Bác sĩ chỉ cách chữa táo bón ngay lập tức - Làm sao để thoát khỏi táo bón

Ngày cập nhật:19/12/2023

Cách chữa táo bón ngay lập tức mà không cần phải dùng đến thuốc hay can thiệp y khoa là điều mà nhiều người muốn biết. Bởi táo bón gây ra rất nhiều phiền toái cho cuộc sống của chúng ta. Tại đây, chúng tôi sẽ đề xuất một số phương pháp hay ho để giúp bạn đánh bay táo bón ngay lập tức.


Mục lục

1. Cách chữa táo bón ngay lập tức: Biện pháp tự nhiên

Nếu bạn đang cần giảm táo bón ngay lập tức, bạn có thể áp dụng một số cách để đưa hoạt động của đường ruột trở lại bình thường. Bởi vì táo bón xuất hiện thường là do những thói quen xấu trong ăn uống và sinh hoạt của chính chúng ta.

1.1. Dùng nước chanh

Đây là một cách để làm sạch và kích thích nhu động ruột. Dùng nước chanh như một cách chữa táo bón ngay lập tức đã được nhiều người áp dụng hiệu quả. Bạn hãy thử uống một ly nước chanh ấm (pha khoảng ½ quả chanh) trước khi đi ngủ và sau khi bạn thức dậy. Bạn có thể bỏ thêm một chút đường hoặc muối để tránh hại dạ dày.

Cách chữa táo bón ngay lập tức: Uống nước chanh

Cách chữa táo bón ngay lập tức: Uống nước chanh

Chanh có chứa hàm lượng Vitamin C cao và có nhiều chất xơ hòa tan trong nước. Vì thế chúng có thể kích thích nhu động ruột và thay đổi tính chất phân. Ngoài ra, tính axit nhẹ của chanh giúp dọn sạch các độc tố tại ruột, giúp đường ruột hoạt động hiệu quả hơn. 

1.2. Dùng dầu Oliu

Các chuyên gia cho biết, ăn một thìa dầu oliu vào mỗi buổi sáng khi bụng rỗng có thể kích thích phân di chuyển nhanh hơn trong lòng ruột. Khi đó, chúng hoạt động như một chất bôi trơn trong hệ thống tiêu hóa. 

Dầu oliu giúp khối phân rắn dễ dàng trượt đi trong lòng ruột.  Bên cạnh đó, nó cũng giúp làm mềm khối phân và nuôi dưỡng các lợi khuẩn phát triển. Đối với những người bị táo bón cấp tính thì dầu oliu là một trong những cách chữa táo bón ngay lập tức hiệu quả. 

1.3. Dùng nước ép mận hoặc mận khô

Dùng mận để chữa táo bón là một trong những biện pháp truyền thống. Rất nhiều người đã áp dụng và đã thành công thoát khỏi nỗi lo táo bón. 

Nước ép mận thiếu chất xơ của trái cây sấy khô (mận khô có thêm chất xơ), nhưng cả hai đều có hàm lượng sorbitol cao. Sorbitol là một chất nhuận tràng tự nhiên. Nó không bị tiêu hóa tại ruột nhưng có thể hút nước vào lòng ruột. Từ đó làm khối phân mềm ra và kích thích nhu động ruột để tăng cường đẩy phân ra ngoài. 

Uống nước mận hoặc ăn mận khô để cải thiện táo bón

Uống nước mận hoặc ăn mận khô để cải thiện táo bón

Một hoặc hai cốc nước mận mỗi ngày là cách chữa táo bón ngay lập tức tuyệt vời cho những người đang khổ sở vì chứng bệnh này. 

>>> Xem thêm: Cách làm ô mai và siro mận

1.4. Dùng quả mơ hầm

Đây có thể là một món ăn yêu thích của nhiều người bên cạnh công dụng chữa táo bón. Hãy cắt đôi những quả mơ và cho vào nồi. Cho thêm 2-3 thìa đường nâu và thêm nước vừa đủ. Sau đó đun với lửa vừa đến khi những quả mơ mềm ra thì tắt bếp và để nguội. 

Hãy ăn món này vào bữa sáng mỗi ngày. Bạn có thể ăn thêm với sữa chua. Quả mơ hầm với đường nâu vừa cung cấp chất xơ vừa cung cấp các chất nhuận tràng cho đường ruột. Từ đó, cải thiện chứng táo bón rất tốt. 

1.5. Dùng gừng

Gừng là một thực phẩm tự nhiên phổ biến trong gian bếp, nhưng cũng là một cách chữa táo bón ngay lập tức hiệu quả. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, gừng giúp trị táo bón vì nó làm giảm áp lực lên ruột non, tức là tăng kích thích nhu động ruột. Hơn nữa, gừng cũng có thể giúp giảm các triệu chứng khác thường đi kèm với táo bón. Chẳng hạn như chuột rút, đầy hơi, khó tiêu và buồn nôn. 

Gừng có thể giảm áp lực lên đường ruột của ban

Gừng có thể giảm áp lực lên đường ruột của ban

Đối với trẻ nhỏ và phụ nữ có thai, gừng nhìn chung khá an toàn. Trên thực tế, gừng thậm chí còn được khuyên dùng cho những người bị buồn nôn và táo bón khi mang thai. 

>> Xem thêm: Cách pha chế trà sả gừng tốt cho sức khỏe

1.6. Dùng táo, lê và kiwi

Táo và lê có hàm lượng nước cao, nhiều chất xơ và các chất nhuận tràng như fructose và sorbitol. Chúng giúp làm sạch ruột và thay đổi tính chất phân. Và để có kết quả tốt nhất, hãy ăn trực tiếp cả vỏ. 

Kiwi là một loại trái cây phổ biến giúp cải thiện tiêu hóa. Loại quả này chứa actinidin, một chất giúp thúc đẩy nhu động của ruột non. Từ đó, khối phân nhanh chóng bị đưa ra ngoài hơn. 

1.7. Dùng dưa bắp cải

Chắc hẳn bạn sẽ bất ngờ khi thấy dưa bắp cải xuất hiện trong danh sách các cách chữa táo bón ngay lập tức. Nhưng, chúng thực sự mang lại hiệu quả tốt. Bởi ngoài việc cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, chúng còn mang đến nguồn lợi khuẩn tuyệt vời. Những vi sinh vật có lợi này có thể giúp khối phân trở nên mềm và xốp hơn. Đồng thời giúp đường ruột hoạt động trơn tru hơn.

>> Xem thêm: Trẻ 4 tuổi bị táo bón lâu ngày có phải là một vấn đề đáng lo ngại không?

1.8. Thay đổi tư thế của bạn

Thay đổi tư thế ngồi khi đi vệ sinh được các chuyên gia khuyến cáo như một cách chữa táo bón ngay lập tức cực hỳ hiệu quả. Nếu bạn ngồi ở tư thế cũ, cơ thắt vòng hậu môn có thể khiến việc đại tiện trở nên khó khăn.

Hãy để chân lên một chiếc ghế nhỏ sao cho đầu gối của bạn cao hơn hông và giữ thẳng lưng. Tư thế này giúp khối phân bị đẩy ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Với những người đang cảm thấy cần phải đi vệ sinh ngay nhưng đến nhà vệ sinh lại không thể đi được, thì đây là một phương pháp khá hữu ích. 

Cách chữa táo bón ngay lập tức: Thay đổi tư thế ngồi

Cách chữa táo bón ngay lập tức: Thay đổi tư thế ngồi

Trên đây là 8 cách chữa táo bón ngay lập tức tự nhiên mà chúng tôi đề xuất, bạn hãy thử và tìm ra phương pháp phù hợp nhất với mình nhé. Đương nhiên, cùng với đó là ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước và hạn chế các thực phẩm không lành mạnh.

>>> Xem thêm: 7 Cách chữa táo bón lâu ngày ở người lớn

2. Cách chữa táo bón ngay lập tức: Dùng các sản phẩm bổ sung

Nếu bạn đã thử nhiều cách mà chứng táo bón không cải thiện, thì các sản phẩm bổ sung chất xơ, chất nhuận tràng hoặc lợi khuẩn là một lựa chọn tốt. 
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ táo bón cho cả trẻ em và người lớn. Những sản phẩm này sẽ cung cấp đúng các dưỡng chất cần thiết với lượng vừa đủ để giải quyết chứng táo bón. 

Bạn nên chọn các sản phẩm có cả chất xơ, chất nhuận tràng và các vi sinh vật có lợi. Nếu có bổ sung thêm cả Vitamin thì rất tốt. Bởi chất xơ cần có lợi khuẩn và vitamin đồng hành để phát huy hết tác dụng. Còn chất nhuận tràng sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình đào thài khối phân ra ngoài. 

Nên lựa chọn sản phẩm bổ sung đồng thời chất xơ, lợi khuẩn và các chất nhuận tràng

Nên lựa chọn sản phẩm bổ sung đồng thời chất xơ, lợi khuẩn và các chất nhuận tràng

Đây sẽ là cách chữa táo bón ngay lập tức mà nhiều người cần đến nếu bị táo bón lâu ngày không khỏi. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng bạn cần uống đủ nước để có hiệu quả tối đa. Đồng thời hãy tìm hiểu kỹ hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng.

Mặc dù nhiều người đã thành công bằng cách cách trị táo bón ngay lập tức trên, nhưng nó có thể không hoàn toàn đúng với bạn. Chứng táo bón còn có thể do những bất thường tại đường tiêu hóa hoặc các bệnh lý về hệ thần kinh. Do vậy, bạn không nên quá lạm dụng các biện pháp tại nhà. Hãy đi khám bác sĩ nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường.

---------------------------- 

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM ĐẾN:

>> NHỮNG NHÀ HÀNG SÂN VƯỜN ĐẸP, THOÁNG MÁT Ở HÀ NỘI

>> KHÁM PHÁ NHỮNG NHÀ HÀNG NẰM TRONG TTTM Ở HÀ NỘI

>> GỢI Ý CÁC NHÀ HÀNG NẰM TRONG TTTM Ở TPHCM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0