Điểm mặt Top 3 thuốc trị táo bón cho người già tốt nhất hiện nay

Ngày cập nhật:19/11/2023

Thuốc trị táo bón cho người già cần đáp ứng đủ yêu cầu là hiệu quả và an toàn. Vì người già rất khó để thay đổi lối sống và kiểm soát các bệnh đi kèm, nên việc sử dụng các thuốc nhuận tràng khá phổ biến. Do đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem loại thuốc trị táo bón nào là tốt nhất cho người cao tuổi nhé.


Mục lục

1. Nguyên nhân khiến người già bị táo bón là gì?

Táo bón đối với người lớn tuổi phổ biến hơn và có thể dẫn đến cách biến chứng nghiêm trọng hơn. Vì thế, hiểu rõ từ nguyên nhân giúp bạn lựa chọn được thuốc trị táo bón cho người già phù hợp nhất. 

1.1. Táo bón do chủ quan

Đây được gọi là táo bón nguyên phát hay táo bón chức năng, tức là liên quan đến chức năng ruột chứ không phải do một tình trạng bệnh lý hoặc thuốc khác gây ra. Táo bón chức năng được chia thành 3 nhóm nhỏ là: 

  • Táo bón với nhu động ruột bình thường
  • Táo bón do nhu động ruột chậm: thường thấy ở người bị các bệnh về chuyển hóa như tiểu đường và suy giáp.
  • Rối loạn chức năng đại tiện: Cơ trực tràng co bóp yếu dẫn đến phân tích tụ trong đại tràng mà không được thải ra ngoài. 

Người cao tuổi dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa

Người cao tuổi dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa

Người bệnh có thể gặp nhiều loại táo bón chức năng cùng lúc và tình trạng táo bón có nhu động ruột bình thường là phổ biến nhất. Tức là phân của bạn vẫn di chuyển với tần suất đều đặn nhưng chúng khô cứng hoặc quá khổ và khó tống ra ngoài. Khi đó các loại thuốc trị táo bón cho người già có khả năng làm mềm phân sẽ cho thấy nhiều lợi ích. 

1.2. Táo bón do khách quan

Còn được gọi là táo bón thứ phát, tức là liên quan đến các vấn đề về bệnh lý hoặc thuốc đang sử dụng. Các nguy cơ thường gặp bao gồm:

  • Đang dùng nhiều hơn 5 loại thuốc khác nhau
  • Đang mắc các bệnh mãn tính
  • Mắc các chứng rối loạn tâm thần

Vì thế, giải quyết bệnh lý hoặc xem xét các loại thuốc đang sử dụng là điều nên làm trước khi nghĩ đến các loại thuốc trị táo bón cho người già. 

Đó là 2 nguyên nhân chính khiến người già dễ bị táo bón. Tuy nhiên, có rất nhiều thứ trong cơ thể thay đổi khi chúng ta già đi. Các chức năng yếu dần và kém hiệu quả. Chế độ ăn uống thay đổi, lối sống thay đổi. Rất khó để kiểm soát hết được các yếu tố này. Vì thế, thuốc trị táo bón cho người già là một giải pháp hỗ trợ hiệu quả và nhanh chóng. 

>> Xem thêm: Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì để nhanh khỏi?

2. Lựa chọn thuốc trị táo bón cho người già

Hầu hết các loại thuốc trị táo bón hiện nay đều có sẵn ở các hiệu thuốc và chúng ta có thể dễ dàng mua được mà không cần đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, hãy cân nhắc thật kỹ hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi lựa chọn cho người già. Tại đây, chúng tôi đề xuất 4 nhóm thuốc chính và các ví dụ tiêu biểu của chúng. 

2.1. Thuốc nhuận tràng tạo khối

Thuốc nhuận tràng tạo khối có bản chất là cung cấp thêm các chất xơ để tăng kích thước và thay đổi độ xốp của khối phân. Chúng là loại thuốc trị táo bón cho người già có phân nhỏ và vón cục. 

Thuốc nhuận tràng tạo khối làm thay đổi kích thước và tính chất phân

Thuốc nhuận tràng tạo khối làm thay đổi kích thước và tính chất phân

Thuốc nhuận tràng tạo khối hấp thụ nước vào ruột để làm mềm phân và tăng kích thước phân. Điều đó giúp kích thích nhu động ruột và khiến phân dễ dàng bị tống ra ngoài. Hiểu đơn giản là chúng làm tăng cảm giác muốn đi ngoài và không phải gắng sức để rặn.

Một số thuốc nhuận tràng tạo khối phổ biến là Metamucil, FiberCon, Citrucel,…

Khi sử dụng nhóm thuốc này, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng,... Tuy nhiên, chúng không ảnh hưởng nhiều và sẽ biến mất khi ngừng dùng thuốc.

2.2. Thuốc nhuận tràng thẩm thấu

Đây là loại thuốc trị táo bón cho người già khá tốt, vì chúng kéo một lượng lớn nước vào trong lòng ruột. Điều này giúp khối phân nhanh chóng mềm ra và bị đào thải. Vì thế, chúng mang đến những thay đổi rõ rệt cho người bị táo bón. 

Bạn có thể tìm kiếm một số tên thuốc thuộc nhóm này như Miralax, Citroma, Glycolax, Sorbitol, Lactulose,...

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu khá an toàn với người già

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu khá an toàn với người già

Có thể nói, đây là nhóm thuốc khá an toàn và ít gây tác dụng phụ. Vì thế, chúng phù hợp để sử dụng cho người già. Tuy nhiên, hãy thận trọng khi dùng cho người bị bất dung nạp lactose, bị suy thận. Và tùy thuộc vào loại thuốc mà hiệu quả có thể xuất hiện sau 15 phút hoặc vài ngày từ khi sử dụng. 

>>> Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách thụt tháo đại tràng tại nhà đơn giản, hiệu quả 

2.3. Thuốc nhuận tràng làm mềm

Đại diện tiêu biểu nhất của nhóm này là các thuốc có chứa hoạt chất Natri docusat. Chúng giúp nước đi vào trong khối phân nhiều hơn và khiến phân mềm ra. Thông thường, hiệu quả sẽ đến sau 12-72 giờ sử dụng

Đây là loại thuốc trị táo bón cho người già phù hợp để phòng ngừa táo bón do thuốc. Vì nhiều thuốc có tác dụng phụ là gây táo bón. Vì thế mà các bác sĩ thường kê thêm nhóm thuốc này trong đơn để ngăn ngừa táo bón xảy ra ngay từ đầu. 

Hiện nay trên thị trường có một số cái tên phổ biến cho nhóm thuốc này là: Docusil, Docuzen, Ausagel,...

2.4. Thuốc nhuận tràng kích thích

Thuốc nhuận tràng kích thích thường là lựa chọn sau cùng khi đã thử các biện pháp không dùng thuốc hoặc các loại thuốc trị táo bón khác. Chúng  hoạt động bằng cách tạo ra các cơn co thắt trong lòng ruột để di chuyển phân. 

Thuốc nhuận tràng kích thích giúp trị táo bón ở người già hiệu quả

Thuốc nhuận tràng kích thích giúp trị táo bón ở người già hiệu quả

Đây là nhóm thuốc trị táo bón cho người già có hiệu quả rõ rệt nhất nhưng cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ hơn. Sau khoảng 6-12 giờ, người bệnh sẽ cảm thấy rõ những chuyển động của ruột và có cảm giác muốn đi tiêu. 

Một số thuốc nhuận tràng tạo khối phổ biến trên thị trường hiện nay là Senna, Bisacodyl, Bisalaxyl, Ovalax,... 

Lưu ý là hãy sử dụng đúng cách, đúng liều để có hiệu quả tốt nhất và hạn chế các tác dụng không mong muốn. 

>> Xem thêm: Điểm danh 5 thuốc trị táo bón cho người lớn hiệu quả và an toàn nhất

3. Mẹo chữa táo bón cho người già tại nhà

Các chuyên gia khuyên rằng, nên áp dụng các biện pháp tự nhiên trước khi sử dụng thuốc trị táo bón cho người già. Chúng bao gồm việc thay đổi lối sống và áp dụng các mẹo tại nhà như:

  • Tránh các thức ăn gây táo bón như: gạo trắng hoặc các loại ngũ cốc tinh chế, chuối chưa chín, trà, sữa hoặc các sản phẩm từ sữa, sô cô la,...
  • Thường xuyên ăn các thực phẩm tốt cho đường ruột như: rau xanh, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và khô, sữa chua và uống nhiều nước.
  • Tập thể dục và hoạt động thể chất đều đặn.
  • Tạo thói quen đi vệ sinh cố định, tốt hơn là vào buổi sáng khi thức dậy, và không nhịn khi có cảm giác muốn đi tiêu.
  • Sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ, chất nhuận trànglợi khuẩn tiêu hóa

Nên áp dụng các biện pháp tự nhiên trước khi sử dụng thuốc trị táo bón cho người già

Nên áp dụng các biện pháp tự nhiên trước khi sử dụng thuốc trị táo bón cho người già

Nếu bạn đã thử kết hợp thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục và các mẹo khắc phục tại nhà mà chứng táo bón của người lớn tuổi không thuyên giảm thì hãy bắt đầu cho họ sử dụng thuốc. Nếu đã dùng các thuốc trị táo bón cho người già đúng cách, đúng liều nhưng cũng không có hiệu quả thì hãy đưa họ đi khám bác sĩ nhé. 

Tóm lại, thuốc trị táo bón cho người già khá đa dạng và cho hiệu quả tốt. Nhưng đừng quá lạm dụng chúng. Chứng táo bón có thể qua lại khi người già ngừng sử dụng thuốc mà không giải quyết được nguyên nhân hoặc các yếu tố nguy cơ. 

----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> TOP NHÀ HÀNG CHAY MÓN ĂN THANH MÁT, ƯU ĐÃI ĐẬM Ở TPHCM

>> CÁC NHÀ HÀNG GIA ĐÌNH NGON, ƯU ĐÃI ĐẬM Ở TPHCM

>> NHỮNG NHÀ HÀNG SÂN VƯỜN ĐẸP, THOÁNG MÁT Ở HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0