Những mẹo chọn mua hải sản tươi ngon chị em nên biết

Ngày cập nhật:09/02/2022

Làm thế nào để chọn được những con cua, ghẹ, tôm hay mực tươi ngon... chị em cũng cần phải biết cách. Hãy tham khảo một số cách sau đây nhé.


Mục lục

mẹo chọn mua hải sản

Hải sản là nguồn thực phẩm quý giá, là món quà từ biển khơi mang đến cho con người, được nhiều bà nội trợ lựa chọn và chế biến nên những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng nhằm chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Tuy nhiên, để đảm bảo độ ngon lành và bổ dưỡng cũng như sự an toàn cho gia đình; khi đi chợ chọn mua hải sản các bà nội trợ nên nắm vững những bí quyết chọn hải sản tươi ngon mà chúng tôi giới thiệu sau đây:

Mẹo chọn mua cá biển

Mẹo chọn mua cá

Nhìn mắt cá: cá tươi mắt lồi và trong, giác mạc có độ đàn hồi khi ấn vào. Cá không tươi hoặc ươn mắt lõm, màu đục, giác mạc nhăn nhúm hoặc rách rưới.

Nhìn mang cá: Mang cá tươi có màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không hôi, không nhớt. Cá ươn mang màu xám, lỏng lẻo không dính chặt hoa khế, thường có nhớt và mùi hôi.

Nhìn vảy cá: Cá tươi vảy đẹp óng ánh, bám chặt, không có niêm dịch và mùi hôi. Cá ươn vây thường mờ, dễ tróc, màu không óng ả, thường có mùi hôi.

Nhìn hậu môn cá: Cá tươi hậu môn thường thụt vào trong, màu trắng nhạt, bụng cá lép. Cá ươn hậu môn thường có màu hồng hoặc bầm đỏ, lồi ra, bụng cá thường trương phình.

Nhìn miệng cá: Cá tươi thường ngậm kín miệng, cá ươn ôi miệng luôn hé mở.

Ấn vào mình cá: Cá tươi thịt chắc, ấn vào sẽ đẩy ra (đàn hồi), không để lại vết lõm. Cá ươn thì ngược lại.

Có thể bạn quan tâm

   • Cách nấu lẩu cá hồi Hokkaido Nhật Bản mới lạ đổi bữa cho ngày đông

   • Công thức cá hồi nướng sốt teriyaki bằng lò nướng đơn giản

   • Công thức làm cá hấp xì dầu Quảng Đông đơn giản cực ngon

Mẹo chọn sò tươi

Mẹo chọn mua sò

Với các loại sò, chỉ cần chọn sò tươi. Nên chọn chỗ nào bán sò có nhiều con thè lưỡi ra ngoài. Nếu sò đã ngậm miệng, hửi thử coi hôi thì đừng nên mua. Sò ngon là sò cỡ vừa, không to quá không nhỏ quá, vì nhỏ quá thì bị teo hết thịt, to quá thịt dễ bị dai.

Mẹo chọn tôm ngon

Mẹo chọn mua tôm

Muốn mua được tôm ngon, nên lựa con thân săn chắc, vỏ cứng, trắng trong chứ không ngả màu đục, vàng hoặc đỏ. Đầu tôm phải dính chắc vào mình, các càng tôm còn nguyên càng tốt. Ngoài ra ngửi thử nếu tanh lạ, hôi hôi thì không nên mua. Ngoài ra ngày nay có “công nghệ” bơm tạp chất vào tôm sú cho tôm mập, nặng ký, để tránh tôm bơm tạp chất, nên chọn tôm có thân cong, hơi mềm (không cứng thẳng đơ vì đó là tôm đã bị bơm), đầu và thân dính chặt không dễ tách rời. Tôm bị bơm thường phù đầu, vểnh gai, đuôi xòe ra nên tránh kẻo tiền mất tật mang.

Có thể bạn quan tâm

   • Có thể bạn chưa biết về Tôm hấp đông lạnh ăn ngay không cần chế biến; 

   • Cách làm tôm chiên xù bằng nồi chiên không dầu

   • Cách làm tôm xào húng quế kiểu Thái thơm ngon khó cưỡng

Mẹo chọn cua ngon

Mẹo chọn mua cua

Thông thường ngoài chợ có bán 3 loại cua: cua nước, cua thịt, cua gạch. Cua gạch và cua thịt mỗi thứ ngon một kiểu, đều bổ cả. Muốn chọn mua cua tươi ngon, đầu tiên ấn vào yếm cua, nếu yếm cứng chắc là cua dày thịt, ăn ngon. Nếu thường lựa cua bạn có thể ngó vào que càng của cua, nếu thấy mọng nước thì cua thịt xốp không ngọt không ngon. Cua ngon có thể nhìn thấy bằng mắt thường: vỏ xám đục, yếm to.

Có thể bạn quan tâm

   • Cách ăn cua chuẩn nhất, Không bỏ sót thịt dù chỉ là 1gr

   • Công thức nấu món Cua sốt ớt Singapore ngon nhất

   • Cách làm cua rang me ngon đổi món sang chảnh cho cả nhà

Mẹo chọn ghẹ ngon

Mẹo chọn mua ghẹ

Cách chọn ghẹ không giống cách chọn cua. Muốn mua ghẹ tươi nên chọn ghẹ có yếm màu đỏ, chân co lại. Ghẹ thịt thì ấn ngón tay vào sát cái yếm dưới ức, gần chân mái chèo của ghẹ, nếu cảm thấy lõm thì đó là ghẹ óp ăn rất chán. Cuối cùng, bạn nên nhớ tránh mua ghẹ, tôm, cua vào những ngày rằm hoặc gần rằm (giữa tháng âm lịch), vì lúc đó hải sản không được ngon.

Mẹo chọn mua mực

Mẹo chọn mua mực

Mực ngoài thị trường có nhiều loại như mực ống, mực nang, mực sim… Thông thường mực tươi con sẽ to, thịt dày chắc, màu trắng trong. Mực nang tươi luôn có lớp màng nâu phủ quanh. Mực ổng chọn con đầu dính chặt mình, túi mực chưa vỡ, thịt màu sáng hồng hào. Mực không tươi hoặc ươn là mực có màu ngả xanh, thịt mềm nhão, đầu không dính chặt thân, mùi rất tanh.

Có thể bạn quan tâm

   • Mực ống chiên giòn kiểu Thái giòn ngon siêu dễ làm tại nhà

   • Công thức chế biến mực nhồi Hy Lạp mới lạ siêu hấp dẫn

   • Cách làm mực xào dứa đậm vị không tanh chỉ mất 30 phút

Mẹo chọn mua bạch tuộc

Mẹo chọn mua bạch tuộc

Màu sắc: Những con bạch tuộc tươi có màu nâu xám hoặc xanh trên da lưng còn bên dưới lưng có thịt màu trắng sáng.

Mắt: Bạch tuộc tươi ngon thì mắt màu trắng trong; loại đã để lâu, bị ôi thì mắt màu trắng đục.

Quan sát hình dáng: Bạch tuộc tươi thì da trơn mịn, thân không bị trương phình nhưng để lâu thì chắc chắn trên thân sẽ bị phình to.

Có thể bạn quan tâm

   • Cách làm bạch tuộc xào cay Hàn Quốc ngon bất bại đổi bữa cho gia đình

   • Râu bạch tuộc làm món gì ngon?. Tổng hợp các món ngon chế biến từ râu bạch tuộc.

   • Mẹo làm bạch tuộc ngâm sả tắc giòn ngon đơn giản tại nhà

Mẹo chọn ốc biển

Mẹo chọn mua ốc biển

Để biết được ốc ngon, bạn chỉ cần chạm tay nhẹ vào ốc, nếu mày ốc thụt nhẹ vào trong đó là ốc còn sống và tươi. Nếu mày ốc nằm ngay sát miệng ốc thì chứng tỏ con ốc đó béo, nếu mày thụt sâu vào trong thì con ốc đó gầy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho ốc vào chậu nước, ốc chết sẽ nổi lên và phần miệng ốc quay xuống dưới.

Theo kinh nghiệm dân gian, bạn không nên chọn mua ốc vào những ngày rằm và cuối tháng âm lịch vì đó là thời điểm ốc sinh sản nên sẽ có khá nhiều con ốc nhỏ, ốc gầy, phần thịt của ốc ít.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn đã có cho mình những mẹo vặt cần thiết để lựa chọn mua hải sản một cách đúng đắn!.

Chúc các bạn luôn thành công và gặp thật nhiều niềm vui nhé!.

Bài viết tương tự:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0