Thuốc trị táo bón nhanh nhất, hiệu quả nhất do các chuyên gia lựa chọn

Ngày cập nhật:29/02/2024

Thuốc trị táo bón nhanh nhất là mong ước của nhiều người khi đang phải trải qua những triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, những loại thuốc đó có thực sự chữa được táo bón dứt điểm không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.


Mục lục

1. So sánh các loại thuốc trị táo bón nhanh nhất

Các loại thuốc nhuận tràng là lựa chọn phổ biến để điều trị táo bón. Mỗi loại thuốc lại hoạt động theo một cách khác nhau để giúp giải quyết chứng táo bón. Và thời gian để đạt được kết quả tốt ở mỗi người lại khác nhau.

1.1. Thuốc nhuận tràng kích thích

Thuốc nhuận tràng kích thích là một lựa chọn tốt cho danh hiệu thuốc trị táo bón nhanh nhất. Vì chúng hoạt động bằng cách kích thích các cơ vòng tại ruột, giúp phân nhanh chóng bị đào thải. Ngoài ra, chúng giúp phân hấp thụ được nhiều nước hơn để không bị khô cứng. Có thể nói đây là một tác động khá mạnh để giải quyết táo bón

Thuốc nhuận tràng kích thích là lựa chọn tốt cho thuốc trị táo bón nhanh nhất

Thuốc nhuận tràng kích thích là lựa chọn tốt cho thuốc trị táo bón nhanh nhất

Đối với hầu hết mọi người, cảm giác nhu động ruột mạnh hơn và muốn đi tiêu nhiều hơn bắt đầu xảy ra trong vòng 6-12 giờ sau khi dùng thuốc nhuận tràng kích thích đường uống. Còn đối với đường trực tràng (tức là dùng thuốc đạn) thì tác dụng sẽ đến trong khoảng 15-60 phút.
Các thuốc nhuận tràng kích thích phổ biến hiện nay thường chứa hoạt chất là senna hoặc bisacodyl. 

1.2. Thuốc nhuận tràng thẩm thấu

Lựa chọn thứ 2 khi tìm kiếm về thuốc trị táo bón nhanh nhất là thuốc nhuận tràng thẩm thấu. Chúng hoạt động bằng cách đưa nhiều chất lỏng hơn vào lòng ruột. Từ đó giúp phân mềm hơn và tăng kích thích nhu động ruột. 
Thuốc nhuận tràng thẩm thấu có 3 dạng chính là dạng lỏng, dạng bột để bạn hòa với nước và dạng thuốc đạn. Tùy thuộc vào sản phẩm và cơ địa, thuốc có thể mất từ 15 phút đến vài ngày để khiến bạn đi tiêu được bình thường.

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu giúp kéo nước vào trong lòng ruột

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu giúp kéo nước vào trong lòng ruột

Nếu bạn sử dụng thuốc đạn thì hiệu quả sẽ đến sớm nhất. Các thuốc nhuận tràng thẩm thấu đường uống có thể mất nhiều thời gian hơn nhưng chúng lại gây ra ít tác dụng phụ hơn. 
Một số thuốc nhuận tràng thẩm thấu trên thị trường hiện nay là Miralax, Glycolax, Citroma, Sữa Magnesia, Lactulose, Sorbitol,...

1.3. Thuốc nhuận tràng làm mềm

Thuốc nhuận tràng làm mềm giúp phân trở nên mềm hơn và dễ dàng bị đào thải hơn bằng cách cho phép nước thấm vào trong khối phân nhiều hơn. Thông thường, các thay đổi sẽ xảy ra trong vòng 12 đến 72 giờ đầu. 
Thuốc nhuận tràng làm mềm có thể không phải là lựa chọn sáng giá cho cái tên thuốc trị táo bón nhanh nhất nhưng chúng có hiệu quả vượt trội trong việc ngăn ngừa táo bón do thuốc. Các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân dùng thêm một loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu khi kê một đơn thuốc Opioid mới. Điều này có thể ngăn ngừa táo bón xảy ra ngay từ đầu. 

Thuốc nhuận tràng làm mềm được dùng để phòng ngừa táo bón

Thuốc nhuận tràng làm mềm được dùng để phòng ngừa táo bón

Như vậy, có thể thấy, dù là loại thuốc nào thì dạng thuốc đạn vẫn là thuốc trị táo bón nhanh nhất. Nếu bạn không sử dụng được dạng này, thì thuốc nhuận tràng kích thích hoặc thuốc nhuận tràng thẩm thấu là một lựa chọn phù hợp. 

>> Xem thêm: 10 cách chữa táo bón cấp tốc cho người lớn

2. Chi tiết về các thuốc trị táo bón nhanh nhất

Sau đây là một số ví dụ tiêu biểu thuộc các nhóm thuốc trên. Bạn có thể cân nhắc để sử dụng chúng.

2.1. Thuốc nhuận tràng kích thích Ovalax

Ovalax là thuốc nhuận tràng kích thích dạng viên uống, có thành phần chính là bisacodyl. Thuốc này thường được chỉ định sử dụng cho bệnh nhân để chữa táo bón cấp tốc. Tác dụng của thuốc sẽ xuất hiện trong vòng 6-12 giờ. Vì thế, đây là một lựa chọn phù hợp cho những người đang cần thuốc trị táo bón nhanh nhất. 

Ovalax có hiệu quả nhuận tràng trong vòng 6-12 tiếng

Ovalax có hiệu quả nhuận tràng trong vòng 6-12 tiếng

Liều dùng: Trẻ nhỏ từ 6-10 tuổi uống 1 viên/ ngày. Trẻ trên 10 tuổi và người lớn uống 1-2 viên/ ngày hoặc 3-4 viên/ ngày nếu cần. 
Lưu ý: Không dùng thuốc Ovalax cho trẻ dưới 6 tuổi. Người bệnh có thể gặp các tác dụng không mong muốn khi sử dụng như: đau bụng, buồn nôn, nôn,...

2.2. Thuốc nhuận tràng thẩm thấu Miralax

Miralax với hoạt chất chính là Polyethylene glycol, hoạt động bằng cách kéo thêm nhiều nước hơn vào trong đường ruột. Miralax được sản xuất ở dạng bột pha uống và có xuất xứ tại Mỹ. 
Thông thường, phải mất từ 1 đến 3 ngày để Miralax cho thấy hiệu quả rõ rệt. Đây có thể không phải là con số lý tưởng khi bạn đang tìm kiếm về thuốc trị táo bón nhanh nhất. Tuy nhiên thời gian cũng không quá kéo dài. Hơn nữa, so với các thuốc khác thì nó ít gây ra tác dụng phụ hơn.

Miralax là thuốc nhuận tràng có ít tác dụng phụ hơn các thuốc khác

Miralax là thuốc nhuận tràng có ít tác dụng phụ hơn các thuốc khác

Liều dùng: Với trẻ nhỏ từ 5-10 tuổi uống ¼ nắp, pha với khoảng 180ml nước. Với trẻ từ 10-16 tuổi, uống ½ nắp pha với khoảng 180ml nước. Trẻ trên 17 tuổi và người lớn uống 1 nắp (khoảng 17g) pha với khoảng 240ml nước. Mỗi ngày uống 1 lần và nên dùng với nước ấm. 

>> Xem thêm: Có nên thực hiện thụt tháo đại tràng tại nhà khi bị táo bón không? 

2.3. Thuốc nhuận tràng thẩm thấu Sorbitol

Lựa chọn tiếp theo cho các thuốc trị táo bón nhanh nhất là Sorbitol. Đây là cái tên được nhiều người biết tới và sử dụng. Thông thường, thuốc sẽ phát huy công dụng sau 1-2 ngày.
Thuốc được bào chế ở dạng bột để pha uống nên rất dễ sử dụng và bảo quản. 

Sorbitol phù hợp để sử dụng cho trẻ nhỏ bị táo bón

Sorbitol phù hợp để sử dụng cho trẻ nhỏ bị táo bón

Liều dùng: Tỷ lệ pha là 1 gói thuốc với nửa cốc nước. Người lớn uống 1 gói/ ngày và trẻ em uống ½ gói/ ngày. Nên uống trước bữa ăn ít nhất 10 phút. 
Lưu ý: Không dùng Sorbitol cho người bị viêm ruột non. loét đường ruột, tắc ruột, người bị bất dung nạp lactose,... Khi dùng, có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng,...

2.4. Thuốc nhuận tràng thẩm thấu Duphalac

Đây là loại thuốc được nhiều bác sĩ lựa chọn khi được hỏi về các thuốc trị táo bón nhanh nhất. Duphalac có thành phần chính là Lactulose, một chất kích thích tăng nhu động và kéo nước vào lòng ruột. Các triệu chứng của táo bón sẽ cải thiện sau 1-2 ngày sử dụng thuốc này. 

Liều dùng: Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, uống 1 muỗng cà phê/ 1 ngày. Trẻ nhỏ từ 1-6 tuổi uống 1-2 muỗng cà phê/ 1 ngày. Trẻ nhỏ từ 7-14 tuổi uống 15ml (1 gói)/ 1 ngày. Người lớn và trẻ trên 14 tuổi uống 1-3 gói/ 1 ngày. 
ưu ý: Vì Duphalac là dạng dung dịch và người bệnh có thể uống trực tiếp hoặc pha loãng với 1 ít nước lọc. Trong quá trình sử dụng, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy, sụt cân,...

>> Xem thêm: Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì để nhanh khỏi?

2.5. Thuốc nhuận tràng kích thích Bisacodyl

Nếu bạn muốn tìm các loại thuốc cho tác dụng ngay thì các thuốc đặt hoặc thuốc bơm hậu môn là một lựa chọn chính xác. Trong hầu hết các loại thuốc nhuận tràng thì dạng tác dụng tại trực tràng luôn là thuốc trị táo bón nhanh nhất. Bạn có thể nhận thấy hiệu quả sau khoảng 15-30 phút sử dụng thuốc đặt Bisacodyl.

Thuốc đặt Bisacodyl cho tác dụng nhanh sau khoảng 30 phút

Thuốc đặt Bisacodyl cho tác dụng nhanh sau khoảng 30 phút

Liều dùng: Người lớn dùng 1 lần/ ngày với viên đặt 10mg hoặc 10ml dung dịch bơm hậu môn. đối với trẻ dưới 10 tuổi nên sử dụng 1 viên đặt 5mg/ ngày (hoặc nửa viên 10mg).
Lưu ý: Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng Bisacodyl cho trẻ dưới 6 tuổi. Các tác dụng phụ có thể gặp là đau bụng, chuột rút, buồn nôn, tiêu chảy,...

>>> Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách thụt tháo đại tràng tại nhà đơn giản, hiệu quả

2.6. Thuốc nhuận tràng thẩm thấu Microlax

Microlax là thuốc dạng gel thụt trực tràng được nhiều bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân bị táo bón. Thuốc cho thấy tác dụng ngay trong vòng 30 phút từ khi sử dụng. Nó phù hợp cho những người đang cần thuốc trị táo bón nhanh nhất. 
Liều dùng: Dùng 1 liều duy nhất trong ngày.
Lưu ý: Nên dùng thuốc trước khi đi vệ sinh khoảng 5-10 phút. Nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Trong quá trình sử dụng, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ của thuốc như đau bụng, tiêu chảy, kích ứng hoặc bỏng rát hậu môn. Tuy nhiên, chúng thường biến mất sau khi ngừng dùng thuốc. 

Tóm lại, có nhiều lựa chọn về các thuốc trị táo bón nhanh nhất cho bạn. Tùy vào mong muốn của bản thân, bạn có thể cân nhắc loại thuốc phù hợp với mình. Nếu không lựa chọn được, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ nhé.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn cuối tuần, đặt tiệc sinh nhật, liên hoan,... đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0