Vitamin c có tác dụng gì với da mặt - 5 lợi ích của vitamin C với da mặt

Ngày cập nhật:09/03/2023

Vitamin C có nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta, bao gồm cả làn da. Nếu là một tín đồ cuồng làm đẹp hay đang băn khoăn bắt đầu chăm sóc da như thế nào thì không thể bỏ qua loại vitamin tuyệt vời này. Cùng Pasgo tìm hiểu vitamin C có tác dụng gì với da mặt và cách dưỡng da bằng vitamin C nhé.


Mục lục

Vitamin c có tác dụng gì với da mặt

Không phải ngẫu nhiên mà vitamin lại được sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc da như vậy. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà vitamin C đem lại cho da mặt:

Vitamin c có tác dụng gì với da mặt: Chống nắng

Vitamin C (hay còn gọi là axit ascorbic) là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy vitamin C có tác dụng gì với da mặt không?  Khi sử dụng bôi ngoài da, vitamin C có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Vitamin C có tác dụng gì với da mặt: Chống nắng làn da

Viatmin c giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím

Khi tia UV từ ánh nắng mặt trời tiếp xúc với da, chúng sẽ tạo ra các gốc tự do và kích hoạt quá trình oxy hóa, dẫn đến sự phá huỷ các tế bào da và gây ra các vấn đề về sức khỏe da. Tuy nhiên, vitamin C có khả năng giảm thiểu tác hại của tia UV bằng cách tương tác với các gốc tự do và ngăn chặn quá trình oxy hóa trong da. Điều này giúp bảo vệ da khỏi sự phá hủy của tia UV và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe da.

Vitamin c có tác dụng gì với da mặt: Giúp sáng da

Một trong những công dụng nổi bật của vitamin C với da mặt đó là dưỡng trắng da. Để hiểu rõ hơn  vitamin C làm trắng da như thế nào, chúng ta cần biết rằng da có chứa một loại sắc tố gọi là hắc tố, giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím. Nhưng việc sản xuất quá nhiều melanin cũng khiến da trông xỉn màu và không đều màu, đặc biệt là ở những vùng dễ bị tổn thương như mặt, cổ và tay. 
Vitamin C có khả năng ngăn chặn quá trình sản xuất hắc tố trên da bằng cách ức chế enzyme tyrosinase, enzyme tham gia vào quá trình sản xuất hắc tố. Bằng cách ức chế tyrosinase, lượng hắc tố trong da giảm đi, giúp da trắng sáng và đều màu.

Vitamin c có tác dụng gì với da mặt: Giảm nếp nhăn

Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có tác dụng trung hòa các gốc tự do, đó là các phân tử không ổn định gây ra sự oxy hóa trong cơ thể và làm tổn thương tế bào da. Khi da bị oxy hóa, nếp nhăn và dấu hiệu lão hóa sẽ xuất hiện. Và cơ chế giúp giảm nếp nhăn, chậm quá trình lão hoá của vitamin C là:

Vitamin C có tác dụng gì với da mặt: Cải thiện nếp nhăn

Vitamin C góp phần nuôi dưỡng làn da, giảm nếp nhăn

  • Ngăn chặn quá trình oxy hóa: Tia UV từ ánh nắng mặt trời, áp lực, ô nhiễm môi trường và stress có thể làm tăng sản xuất các gốc tự do trong cơ thể, gây tổn thương cho tế bào da và làm tăng quá trình lão hóa. Vitamin C có khả năng làm giảm sản xuất các gốc tự do và ngăn chặn quá trình oxy hóa trong da, từ đó giúp giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa.
  • Tăng sản xuất collagen: Collagen là một loại protein quan trọng trong da, giúp tạo độ đàn hồi và săn chắc cho da. Khi cơ thể già đi, sản xuất collagen giảm dần, dẫn đến da trở nên nhão và xuất hiện các nếp nhăn. Vitamin C có khả năng tăng sản xuất collagen trong da, giúp da trở nên đàn hồi hơn và giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn.
  • Kích thích quá trình tái tạo tế bào da: Vitamin C có khả năng kích thích quá trình tái tạo tế bào da, giúp da trẻ trung hơn và giảm thiểu các nếp nhăn.

Vitamin c có tác dụng gì với da mặt: Giữ ẩm cho da

Những người có làn da khô thường dễ bị bong tróc da, da yếu và lão hóa sớm với các nếp nhăn, kém đàn hồi và chảy xệ. Vitamin C giúp da giữ nước và tham gia vào quá trình ngậm nước, giữ các phân tử nước dưới da. Nhờ đó, làn da luôn mềm mịn, căng bóng vì được dưỡng ẩm đầy đủ. Nó cũng làm giảm sản xuất bã nhờn trên khuôn mặt, giảm mụn trứng cá và giảm nguy cơ lỗ chân lông bị tắc. 

Vitamin c có tác dụng gì với da mặt: Ngừa mụn, lành sẹo

Với  tính chất chống oxy hóa thì vitamin C có tác dụng gì với da mặt không? Khi da bị mụn, sẹo hoặc tổn thương, sẽ có sự tổn thương của tế bào và các phân tử oxy hóa được sản xuất nhiều hơn. Điều này có thể làm giảm sản xuất collagen, gây ra sự lão hóa và các vấn đề liên quan đến da.

Vitamin C có tác dụng gì với da mặt: Ngừa mụn

Bổ sung vitamin C hợp lý giúp bạn có làn da khoẻ đẹp

Tuy nhiên, Vitamin C có thể giúp cải thiện vấn đề này bằng cách ngăn chặn sự phá hủy collagen và các protein quan trọng khác trong da, giúp da khỏe mạnh và đàn hồi hơn. Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng giúp tăng sự sản xuất collagen mới, giúp da phục hồi nhanh chóng hơn.
Bên cạnh đó, Vitamin C cũng có khả năng giúp làm giảm sự sản xuất dầu và làm sạch lỗ chân lông, từ đó giảm nguy cơ mụn trên da. Tuy nhiên, việc ngừa mụn và lành sẹo phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chế độ ăn uống, lối sống và việc chăm sóc da hằng ngày, vì vậy nên kết hợp với các biện pháp khác để có hiệu quả tốt nhất.

Cách làm đẹp da mặt bằng vitamin C

Như vậy, chúng ta đã biết được vitamin C có tác dụng gì với da mặt. Vậy, còn chần chờ gì nữa mà không sử dụng ngay loại vitamin này để làm đẹp da mặt.

Nhu cầu vitamin C theo độ tuổi

Nhu cầu vitamin C theo độ tuổi có thể khác nhau, tuy nhiên, theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ, đối với người lớn, nhu cầu vitamin C hàng ngày khoảng 75-90mg cho phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, nhu cầu cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ hoạt động thể chất, tình trạng sức khỏe và các yếu tố khác.

Nhu cầu canxi theo độ tuổi

Bảng nhu cầu vitamin C theo tuổi

Ở trẻ em, nhu cầu vitamin C cũng phụ thuộc vào độ tuổi. Theo khuyến nghị của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nhu cầu vitamin C hàng ngày ở trẻ em từ 1 đến 3 tuổi là 15mg, trẻ từ 4 đến 8 tuổi là 25mg, trẻ từ 9 đến 13 tuổi là 45mg.

Bổ sung vitamin C theo đường ăn

Việc bổ sung vitamin C theo đường ăn là cách tốt nhất và an toàn nhất để đáp ứng nhu cầu vitamin C của cơ thể. Một số loại thực phẩm giàu vitamin C và hàm lượng tương ứng có trong đó là:

  • Cam và chanh: Mỗi quả cam hoặc chanh cung cấp khoảng 30-60mg vitamin C.
  • Quýt: Một quả quýt cung cấp khoảng 40-70mg vitamin C.
  • Dâu tây: 100g dâu tây cung cấp khoảng 60mg vitamin C.
  • Kiwi: Một quả kiwi cung cấp khoảng 70-90mg vitamin C.
  • Bưởi: Một nửa quả bưởi cung cấp khoảng 50-70mg vitamin C.
  • Dưa hấu: Một nửa quả dưa hấu cung cấp khoảng 30-50mg vitamin C.
  • Dâu đen: 100g dâu đen cung cấp khoảng 20-30mg vitamin C.
  • Xoài: Một quả xoài cung cấp khoảng 40-60mg vitamin C.
  • Cà chua: Một trái cà chua cung cấp khoảng 15-20mg vitamin C.
  • Cải xoăn: 100g cải xoăn cung cấp khoảng 60-70mg vitamin C.
  • Bông cải xanh: 100g bông cải xanh cung cấp khoảng 60-80mg vitamin C.
  • Rau bina: 100g rau bina cung cấp khoảng 70-80mg vitamin C.

Ngoài ra, thực phẩm từ động vật như gan, thịt đỏ, cá hồi, trứng, sữa cũng chứa vitamin C nhưng hàm lượng thấp hơn so với các loại trái cây và rau quả.

Bổ sung vitamin C theo đường uống

Có thể bổ sung vitamin C dưới dạng thực phẩm chức năng để cải thiện da mặt nếu cơ thể không hấp thụ tốt các dưỡng chất  có trong thực phẩm tự nhiên. Tuy nhiên,  vitamin C nên được dùng cùng với thức ăn và chia  thành nhiều liều trong ngày để  khả năng hấp thụ vitamin của cơ thể được cải thiện.

Bổ sung vitamin C theo đường uống

Bạn có thể bổ sung vitamin C theo đường uống

Và mặt nạ, nhũ tương, serum chứa vitamin C cũng rất tốt cho da. Sử dụng các sản phẩm này  giúp  lớp  trên cùng của da hấp thụ trực tiếp làm giảm  nếp nhăn và ngăn ngừa  các gốc tự do gây lão hóa da. Tuy nhiên, cần hạn chế thời gian tiếp xúc của sản phẩm với môi trường bên ngoài, vì vitamin C rất dễ bị oxy hóa.
Vậy tóm lại, vitamin C có tác dụng gì với da mặt: nó giúp chống nắng, sáng da, giảm nếp nhăn, cấp ẩm, tăng cường sản sinh collagen,... Với những lợi ích tuyệt vời này bạn nên thêm vitamin C vào quy trình chăm sóc da mặt của mình ngay nhé!

Có thể bạn sẽ quan tâm:

>> Vitamin E có làm trắng da không?

>> Vitamin nào giúp trắng da

>> Cách uống mật ong đẹp da

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0