Cách chữa táo bón cấp tốc cho trẻ bằng các thực phẩm lành mạnh

Ngày cập nhật:04/01/2023

Chữa táo bón cấp tốc cho trẻ bằng thực phẩm hằng ngày là phương pháp mà nhiều cha mẹ tìm kiếm. Vì nó đảm bảo an toàn thay vì sử dụng các loại thuốc làm mềm phân. Hãy cùng tham khảo các thông tin sau đây để tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho bé nhà mình nhé.


Mục lục

1. Giải pháp chữa táo bón cấp tốc cho trẻ

Nhiều cha mẹ giải quyết táo bón cho con bằng các thuốc nhuận tràng, nhưng chúng không mang tới hiệu quả như mong đợi. Đối với chứng táo bón dai dẳng ở trẻ nhỏ, thì các biện pháp tự nhiên lại cho thấy sự vượt trội hơn.

1.1. Dùng mật hoa

Không giống nước ép trái cây, mật hoa là giải pháp chữa táo bón cấp tốc cho trẻ hiệu quả. Mật hoa là một chất nhuận tràng tốt vì chúng có chứa lượng đường cao. Vì thế, chúng có khả năng kéo nước vào trong lòng ruột là kích thích nhu động ruột rất tốt. Chúng lại an toàn đối với trẻ nhỏ.

Cho trẻ uống mật hoa để cải thiện chứng táo bón

Cho trẻ uống mật hoa để cải thiện chứng táo bón

Với những trẻ bị táo bón lâu ngày, mật hoa mang đến công dụng khá rõ rệt. Tốt hơn, bạn nên làm ấm mật hoa trước khi cho trẻ uống để tăng cường hiệu quả giải quyết táo bón. 

1.2. Dùng mận khô

Phương pháp chữa táo bón cấp tốc cho trẻ bằng mận khô đã được nhiều gia đình áp dụng hiệu quả. Mận có nhiều chất xơ và các chất nhuận tràng từ nhiên. Vì thế chúng làm mềm phân và tăng cường nhu động ruột rất tốt.
Cha mẹ có thể cho trẻ ăn 2-3 trái mận khô hoặc uống 1-2 ly siro mận mỗi ngày. Một cốc nước ép mận có chứa khoảng 3g chất xơ. Chúng phù hợp với nhu cầu hằng ngày của trẻ. 

1.3. Dùng mật mía

Mật mía không chỉ là một chất nhuận tràng tuyệt vời mà còn là một nguồn magie tốt. Lượng magie trong mật mía hoạt động như một chất kích thích nhu động ruột. Mật mía giúp tăng lượng nước trong lòng ruột, khiến khối phân mềm ra và nhanh chóng bị đẩy ra ngoài. Vì thế, đây là một lựa chọn tốt để chữa táo bón cấp tốc cho trẻ.

Dùng mật mía để chữa táo bón cấp tốc cho trẻ

Dùng mật mía để chữa táo bón cấp tốc cho trẻ

Cha mẹ có thể trộn một ít mật đường mía vào sinh tố hoặc ngũ cốc nóng cho trẻ. Tốt hơn, bạn nên cho trẻ dùng vào buổi sáng sau khi thức dậy. 

1.4. Dùng hạt lanh hoặc hạt chia

Các loại hạt như hạt lanh hoặc hạt chia mang đến nguồn chất xơ dồi dào. Chúng được liệt kê vào danh sách những thực phẩm chữa táo bón cấp tốc cho trẻ. Trong 100g hạt chia hoặc hạt lanh thì có khoảng 30g chất xơ, một con số khá ấn tượng. 
Cha mẹ có thể thêm chúng vào ngũ cốc, sinh tố hoặc một số món ăn nhẹ của trẻ. Những loại hạt này khá dễ ăn và an toàn với trẻ.

1.5. Dùng ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là các sản phẩm lúa mì nguyên chất là một nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời. Lượng chất xơ này tập trung chủ yếu ở phần cám mì. Vì thế, bánh mì nguyên cám được khuyến khích là bữa ăn sáng tuyệt vời cho trẻ bị táo bón.
Các nghiên cứu cho thấy, có tới 80% người bệnh đã cải thiện được chứng táo bón sau khi kiên trì sử dụng các sản phẩm có chứa cám lúa mì. 
Ngoài ra, bạn cũng có thể cho trẻ ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt khác như: bột yến mạch, lúa mạch, bánh quy giòn,... Khác với ngũ cốc tính chế, ngũ cốc nguyên hạt là cách chữa táo bón cấp tốc cho trẻ hiệu quả. 

Cho trẻ ăn bánh mì nguyên hạt vào mỗi sáng để bổ sung chất xơ

Cho trẻ ăn bánh mì nguyên hạt vào mỗi sáng để bổ sung chất xơ

Như vậy, đồng hành với việc ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước thì cha mẹ cần áp dụng các biện pháp chữa táo bón cấp tốc cho trẻ khác. Điều quan trọng là đảm bảo an toàn với sức khỏe của trẻ. 

2. Các sản phẩm chữa táo bón cho trẻ tự nhiên

Bên cạnh nguồn thực phẩm hoặc dược liệu thì các sản phẩm bổ sung có nguồn gốc tự nhiên cũng là một lựa chọn tốt để chữa táo bón cấp tốc cho trẻ. Cha mẹ có thể cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có lợi cho sức khỏe đường ruột của trẻ.

2.1. Sản phẩm bổ sung chất xơ

Các sản phẩm bổ sung chất xơ có thành phần chủ yếu là FOS, Fibregum, và chiết xuất từ các loại thực vật. Các sản phẩm này sẽ là giải pháp chữa táo bón cấp tốc cho trẻ, đặc là những trẻ không chịu ăn rau.

Dùng các sản phẩm bổ sung chất xơ cho trẻ lười ăn rau

Dùng các sản phẩm bổ sung chất xơ cho trẻ lười ăn rau

Sử dụng đều đặn các sản phẩm bổ sung chất xơ, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt ở đường ruột của trẻ. Những triệu chứng  đầy hơi, khó tiêu sẽ biến mất và tình trạng táo bón sẽ giảm hẳn.
Lưu ý: Nên cho con uống đủ nước trong quá trình dùng các sản phẩm bổ sung chất xơ.

>> Xem thêm: Chất xơ hòa tan có trong thực phẩm nào để bổ sung cho trẻ?

2.2. Sản phẩm bổ sung chất nhuận tràng

Đồng hành cùng với các sản phẩm bổ sung chất xơ là sản phẩm bổ sung chất nhuận tràng. Các chất nhuận tràng có nguồn gốc từ thiên nhiên như sorbitol, mủ trôm, đường mía,... Chúng hỗ trợ hoạt động của ruột bằng cách kích thích nhu động và tăng kéo nước vào bên trong. Từ đó làm thay đổi tính chất phân và giảm thiểu các triệu chứng của táo bón.
Thông thường, các sản phẩm chứa nhuận tràng sẽ cho thấy công dụng sau 1-2 lần sử dụng. Sử dụng các sản phẩm nhuận tràng cùng với các biện pháp chữa táo bón cấp tốc cho trẻ nhỏ làm cho công dụng được đẩy mạnh.

2.3. Sản phẩm bổ sung vi khuẩn có lợi

Các vi khuẩn có lợi, hay còn gọi là lợi khuẩn cho đường ruột, mang đến nhiều tác động tích cực cho chứng táo bón của trẻ nhỏ. Mặc dù có rất ít bằng chứng ủng hộ việc bổ sung các lợi khuẩn như một phương pháp chữa táo bón. Nhưng ta có thể sử dụng chúng cùng với các phương pháp khác để tăng cường khả năng chữa táo bón cấp tốc cho trẻ nhỏ.

Bổ sung thêm lợi khuẩn để trẻ có một đường ruột khỏe mạnh

Bổ sung thêm lợi khuẩn để trẻ có một đường ruột khỏe mạnh

Lợi khuẩn có khả năng làm mềm phân và điều hòa nhu động ruột rất tốt. Ngoài ra, chúng còn hạn chế viêm nhiễm và giúp thiết lập lại cân bằng vi sinh tại ruột. Cha mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn cho con bằng cách sử dụng các sản phẩm men vi sinh. 

>> Xem thêm: Trẻ 4 tuổi bị táo bón lâu ngày có phải là điều đáng lo ngại không?

Nhìn chung, có nhiều sản phẩm hỗ trợ tốt cho đường ruột của trẻ. Và để giải quyết chứng táo bón tốt hơn, cha mẹ có thể tìm kiếm các sản phẩm bổ sung đồng thời chất xơ, chất nhuận tràng và lợi khuẩn cho trẻ.

3. Giải đáp các thắc mắc liên quan đến chứng táo bón của trẻ

Bên cạnh mối quan tâm về cách chữa táo bón cấp tốc, cha mẹ còn rất nhiều thắc mắc về sức khỏe cũng như cách chăm sóc con. Tại đây, hãy cùng chúng tôi đi tìm thông tin về các thắc mắc đó nhé. 

  • Các sản phẩm từ sữa có gây táo bón không?

Câu trả lời là có. Về cơ bản thì một số thành phần trong sữa khá khó tiêu với trẻ nhỏ. Các chuyên gia biết, 2-3 cốc sữa mỗi ngày hoặc nhiều hơn có thể góp phần gây táo bón. Hoặc việc sử dụng sữa có thể làm giảm hiệu quả của các biện pháp chữa táo bón cấp tốc cho trẻ. 

Uống nhiều sữa có thể gây táo bón ở trẻ nhỏ

Uống nhiều sữa có thể gây táo bón ở trẻ nhỏ

Chúng tôi khuyên bạn nên thử dừng sữa trong vòng 2 tuần và nếu bạn thấy cải thiện, hãy tiếp tục duy trì chế độ ăn không có sữa cho trẻ. 
Tuy nhiên, để đảm bảo trẻ nhận được đầy đủ dinh dưỡng, bạn cần sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi và vitamin D thay thế sữa. 

  • Nên bổ sung chất xơ hòa tan hay không hòa tan cho trẻ bị táo bón?

Về cơ bản thì chất xơ không hòa tan cho thấy nhiều lợi ích hơn sơ với chất xơ hòa tan trong việc cải thiện táo bón. Tuy nhiên, bạn nên bổ sung đồng thời cả 2 loại cho con để chứng táo bón nhanh chóng được giải quyết. 

  • Làm sao để trẻ ăn nhiều rau hơn?

Để trẻ ăn nhiều rau xanh hơn, bạn cần thay đổi phương pháp tiếp cận. Hãy loại bỏ sự quát mắng, bắt ép hoặc treo phần thưởng để trẻ ăn rau. Thay vào đó, hãy khen ngợi, làm gương, chế biến đa dạng, cho con tham gia nấu nướng và kiên trì hơn.

Tóm lại, có nhiều cách chữa táo bón cấp tốc cho trẻ, nhưng bạn cần lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với bé nhà mình. Và bên cạnh việc sử dụng thực phẩm thì lựa chọn các sản phẩm bổ sung nguồn gốc thiên nhiên cũng là một cách hay.

----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 
>> 8 Cách chữa táo bón khẩn cấp cho trẻ 
>> Làm thế nào để bổ sung chất xơ hòa tan cho trẻ
>> Mẹo chữa táo bón tại nhà mà không cần dùng thuốc

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0