Ăn yến lúc nào tốt nhất? Thời điểm ăn yến trong ngày tốt nhất

Ngày cập nhật:22/03/2024

Ăn yến lúc nào tốt nhất là điều mà cha mẹ cần biết khi cho trẻ sử dụng loại thực phẩm bổ dưỡng này. Theo quan niệm của Y học cổ truyền Trung Hoa, buổi sáng và buổi tối khi bụng đói là thời điểm hấp thu dưỡng chất tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về yến sào ở bài viết này nhé.


Mục lục

1. Giải đáp: Ăn yến lúc nào tốt nhất?

Yến sào là một món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe, vì thế chúng ta cần chọn thời điểm ăn đúng để hấp thụ được hết dưỡng chất của nó. Các chuyên gia nhận định, thời điểm lý tưởng nhất để ăn yến sào là vào buổi sáng và buổi tối. Cụ thể như sau: 

  • Vào buổi sáng: Từ 7 giờ đến 9 giờ là thời điểm dạ dày hoạt động hiệu quả nhất. Lúc này khả năng tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể con người là mạnh nhất. Khi đó, tổ yến là sự lựa chọn hoàn hảo. Đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hương vị của tổ yến thơm ngon có thể kích thích vị giác của trẻ. Từ đó giúp trẻ ăn ngon miệng hơn ở các bữa sau. 

Ăn yến lúc nào tốt nhất: Vào buổi sáng khi bụng đói

Ăn yến lúc nào tốt nhất: Vào buổi sáng khi bụng đói

  • Vào buổi tối: Từ 21 giờ đến 23 giờ tối là thời điểm tốt để ăn tổ yến. Theo Y học Cổ truyền, con người thường xuất hiện trạng thái không khỏe mạnh vào khoảng thời gian này. Vì thế, cơ thể cần được bồi bổ một chút. Uống tổ yến lúc bụng đói trước khi ngủ có thể giúp cải thiện giấc ngủ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng tái tạo tế bào trong khi ngủ. Từ đó đạt được hiệu quả nâng cao sức khỏe và dưỡng nhan, làm đẹp

Với trẻ nhỏ thì món yến ăn lúc nào tốt nhất cũng có câu trả lời tương tự. Tuy nhiên, trẻ nhỏ không nên thức quá khuya. Mẹ có thể dựa theo giờ đi ngủ mà cho con ăn yến sào trước 30 phút hoặc 1 giờ. 
Tuy nhiên, nói về việc ăn yến lúc nào tốt nhất thì tiêu chí quan trọng vẫn là lúc bụng đói. Hai thời điểm trên chỉ mang tính chất tham khảo theo y học Cổ truyền Trung Hoa. Chủ yếu đó là 2 thời điểm dạ dày của bạn đang rỗng nên khả năng hấp thu dưỡng chất từ yến sào là tốt nhất. 

2. Những điều bạn cần biết về món yến sào

Tổ yến được xếp vào hàng thuốc bổ, bởi giá trị dinh dưỡng chúng mang lại là rất lớn. Vì thế, bên cạnh việc chú trọng xem ăn yến lúc nào tốt nhất thì bạn cũng cần nắm rõ các thông tin khác. Cụ thể là:

  • Tổ yến có thể được sử dụng như một loại thực phẩm làm đẹp: Tổ yến được cho là có tác dụng duy trì sự trẻ trung và tăng cường sức khỏe làn da. 

Tổ yến giúp làn da khỏe mạnh và mịn màng

Tổ yến giúp làn da khỏe mạnh và mịn màng

  • Tổ yến tốt cho người mắc các bệnh mãn tính: Vì chúng có công dụng làm tăng tốc độ phục hồi các tổn thương. Người mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, hen suyễn, ho mãn tính,... ăn tổ yến rất tốt. 
  • Yến sào có lợi cho xương khớp và não bộ: Chúng tăng cường sức khỏe xương khớp và bảo vệ não. Vì thế, món ăn này có ích cho những người bị viêm xương khớp, Alzheimer, suy giảm trí nhớ, chấn thương não,...
  • Yến sào làm tăng khả năng miễn dịch toàn diện ở nam: Tổ yến có hàm lượng glycoprotein cao và giàu yếu tố tăng trưởng nên hỗ trợ hệ miễn dịch rất tốt.
  • Người cao tuổi có thể dùng tổ yến để duy trì và tăng cường sức khỏe: Vì chúng có công dụng làm long đờm, giảm ho khan mãn tính và giảm mệt mỏi. Món yến sào cũng giúp cải thiện tiêu hóa, kích thích nhu động ruột và giúp người già cảm thấy ăn ngon miệng hơn. 
  • Tổ yến là thực phẩm bổ sung tốt cho trẻ em đang tuổi phát triển: Trong tổ yến có chứa các dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh như protein, axit amin và khoáng chất. Chúng giúp ngăn ngừa bệnh cảm lạnh và cảm cúm ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, tổ yến giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện chức năng phổi và thận của trẻ nhỏ.

Cho trẻ ăn tổ yến giúp tăng cường sức đề kháng

Cho trẻ ăn tổ yến giúp tăng cường sức đề kháng

Vì mang lại giá trị dinh dưỡng lớn nên nhiều người rất ưa chuộng sử dụng tổ yến và luôn tìm hiểu xem ăn yến lúc nào tốt nhất. Mặc dù vậy, món ăn này vẫn có thể gây ra các phản ứng dị ứng ở một số người. Nên hãy thận trọng khi dùng tổ yến lần đầu tiên.

3. Cho trẻ nhỏ ăn yến nhiều có tốt không?

Bên cạnh vấn đề yến ăn lúc nào tốt thì những lưu ý khi sử dụng tổ tiên cho trẻ em cũng được cha mẹ quan tâm. Hãy ghi nhớ những nguyên tắc sau trước khi quyết định cho trẻ ăn yến sào.

3.1. Trẻ bao nhiêu tuổi thì ăn được tổ yến?

Yến sào thích hợp cho trẻ từ 6 tháng trở lên. Những em bé dưới 6 tháng không nên ăn món này vì hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện. Nếu cho trẻ ăn yến sào quá sớm sẽ gây ra nhiều khó chịu ở đường tiêu hóa và có thể bị tiêu chảy hoặc đầy hơi khó tiêu.

>> Xem thêm: Ăn nho nhiều có tốt không? Người bị tiểu đường ăn nho được không?

3.2. Nên cho trẻ ăn bao nhiêu yến sào?

Cho trẻ ăn yến nhiều có tốt không, câu trả lời là không và chỉ nên cho ăn với lượng vừa phải. Các bác sĩ khuyên người lớn nên dùng yến sào trong thời gian dài với lượng 3-5 gam mỗi ngày. 

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều yến sào

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều yến sào

Trong khi đó, lượng khuyến khích dùng cho trẻ nhỏ chỉ bằng một nửa so với người lớn. Là khoảng 2 gam mỗi ngày. Và tất nhiên với trẻ nhỏ thì ăn yến lúc nào tốt nhất, cũng vẫn là lúc bụng đói. 

3.3.  Đảm bảo trẻ không bị dị ứng

Tổ yến chứa nhiều chất đạm, nên có thể gây dị ứng, mặc dù rất ít khi xảy ra. Vì thể, khi cho trẻ ăn lần đầu tiên, bạn cần cho trẻ thử với lượng nhỏ trước và quan sát vài ngày xem trẻ có dấu hiệu dị ứng hay không. 
Nếu bé bị nổi mẩn ngứa ngoài da, nôn trớ hoặc tiêu chảy,... thì rất có thể là dị ứng với đạm trong tổ yến. Khi đó hãy ngừng việc ăn tổ yến trước và hỏi ý kiến bác sĩ hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

3.4. Hãy chế biến kỹ tổ yến cho bé

Đối với người lớn, tổ yến đã hấp trong 30 phút là có thể ăn được. Tuy nhiên, khả năng tiêu hóa của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi còn yếu. Nên cha mẹ cần nấu tổ yến lâu hơn khoảng 5-10 phút để bé dễ tiêu hơn. 
Bên cạnh đó, vi khuẩn được tìm thấy trong tổ yến có thể gây ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhiễm trùng tiêu hóa. Vì thế, bên cạnh việc chú ý xem ăn yến lúc nào tốt nhất thì cha mẹ cũng cần nắm vững cách chế biến để trẻ có món ăn bổ dưỡng và an toàn. 

Nên chế biến kỹ trước khi cho trẻ ăn yến sào

Nên chế biến kỹ trước khi cho trẻ ăn yến sào

Tóm lại, câu trả lời cho thắc mắc Ăn yến lúc nào tốt nhất chính là khi bụng đói. Và 2 thời điểm chính trong ngày để hấp thu chất dinh dưỡng từ yến sào tốt nhất là buổi sáng và buổi tối. Yến sào mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta. Vì thế, hãy nắm rõ cách sử dụng để không bị lãng phí những dưỡng chất tốt nhé.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0