Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì để nhanh khỏi mà không cần dùng thuốc?

Ngày cập nhật:03/01/2023

Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì là một câu hỏi khá phổ biến. Bởi nhiều người biết rằng, những thực phẩm mà bạn ăn có thể thay đổi hoặc thậm chí là điều trị táo bón. Tại đây, tôi sẽ bật mí cho bạn những thực phẩm đứng đầu danh sách thực phẩm tốt cho người bị táo bón lâu ngày.


Mục lục

1. Giải đáp: Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì? 

Táo bón lâu ngày gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh và có thể dẫn đến các biến chứng về sức khỏe. Chắc hẳn ai cũng biết, rau xanh là loại thực phẩm điển hình nhất cho câu hỏi Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều loại thực phẩm hữu ích khác cho chứng táo bón của bạn.

1.1. Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì: Dầu ô liu và hạt lanh

Dầu ô liu và dầu hạt lanh có tác dụng nhuận tràng nhẹ và làm mềm các khối phân trong ruột. Bởi chúng có chứa các hợp chất giúp cải thiện tiêu hóa và có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn rất tốt. Vì thế, chúng còn hỗ trợ làm lành các vết thương tại ruột và hạn chế viêm nhiễm. 

Dầu ô liu như một chất nhuận tràng tự nhiên giúp giảm táo bón hiệu quả

Dầu ô liu như một chất nhuận tràng tự nhiên giúp giảm táo bón hiệu quả

Tác dụng nhuận tràng của hai loại dầu này được các chuyên gia y tế công nhận và đôi khi sử dụng trong điều trị táo bón. Người bị táo bón nên ăn 1 thìa dầu ô liu hoặc dầu hạt lanh mỗi ngày. Bạn có thể trộn nó vào món salad rau củ để ăn vào mỗi sáng. 

1.2. Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì: Thực phẩm giàu men vi sinh

Men vi sinh hay probiotic là cụm từ để chỉ các vi khuẩn có lợi có thể giúp cải thiện sức khỏe và tính chất phân. Chúng sinh sống chủ yếu tại ruột non. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, men vi sinh có thể cải thiện táo bón từ 10-40%. 
Cụ thể hơn, các vi khuẩn có lợi này hỗ trợ lên men chất xơ giúp cho khối phân trở nên xốp hơn và dễ dàng bị đào thải. Bên cạnh đó, sự có mặt của lợi khuẩn giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu của chứng táo bón như đầy bụng, khó tiêu, tức bụng hay buồn nôn. 

Các thực phẩm giàu men vi sinh rất tốt cho đường ruột

Các thực phẩm giàu men vi sinh rất tốt cho đường ruột

Vì thế, với câu hỏi bị táo bón lâu ngày nên ăn gì, thì các thực phẩm giàu men vi sinh được khuyến khích là sữa chua, men sống, dưa cải bắp,... 

>> Xem thêm: Chuyên gia chỉ cách chữa táo bón cấp tốc cho mọi lứa tuổi

1.3. Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì: Các loại đậu

Hầu hết các loại đậu, điển hình như đậu lăng và đậu hà lan, đều rất giàu chất xơ. Các chuyên gia cho biết, 100g đậu nấu chín cung cấp khoảng một phần 3 nhu cầu chất xơ hằng ngày của bạn. 
Đặc biệt, các loại đậu chứa một lượng chất xơ hòa tan lớn. Chúng rất tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi ích trong việc giảm táo bón như kali, folate, kẽm và vitamin B6.

1.4. Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì: Trái cây nhiều chất xơ

Trái cây nói chung rất tốt cho đường ruột của bạn. Nhưng có một số loại nổi bật với vai trò cải thiện chứng táo bón dai dẳng:

  • Táo và lê: Những loại trái cây này chứa hàm lượng nước cao nên có công dung hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Không chỉ vậy, chúng còn có chứa chất xơ, chất nhuận tràng sorbitol và fructose. Những hợp chất này rất hữu ích với chứng táo bón của bạn. Tốt hơn, bạn nên ăn chúng khi còn nguyên cả vỏ để nhận được hết các dưỡng chất. 

Táo và lê là loại quả có nhiều nước và chất xơ

Táo và lê là loại quả có nhiều nước và chất xơ

  • Nho và mâm xôi: Những loại quả mọng này có tỷ lệ nước và chất xơ lớn. Chúng làm ẩm khối phân và làm dịu các triệu chứng của táo bón. 
  • Mận khô: Đây là loại quả được nhắc đến nhiều cho câu hỏi Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì. Ngoài việc chứa nhiều chất xơ, trái mận khô còn có chứa các hợp chất nhuận tràng như sorbitol và phenolic. Vì thế, ăn 2-3 trái mận khô mỗi ngày giúp giảm đáng kể các mức độ nghiêm trọng của táo bón. Kiên trì sau khoảng 1 tuần bạn sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt. 

1.5. Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì: Ngũ cốc

Ngũ cốc, đặc biệt là các sản phẩm lúa mì nguyên chất là một nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời. Lượng chất xơ này tập trung chủ yếu ở phần cám mì. Vì thế, bánh mì nguyên cám được khuyến khích là bữa ăn sáng tuyệt vời cho người bị táo bón lâu ngày.

Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì: Bánh mì nguyên cám vào buổi sáng

Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì: Bánh mì nguyên cám vào buổi sáng

Các nghiên cứu cho thấy, có tới 80% người bệnh đã cải thiện được chứng táo bón sau khi kiên trì sử dụng các sản phẩm có chứa cám lúa mì. 
Như vậy, bên cạnh việc ăn đủ rau xanh và uống đủ nước thì bạn cần chú ý đến các thực phẩm có lợi cho đường ruột khác. Chúng bao gồm các thực phẩm nhuận tràng, giàu lợi khuẩn và chất xơ. 

2. Những việc người bị táo bón không nên làm

Sau khi biết được Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì, người bệnh cũng cần quan tâm đến những việc không nên làm khi bị táo bón. Để chứng táo bón của bạn nhanh chóng biến mất, bạn cần tránh những điều sau:

  • Ăn các thực phẩm có ít hoặc không có chất xơ: Thức ăn nhanh, thịt, đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn,...
  • Ăn đồ cay nóng hoặc nhiều dầu mỡ
  • Uống quá nhiều cà phê: Mặc dù được chứng minh là có công dụng nhuận tràng nhưng tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón. 

Uống nhiều cà phê gây ra nhiều tác hại cho đường tiêu hóa

Uống nhiều cà phê gây ra nhiều tác hại cho đường tiêu hóa

  • Nhịn đi đại tiện: Nhịn đi ngoài vì sợ đau có thể trở thành một vòng luẩn quẩn khiến táo bón không thể được chữa khỏi.
  • Căng thẳng, stress: Táo bón có thể là kết quả của căng thẳng, lo lắng hoặc sợ hãi, đặc biệt là khi chuẩn bị đi vệ sinh.
  • Lạm dụng thuốc thụt tháo: Tần suất thụt tháo nhiều có thể làm tổn thương niêm mạc hậu môn và đường ruột của bạn.  

Bạn cần tạo ra những nguyên tắc cho bản thân và thực hiện chúng một các kỷ luật để nhanh chóng đánh bay chứng táo bón. 

>>> Xem thêm: Chuyên gia lựa chọn Top 5 loại thuốc thụt tháo đại tràng hiệu quả nhất 

3. Bị táo bón lâu ngày có nên đi khám không?

Bên cạnh câu hỏi Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì thì vấn đề đi bệnh viện khám cũng được nhiều người quan tâm. Nếu đã thử hết các biện pháp chữa táo bón tại nhà mà các tình trạng không thuyên giảm thì bạn nên đến gặp bác sĩ để có được lời khuyên. Có thể bạn sẽ phải dùng tới các thuốc nhuận tràng. 
Hầu hết các trường hợp táo bón ngắn ngày là do các yếu tố về chế độ ăn uống hoặc lối sống. Tuy nhiên, táo bón mãn tính đôi khi có thể báo hiệu một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Vì thế, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra khi có các triệu chứng sau:

  • Không đi đại tiện được trong suốt 1 tuần
  • Đau bụng dữ dội, đau lan lên vùng thượng vị hoặc ra sau lưng
  • Nôn nhiều
  • Đau rát hoặc chảy máu nhiều khi rặn
  • Sa búi trĩ

Bạn nên trao đổi kỹ với bác sĩ khi chứng táo bón có các dầu hiệu nặng

Bạn nên trao đổi kỹ với bác sĩ khi chứng táo bón có các dầu hiệu nặng

Hãy chú ý rằng, một số loại thuốc hoặc thực phẩm bổ sung mà bạn đang dùng có thể là thủ phạm gây ra chứng táo bón dai dẳng. Đó là các sản phẩm bổ sung sắt, canxi hoặc thuốc chống viêm, thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm,... Vì thế, bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ về các tác dụng phụ gặp phải trong quá trình dùng thuốc. 

Tóm lại, bị táo bón lâu ngày nên ăn gì đã được chúng tôi giải đáp tại đây. Táo bón, đặc biệt là táo bón mãn tính, cần một quá trình điều trị lâu dài. Đối với chứng táo bón, các chuyên gia thường ưu tiên thực phẩm hoặc các sản phẩm bổ sung men vi sinh trước khi sử dụng thuốc nhuận tràng. Vì vậy, hãy duy trì một lối sống lành mạnh và tích cực bổ sung các sản phẩm tốt cho đường ruột nhé. 

----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> 8 Cách chữa táo bón khẩn cấp cho người lớn

>> Trẻ 4 tuổi bị táo bón lâu ngày phải làm sao?

>> 7 bí kíp đánh bay táo bón lâu ngày trong vòng 1 nốt nhạc

 
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0