Thuốc trị táo bón cho người lớn nào hiệu quả và an toàn nhất?

Ngày cập nhật:06/01/2023

Thuốc trị táo bón cho người lớn là giải pháp tiếp theo sau khi các cách điều trị tại nhà không đem lại hiệu quả. Vậy loại thuốc nào có thể giải quyết dứt điểm chứng táo bón, loại thuốc nào an toàn cho người sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu tại đây nhé.


Mục lục

1. Các loại thuốc nhuận tràng trị táo bón cho người lớn

Nhóm đầu tiên phải kể đến trong các loại thuốc trị táo bón cho người lớn là thuốc nhuận tràng. Bạn có thể dễ dàng mua được các loại thuốc sau đây tại nhà thuốc:

1.1. Thuốc nhuận tràng tạo khối

Những thuốc nhuận tràng này bổ sung chất xơ “hòa tan” vào phân. Vì thế làm cho khối phân được hấp thụ nhiều nước hơn. Kết quả là tạo ra khối phân lớn hơn, mềm hơn. Phân lớn hơn giúp kích thích nhu động ruột co bóp nhiều hơn. Điều này giúp di chuyển phân ra ngoài một cách dễ dàng. Về cơ bản thì thuốc nhuận tràng tạo khối là loại thuốc trị táo bón cho người lớn an toàn nhất.

Thuốc nhuận tràng tạo khối khá an toàn với người sử dụng

Thuốc nhuận tràng tạo khối khá an toàn với người sử dụng

Ví dụ về một số thuốc nhuận tràng tạo khối phổ biến hiện nay:

  • Thuốc chứa hoạt chất Psyllium: Metamucil
  • Thuốc chứa hoạt chất Polycarbophil: FiberCon
  • Thuốc chứa hoạt chất Methylcellulose: Citrucel

Thuốc thường được dùng cho những người bị táo bón do phân cứng và nhỏ. Thông thường thuốc sẽ có hiệu quả sau 1-3 ngày sử dụng. 
Tác dụng không mong muốn: đầy hơi, co thắt dạ dày và tiêu chảy. Để hạn chế các tác dụng phụ này, bạn hãy dùng thuốc với liều lượng nhỏ trước. 
Lưu ý: Khi uống thuốc nên uống với nhiều nước và cần uống đủ nước trong suốt quá trình điều trị. Và không nên đi ngủ ngay sau khi uống thuốc. Điều này để tránh bị tắc nghẽn ruột và táo bón ngược. 

>> Xem thêm: Chất xơ hòa tan có trong thực phẩm nào tốt cho sức khỏe?

>> Xem thêm: Có nên thực hiện thụt tháo đại tràng tại nhà khi bị táo bón không?

1.2. Thuốc nhuận tràng bôi trơn

Đây là loại thuốc trị táo bón cho người lớn có bản chất là dầu khoáng. Chúng phủ một lớp lên bề mặt của phân và thành ruột làm cho phân di chuyển dễ dàng trong lòng ruột. Thuốc này chỉ có tác dụng tại ruột chứ không hề bị hấp thu nên khá an toàn. 
Thuốc nhuận tràng bôi trơn có các dạng như thuốc uống, thuốc đạn, thuốc bơm hậu môn. Một số loại thuốc phổ biến là Microlax, Bibonlax, Stiprol,...

Thuốc nhuận tràng bôi trơn giúp đào thải phân dễ dàng hơn

Thuốc nhuận tràng bôi trơn giúp đào thải phân dễ dàng hơn

Tác dụng không mong muốn: Vì là dầu khoáng nên thuốc có thể cản trở quá trình hấp thu các vitamin tan trong dầu như Vitamin A, D, E, K. 
Lưu ý: Không nên đi ngủ hoặc nằm ngay sau khi uống thuốc. Vì tư thế nằm rất dễ làm cho thuốc bị hít vào phổi gây viêm phổi “dạng lipid”. Tốt hơn, nên uống thuốc sau khi ăn 1 tiếng. 

1.3. Thuốc nhuận tràng làm mềm

Các thuốc này giúp cho nước dễ dàng thấm vào khối phân hơn. Ngoài ra, chúng còn làm tăng tiết dịch và chất nhầy vào trong lòng ruột non và ruột già. 
Đây là nhóm thuốc mang lại hiệu quả kém nhất trong các thuốc trị táo bón cho người lớn, nên hiện nay ít được sử dụng. Trên thị trường, bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm thuộc nhóm này với hoạt chất là docusat như: Ausagel, Docuzen, Docusil,...

1.4. Thuốc nhuận tràng thẩm thấu

Nhóm thuốc trị táo bón cho người lớn này khiến cho ruột có nhiều chất lỏng hơn, bằng cách tăng hút nước từ bên ngoài vào. Kết quả là làm mềm phân và giúp ruột đẩy phân ra ngoài dễ dàng. 
Có thể nói, thuốc nhuận tràng thẩm thấu là nhóm thuốc trị táo bón cho người lớn được sử dụng phổ biến và thường xuyên nhất. Các dạng hoạt chất chủ yếu của nhóm này là: các muối của Magie và Natri, lactulose, sorbitol, glycerin, polyethylene glycol (PEG 3350).

Những người bị táo bón do phân khô cứng nên dùng thuốc nhuận tràng thẩm thấu

Những người bị táo bón do phân khô cứng nên dùng thuốc nhuận tràng thẩm thấu

Nhóm thuốc nhuận tràng thẩm thấu có 2 dạng bào chế chính là thuốc uống và thuốc bơm trực tràng/ hậu môn. Đối với thuốc uống, hiệu quả thường xuất hiện sau 1-4 tiếng. Còn thuốc bơm cho thấy tác dụng trong vòng 15-30 phút. 
Những cái tên phổ biến của nhóm thuốc này là Lactulose, Duphalac, Macrogol, Forlax,... Chúng thường được lựa chọn để điều trị táo bón nhiều ngày không khỏi.
Tác dụng không mong muốn: Nhóm thuốc này có thể gây chuột rút, chướng bụng và đầy hơi. Đôi khi chúng gây tiêu chảy và mất nước. Vì thế, bạn nên uống thêm nước để hạn chế các tác dụng phụ.
Lưu ý: Tránh dùng nhóm thuốc nhuận tràng thẩm thấu cho người bị suy thận, mắc bệnh tim hoặc mất cân bằng điện giải. 

>>> Xem thêm: Thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không?  

1.5. Thuốc nhuận tràng kích thích

Đây là loại thuốc trị táo bón cho người lớn có tác động mạnh nhất. Chúng tác động lên các dây thần kinh khiến cho ruột co bóp mạnh hơn để di chuyển phân ra ngoài. 
Khi dùng đường uống những loại thuốc này thường gây ra tác dụng nhuận tràng sau 6h. Nhưng có một số thuốc được sử dụng qua đường trực tràng dưới dạng thuốc đạn. Khi được dùng dưới dạng thuốc đạn, nó gây đại tiện sau 15-30 phút.
Ví dụ về thuốc nhuận tràng kích thích: Bisacodyl, Ovalax, Laxaton,...

Thuốc nhuận tràng kích thích làm tăng nhu động ruột

Thuốc nhuận tràng kích thích làm tăng nhu động ruột

Tác dụng không mong muốn: Đau quặn bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, mất cân bằng nước và điện giải, hạ kali huyết, mất trương lực ruột. 
Lưu ý: Không nên dùng thuốc nhuận tràng kích thích thường xuyên và dài ngày. Cụ thể, không nên sử dụng nhóm thuốc này quá 1 tuần. 

>> Xem thêm: Chuyên gia lựa chọn 5 thuốc trị táo bón tốt nhất cho người già 

2. Làm sao để dùng thuốc trị táo bón cho người lớn một cách an toàn?

Trước khi bạn dùng các thuốc nhuận tràng, hãy đọc kỹ hướng dẫn trên tờ hướng dẫn sử dụng. Điều này cho bạn biết chính xác về liều lượng và cách dùng thuốc. Nếu có thắc mắc về việc dùng bao nhiêu thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa biết liều lượng. 
Hãy ghi lại tên hoặc giữ lại vỏ các loại thuốc bạn đang sử dụng và thời điểm dùng chúng. Việc này để cung cấp đầy đủ thông tin cho bác sĩ nếu gặp các vấn đề liên quan đến thuốc.

Nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng các thuốc trị táo bón cho người lớn

Nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng các thuốc trị táo bón cho người lớn

Hãy lưu ý những điều sau để đảm bảo bạn dùng đúng liều lượng của các thuốc trị táo bón cho người lớn:

  • Chỉ lấy theo số lượng được ghi trên nhãn thuốc. Đừng cho rằng dùng nhiều thuốc hơn sẽ cho tác dụng tốt hơn hoặc nhanh hơn. Việc uống quá liều quy định có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.
  • Nếu bạn đang uống một đơn thuốc trước đó, hãy hỏi bác sĩ xem liệu bạn có thể dùng thêm các thuốc nhuận tràng hay không. 

Các thuốc trị táo bón cho người lớn rất đa dạng và thường mang lại hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, nếu bạn không thay đổi lối sống thì táo bón rất dễ quay lại. Vì vậy, đừng quá lạm dụng các thuốc này.

>> Xem thêm: Thuốc trị táo bón nhanh nhất - Thử nghiệm từ 1000 người dùng

3. Tôi có nên sử dụng các thuốc trị táo bón cho người lớn không?

Hầu hết các trường hợp bị táo bón không cần điều trị bằng thuốc nhuận tràng. Nó thường sẽ tự biến mất. Hoặc bạn có thể kiểm soát nó bằng cách thay đổi lối sống. Trước khi ôm lấy hộp thuốc, chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng các mẹo trị táo bón tại nhà sau:

  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ, bao gồm cả hòa tan và không hòa tan. Ví dụ như bánh mì nguyên cám, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau xanh.
  • Uống đủ nước tốt mỗi ngày. Bao gồm cả nước lọc và các loại nước trái cây.
  • Tập thể dục đều đặn. Hãy bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng để kích thích nhu động ruột.
  • Ăn các thực phẩm nhuận tràng. Chẳng hạn như mận khô, mơ hầm, mật mía, cà phê,...
  • Bổ sung lợi khuẩn đường ruột. Ví dụ như sữa chua, men vi sinh, dưa bắp cải,...

Thực hiện lối sống lành mạnh để cải thiện chứng táo bón

Thực hiện lối sống lành mạnh để cải thiện chứng táo bón

Nếu bạn đã áp dụng tất cả những điều này mà chứng táo bón vẫn chưa được giải quyết. Đó là khi cần dùng đến các thuốc nhuận tràng.

Tóm lại, các thuốc trị táo bón cho người lớn là khá an toàn và hiệu quả nếu bạn sử dụng đúng cách. Hãy kiên trì và đừng quá lo lắng về chứng táo bón. Hãy nhớ rằng, stress cũng có thể khiến các triệu chứng của táo bón trở nên trầm trọng hơn.

----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> 8 Cách chữa táo bón khẩn cấp cho người lớn

>> Trẻ 4 tuổi bị táo bón lâu ngày phải làm sao?

>> 7 bí kíp đánh bay táo bón lâu ngày trong vòng 1 nốt nhạc

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0