8 giải pháp bé chậm tăng cân áp dụng tại nhà cực an toàn và rất hiệu quả

Ngày cập nhật:01/03/2023

Bạn đang lo lắng bé yêu nhà bạn chậm tăng cân và nhẹ hơn so với những đứa trẻ khác cùng trang lứa khiến cha mẹ lo lắng. Điều đầu tiên cha mẹ nên làm là xác định xem trẻ có thực sự chậm tăng cân hay không và nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân là gì. Và bài viết sẽ đưa ra 8 giải pháp bé chậm tăng cân được chuyên gia tiết lộ. Đây là những phương pháp đơn giản, khi được thực hiện đúng cách, sẽ tạo ra kết quả tuyệt vời.


Mục lục

Liệu bé chậm tăng cân hay không?

Để biết bé yêu nhà mình có bị nhẹ cân, chậm tăng cân không, cha mẹ nên tập thói quen ghi lại cân nặng của bé mỗi tháng. Bảng cân nặng theo tháng sẽ giúp bố mẹ cập nhật được tốc độ tăng cân của bé.

Kiểm tra xem bé có bị chậm tăng cân không

Bảng cân nặng theo tuổi của trẻ

Theo bảng tăng trưởng chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi tháng bé cần đạt tốc độ như sau:

  • 3 tháng đầu đời: bé cần tăng 0,8-1 kg/1 tháng.
  • 3 tháng thứ 2: tăng cân đạt 0,5kg/1 tháng.
  • 6-12 tháng: trọng lượng cơ thể cần tăng 0,3kg/1 tháng.
  • 12 -24 tháng: Tốc độ tăng trưởng thể trọng sinh lý đạt 0,2kg/1 tháng.

Dựa vào những thông tin trên ba mẹ hãy so sánh tốc độ tăng trưởng của bé yêu nhà mình có đạt tiêu chuẩn hay không nhé! Nếu bé đang trong trường hợp chậm tăng cân thì ba mẹ cũng không cần quá lo lắng mà hãy tiếp tục tìm hiểu 8 giải pháp bé chậm tăng cân dưới đây.

Nguyên nhân khiến bé bị chậm tăng cân

Có nhiều nguyên nhân khiến bé chậm tăng cân. Nếu bé không đạt tốc độ tăng cân chuẩn sinh lý hàng tháng thì ắt hẳn sẽ có 1 nguyên nhân khiến cân nặng của bé chững lại. Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến bé chậm tăng cân:

  • Trẻ mắc các bệnh như cảm sốt, tiêu chảy, tai mũi họng,… hoặc các bệnh cấp, mãn tính khác. Khi trẻ ốm, hệ tiêu hoá hoạt động kém, bé chán ăn khiến năng lượng bé nạp vào mỗi ngày giảm. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển bé yêu nhà bạn và thậm chí giảm cân. Đây là lúc ba mẹ nên biết 8 giải pháp bé chậm tăng cân để giúp bé nhanh chóng tăng cân.
    Chế độ ăn hiện tại không phù hợp với bé: bé ăn không đủ chất và lượng. Chế độ ăn không đủ năng lượng cho bé phát triển.
  • Yếu tố tâm lý: Ba mẹ ép bé ăn quá nhiều, thực đơn thiếu phong phú khiến bé chán ăn. Dẫn đến lượng thức ăn bé ăn vào giảm đáng kể có thể khiến trẻ chậm tăng cân.

Bé lười ăn chậm tăng cân do gặp phải một số vấn đề về hệ tiêu hoá

Đôi khi bé biếng ăn chậm tăng cân do hệ tiêu hoá của bé gặp vấn đề

  • Trẻ đang thiết một số vi chất: Việc thiếu hụt các vi chất thiết yếu cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của trẻ. Bởi 1 số vi chất sẽ giúp bé cảm thấy ngon miệng hơn, hỗ trợ quá trình hấp thu thức ăn. Khi thiếu hụt các chất này sẽ khiến bé chán ăn, biếng ăn, kém hấp thu, chậm tăng cân.

Tìm hiểu: 8 giải pháp bé chậm tăng cân

Từ việc tìm hiểu những nguyên nhân khiến bé chậm tăng cân, chúng ta có 8 giải pháp giúp bé tăng cân như là:

Giải pháp bé chậm tăng cân nên ăn đủ chất

Xây dựng 1 chế độ ăn uống đủ chất là một trong 8 giải pháp bé chậm tăng cân tự nhiên ba mẹ nên áp dụng. Bé chậm tăng cân do năng lượng khẩu phần không đáp ứng được nhu cầu thực tế của bé. Điều cha mẹ cần làm là thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ chất dinh dưỡng. Một bữa ăn nên có đủ 4 màu dinh dưỡng sau: thức ăn màu trắng cho nhóm tinh bột (cơm/bún/bún,..), các món màu đỏ cho nhóm đạm (thịt/cá/trứng,..), màu xanh của rau củ quả và màu vàng cho nhóm chất béo (dầu/mỡ).

Tăng lượng calo bé nạp vào bằng nhóm chất béo

Khi bé ăn tốt nhưng cân nặng không tăng thì ba mẹ nên xem lại năng lượng bé nạp vào? Có thể khẩu phần đủ về số lượng nhưng chưa đủ về chất. Tăng tỷ trọng năng lượng trong bữa ăn nhóm chất béo là giải pháp tiếp theo trong 8 giải pháp bé chậm tăng cân tự nhiên. 

8 giải pháp cho bé chậm tăng cân: Thêm chất béo vào bữa ăn của bé

Thêm chất béo vào khẩu phần ăn của bé

Dầu/mỡ cung cấp nhiều năng lượng (1 gam tương đương 9 kcal). Nhóm này không làm tăng lượng thức ăn bé phải ăn mà lượng năng lượng bé nhận được lại cao hơn. Vì thế, ba mẹ hãy thử thêm chất béo vào các món ăn của bé. Tuy nhiên, không được cho bé ăn quá nhiều nó cho thể gây ra chứng khó tiêu và không tốt cho sức khỏe của bé.

Giải pháp bé chậm tăng cân: Bổ sung vi chất

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất sẽ giúp bé tăng khả năng hấp thu. Đây là giải pháp thứ 3 trong 8 giải pháp bé chậm tăng cân nên áp dụng sớm để nhanh chóng cải thiện cân nặng cho bé. Khi cơ thể thiếu vitamin và các nguyên tố vi lượng, quá trình chuyển hóa và hấp thu sẽ trở nên kém. Điều này có thể dẫn đến chán ăn, ăn không ngon và khó tiêu. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý đưa vào bữa ăn của bé các loại rau xanh- hoa quả chín và các khoáng chất cần thiết trong bữa ăn của bé.

Giải pháp bé chậm tăng cân: Tạo bữa ăn vui vẻ

Giải pháp tiếp theo trong 8 giải pháp chữa chậm tăng cân ở trẻ cần áp dụng là: Cha mẹ cần tránh gây áp lực tâm lý cho con trong bữa ăn. Ngày nay, trẻ biếng ăn vì nhiều lý do tâm lý. Việc mong con ăn nhiều, chóng lớn vô tình tạo áp lực cho cả bố mẹ và bé. Lâu dần bé sẽ sợ hãi mỗi khi ăn, bé từ chối và tránh bữa ăn. Thay vì tạo ra áp lực ba mẹ cố gắng tạo không khí bữa ăn vui vẻ, đưa ra những lời khen, phần thưởng để khuyến khích bé ăn nhiều hơn.
Bé chậm tăng cân thường là do bé không còn hứng thú với đồ ăn. Dần dần không còn cảm giác thèm ăn, cân nặng có xu hướng chững lại. Để cải thiện điều này, cha mẹ hãy cho bé trải nghiệm các bữa ăn. Đây là gợi ý thứ 5 trong 8 giải pháp tăng cân chậm. Cha mẹ hãy thử đổi thực đơn, độ mềm, độ thô. Với những bé đang ăn dặm thì cho bé sờ và nếm thức ăn mới. Điều này khơi dậy sự quan tâm và khiến bé hào hứng hơn với bữa ăn.

Giải pháp bé chậm tăng cân: Cho bé uống probiotic

Probiotic có thể giúp bé tăng cân bằng cách hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và giảm stress. Hay nói cách khác những lợi khuẩn sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hoá thức ăn thành các chất dinh dưỡng có kích thước nhỏ. Từ đó, chúng giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn một cách tốt hơn và giảm rối loạn tiêu hóa.

8 giải pháp cho bé chậm tăng cân: Bổ sung men vi sinh cho bé

Bổ sung men vi sinh cho bé nhằm cải thiện hệ tiêu hoá giúp bé hấp thu tốt hơn

Tuy nhiên, probiotic không phải là giải pháp duy nhất để giúp bé tăng cân. Mà ba mẹ nên áp dụng kết hợp 8 giải pháp bé chậm tăng cân với nhau. Ví dụ như cho bé ăn nhiều loại thức ăn bổ dưỡng, đủ chát và thực hiện hoạt động vận động hàng ngày để giúp họ tăng cân một cách bền vững.

Cho bé tập luyện đúng và đủ

Cho bé tập thể dục, chơi thể thao cũng là 1 trong 8 giải pháp bé chậm tăng cân khá hiệu quả. Tăng cường vận động sẽ giúp cơ thể bé tăng cường trao đổi chất. Em bé tiêu hóa nhanh chóng và đói thậm chí còn nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh cho bé vận động quá sức khiến bé mệt mỏi bỏ ăn.

Đảm bảo bé có một giấc ngủ ngon

Giấc ngủ là rất quan trọng với trẻ vì nó cung cấp cho cơ thể thời gian để hồi phục và tự thư giãn. Giấc ngủ cũng giúp cho trẻ tăng cân bởi vì nó giúp tăng sức ăn và giảm stress, giúp tăng sự hồi phục cơ bắp và giảm rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, giấc ngủ còn giúp tăng sức khỏe vận động, giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp cho trẻ phát triển tốt hơn cả về trí tuệ và thể chất.

Cho bé đi thăm khám sức khỏe

8 giải pháp cho bé chậm tăng cân: Cho trẻ đi thăm khám bác sĩ

Bé bị chững cân quá lâu bạn nên cho con đi khám bác sĩ

Giải pháp cuối cùng trong 8 giải pháp bé chậm tăng cân đó là cho bé đi khám bác sĩ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé gặp phải tình trạng chậm tăng cân. Cha mẹ nên cho trẻ khám sức khỏe định kỳ để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ kiểm tra, theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ rồi đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất. Cha mẹ nên khám sức khỏe định kỳ cho trẻ ít nhất 6 tháng/lần.
Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu vì sao bé bị chững cân và 8 giải pháp bé chậm tăng cân có thể áp dụng tại nhà. Hy vọng rằng những chia sẻ trên hữu ích với bạn đọc.

8 giải pháp cho bé chậm tăng cân ba mẹ có thể tham khảo: Cho bé ăn đủ chất, thêm chất béo vào khẩu phần ăn, bổ sung lợi khuẩn để bé hấp thu tốt hơn, chăm sóc giấc ngủ cho bé, không nên cho bé uống nước trước khi ăn,...

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0