Chuyên gia chỉ cách chữa táo bón cấp tốc mà không cần dùng thuốc

Ngày cập nhật:04/01/2023

Chữa táo bón cấp tốc bao gồm những phương pháp giải quyết nhanh khối phân bị mắc kẹt. Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà các phương pháp được sử dụng là khác nhau. Nhưng nhìn chung, chúng sẽ làm cho sự khó chịu và đau đớn do táo bón nhanh chóng biến mất.


Mục lục

1. Top 5 Biện pháp chữa táo bón cấp tốc

Táo bón thường là hệ quả của chế độ ăn uống không lành mạnh hoặc ít tập thể dục. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, thì các phương pháp như dùng thuốc nhuận tràng hoặc thụt tháo có thể được chỉ định. Nhưng trước đó, bạn hãy thử các mẹo đơn giản sau để giúp bạn đi tiêu dễ dàng hơn.

1.1. Bổ sung đúng và đủ lượng nước tốt

Hãy uống từ 6 đến 8 ly nước mỗi ngày để làm mềm phân. Vì khối phân cứng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến niêm mạc trực tràng của bạn. Chúng có thể làm rách hoặc gây ra các tổn thương lớn ở thành trực tràng. 

Uống đủ nước mồi ngày để chữa táo bón

Uống đủ nước mồi ngày để chữa táo bón

Một trong những giải pháp hữu hiệu để chữa táo bón cấp tốc và dễ dàng là uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Hãy mang theo chai nước bên cạnh và cài đặt nhắc nhở uống nước qua điện thoại. Và hãy biến việc uống đủ nước thành thói quen của bạn. 
Lưu ý rằng, hãy uống từ từ từng ngụm thay vì uống hết cốc nước 1 lúc. Ngoài ra, nếu bạn duy trì thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng thì 2 cốc nước ấm ngay khi thức dậy sẽ kích thích ruột hoạt động tốt. 

1.2. Dùng hoa quả nhuận tràng

Xung quanh ta có rất nhiều loại quả tốt cho người bị táo bón. Điển hình là trái mận và táo. 
Mận khô hoặc nước ép mận là phương thuốc được người xưa áp dụng để trị táo bón.

Ăn mận khô hoặc uống siro mận để chữa táo bón cấp tốc

Ăn mận khô hoặc uống siro mận để chữa táo bón cấp tốc

Nhờ hàm lượng chất xơ và sorbitol cao mà mận được ví như một loại thuốc nhuận tràng tràng tự nhiên. Cả 2 chất này đều giúp khối phân trở nên mềm và xốp hơn. Từ đó giúp bạn đi ngoài dễ dàng hơn. 

Táo có hàm lượng nước và chất xơ cao, chất xơ tập trung nhiều ở vỏ. Vì thế, thay vì thức ăn nhanh, bạn có thể ăn một vài quả táo (cả vỏ) để chứng táo bón nhanh chóng được cải thiện. Có thể nói táo là một loại quả hữu ích cho cách chữa táo bón cấp tốc. 

>> Xem thêm: Có nên thực hiện thụt tháo đại tràng tại nhà khi bị táo bón không?

1.3. Uống 1 tách cà phê mỗi ngày

Cà phê thường gắn liền với các tác hại cho sức khỏe. Trong khi hầu hết mọi người cần một tách cà phê vào buổi sáng chỉ để đánh thức họ, thì caffeine đã được chứng minh là một chất kích tự nhiên cho hệ tiêu hóa. 

Uống 1 ly cà phê mỗi ngày rất tốt cho tiêu hóa

Uống 1 ly cà phê mỗi ngày rất tốt cho tiêu hóa

Tuy nhiên, giống như mọi thứ khác, cà phê cũng chỉ tốt với tỷ lệ nhỏ. Một hoặc hai cốc mỗi ngày có thể đánh thức ruột của bạn. Đây là một cách chữa táo bón cấp tốc hiệu quả và đơn giản. Nhưng, nếu uống quá nhiều cà phê, chứng táo bón của bạn có thể trở nên trầm trọng hơn.

1.4. Vận động nhiều hơn

Các nghiên cứu cho thấy, tập thể dục đều đặn sẽ có tác động tích cực đến nhu động ruột của bạn. Bất kỳ loại hoạt động thể chất nào, dù là chạy, đi bộ hay bơi lội, đều kích thích chức năng ruột của cơ thể. 
Ít nhất 3 lần mỗi tuần và mỗi lần kéo dài 30 phút là thời gian đủ để ngăn ngừa và giảm thiểu táo bón. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không nên vận động quá mức và không tập thể dục ngay sau bữa tối. 
Vận động nhiều hơn chính là cách giúp cho nhu động ruột hoạt động hiệu quả và là phương pháp chữa táo bón cấp tốc lành mạnh. Vì thể, hãy bắt đầu làm quen với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội,...

1.5. Tư thế ngồi đúng

Biện pháp cuối cùng trong các cách chữa táo bón cấp tốc mà chúng tôi đề cập đó là về tư thế ngồi khi đi vệ sinh của bạn. Các chuyên gia cho biết, ngồi xổm là cách tốt nhất để đi đại tiện dễ dàng hơn.
Khi bị táo bón, bạn phải cố gắng hết sức để đẩy phân ra khỏi cơ thể. Mặc dù điều này đôi khi có kết quả, nhưng việc cố rặn ra mang đến nhiều tác hại hơn là lợi. Nó làm tăng nguy cơ vỡ mô trực tràng, hay còn gọi là sa trực tràng. Tuy nhiên, có một giải pháp lành mạnh và dễ dàng hơn. Đó là thay đổi tư thế ngồi. 

Tư thế ngồi đúng giúp bạn đi vệ sinh dễ dàng hơn

Tư thế ngồi đúng giúp bạn đi vệ sinh dễ dàng hơn

Nếu bạn không thể đi được ngay cả sau 15 phút cố gắng, hãy chống chân lên một cái ghế nhỏ. Hãy làm sao để đầu gối của bạn cao hơn hông và tạo ra một góc khoảng 45 độ so với lưng. Đây là tư thế tốt nhất để tạo ra một áp lực tự nhiên lên bụng dưới của bạn và giúp đẩy phân di chuyển xuống một cách dễ dàng. Cách chữa táo bón cấp tốc này áp dụng được với cả người lớn và trẻ nhỏ.

>> Xem thêm: Cách chữa táo bón cấp tốc cho trẻ mà không phải cha mẹ nào cũng biết

2. Mẹo giúp đi đại tiện dễ dàng hơn

Bên cạnh các cách chữa táo bón cấp tốc, thì một số chuyên gia đã chia sẻ vài mẹo nhỏ để giảm táo bón. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng chúng tại nhà.

2.1. Dùng nước chanh

Chanh là loại trái cây quen thuộc được các chuyên gia nhắc đến với vai trò hỗ trợ chữa táo bón cấp tốc. Chanh hoặc các loại quả có múi chứa nhiều nước và chất xơ. Đặc biệt, tính axit nhẹ của chúng có khả năng làm sạch ruột và hạn chế nhiễm khuẩn.
Một cốc nước chanh ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ và khi thức dậy giúp cải thiện táo bón rất tốt. Đối với trẻ nhỏ hoặc người bị loét dạ dày, bạn có thể thêm một ít đường nâu để dễ uống hơn.

>> Xem thêm: 5 Mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh

2.2 Dùng dầu ô liu hoặc dầu dừa

1 muỗng dầu ô liu hoặc dầu dừa mỗi ngày, tốt hơn là trước khi ăn sáng, giúp cải thiện táo bón rất tốt. Nếu cảm thấy khó nuốt dầu, bạn có thể trộn dầu với nước cốt chanh hoặc một ly sữa ấm. Bạn cũng có thể trộn vào món salad rau củ để dễ ăn hơn. 
Khi bụng đói, các loại dầu này sẽ làm mềm phân và nhanh chóng cải thiện táo bón trong vòng vài giờ. Chúng hiệu quả ngang với các cách chữa táo bón cấp tốc. 

2.3. Dùng bột magie

Magie citrate khi ở ruột sẽ kéo nước vào trong. Lượng nước này sẽ làm mềm khối phân và tạo ra áp lực để kích thích nhu động ruột đẩy phân ra ngoài. Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể dùng sữa magie, chúng được chứng minh là an toàn với trẻ. 

Bột Magie citrat giúp khối phân bị đẩy ra ngoài dễ dàng hơn

Bột Magie citrat giúp khối phân bị đẩy ra ngoài dễ dàng hơn

Hãy trộn magie citrate với một cốc nước lọc hoặc nước trái cây và uống chúng. Chứng táo bón sẽ được giải quyết trong vài giờ. Còn đối với sữa magie, chứng táo bón sẽ giảm dần sau vài ngày sử dụng. 

2.4. Dùng trà thảo dược

Để hỗ trợ các phương pháp chữa táo bón cấp tốc thì trà thảo mộc là một lựa chọn đúng đắn. Trà thảo dược là thuốc nhuận tràng tự nhiên giúp cho quá trình đi tiêu dễ dàng hơn. Chúng kéo theo một lượng nước nhất định vào lòng ruột kết, giúp phân mềm hơn và có thể di chuyển dễ dàng. 
Có một số loại trà thảo dược tốt cho người bị táo bón lâu ngày như: trà xanh, trà bạc hà, trà đen,... Các loại trà này cũng có thể dùng được cho trẻ nhỏ bị táo bón. Khi pha các loại trà này, bạn có thể thêm mật ong hoặc đường nâu để tăng tính nhuận tràng của trà

>> Xem thêm: Thuốc trị táo bón nhanh nhất - Thử nghiệm từ 1000 người dùng

2.5. Dùng bột baking soda

Một muỗng cà phê baking soda sẽ đẩy mạnh hiệu quả của các cách chữa táo bón cấp tốc khác. Bạn hãy hòa tan baking soda vào nước và uống hỗn hợp này trong lúc bụng đói.

Uống bột Baking soda để giảm thiểu táo bón

Uống bột Baking soda để giảm thiểu táo bón

Tại ruột, baking soda giải phóng khí giúp đẩy mạnh nhu động ruột để đào thải phân ra ngoài. Bên cạnh đó, nó làm giảm nồng độ axit trong ống tiêu hóa và loại bỏ cảm giác đầy hơi, chướng bụng. Biện pháp này an toàn với mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em và người già. 

Tóm lại, có nhiều cách chữa táo bón cấp tốc và các mẹo nhỏ hỗ trợ. Điều quan trọng là bạn cần kiên trì và áp dụng đúng cách. Đồng thời, hãy duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để tăng cường sức khỏe đường ruột. 

----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> NGƯỜI LỚN UỐNG CANXI BAO LÂU THÌ NGƯNG?

>> UỐNG CANXI CÓ NÓNG KHÔNG? MẸO UỐNG CANXI KHÔNG BỊ TÁO BÓN

>>  NĂM NGỦ QUAY ĐẦU HƯỚNG NÀO TỐT? CẦN LÀM GÌ ĐỂ CÓ GIẤC NGỦ NGON

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0