợ sự di chuyển của chất thải. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp giảm thiểu tình trạng táo bón.

Ăn táo đỏ đều đặn giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn

Ăn táo đỏ đều đặn giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn

Ngoài ra, táo đỏ cũng có chứa chất chống viêm và chất chống oxy hóa, giúp giảm thiểu sự viêm và tổn thương tế bào trong đường tiêu hóa. Nó cũng có thể hỗ trợ sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột và giúp duy trì hệ thống miễn dịch đường ruột. Tất cả những yếu tố này đều góp phần vào việc hỗ trợ tiêu hoá của táo đỏ. Vậy khi ăn nhiều táo đỏ có tốt không hay nó gây rối loạn tiêu hoá? 

1.4.Ăn táo đỏ tăng khả năng ngăn ngừa ung thư

Quả táo đỏ được cho là có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa, trong đó đặc biệt là polyphenol, flavonoid và vitamin C. Những chất này giúp ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, gây ra các tổn thương tế bào và tăng nguy cơ ung thư.
Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất trong quả táo đỏ có khả năng tiêu diệt một số loại tế bào ung thư như tế bào ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư gan, ung thư đại trực tràng và ung thư da. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh hiệu quả của quả táo đỏ trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư trên con người.

2.Ăn nhiều táo đỏ có tốt không?

Táo đỏ tốt là vậy, nhưng chúng ta cần nhớ nó là một vị thuốc, và khi ăn quá nhiều ắt sẽ có những tác dụng phụ không mong muốn.

2.1.Ăn nhiều táo đỏ có tốt không: Gây tiêu chảy

Ăn quá nhiều táo đỏ có thể gây ra tiêu chảy do chúng chứa nhiều chất xơ và fructose. Chất xơ là một loại chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tiêu hóa, nhưng nếu ăn quá nhiều chúng có thể kích thích tràng hỗn hợp và gây ra tiêu chảy.

Ăn nhiều táo đỏ có tốt không: Có thể gây tiêu chảy

Ăn quá nhiều táo đỏ trong ngày có thể gây tiêu chảy

Fructose là một loại đường tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, bao gồm táo đỏ. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều fructose, đường không hấp thu này sẽ trôi qua đường ruột và vào ruột non, tạo điều kiện cho vi khuẩn trong ruột phát triển và gây ra tiêu chảy. Do đó, ăn táo đỏ nên có một lượng hợp lý và kết hợp với các thực phẩm khác trong chế độ ăn uống hàng ngày.

>> Xem thêm: Uống nước dừa nhiều có tốt không? Nước dừa có thay thế nước lọc được không?

2.2.Ăn nhiều táo đỏ có tốt không: Bị đầy hơi

Ăn nhiều táo đỏ có thể gây đầy bụng do táo đỏ chứa chất xơ cao. Chất xơ là một loại carbohydrate không tiêu hóa được, nó đi qua đường tiêu hóa mà không bị phân hủy hoặc hấp thụ. Khi chất xơ đi qua ruột già, nó hút nước và trở nên dày hơn, dẫn đến tình trạng đầy bụng hoặc khó tiêu. Tuy nhiên, đây không phải là tác dụng phụ xấu của táo đỏ, mà là tác dụng bổ dưỡng của chất xơ đối với hệ tiêu hóa. Nếu bạn ăn quá nhiều táo đỏ và gặp phải tình trạng đầy bụng hoặc khó tiêu, bạn có thể giảm lượng táo đỏ trong khẩu phần hoặc kết hợp ăn cùng các loại thực phẩm khác để giảm thiểu tình trạng này.

2.3.Ăn nhiều táo đỏ có tốt không: Kích ứng dạ dày

Ăn quá nhiều táo đỏ có thể gây kích ứng dạ dày do chứa nhiều chất xơ và axit tự nhiên. Chất xơ có tác dụng kích thích sự tiêu hoá và giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Nhưng khi ăn quá nhiều táo đỏ, lượng chất xơ này có thể làm cho dạ dày bị căng thẳng và kích thích sản xuất axit dạ dày, dẫn đến cảm giác đầy bụng và khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn ăn táo đỏ cùng với vỏ, vỏ có thể chứa một số hóa chất tự nhiên, ví dụ như nấm mốc, có thể gây kích ứng dạ dày và dẫn đến cảm giác đầy bụng.

2.4.Ăn nhiều táo đỏ có tốt không: Tăng cân

Ăn nhiều táo đỏ có tốt không: Có thể gây tăng cân

Ăn quá nhiều táo đỏ trong thời gian dài có thể gây thừa cân

Ăn nhiều táo đỏ có thể gây tăng cân do chúng có chứa đường và carbohydrate. Nếu lượng táo đỏ ăn vào vượt quá lượng calorie cần thiết cho cơ thể, thì chúng sẽ được chuyển đổi thành mỡ và tích trữ trong cơ thể, dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, nếu ăn táo đỏ một cách cân đối và kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, chúng có thể giúp kiểm soát cân nặng.

>> Xem thêm: Ăn nho nhiều có tốt không? Người bị tiểu đường ăn nho được không?

2.5.Ăn nhiều táo đỏ có tốt không: Nóng trong

Theo một số người, ăn quá nhiều táo đỏ có thể gây ra cảm giác nóng trong. Tuy nhiên, điều này không được khoa học chứng minh rõ ràng và còn tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người.
Có thể nguyên nhân của cảm giác nóng trong này là do táo đỏ có chứa hàm lượng chất xơ cao. Khi ăn nhiều chất xơ, cơ thể cần tiêu hóa và hấp thụ chúng, điều này đòi hỏi năng lượng và có thể tạo ra nhiệt. Bên cạnh đó, nếu người ăn có bệnh lý về tiêu hóa như dị ứng thực phẩm, rối loạn tiêu hóa hay bệnh lý dạ dày thì việc ăn nhiều táo đỏ có thể làm tăng nguy cơ gây ra cảm giác nóng trong cơ thể.
Tuy nhiên, nếu ăn táo đỏ vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, không có bằng chứng khoa học cho thấy rằng ăn táo đỏ sẽ gây ra cảm giác nóng trong cơ thể.

3.Lượng táo đỏ bạn nên ăn mỗi ngày

Như vậy chúng ta thấy ăn nhiều táo đỏ có tốt không? Câu trả lời là không bạn nhé. Theo như lời truyền miệng, mỗi ngày ăn 3 quả táo đỏ có thể giúp người dùng "trẻ mãi không già, cả đời khỏe mạnh".

Lượng táo đỏ nên ăn mỗi ngày

Lượng táo đỏ nên ăn mỗi ngày

Ngoài ra, ăn một quả táo đỏ trước khi ăn trong vòng 15 phút có thể giúp giảm calo, làm sạch đường tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân hiệu quả do hàm lượng chất xơ cao giúp chuyển hóa đường và cholesterol trong thực phẩm. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng người bình thường nên ăn tối đa 5 quả táo đỏ mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.
Vậy tóm lại ăn nhiều táo đỏ có tốt không? Mặc dù ăn táo đỏ khô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên ăn quá nhiều cũng có thể gây hại cho cơ thể. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm đầy hơi, khó tiêu, táo bón và các vấn đề về tiêu hóa khác.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> NÊN ĂN TÁO ĐỎ VÀO LÚC NÀO? THỜI ĐIỂM ĂN TÁO ĐỎ TỐT CHO SỨC KHOẺ

>> GIẢI ĐÁP - TÁO ĐỔ KHÔ ĂN SỐNG ĐƯỢC KHÔNG?

>> ĂN TÁO ĐỎ KHÔ CÓ TÁC DỤNG GÌ?

>> TÁO ĐỎ NGÂM MẬT ONG CÓ TÁC DỤNG GÌ?

>> CÁCH LÀM TRÀ TÁO ĐỎ GIẢM CÂN

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0