Táo bón lâu ngày ở người lớn có phải là vấn đề đáng lo ngại không?

Ngày cập nhật:30/12/2022

Táo bón lâu ngày ở người lớn đang trở nên phổ biến. Bạn có đang bị táo bón không? Nhiều người cho rằng họ bị táo bón nếu họ không đi tiêu mỗi ngày. Tuy nhiên, nhu động ruột bình thường ở mỗi người là khác nhau. Và việc đi đại tiện từ 1-3 lần mỗi ngày đến 2-3 lần mỗi tuần là điều bình thường. Trừ khi có những sự thay đổi đáng kể về số lần đi tiêu hoặc tính chất phân so với trước đó.


Mục lục

1. Tổng quan về táo bón lâu ngày ở người lớn

Táo bón lâu ngày hay táo bón mãn tính là tình trạng đi tiêu không thường xuyên hoặc khó khăn kéo dài trong vài tuần hoặc lâu hơn. Thông thường là ít hơn 3 lần mỗi tuần. Khi bị táo bón mạn tính, bạn có thể đi ngoài ra phân cứng, vón cục hoặc là một khối lớn. Bên cạnh đó, bạn có thể gặp phải một số triệu chứng khó chịu khác như đau bụng, khó tiêu, buồn nôn, mệt mỏi và ăn không ngon miệng. 
Tuy nhiên, cảm nhận ở mỗi người là khác nhau. Ví dụ, nhiều người nói về chứng táo bón lâu ngày của họ giống như cảm giác muốn đi đại tiện nhưng dù có ngồi bao lâu thì điều đó vẫn không xảy ra. 

Táo bón lâu ngày ở người lớn gây ra nhiều phiền toái

Táo bón lâu ngày ở người lớn gây ra nhiều phiền toái

Về cơ bản, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón lâu ngày ở người lớn. Chúng bao gồm: 

  • Các rối loạn gây tắc nghẽn tại ruột: Giảm nhu động ruột, có polyp trực tràng, hôi chứng ruột kích thích, có khối u chèn ép vào ruột,...
  • Vấn đề với dây thần kinh xung quanh ruột: Tổn thương các dây thần kinh kiểm soát chức năng tại ruột, bệnh Parkinson, chấn thương tủy sống, đột quỵ,...
  • Rối loạn hoặc cơ vùng chậu bị suy yếu 
  • Rối loạn nội tiết: Bệnh tiểu đường, cường cận giáp, suy giáp, có thai,...
  • Có các yếu tố rủi ro: Tuổi cao, bị mất nước, chế độ ăn ít chất xơ, ít vận động thể chất, dùng một số loại thuốc, rối loạn ăn uống,...

Mặc dù không phổ biến nhưng trong một số trường hợp, táo bón lâu ngày ở người lớn có liên quan đến các vấn đề về tâm lý. Các nghiên cứu cho thấy, táo bón có liên quan đến trầm cảm. Vì thế, bạn cần xác định rõ nguyên nhân để có biện pháp điều trị phù hợp. 

>> Xem thêm: Có nên thực hiện thụt tháo đại tràng tại nhà khi bị táo bón không? 

2. Hậu quả của táo bón lâu ngày ở người lớn 

Bị táo bón lâu ngày, nếu không có biện pháp khắc phục, bạn có thể phải đối mặt với một số biến chứng khó chịu hoặc nguy hiểm. Chẳng hạn như:

  • Nứt hậu môn: Phân lớn hoặc cứng có thể gây ra các vết rách nhỏ ở hậu môn. Nó khiến bạn cảm thấy đau rát và trong phân có thể có lẫn máu.
  • Phân bị vón cục: Táo bón mãn tính có thể gây tích tụ phân cứng và mắc kẹt trong ruột của bạn.
  • Sa trực tràng: Việc rặn nhiều có thể khiến một phần nhỏ trực tràng căng ra và nhô ra khỏi hậu môn.
  • Bệnh trĩ: Cố gắng đi tiêu có thể gây sưng các búi tĩnh mạch trong và xung quanh hậu môn của bạn. Đây là một trong những biến chứng khó chịu nhất của tình trạng táo bón lâu ngày ở người lớn. 

Táo bón lâu ngày ở người lớn có thể dẫn đến bệnh trĩ

Táo bón lâu ngày ở người lớn có thể dẫn đến bệnh trĩ

  • Bệnh túi thừa: Táo bón mãn tính thành ruột già bị tổn thương do phải làm việc quá mức để di chuyển những cục phân nhỏ và cứng. Kết quả là hình thành các túi giống như quả bóng (túi thừa) ở thành ruột. Các túi này có thể bị viêm, chảy máu hoặc vỡ ra gây nguy hiểm. 

Các biến chứng này có thể khiến việc đi cầu trở nên khó chịu và bạn không muốn đi cầu. Khi đó, nhịn đi tiêu có thể gây ra một vòng luẩn quẩn làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón và các biến chứng. Vì thế, bạn cần có những giải pháp hiệu quả để đánh bay chứng táo bón lâu ngày ở người lớn.

3. Bí quyết chữa táo bón lâu ngày ở người lớn

Thay vì lạm dụng các loại thuốc nhuận tràng hoặc các biện pháp thụt tháo, bạn có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên hơn. Đối với táo bón mạn tính, bạn cần kiên trì điều trị. 

3.1. Tạo thói quen đi vệ sinh

Đối với chứng táo bón lâu ngày ở người lớn, việc rèn luyện để đi đại tiện vào cùng một thời điểm trong ngày là rất có ích. Cụ thể là vào buổi sáng, khoảng 5-7 giờ sáng.

Hãy tạo thói quen đi vệ sinh vào mỗi buổi sáng

Hãy tạo thói quen đi vệ sinh vào mỗi buổi sáng

Đó là lúc nhu động ruột của bạn hoạt động mạnh nhất. Hãy biến điều này thành thói quen vào mỗi buổi sáng của bạn và ruột của bạn. 

3.2. Lắng nghe đường ruột của bạn

Đừng bỏ qua các yêu cầu đi vệ sinh của cơ thể. Đôi khi, các kích thích tại nhu động ruột sẽ thôi thúc bạn và nếu bạn bỏ qua, bạn có thể đánh mất cơ hội để tạm biệt chứng táo bón. 
Nhịn đi vệ sinh chính là một nguyên nhân gây ra chứng táo bón lâu ngày ở người lớn. Vì phân ứ đọng trong ruột càng lâu thì càng trở nên khô cứng và khó tống ra ngoài. Cảm giác muốn đi đại tiện cũng sẽ tăng lên sau bữa ăn, vì thế hãy tận dụng các tín hiệu của cơ thể.

>> Xem thêm: Thuốc trị táo bón nhanh nhất - Thử nghiệm từ 1000 người dùng 

3.3. Giữ cho tâm trạng thư giãn

Vì căng thẳng có thể cản trở việc thư giãn của toàn bộ cơ thể, bao gồm cả ruột. Nên điều quan trọng là bạn cần hạn chế stress và giữ cho tâm trạng thoải mái. 

Hạn chế stress để hạn chế áp lực lên đường ruột

Hạn chế stress để hạn chế áp lực lên đường ruột

Một số chuyên gia về tiêu hóa nói rằng, người bệnh có thể không rặn đúng cách vì họ quá vội vàng và căng thẳng. Vì thế, bên cạnh những biện pháp điều trị, hãy dành thời gian để chăm sóc bản thân tốt hơn. 

3.4. Uống thêm nhiều nước

Đối với chứng táo bón lâu ngày ở người lớn, việc uống nhiều nước sẽ có các tác động tích cực đến tính chất phân. Nước sẽ làm mềm phân và giúp bề mặt đường ruột trở nên trơn láng. Đồng thời, chúng giúp chất xơ phát huy hết vai trò của nó trong ruột. 
Ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để giải quyết khối phân khô cứng trong lòng ruột. Và hãy uống nhiều hơn vào những ngày nắng nóng hoặc khi bạn tập thể dục. Tốt hơn bạn nên uống nước ấm. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống thêm các loại nước ép hoa quả. Đặc biệt là nước ép từ mận và táo. 

>> Xem thêm: Chuyên gia chỉ cách chữa táo bón cấp tốc cho mọi lứa tuổi

3.5. Tăng chất xơ trong bữa ăn

Chất xơ, bao gồm cả hòa tan và không hòa tan, có tác dụng tốt trong việc giảm táo bón mạn tính. Chúng kéo nước vào lòng ruột, giúp phân trở nên xốp hơn và nuôi dưỡng các lợi khuẩn. 

Bổ sung chất xơ vào bữa ăn để cải thiện táo bón

Bổ sung chất xơ vào bữa ăn để cải thiện táo bón

Các chuyên gia cho biết, cám lúa mì là chất xơ hiệu quả nhất trong việc giảm táo bón lâu ngày ở người lớn. Bởi chúng làm tăng kích thước phân và tăng tốc độ di chuyển của phân qua ruột rất tốt. Bên cạnh đó, một số loại rau có màu xanh đậm, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây cũng là nguồn cung cấp chất xơ hữu ích.

>> Xem thêm: Cách dùng chất xơ hòa tan để chữa táo bón cho trẻ

3.6. Dùng dược liệu trị táo bón

Dược liệu là một giải pháp tốt và tức thời cho chứng táo bón lâu ngày ở người lớn. Và chúng cũng rất dễ kiếm nữa. Bạn có thể áp dụng cách cách sau:

  • Uống 1 cốc nước chanh ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy.
  • Uống 2-3 cốc siro mận hoặc ăn mận khô mỗi ngày
  • Uống 1-2 cốc nước đỗ đen rang mỗi ngày
  • Giã vừng đen và ăn cùng với bữa cơm
  • Ăn 1 thìa dầu oliu hoặc dầu dừa mỗi ngày

Đây đều là những nguyên liệu dễ tìm, dễ thực hiện và khá an toàn. Bạn hãy kiên trì áp dụng cho đến khi chứng táo bón giảm hẳn nhé.

>> Xem thêm: Cách chữa táo bón ngay lập tức bằng thảo dược tự nhiên

3.7. Bổ sung enzyme và lợi khuẩn tiêu hóa

Có đủ enzymelợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Khi đó sẽ không còn tình trạng ứ đọng thức ăn, tích tụ độc tố và nhiễm khuẩn trong ruột nữa. Ngoài ra, enzym và lợi khuẩn giúp giảm thiểu các khó chịu do táo bón gây ra như đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn,...

Bổ sung thêm lợi khuẩn và enzyme tiêu hóa để đường ruột hoạt động tốt hơn

Bổ sung thêm lợi khuẩn và enzyme tiêu hóa để đường ruột hoạt động tốt hơn

Bổ sung các sản phẩm chứa enzyme và lợi khuẩn là phương pháp điều trị táo bón lâu ngày ở người lớn hiệu quả. Bạn có thể bổ sung chúng bằng cách ăn sữa chua, các thực phẩm lên men hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung. 

Tóm lại, táo bón lâu ngày ở người lớn hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách thay đổi lối sống và áp dụng các biện pháp dân gian. Điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu kỹ và kiên trì với phương pháp đó. Chúc bạn đánh bay táo bón thành công.

----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> Cách chữa táo bón nhanh nhất cho bà bầu

>> Mách bạn 8 cách chữa táo bón khẩn cấp 

>> Các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan tốt cho sức khỏe

>> Thuốc trị táo bón cho người lớn tốt nhất hiện nay là gì?

>Vitamin nào tốt cho da? Cách bổ sung vitamin làm đẹp da

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0