Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu NHANH hiệu quả, AN TOÀN cho THAI NHI

Ngày cập nhật:29/02/2024

Bà bầu bị ho ngứa cổ có thể do rất nhiều nguyên nhân như là: thay đổi thời tiết, dị ứng, sức đề kháng kém,... Khi tình trạng ho kéo dài và trở nên nặng hơn sẽ rất bất tiện cho mẹ bầu và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển không tốt của thai nhi. Bởi vậy sử dụng các phương pháp giảm ho một cách an toàn và hiệu quả là rất quan trọng. Chính vì thế, hôm nay PasGo xin giới thiệu đến bạn những cách trị ho, ngứa cổ cho bà bầu hiệu quả nhanh, an toàn cho thai nhi. Mời bạn cùng đón đọc nhé!


Mục lục

1. Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu theo dân gian

Có rất nhiều cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu, nhưng có lẽ các phương pháp trị ho dân gian lại an toàn và khá hiệu quả. Cách phương pháp này được cả Đông và Tây Y công nhận về tính hiệu quả, như là:

1.1. Cách trị ho cho bà bầu bằng mật ong

Cách trị ho cho bà bầu bằng mật ong kết hợp với chanh tươi là phương pháp phổ biến nhất. Nồng độ lớn vitamin C có trong chanh đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, phần nào giúp kháng khuẩn, chống lại vi khuẩn. Hơn nữa, hàm lượng kali đáng kể trong chanh sẽ hỗ trợ thận làm việc tốt hơn, giúp cơ thể loại bỏ độc tố hiệu quả hơn. Điều này cũng đóng góp vào việc tăng cường tốc độ phục hồi khỏi các triệu chứng cúm, ho ngứa cổ cho bà bầu.

Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu với mật ong

Nước chanh ấm mật ong - Phương pháp giảm ho hiệu quả cho bà bầu

Mẹ bầu có thể pha nước chanh ấm kết hợp với một ít mật ong và tiến hành uống từ 1 đến 2 lần hàng ngày để thấy kết quả sớm. Một ly nước chanh - mật ong đơn giản cũng đủ để làm giảm đáng kể cơn ho. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng thức uống này khi đang đói bụng để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

1.2. Trị ho cho bà bầu bằng gừng siêu đơn giản

Gừng nguyên liệu phổ biến trong các bài thuốc trị ho ngứa cổ. Gừng, với tính nóng tự nhiên, có khả năng hỗ trợ giảm các triệu chứng cảm lạnh, làm ấm cơ thể và nhanh chóng làm dịu những cơn đau rát hay ngứa ngáy ở vùng họng của phụ nữ mang thai. Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu bằng gừng gồm các bước sau:

  • Bước 1: Lấy một lượng gừng tươi vừa đủ, bỏ vỏ và nghiền nhuyễn vắt lấy cốt.
  • Bước 2: Kết hợp nước cốt gừng với một chút mật ong và nước cốt chanh, sau đó pha chung với nước ấm.
  • Bước 3: Uống nước gừng ấm này nhiều lần trong ngày để nhanh chóng giảm triệu chứng ho. Khi uống thì nuốt từ từ như uống siro ho để phần nào làm ấm, loại bỏ vi khuẩn ở cổ họng.

1.3. Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu bằng chanh đào

Chanh đào là nguồn giàu vitamin C, có khả năng chống viêm và chữa ho rất hiệu quả. Không chỉ vậy, trong quả chanh đào còn chứa khoáng chất kali thúc đẩy hoạt động của thận. Do đó, việc sử dụng chanh đào không chỉ giúp trị ho mà còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho phụ nữ mang thai. Thông thường, cách làm giảm ho ngứa cổ cho mẹ bầu bằng chanh đào sẽ thực hiện như sau:

Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu với chanh đào

Bà bầu bị ho có thể dùng chanh đào ngâm mật ong

  • Bước 1: Rửa sạch quả chanh đào bằng nước muối loãng.
  • Bước 2: Thái quả chanh đào thành lát mỏng hoặc cắt đôi, để nguyên phần hạt.
  • Bước 3: Đặt chanh đào trong hũ thuỷ tinh cùng với mật ong rừng nguyên chất.
  • Bước 4: Sau khoảng thời gian từ 15 đến 30 ngày, bạn có thể dùng chanh đào trực tiếp hoặc pha cùng nước ấm để uống hàng ngày.

1.4. Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu bằng lá hẹ hấp

Lá hẹ tươi chứa nhiều chất kháng khuẩn như Saponin và Odorin, có khả năng ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn và vi rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, lá hẹ còn có tác dụng dịu êm cổ họng, giúp tiêu đờm và làm giảm cơn ho hiệu quả. Dưới đây là bước hấp lá hẹ để trị ho ngứa cổ cho bà bầu:

  • Bước 1: Lá hẹ sau khi rửa sạch và ráo nước, được cắt thành các đoạn nhỏ.
  • Bước 2: Đặt lá hẹ vào một bát nhỏ và hấp trong khoảng 15 - 20 phút.
  • Bước 3: Lấy nước cốt từ lá hẹ để uống, hoặc có thể ăn trực tiếp cả lá hẹ đã được hấp chín. Nhớ là khi uống thì để nước cốt hẹ chảy từ từ xuống cổ họng.

1.5. Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu với dầu khuynh diệp

Lấy chiết xuất từ lá cây khuynh diệp là một nguồn tài liệu hữu ích để giảm triệu chứng ho cho phụ nữ mang thai. Dầu khuynh diệp chứa hơn 100 dưỡng chất, trong đó những chất quan trọng bao gồm Sabinene, Limonene, Tannins, α-pinene, 1,8-cineole và Flavonoids, có tác dụng làm giảm triệu chứng ho ngứa cổ ở bà bầu.

Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu với sả

Bà bầu có thể xông tinh dầu khuynh diệp để giảm ho

Cách thức mẹ bầu có thể áp dụng là xông hơi bằng dầu khuynh diệp hàng ngày để nhanh chóng làm giảm triệu chứng khó chịu của ho. Mỗi ngày, bạn chỉ cần thêm vài giọt dầu khuynh diệp vào nồi nước ấm, sau đó thực hiện xông hơi để làm sạch đường mũi và cổ họng.

1.6. Cách trị ho ngứa cổ bằng lá tía tô

Sử dụng lá tía tô để giảm triệu chứng ho ngứa cổ là một trong những biện pháp dân gian được áp dụng phổ biến. Đặc biệt, lá tía tô cũng là một nguyên liệu quý giá, có tác dụng tốt cho sức khỏe thai kỳ của phụ nữ. Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu bằng lá tía tô rất đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng các bước sau:

  • Rửa sạch và cắt lá tía tô, chuẩn bị thêm gừng, trứng gà và gạo tẻ.
  • Nấu cháo gạo tẻ, sau đó thêm trứng gà và khuấy đều.
  • Thái gừng và lá tía tố thành sợi nhỏ, rồi rắc đều vào cháo.

Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu với tía tô

Cháo trứng tía tô - Món ngon giúp giảm ho cho bà bầu rất tốt

Phương pháp này cũng khá hữu ích đối với phụ nữ mang thai có triệu chứng ho kèm sốt. Để tăng hiệu quả điều trị, bạn cũng có thể kết hợp việc ăn cháo tía tô với phương pháp xông hơi sả.

2. Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu đơn giản khác

Ngoài các cách trị ho dân gian, bạn có thể áp dụng một số phương pháp thông dụng, đơn giản không cần dùng thuốc như là:

2.1. Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu với nước muối

Bạn có thể dùng dung dịch nước muối để rửa mũi và cổ họng, nhằm loại bỏ vi khuẩn và nhầy trong đường hô hấp. Bạn có thể pha 1 thìa nhỏ cà phê muối với nước ấm hoặc dùng nước muối sinh lý. Sử dụng phương pháp này từ 3 đến 4 lần hàng ngày sẽ giúp giảm đi các triệu chứng của cơn ho ngứa họng.

2.2. Sử dụng kẹo ngậm ho cho bà bầu

Ngoài phương pháp súc miệng bằng nước muối, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm kẹo ngậm ho. Kẹo ngậm ho đa số được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên, an toàn và dễ sử dụng. Tuy nhiên để an toàn, khi mua kẹo ngậm ho bạn hãy hỏi lại dược sĩ bán thuốc là loại này có được sử dụng cho bà bầu hay không nhé.

2.3. Bà bầu ho ngứa cổ nên uống nước ấm

Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu bằng nước ấm

Uống nước ấm là cách giảm ho vừa hiệu quả vừa an toàn cho bà bầu

Một cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu vô cùng đơn giản đó là uống nước ấm. Những cơn ho và triệu chứng cảm lạnh trong thai kỳ có thể dẫn đến mất nước nhiều hơn vì thế bạn cần bổ sung, duy trì đủ lượng nước cho cơ thể. Đặc biệt, khi uống nước ấm cũng giúp làm dịu cổ họng, giảm co thắt và đóng góp đáng kể vào việc giảm triệu chứng ho đặc biệt là vào mùa lạnh.

3. Phòng tránh ho ngứa cổ cho bà bầu

Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu an toàn, hiệu quả nhất đó chính là phòng bệnh, tránh bệnh tái phát. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa tình trạng ho ngứa cổ cho phụ nữ mang thai:

  • Tránh tiếp xúc với những người bệnh hoặc bị cảm lạnh, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Khi tiếp xúc với người bệnh hoặc trong môi trường ô nhiễm, hãy đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe.
  • Thực hiện việc nghỉ ngơi hợp lý, tránh lao động quá sức, và đảm bảo giấc ngủ đủ để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.
  • Tuân thủ hướng dẫn tiêm phòng các loại vaccine theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và duy trì vệ sinh môi trường sống để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Phòng ngừa ho ngứa cổ cho bà bầu

Luôn vệ sinh cá nhân sạch sẽ để phòng ngừa 1 số bệnh

  • Bổ sung các loại vitamin tổng hợp để cung cấp đủ chất dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng.
  • Duy trì một chế độ ăn uống đa dạng và cân đối, kết hợp với việc tập thể dục đều đặn để tăng cường sức đề kháng cơ thể và giảm căng thẳng. Sự chú trọng vào dinh dưỡng cũng rất quan trọng suốt thời kỳ mang thai.
  • Nếu có tiền xử dị ứng thì nên hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng như bụi, phấn hoa, và lông động vật.
  • Giữ ấm cơ thể và tránh tiếp xúc với không khí lạnh hoặc nước lạnh, đặc biệt là trong mùa đông.

Trên đây là các cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu nhanh hiệu quả, không dùng thuốc và an toàn cho thai nhi. Hi vọng, sau khi đọc bài viết bạn có thể tìm thấy cách trị ho phù hợp và nhanh khỏi bệnh. Và nhớ ghé mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN để tìm kiếm thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0