Chữa táo bón cấp tốc tại nhà bằng nguyên liệu trong nhà bếp của bạn

Ngày cập nhật:05/01/2023

Cách chữa táo bón cấp tốc tại nhà chắc chắn là vấn đề mà 20% dân số đang muốn biết. Bởi đây là tỷ lệ người bị táo bón hoặc đang phải chịu những triệu chứng khó chịu. Và trước khi ôm chặt lấy hộp thuốc nhuận tràng, bạn hãy tìm kiếm thử trong nhà bếp của mình. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những nguyên liệu tuyệt vời giúp bạn giải quyết táo bón dễ dàng.


Mục lục

1. Tổng hợp 10 cách chữa táo bón cấp tốc tại nhà

Táo bón thường do thay đổi lối sống liên tục và đôi khi là sự ăn uống vô độ, nhưng cũng có những người bị táo bón mãn tính không do một nguyên nhân cụ thể nào. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp này để có thể khắc phục bằng các biện pháp chữa táo bón cấp tốc tại nhà sau đây.

1.1. Sử dụng chất béo lành mạnh

Chất béo không phải lúc nào cũng có hại đến sức khỏe, chúng rất cần thiết cho một chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý. Đặc biệt, các chất béo lành mạnh là một biện pháp chữa táo bón cấp tốc tại nhà tuyệt vời cho chúng ta.

Các loại dầu thực vật rất tốt cho sức khỏe đường ruột

Các loại dầu thực vật rất tốt cho sức khỏe đường ruột

Dầu ô liu, dầu thầu dầu, dầu dừa, dầu hạt lanh,...cực kỳ tốt cho cơ thể của bạn, nhất là khi bị táo bón. Vì khi vào đến ruột, các loại dầu này hoạt động như một chất nhuận tràng. Chúng hỗ trợ kéo nước vào bên trong và giúp nhu động ruột hoạt động nhịp nhàng. Từ đó khối phân nhanh chóng mềm ra và bị đào thải.
Mỗi ngày một muỗng dầu như trên giúp bạn đánh bay chứng táo bón dễ dàng. Bạn có thể trộn vào salad để dễ ăn, nhưng tốt hơn nên ăn chúng vào buổi sáng khi bụng đói. 

>>> Xem thêm: Chất béo có trong thực phẩm nào: Thực phẩm có chất béo tốt cho sức khỏe

1.2. Sử dụng mật mía

Có thể bạn đã nghe nói về mật mía với công dụng chữa táo bón cấp tốc tại nhà. Nhưng bạn vẫn nghi ngờ về công dụng của chúng. Tuy nhiên, hãy loại bỏ những nghi ngờ đó, bởi mật mía được coi là một siêu thực phẩm. 
Mật mía chứa hàm lượng đường rất thấp, nhưng lại có lượng vitamin và magie rất cao. Magie là khoáng chất có khả năng giữ nước rất tốt. Vì thế, nó hạn chế tình trạng phân bị vón cục hoặc khô cứng. 

Dùng mật mía để chữa táo bón cấp tốc tại nhà

Dùng mật mía để chữa táo bón cấp tốc tại nhà

Tốt nhất bạn nên dùng mật mía vào buổi sáng sau khi thức dậy. Vì lúc này nhu động ruột đang hoạt động mạnh mẽ nhất. Bạn có thể cho một ít mật mía vào sinh tố hoặc ngũ cốc nóng để dễ uống hơn. 

1.3. Sử dụng trà bạc hà hoặc trà gừng

Nguyên liệu để chữa táo bón cấp tốc tại nhà tiếp theo là các loại trà thảo mộc. Đặc biệt là trà bạc hà và trà gừng, chúng có chứa lượng enzyme mạnh, rất tốt cho tiêu hóa. Hơn nữa, gừng được coi là một loại thực phẩm có tính ấm, có thể làm dịu các triệu chứng khó chịu ở bụng
Hãy uống một tách trà bạc hà hoặc trà gừng trước hoặc sau bữa ăn để giảm gánh nặng cho đường ruột. Từ đó, chứng táo bón của bạn sẽ được giải quyết.

>> Xem thêm: Thuốc trị táo bón nhanh nhất - Thử nghiệm từ 1000 người dùng

1.4. Sử dụng bột nở

Bột nở là một nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp nhưng cũng là một cách chữa táo bón cấp tốc tại nhà hiệu quả.

Bột nở có khả năng làm mềm phân và kích thích nhu động ruột

Bột nở có khả năng làm mềm phân và kích thích nhu động ruột

Khi vào trong đường tiêu hóa, lượng axit ở dạ dày sẽ biến bột nở thành nước và khí CO2. Nước giúp cho khối phân trở nên mềm hơn còn CO2 giúp phân xốp hơn và tăng kích thích nhu động ruột. 

1.5. Sử dụng nước chanh

Chanh hoặc các loại quả có múi nói chúng chứa một lượng Vitamin và chất xơ nhất định, tốt cho đường ruột. Với khả năng làm sạch và kích thích nhu động ruột, chanh là một loại quả phù hợp để chữa táo bón cấp tốc tại nhà. 
Bạn hãy pha ½ trái chanh với nước ấm (có thể thêm một ít đường) và uống trước khi ngủ hoặc sau khi thức dậy. 

1.6. Sử dụng mè hoặc hạt chia

Hạt mè hoặc hạt chia là nguyên liệu hữu ích cần có trong căn bếp của bạn. Chúng có chứa tinh dầu và hàm lượng chất xơ cao. Vì thế chúng giải quyết tốt những rắc rối do táo bón gây ra. 

Hạt mè có chứa nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa

Hạt mè có chứa nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa

Bạn có thể thêm hạt mè hoặc hạt chia vào các món ăn nhẹ hoặc một ly sinh tố. Đây là một trong những cách hay ho để chữa táo bón cấp tốc tại nhà. 

>> Xem thêm: Top 10 thực phẩm giàu chất xơ hòa tan tốt cho sức khỏe

1.7. Sử dụng mận khô

Mận khô thường được gọi là loại trái cây giảm táo bón tự nhiên. Vì chúng chứa lượng đường và chất xơ lớn. Mận khô được ví như một loại thuốc nhuận tràng hiệu quả. 
Vài trái mận khô mỗi ngày sẽ nhanh chóng thay đổi tính chất phân và giảm thiểu sự khó chịu do táo bón gây ra. 

1.8. Sử dụng quả mơ hầm

Đây có thể là một món ăn yêu thích của nhiều người bên cạnh vai trò chữa táo bón cấp tốc tại nhà. Hãy rửa sạch và cắt đôi những quả mơ sau đó cho vào nồi. Bỏ thêm 2 đến 3 thìa đường nâu. Thêm nước ngập mặt quả. Sau đó đun với lửa vừa. Đun tới khi những quả mơ mềm ra là được. 
Mỗi sáng hãy ăn một cốc mơ hầm. Bạn có thể ăn kèm chúng cùng với sữa chua. Quả mơ hầm với đường nâu vừa bổ sung chất xơ, vừa có tính nhuận tràng. Vì thế chúng rất tốt cho đường ruột và chứng táo bón của bạn.

1.9. Dùng dưa bắp cải

Chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy dưa bắp cải xuất hiện với vai trò là cách chữa táo bón cấp tốc tại nhà. Nhưng, dưa bắp cải thực sự mang tới nhiều lợi ích.

Dưa bắp cải bổ sung chất xơ và lợi khuẩn đường ruột

Dưa bắp cải bổ sung chất xơ và lợi khuẩn đường ruột

Bởi ngoài việc cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, chúng còn có chứa  nguồn lợi khuẩn tuyệt vời. Những vi sinh vật có lợi này có khả năng làm khối phân trở nên mềm và xốp hơn. Đồng thời giúp lấy lại cân bằng vi sinh tại ruột, hạn chế nhiễm khuẩn. Đây là một điểm đặc biệt so với các loại thực phẩm khác. 

1.10. Sử dụng cà phê

Cà phê thường bị gắn mác là có hại cho sức khỏe. Trong khi hầu hết mọi người cần một tách cà phê vào buổi sáng chỉ để tỉnh táo, thì caffeine đã được chứng minh là một chất kích tự nhiên cho hệ tiêu hóa. 
Tuy nhiên, giống như mọi thứ khác, cà phê sẽ tốt cho cơ thể với lượng phù hợp. Một hoặc hai cốc mỗi ngày có thể đánh thức ruột của bạn. Đây là một cách chữa táo bón cấp tốc tại nhà hiệu quả và đơn giản. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều cà phê, chứng táo bón của bạn có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
Tóm lại, có nhiều mẹo giúp bạn dễ dàng giải quyết táo bón tại nhà. Điều quan trọng là bạn cần áp dụng đúng và kiên trì. Đồng thời, hãy duy trì chế độ ăn và lối sống lành mạnh. 

>> Xem thêm: Cách chữa táo bón cấp tốc cho trẻ mà không cần dùng thuốc 

2. Có nên dùng các sản phẩm bổ sung để chữa táo bón không?

Nếu bạn đã thử nhiều cách mà vẫn không giải quyết được chứng táo bón, thì hãy thử sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ, chất nhuận tràng hoặc lợi khuẩn. Đây cũng có thể coi là một cách chữa táo bón cấp tốc tại nhà. 
Chúng tôi khuyên bạn nên chọn các sản phẩm có cả chất xơ, chất nhuận tràng và các vi sinh vật có lợi. Nếu có sản phẩm bổ sung thêm cả Vitamin thì rất tốt. Bởi chất xơ cần có vitamin và lợi khuẩn đồng hành để phát huy hết khả năng. Còn chất nhuận tràng sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình đào thải khối phân ra ngoài. 

Chữa táo bón cấp tốc bằng các thực phẩm chức năng

Chữa táo bón cấp tốc bằng các thực phẩm chức năng

Lưu ý là hãy uống đủ nước trong quá trình sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ và chất nhuận tràng. Điều này vừa giúp phát huy được toàn bộ sức mạnh của sản phẩm và hạn chế các tác dụng phụ xảy ra. 

Tóm lại, các cách chữa táo bón cấp tốc tại nhà mà chúng tôi đề cập ở trên vừa mang lại hiệu quả vừa đảm bảo an toàn cho người bệnh. Hãy kiên trì áp dụng chúng để đánh bay chứng táo bón. Và tất nhiên, bạn cần đảm bảo rằng luôn uống đủ nước, ăn nhiều chất xơ và vận động thường xuyên. 

----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> 8 Cách chữa táo bón khẩn cấp cho người lớn

>> Trẻ 4 tuổi bị táo bón lâu ngày phải làm sao?

>> 7 bí kíp đánh bay táo bón lâu ngày trong vòng 1 nốt nhạc

>> Thuốc trị táo bón cho người lớn tốt nhất hiện nay là gì?

>> Vitamin nào tốt cho da? Cách bổ sung vitamin làm đẹp da

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0