Chất béo có trong thực phẩm nào: Thực phẩm có chất béo tốt cho sức khỏe

Ngày cập nhật:19/05/2023

Chất béo là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Tuy nhiên, vấn đề là không phải tất cả các loại chất béo đều tốt cho sức khỏe của chúng ta. Trong thực phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày, chất béo có mặt khá phổ biến và đó là lý do tại sao nó là một trong những chủ đề được quan tâm đến nhất trong lĩnh vực dinh dưỡng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá chất béo có trong thực phẩm nào và những loại thực phẩm nào có chứa chất béo tốt cho sức khỏe.


Mục lục

1. Chất béo là gì?

Chất béo là một loại chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể con người. Nó là một dạng lipid được tìm thấy trong nhiều thực phẩm khác nhau, bao gồm các loại thực phẩm động vật và thực vật. Chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong chất béo, bảo vệ các cơ quan trong cơ thể và tham gia vào quá trình sản xuất hormone và tái tạo tế bào.

Chất béo có trong thực phẩm nào

Những thực phẩm chứa chất béo

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải tất cả các loại chất béo đều tốt cho sức khỏe, một số loại chất béo không bão hòa và chất béo bão hòa được cho là có thể gây hại đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều. Bởi vậy việc tìm hiểu chất béo có trong thực phẩm nào là rất quan trọng. Nó giúp chúng ta biết nếu muốn bổ sung chất béo thì nên ăn thực phẩm nào.

2. Chất béo có trong thực phẩm nào?

Nói đến các loại thực phẩm giàu chất béo ta có thể chia thành 2 nhóm chính: Nhóm có nguồn gốc thực vật, nhóm có nguồn gốc động vật.

2.1. Chất béo có trong thực phẩm nào: Nguồn thực vật

Các loại chất béo thường được tìm thấy trong các loại quả hạt như bơ, hạnh nhân, hạt điều, quả hồ đào, và quả phỉ. Ngoài ra, chúng cũng có thể được tìm thấy trong các loại bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân hay trong các loại dầu như dầu ô liu và dầu cải dầu.
Hoặc chất béo cũng có nhiều trong các loại đậu tương rang, bơ hạt đậu nành, hạt hướng dương, hạt bí ngô và các loại dầu thực vật như dầu ngô và dầu hoa rum. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số loại dầu thực vật vẫn chứa các chất béo bão hòa không tốt cho cơ thể như dầu cọ và dầu dừa.

2.2. Chất béo có trong thực phẩm nào: Nguồn động vật

Chất béo có trong thực phẩm nào: Các thực phẩm nguồn gốc động vật

Một số thực phẩm giàu chất béo có nguồn gốc động vật

Trong chế độ ăn uống của chúng ta, động vật chiếm một vị trí quan trọng trong việc cung cấp chất béo cho cơ thể. Thịt, da và mỡ động vật, đặc biệt là gia súc và gia cầm, cùng với các sản phẩm sữa như sữa nguyên kem, bơ, phô mai, kem, kem tươi và kem chua, đều là những thực phẩm giàu chất béo. Tuy nhiên, không phải chất béo nào từ động vật cũng là tốt cho sức khỏe. Mỡ lợn và bơ tinh, chẳng hạn, lại chứa những chất béo bão hòa không tốt cho cơ thể. Chỉ có chất béo không bão hòa đặc biệt, hay còn gọi là axit béo omega-3, mới có lợi cho sức khỏe con người.

3. Thực phẩm chứa chất béo nên ăn

Chất béo có trong thực phẩm nào thì tốt cho sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu tiếp xem các loại thực phẩm nên ăn để bổ sung chất béo nhé!

3.1. Thực phẩm có chứa chất béo không bão hoà đơn

Chất béo không bão hòa là một loại chất béo có lợi cho sức khỏe và cần thiết cho cơ thể chúng ta để dự trữ năng lượng và duy trì chức năng cơ thể. Điều quan trọng là chọn đúng các nguồn thực phẩm giàu chất béo không bão hòa để đảm bảo sức khỏe và tránh các bệnh tim mạch. Vậy chất béo có trong thực phẩm nào nên bổ sung vào thực đơn? Chính là các loại thực phẩm này:

  • Các loại hạt như: hạt điều, hạnh nhân, hạt quả hồ đào, lạc, hạt dẻ cười, hạt chia và cả đậu Hà Lan, đậu khô, đậu phộng.
  • Dầu thực vật như dầu ô liu, dầu lạc, dầu hạt nho, dầu hạt cải.
  • Bơ tươi, bơ lạc, bơ hạnh nhân, bơ dừa, bơ đậu phộng và các loại quả hạch.
  • Ngoài ra, thịt nạc cũng chứa chất béo không bão hòa. 

3.2. Thực phẩm chứa chất béo không bão hoà đa

Chất béo không bão hòa đa được cho là có tác dụng tích cực hơn so với chất béo không bão hòa đơn. Tuy nhiên, cả hai loại chất béo này đều đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch và giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Vì vậy, hãy thêm những thực phẩm sau vào chế độ ăn uống của bạn để cung cấp chất béo không bão hòa cho cơ thể:

Chất béo có trong thực phẩm nào thì tốt cho sức khỏe

Một số thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe

  • Các loại hạt như hạt mè, hạt giống, hạt hướng dương,...
  • Ngũ cốc như ngô, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ,...
  • Quả hạch.
  • Dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu mè,...
  • Các loại cá như cá hồi, cá ngừ,...

Chú ý rằng chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn đều rất quan trọng cho sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, chúng ta nên kết hợp các loại thực phẩm chứa cả hai loại chất béo này trong chế độ ăn uống của mình để có một cơ thể khỏe mạnh và năng động.

3.3. Thực phẩm giàu omega 3 và omega 6

Chất béo có trong thực phẩm nào thì nên ăn? Đó là các loại thực phẩm giàu omega 3 và omega 6. Chúng là những loại chất béo không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Chúng giúp duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Để cung cấp đầy đủ hai loại chất béo này cho cơ thể, bạn có thể ăn những thực phẩm sau đây:

Thực phẩm giàu omega 3 tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giàu chất béo tốt - omega 3 nên ăn

Các loại cá như cá trích, cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ… Chúng là một nguồn tuyệt vời của chất béo Omega 3 và còn giúp cung cấp protein cho cơ thể.
Các loại quả như quả hạch, quả óc chó… chứa nhiều chất béo không bão hòa có lợi cho cơ thể.
Dầu thực vật như dầu hạt cải, dầu hạt lanh và dầu cá cũng là nguồn cung cấp chất béo Omega 3 và Omega 6.
Ngoài ra, các loại hạt, đậu như hạt lanh, đậu nành cũng là những thực phẩm giàu chất béo không bão hòa này. Chúng có thể được thêm vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn một cách dễ dàng và tiện lợi.

4. Lời khuyên của chuyên gia về chất béo

Sau khi tìm hiểu được chất béo có trong thực phẩm nào thì chúng ta cần biết cách sử dụng chúng. Cơ thể của chúng ta cần đủ cả chất béo bão hòa và không bão hòa để giữ cho sức khỏe và tăng cường chức năng của cơ thể. Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên giới hạn sử dụng chất béo bão hòa dưới 7% lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Nghĩa là chỉ khoảng dưới 140 calo trong chế độ ăn 2000 calo mỗi ngày. Điều này sẽ giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh lý khác liên quan đến tình trạng ăn uống không lành mạnh.

Ăn quá nhiều chất béo có thể gây thừa cân béo phì

Ăn quá nhiều chất béo có thể gây thừa cân béo phì

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, chúng ta cần hợp lý hóa lượng chất béo tiêu thụ hàng ngày để bảo vệ sức khỏe và phòng tránh các bệnh tật. Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến nghị rằng, người trưởng thành nên tiêu thụ chất béo trong khoảng từ 18-25% năng lượng toàn cơ thể. Tuy nhiên, đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú, nhu cầu tiêu thụ chất béo sẽ tăng cao hơn. Chính vì thế, chúng ta cần hiểu rõ về cơ chế và vai trò của chất béo trong cơ thể để điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp và duy trì sức khỏe tối ưu.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu được chất béo có trong thực phẩm nào? Việc kiểm soát lượng chất béo trong chế độ ăn uống là cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt và tránh các bệnh về tim mạch.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0