Có nên thụt tháo đại tràng tại nhà không? - An toàn hay rủi ro?

Ngày cập nhật:31/01/2023

Có nên thụt tháo đại tràng tại nhà không là mối quan tâm của nhiều người khi phải trải qua sự khó chịu của bệnh táo bón kéo dài. Thụt tháo có thể do chuyên gia y tế thực hiện hoặc tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc giữa lợi ích và các rủi ro có thể xảy ra.


Mục lục

1. Lợi ích của việc thụt tháo đại tràng

Biện pháp thụt tháo thường được áp dụng ở các bệnh nhân bị táo bón. Đặc biệt là những người có phân cứng, khô và khó đào thải ra ngoài. Đôi khi, chứng táo bón kéo dài quá lâu và người bệnh cần có một biện pháp giải quyết cấp thiết, là thụt tháo đại tràng. 
Trước khi cân nhắc xem Có nên thụt tháo đại tràng tại nhà không thì bạn cần hiểu rõ về phương pháp này. Việc thụt tháo đại tràng hoặc làm sạch ruột mang lại một số lợi ích như: 

  • Giải quyết nhanh chứng táo bón: Khi việc ăn rau xanh hoặc các thuốc đường uống khác không mang đến hiệu quả rõ rệt thì thụt tháo đại tràng được coi như giải pháp cuối cùng. Cảm giác khó chịu, đau đớn và mệt mỏi của bạn sẽ nhanh chóng biến mất. 

Thụt tháo đại tràng là phương pháp giải quyết táo bón nhanh chóng

Thụt tháo đại tràng là phương pháp giải quyết táo bón nhanh chóng

  • Làm sạch ruột: Đúng như tên gọi, quá trình thụt tháo gần như tống mọi chất thải trong trực tràng của bạn ra ngoài, bao gồm cả những khối phân khô cứng. Nhiều người cho biết, sau khi thụt tháo, trạng thái ruột của họ cải thiện rất nhiều. Kết quả nội soi cho thấy, họ có đường ruột đẹp và không còn phân đóng khối như trước. 
  • Lợi ích khác: Một số người cho rằng, thụt tháo đại tràng có thể loại bỏ các độc tố và kim loại nặng khỏi cơ thể, giảm cân, cải thiện làn da, khả năng miễn dịch và ổn định huyết áp. Tuy nhiên, hầu hết các lợi ích này đều chưa được kiểm chứng. 

Thụt tháo đại tràng mang lại hiệu quả rõ rệt nhất với mục đích để giảm táo bón mãn tính. Vì thế mà nhiều người đã thực hiện thụt tháo định kỳ hằng ngày. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại khá nhiều rủi ro để xem xét việc Có nên thụt tháo đại tràng tại nhà không. 

>>> Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách thụt tháo đại tràng tại nhà đơn giản, hiệu quả 

2. Rủi ro khi tự thụt tháo đại tràng tại nhà

Mặc dù biện pháp thụt tháo có thể làm sạch ruột của bạn, nhưng bạn cần cân nhắc về độ an toàn khi tự thực hiện tại nhà. Thông thường, các trường hợp thụt tháo để giải quyết táo bón sẽ được thực hiện tại bệnh viện hoặc có sự theo dõi của nhân viên y tế. 
Bạn cần biết về những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn những sao trước khi quyết định Có nên thụt tháo đại tràng tại nhà không: 

  • Làm mất cân bằng vi sinh đường ruột: Thụt tháo có thể làm xáo trộn hệ vi khuẩn đường ruột. Hiểu đơn giản là cùng với việc tống chất thải thì các lợi khuẩn cũng sẽ bị tống ra ngoài. Khi đó đường ruột của bạn sẽ bị mất một lượng lớn vi sinh vật có lợi và dễ bị tấn công bởi các hại khuẩn. 

Thụt tháo đại tràng tại nhà có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Thụt tháo đại tràng tại nhà có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

  • Làm mất cân bằng điện giải: Ở nhiều biện pháp thụt tháo khác nhau, chẳng hạn như dùng bọt xà phòng, muối Natri,... đều đã ghi nhận những bệnh nhân bị rối loạn điện giải. Đôi khi tình hình khá nghiêm trọng và dẫn đến tử vong. 
  • Gây mất nước nghiêm trọng: Biến chứng này xảy ra khi người bệnh lạm dụng biện pháp thụt tháo. 
  • Gây nhiễm trùng đường ruột: Nếu sử dụng nước chanh, giấm táo hoặc cà phê thì có thể gây tổn thương niêm mạc ruột. Bởi chúng đều là những loại nước có tính axit cao nên có thể gây ra bỏng hoặc trợt loét niêm mạc. Đó là cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng. 
  • Nguy hiểm từ dụng cụ thụt tháo: Nếu bạn đang cân nhắc Có nên thụt tháo đại tràng tại nhà không, thì bạn cần đảm bảo rằng các dụng cụ bạn sử dụng là vô trùng. Nghĩa là chúng không có vi trùng gây hại. Việc sử dụng dụng cụ bẩn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.

Thụt tháo đại tràng tại nhà có thể gây ra nhiễm khuẩn tại đường ruột

Thụt tháo đại tràng tại nhà có thể gây ra nhiễm khuẩn tại đường ruột

Bên cạnh đó, việc sử dụng dụng cụ không đúng cách cũng có thể gây ra tổn thương vật lý cho trực tràng, hậu môn hoặc ruột kết của bạn.

Đôi khi, việc truyền dung dịch quá nhanh vào trực tràng có thể kích thích các dây thần kinh tại đó. Kết quả là người bệnh cảm thấy chóng mặt, buồn nôn do trào ngược. 

Có khá nhiều mối nguy hiểm với sức khỏe khi bạn tự thụt tháo đại tràng tại nhà. Bạn cần cân nhắc thật kỹ hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ về các biện pháp phòng ngừa để hạn chế rủi ro khi thực hiện kỹ thuật này. 

>>> Xem thêm: Chuyên gia lựa chọn Top 5 loại thuốc thụt tháo đại tràng hiệu quả nhất 

3. Giải đáp: Có nên thụt tháo đại tràng tại nhà không? 

Theo nhận định của các chuyên gia, việc tự thụt tháo đại tràng tại nhà là khá nguy hiểm và họ không khuyến khích điều này. Tuy nhiên, nếu cấp thiết, bạn vẫn có thể thực hiện biện pháp này khi đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Nắm vững quy trình thụt tháo đại tràng
  • Uống đủ nước và không ăn ít nhất 30 phút trước khi thực hiện thụt tháo đại tràng.
  • Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để loại bỏ hết vi khuẩn. 
  • Sử dụng các loại nước thụt rửa đảm bảo vệ sinh hoặc ít gây kích ứng như nước tinh khiết, nước muối, muối epsom, natriphotphat,... hoặc thuốc xổ tại các hiệu thuốc. 
  • Đảm bảo bộ dụng cụ tiêm thuốc xổ đã được khử trùng cẩn thận. 

Có nên thụt tháo đại tràng tại nhà không: Có nhưng cần đảm bảo dụng cụ thụt tháo vô trùng

 

  • Có sự theo dõi hoặc tư vấn của chuyên gia y tế.
  • Nhiệt độ của các dung dịch thụt rửa không được nóng hơn hoặc lạnh hơn nhiều so với nhiệt độ cơ thể. Nếu nước sử được sử dụng để thụt tháo rất lạnh, nó có thể gây hạ thân nhiệt. 
  • Trao đổi với bác sĩ trước khi bạn sử dụng các dung dịch thụt rửa tại nhà như nước chanh, cà phê, xà phòng, thảo dược, giấm táo, dầu khoáng,...

>>> Xem thêm: Thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không?

4. Các lựa chọn thay thế cho thụt tháo

Nếu bạn phân vân không biết mình Có nên thụt tháo đại tràng tại nhà không, bạn có thể cân nhắc đến các lựa chọn khác ít xâm lấn hơn và ít nguy hiểm hơn. Chẳng hạn như:

  • Uống 1 ly cà phê chứa caffein vào buổi sáng. Cà phê được biết đến là có công dụng nhuận tràng, kích thích đại tiện. 
  • Uống đủ 2 lít nước và ăn thêm nhiều chất xơ từ rau củ.
  • Tập thể dục đường xuyên như đi bộ, đạp xe hoặc thể dục nhịp điệu. Ngồi ở tư thế đúng (tư thế đầu gối cao hơn hông) khi đi đại tiện. 
  • Dùng các thuốc nhuận tràng uống không kê đơn. Đối với những người bị táo bón mãn tính thì thuốc nhuận tràng làm mềm hoặc thuốc nhuận tràng thẩm thấu có thể là lựa chọn phù hợp. 
  • Bổ sung thêm lợi khuẩn tiêu hóa. Lợi khuẩn giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn và đường ruột hoạt động hiệu quả hơn. 
  • Áp dụng các mẹo chữa táo bón tại nhà. Chẳng hạn như: dùng siro mận, uống nước đỗ đen rang, ăn vừng đen,...

Đôi khi, tình trạng táo bón không đơn thuần bắt nguồn từ chế độ ăn thiếu chất xơ. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể bạn về bệnh lý hoặc sự bất thường nào đó. Nếu đã thử nhiều phương pháp mà táo bón không cải thiện, bạn nên đi bệnh viện để được kiểm tra kỹ hơn. 

Tóm lại, bạn cần cân nhắc thật kỹ giữa lợi và hại trước khi quyết định Có nên thụt tháo đại tràng tại nhà không. Bên cạnh đó, việc duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ hỗ trợ rất nhiều cho đường ruột của bạn. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Tổng hợp 5 loại thuốc trị táo bón cho người lớn hiệu quả nhất

>> Chuyên gia lựa chọn 5 thuốc trị táo bón tốt nhất cho người già

>> Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả, đơn giản

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0