Bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau chưa bao giờ dễ dàng như vậy!

Ngày cập nhật:24/12/2022

Bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau là vấn đề đau đầu của nhiều cha mẹ. Bởi những thực khách nhỏ tuổi nổi tiếng là kén chọn. Vậy, khuyến khích trẻ ăn thêm rau hay sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ mới là phương pháp phù hợp với con bạn.


Mục lục

1. 5 cách để con bạn ăn nhiều rau hơn

Các chuyên ra dinh dưỡng khuyến nghị rằng, trẻ dưới 8 tuổi nên ăn từ 2 đến 4 phần rau củ mỗi ngày. Điều này giúp ích nhiều cho hệ tiêu hóa của trẻ. Tuy nhiên, đa phần trẻ nhỏ đều không thích rau xanh. May mắn thay, có rất nhiều cách để làm cho rau củ trở nên ngon miệng hơn với các con. Dưới đây là cách bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau tự nhiên.

1.1. Cha mẹ cũng vui vẻ với rau xanh

Con bạn sẽ không ngừng theo dõi và học hỏi từ bạn. Vì thế, điều quan trọng là cha mẹ cũng nên thưởng thức rau củ một cách tích cực. Đây là cách làm gương trong các phương pháp để bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau.

Bạn hãy nấu những bữa ăn nhiều rau cho gia đình, ăn chúng một cách hào hứng. Việc này để cho trẻ thấy món rau rất thú vị. Bạn có thể sử dụng các loại rau khác nhau theo mùa hoặc đổi công thức chế biến để tăng cảm giác mới lạ. Ngoài ra, đan xen rau củ vào những món ăn mà trẻ thích cũng là một cách hiệu quả.

Cha mẹ cũng vui vẻ khi ăn rau để làm gương cho trẻ

Cha mẹ cũng vui vẻ khi ăn rau để làm gương cho trẻ

Không chỉ cha mẹ, các thành viên khác trong gia đình cũng có thể làm gương tốt cho trẻ. Ví dụ như việc cho bé nhìn thấy một đứa trẻ khác ăn rau ngon lành hoặc nghe bà ngoại nói về những ưu điểm hay ho của đậu Hà Lan. Điều này khiến trẻ có những nhận định tích cực hơn về rau củ.

>>> Xem thêm: Những thực phẩm giàu chất xơ hấp dẫn với trẻ em

1.2. Một lần nữa… và một lần nữa

Đó là cách các chuyên gia dinh dưỡng nói về phương pháp khuyến khích để bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau. Bởi vì một số trẻ nhỏ cần được cho ăn một loại rau nhất định 10 lần trước khi chúng quyết định nếm thử và thêm 10 lần nữa để chúng thích ăn món đó.

Bạn có thể thực hiện bằng cách chế biến rau thành cách món khác nhau và cho trẻ ăn vào các bữa khác nhau. Lưu ý rằng, không nên cho trẻ ăn bông cải xanh vào bữa tối, vì nó có thể gây đầy bụng.

Và nếu con bạn quay đi với một loại rau nào đó, hãy tỏ ra bình tĩnh thay vì gây áp lực. Bạn nên cho con khoảng 20 phút để ăn rau (hoặc cho đến khi những người khác ăn xong), sau đó hãy cất rau đi và thử lại vào lúc khác.

1.3. Khen ngợi trẻ khi chúng ăn rau củ

Bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau là một thử thách khó khăn. Vì thế hãy nắm bắt khoảnh khắc con bạn thử một món rau củ nào đó và khích lệ chúng. Trẻ nhỏ thường phản ứng rất tốt với những lời khen ngợi.

Hãy khen ngợi khi trẻ nếm thử một món rau củ nào đó

Hãy khen ngợi khi trẻ nếm thử một món rau củ nào đó

Thay vì đưa ra phần thưởng cho việc ăn rau, ví dụ như “Nếu con ăn rau cải, con có thể xem tivi”, hãy tập trung vào việc khen ngợi cụ thể. Chẳng hạn như “Bông, mẹ thích cách con nếm thử món đậu của con”.

Hãy nhớ rằng những lời hứa hoặc phần thưởng có thể biến việc ăn uống lành mạnh trở thành nhiệm vụ và con bạn sẽ nhanh chóng chán nản. 

>> Xem thêm: Cách chữa táo bón cấp tốc cho trẻ mà không phải cha mẹ nào cũng biết

1.4. Cho trẻ tham gia vào quá trình chế biến

Để bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau, các chuyên gia khuyên cha mẹ nên nấu rau cùng con. Vì nấu ăn cùng với trẻ nhỏ mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là với những món rau. Khi những đứa trẻ tham gia vào quá trình chuẩn bị, khả năng chúng sẽ ăn rau cao hơn.

Trẻ nhỏ có thể giúp bạn những việc lặt vặt như: chọn loại rau sẽ nấu, nhặt rau, rửa rau, rắc rau củ lên bánh pizza, trồng và thu hoạch rau tại nhà. Đối với những trẻ lớn hơn, khoảng từ 7 đến 10 tuổi, mẹ có thể cho trẻ nạo hoặc cắt rau củ.

1.5. Tăng thêm niềm vui, hương vị và sự đa dạng

Mặc dù con bạn có thể muốn ăn một loại rau mà chúng thích, nhưng sự đa dạng mang đến nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe. Việc cung cấp nhiều loại rau cũng tăng khả năng tìm ra những loại rau khác mà trẻ thích. Đây là cách hiệu quả để bổ sung thêm chất xơ cho bé lười ăn rau.

Bạn có thể thực hiện bằng cách cho nhiều loại rau của khác nhau vào bánh pizza, món xào hoặc món hầm. 

Trình bày món ăn đẹp mắt để kích thích sự thèm ăn ở trẻ

Trình bày món ăn đẹp mắt để kích thích sự thèm ăn ở trẻ

Ngoài ra, hãy chế biến và tạo hương vị cho rau củ thật hấp dẫn. Đồng thời, hãy kết hợp các loại rau mới vào những món cũ mà trẻ yêu thích để trẻ làm quen dần. Bạn cũng có thể lấy cảm hứng từ các ngày lễ như Halloween hoặc Giáng sinh để trình bày thật bắt mắt. 

>> Xem thêm: Có nên dùng chất xơ hòa tan cho trẻ bị táo bón không?

2. Có nên dùng sản phẩm bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau?

Nếu con bạn vẫn không chịu ăn rau sau khi đã thử nhiều phương pháp thì các sản phẩm bổ sung có thể là một giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng cho con.

2.1. Nhu cầu chất xơ của trẻ nhỏ

Trước khi lựa chọn các sản phẩm bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau, cha mẹ cần nắm rõ lượng chất xơ mà trẻ cần trong 1 ngày. 

  • Đối với trẻ 2-3 tuổi cần khoảng 19g chất xơ một ngày
  • Đối với trẻ 4-8 tuổi cần khoảng 25g chất xơ một ngày
  • Đối với bé gái từ 9-11 tuổi cần khoảng 26g chất xơ một ngày
  • Đối với bé trai từ 9-11 tuổi cần khoảng 31g chất xơ một ngày. 

Nếu không được cung cấp đủ chất xơ mỗi ngày, con sẽ có các biểu hiện như: phân khô cứng, vón cục, táo bón, đi đại tiện khó khăn, đau bụng, dễ bị nổi mẩn đỏ. 

2.2. Lựa chọn sản phẩm bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau

Các sản phẩm bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau trên thị trường hiện nay khá đa dạng. Nguồn chất xơ đa phần là từ rau củ hoặc tảo biển nên khá an toàn với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không tự ý sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ cho trẻ sơ sinh khi không có chỉ định của bác sĩ. Vì một số thành phần hoặc chất bảo quản của sản phẩm có thể gây nguy hiểm cho trẻ.
  • Nên lựa chọn các sản phẩm bổ sung chất xơ kết hợp với bổ sung lợi khuẩn. Sự kết hợp này giúp đẩy mạnh công dụng của chất xơ tại đường ruột. Đặc biệt với những trẻ đang bị táo bón. 

Nên dùng sản phẩm bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau có cả lợi khuẩn

Nên dùng sản phẩm bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau có cả lợi khuẩn

  • Nên lựa chọn các sản phẩm bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau có cả Vitamin. Vì nếu không ăn hoặc ít ăn rau, trẻ sẽ bị thiếu hụt Vitamin A, Vitamin B, vitamin C,... bên cạnh chất xơ.
  • Đối với trẻ bị táo bón kéo dài, thì các sản phẩm có chứa cả các chất nhuận tràng như Sorbitol, Mủ trôm,... là một lựa chọn hiệu quả. Những chất này sẽ kéo nước vào trong lòng ruột và kích thích nhu động ruột. Từ đó, cùng với chất xơ đánh bay nỗi lo táo bón ở trẻ nhỏ.
  • Khuyến khích trẻ uống nhiều nước hơn trong quá trình sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau. Vì chất xơ trong ruột cần có đủ nước để phát huy hết hiệu quả của chúng.
  • Không nên quá phụ thuộc hoặc sử dụng quá nhiều các thực phẩm bổ sung chất xơ. Quá nhiều chất xơ có thể gây chướng bụng, buồn nôn, khó tiêu và cản trở quá trình hấp thu của các dưỡng chất khác. 

Tóm lại, có nhiều cách để bổ sung chất xơ cho bé lười ăn rau. Điều quan trọng là cha mẹ cần am hiểu và kiên trì thực hiện. Lưu ý rằng, trước khi sử dụng các sản phẩm bổ sung, hãy khuyến khích trẻ ăn rau nhiều hơn.

----------------------------

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> GỢI Ý CÁC NHÀ HÀNG TRONG TTTM Ở HÀ NỘI

>> CÁC NHÀ HÀNG LÝ TƯỞNG ĐỂ TỔ CHỨC SINH NHẬT TẠI TPHCM

>> CÁC NHÀ HÀNG Ở TPHCM CÓ KHU VUI CHƠI CHO BÉ YÊU

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0