Bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách thụt tháo đại tràng tại nhà đơn giản

Ngày cập nhật:19/12/2023

Cách thụt tháo đại tràng an toàn và hiệu quả là thông tin mà nhiều người tìm kiếm. Vì chúng có thể tống chất thải ra ngoài và làm sạch ruột một cách nhanh chóng. Nếu bạn chưa bao giờ thụt tháo trước đây, phương pháp này có vẻ hơi đáng sợ. Tuy nhiên, đây là một quá trình khá đơn giản. Nắm vững các nguyên tắc là bạn có thể tự thực hiện thụt tháo đại tràng tại nhà một cách hiệu quả và an toàn.


Mục lục

1. Chi tiết cách thụt tháo đại tràng tại nhà

Trước khi thực hiện thụt tháo đại tràng tại nhà, bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Mặc dù phương pháp này cho thấy kết quả khá nhanh nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu thực hiện không đúng cách. Thay vào đó, họ có thể khuyên bạn thử các mẹo chữa táo bón tại nhà khác trước khi thực hiện thụt tháo.

1.1. Chuẩn bị bộ dụng cụ và dung dịch

Bộ dụng cụ để thụt tháo đại tràng bao gồm túi đựng dịch và ống truyền. Bạn có thể mua chúng ở hiệu thuốc, cửa hàng bán thiết bị y tế hoặc tại các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên bạn cần xem xét kỹ về nguồn gốc, xuất xứ và kích cỡ của sản phẩm. 

Trước khi thực hiện cách thụt tháo đại tràng tại nhà cần vệ sinh bộ dụng cụ đúng cách

Trước khi thực hiện cách thụt tháo đại tràng tại nhà cần vệ sinh bộ dụng cụ đúng cách 

Trước khi sử dụng bộ dụng cụ, bạn cần khử trùng chúng sạch sẽ. Bạn có thể đun chúng trong nước sôi khoảng 3-5 phút. Việc này sẽ hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào đường ruột của bạn. Việc vệ sinh sạch sẽ rất quan trọng trong cách thụt tháo đại tràng. 

Trong thời gian đó, bạn có thể chuẩn bị dung dịch để thụt tháo. Loại hay được sử dụng trong cách thụt tháo đại tràng tại nhà là nước muối. Bạn có thể tự pha bằng muối tinh khiết có sẵn trong bếp. Hãy bỏ 2 thìa cà phê muối ăn (khoảng 12g) vào 1 lít nước sạch. Nên dùng nước ấm khoảng 37-38 độ C để phù hợp với nhiệt độ cơ thể. 

Không thêm bất kỳ thành phần nào khác vào dung dịch đã pha trừ khi bác sĩ khuyên bạn nên làm như vậy. Nếu bạn dùng thuốc xổ có sẵn tại các hiệu thuốc, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. 
Khi đã có dung dịch và bộ dụng cụ đã được làm sạch, bạn hãy đổ đầy dịch vào trong túi đựng. Với trẻ nhỏ, lượng dịch phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. 

  • Nếu trẻ từ 2-6 tuổi, nên sử dụng 180ml chất lỏng. 
  • Nếu trẻ từ 6-12 tuổi, nên dùng 350 ml dung dịch 
  • Nếu trẻ từ 13 tuổi trở lên, có thể dùng tới 470 ml 

Cần dùng lượng dịch phù hợp với từng độ tuổi của trẻ

Cần dùng lượng dịch phù hợp với từng độ tuổi của trẻ  

Lưu ý rằng, không dùng thuốc xổ cho trẻ em dưới 2 tuổi khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Vì hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu hoặc chưa hoàn thiện.

>>> Xem thêm: Cách chữa táo bón cấp tốc cho trẻ mà không cần dùng thuốc 

1.2. Bôi trơn dầu lên vòi ống thụt.

Hãy phủ dầu bôi trơn hoặc vaseline vào khoảng 5-7 cm cuối cùng của vòi phun. Điều nãy sẽ giúp bạn thực hiện thụt tháo dễ dàng và thoải mái hơn. Nếu cần, bạn cũng có thể bôi một ít chất bôi trơn ở quanh và mép hậu môn. 

1.3. Đặt khăn tắm lên sàn phòng tắm

Vì bạn có thể sẽ đi vệ sinh rất nhanh sau khi thụt tháo nên tốt nhất bạn nên thực hiện thủ thuật này trong phòng tắm. Phòng tắm cũng là nơi tốt nhất để đảm bảo bạn có sự riêng tư trong suốt quá trình. 

Hãy trải một chiếc khăn rộng lên sàn phòng tắm để bạn có thể nằm chờ tác dụng xảy ra một cách thoải mái.

Đảm bảo có một cái giá hoặc móc treo gần đó để bạn có thể treo túi đựng dung dịch hoặc thuốc xổ. Bạn cũng có thể chuẩn bị một cuốn tạp chí để đọc trong khi chờ đợi.  

1.4. Nằm lên sàn ở tư thế co chân vào bụng

Bước tiếp theo trong cách thụt tháo đại tràng tại nhà là chọn cho mình tư thế nằm thoải mái nhất. Sau khi vệ sinh tay sạch sẽ, đảm bảo các dụng cụ ở gần bạn và túi chứa dung dịch đã được treo lên,  hãy cởi quần và xác định tư thế nằm. 

Cần xác định tư thế nằm trước khi thực hiện cách thụt tháo đại tràng tại nhà

Cần xác định tư thế nằm trước khi thực hiện cách thụt tháo đại tràng tại nhà 

Nhiều người thích nằm úp, nhưng một số người lại thích nằm nghiêng sang 1 bên hoặc nằm ngửa.

Điều quan trọng là bạn cần co chân về phía bụng để các cơ tại trực tràng nằm ở vị trí thoải mái nhất. 

Một chiếc gương cầm tay nhỏ có thể cần thiết để bạn có thể nhìn thấy được những gì mình đang thực hiện và làm nó tốt hơn. 

>>> Xem thêm: Chuyên gia lựa chọn Top 5 loại thuốc thụt tháo đại tràng hiệu quả nhất 

1.5. Thực hiện thụt tháo đại tràng

Trong cách thụt tháo đại tràng tại nhà, đây là bước quan trọng, bạn cần phải thực hiện cẩn thận để tránh các ảnh hưởng xấu đến đại tràng. Trước đó, hãy treo túi thuốc xổ cao hơn vị trí bạn nằm khoảng 30-60cm. 

  • Chèn đầu vòi vào trực tràng: Nếu có nắp trên vòi, hãy tháo nó ra. Sau đó nhẹ nhàng đẩy đầu vòi vào hậu môn, sâu khoảng 5-7cm đối với người lớn và 3-5cm đối với trẻ nhỏ. Cảm giác có thể hơi khó chịu, nhưng đầu vòi đã được thiết kế để không gây đau đớn cho bạn. 
  • Thả lỏng để dung dịch tự chảy vào trực tràng của bạn theo trọng lực: Nếu đây là lần đầu tiên bạn thực hiện thụt tháo đại tràng, cảm giác có thể hơi khó chịu. Nhưng hãy tập trung vào việc hít thở chậm rãi và cố gắng thư giãn hậu môn của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý không làm động tác như rặn, để vòi thuốc xổ không bị đẩy ra ngoài gây rò rỉ dung dịch. 

Hãy thả lỏng để dịch tự chảy vào trực tràng

Hãy thả lỏng để dịch tự chảy vào trực tràng

Đối với cách thụt tháo đại tràng tại nhà, có thể sẽ mất 5-10 phút để toàn bộ dung dịch trong túi chảy hết vào trực tràng của bạn. Trong khi chờ, hãy thư giãn hết mức và cố gắng không cử động. Nếu bạn cảm thấy bị chuột rút, hãy hạ thấp túi dịch truyền xuống một chút. Điều này sẽ làm chậm dòng chảy của dung dịch. 

1.6. Sau khi dung dịch đã chảy hết

Hãy tháo vòi truyền dịch một cách cẩn thận và nằm yên. Cố gắng kìm lại cảm giác muốn đi ngoài trong khoảng 5-15 phút, để giữ thuốc xổ trong ruột của bạn càng lâu càng tốt. Điều này giúp tạo thời gian để thuốc cho tác dụng hiệu quả nhất. 

1.7. Đi vệ sinh

Sau 15 phút, hoặc khi bạn không thể nhịn được nữa, hãy cẩn thận đứng dậy và đi đến bồn cầu. Sau đó thả lỏng ruột của bạn để tống chất lỏng ra ngoài. Bạn có thể tắm hoặc dùng khăn ướt để làm sạch cơ thể. 

Trong khoảng 1 giờ tới, bạn có thể đi tiêu thêm lần nữa. Vì thế, bạn nên ở gần nhà vệ sinh. Tuy nhiên, sau 1 giờ, bạn có thể tự do tiếp tục các hoạt động bình thường của mình.

1.8. Khử trùng hoặc vứt bỏ dụng cụ thụt tháo. 

Nếu bạn mua thiết bị thụt rửa có thể tái sử dụng, hãy rửa kỹ vòi, ống truyền và túi đựng dịch bằng nước xà phòng, sau đó tráng lại bằng nước ấm. Cuối cùng, khử trùng các dụng cụ bằng cách cho chúng vào nước đun sôi khoảng 10 phút.

Vệ sinh bột dụng cụ sau khi thực hiện thụt tháo đại tràng xong

Vệ sinh bột dụng cụ sau khi thực hiện thụt tháo đại tràng xong

Nếu bạn sử dụng bộ dụng cụ dùng 1 lần, hãy vứt bỏ tất cả các thiết bị sau khi sử dụng xong. 

Đó là toàn bộ các bước trong cách thụt tháo đại tràng tại nhà. Bạn cần nắm vững, thực hiện cẩn thận và giữ vệ sinh trong suốt quá trình. Sau khi thụt tháo xong, bạn có thể bị co thắt dạ dày hoặc cảm thấy chóng mặt. Khi đó, hãy nằm xuống nghỉ ngơi cho đến khi hết cảm giác đó. Đồng thời chú ý uống đủ nước và bổ sung điện giải

>>> Xem thêm: Thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không?

2. Khi nào bạn cần đến bệnh viện. 

Về cơ bản, nếu bạn nắm rõ cách thụt tháo đại tràng tại nhà, phương pháp này vẫn đảm bảo hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro xảy ra, và khi đó bạn cần được chăm sóc bởi các nhân viên y tế.

  • Bạn vẫn không đi tiêu được trong 3 ngày tới: Mặc dù thuốc xổ giải quyết táo bón khá nhanh chóng, nhưng nếu bạn vẫn không đi tiêu được bình thường, hãy đến gặp bác sĩ. Họ có thể giúp bạn xác định xem có vấn đề gì khác hay không và thuốc xổ có phải là một lựa chọn tốt hay không.
  • Bạn gặp các tác dụng phụ sau khi thụt tháo: Cách thụt tháo đại tràng tại nhà có thể khiến bạn cảm thấy đau bụng hoặc hơi choáng. Đó là điều bình thường. Nhưng cũng có một số dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Ví dụ như: tăng huyết áp, mệt mỏi nhiều, ngất xỉu, phát ban, bị tiêu chảy nặng hoặc kéo dài, bị sưng phù ở tay hoặc chân,... Khi đó bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức. 
  • Bạn bị chảy máu trực tràng hoặc đau bụng dữ dội: Quá trình tự thụt tháo có thể làm thủng thành ruột của bạn. Khi đó, bạn sẽ thấy có máu lẫn trong phân, đau bụng dữ dội hoặc sốt, ớn lạnh,... Đây là một tình trạng khá nguy hiểm và cần được can thiệp y tế ngay lập tức. 

Bạn cần đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy các triệu chứng nghiêm trọng sau khi thực hiện thụt tháo đại tràng

Bạn cần đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy các triệu chứng nghiêm trọng sau khi thực hiện thụt tháo đại tràng

Tóm lại, cách thụt tháo đại tràng tại nhà là một cách tốt để giải quyết chứng táo bón, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều quan trọng là bạn cần nắm vững các bước và hiểu được khi nào nên đến bệnh viện. Ngoài ra, nếu bạn muốn thực hiện thủ thuật này cho trẻ nhỏ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ và không nên thực hiện với trẻ nhỏ hơn 2 tuổi.

----------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa. 

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0