Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi: Lựa chọn và cảnh báo của chuyên gia

Ngày cập nhật:11/01/2023

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi là lựa chọn của nhiều cha mẹ khi có con bị táo bón kéo dài. Và hầu hết các thuốc đều có thể dễ dàng mua được tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. Tuy nhiên, trước khi quyết định dùng thuốc cho con, cha mẹ cần nắm rõ các thông tin sau đây.


Mục lục

1. Có nên sử dụng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi không?

Táo bón ở trẻ nhỏ là một tình trạng phổ biến. Tuy nhiên, các chuyên gia không khuyến khích việc dùng thuốc khi các biện pháp tự nhiên khác cho hiệu quả tốt. Vì thế, đừng vội vàng đi mua thuốc cho con, cha mẹ có thể áp dụng các mẹo nhỏ trị táo bón tại nhà sau:

  • Cho trẻ uống nước ép trái cây: Một số loại nước ép trái cây có thể giúp làm mềm phân và kích thích nhu động ruột. Tiêu biểu là nước ép mận, táo hoặc lê. Những loại trái cây này chứa nhiều chất nhuận tràng. Vì thế, hãy cho trẻ 2 tuổi uống 2 ly nước ép mỗi ngày nhé

Uống 1 cốc nước mận mỗi ngày giúp cải thiện táo bón ở trẻ nhỏ rất tốt

Uống 1 cốc nước mận mỗi ngày giúp cải thiện táo bón ở trẻ nhỏ rất tốt

  • Uống đủ nước: Điều này quá quen thuộc nhưng nhiều cha mẹ không biết con của mình thực sự đã uống bao nhiêu nước mỗi ngày. Đối với trẻ 2 tuổi thì đủ nước có nghĩa là uống 1-1,5 lít nước mỗi ngày. Và tất nhiên là không bao gồm sữa. Nên nhớ rằng, uống nhiều sữa có thể gây táo bón ở trẻ.
  • Chế độ ăn giàu chất xơ: Khuyến khích trẻ ăn thêm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ. Việc bổ sung chất xơ đầy đủ giúp đẩy mạnh hiệu quả của thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi. Nếu đứa trẻ của bạn lười ăn rau thì bạn cần có biện pháp để khuyến khích trẻ ăn rau. 
  • Hạn chế hoặc loại bỏ thức ăn gây táo bón: Các thực phẩm nhiều dầu mỡ, khô cứng hoặc quá nhiều đạm có thể gây ra táo bón ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, một số trẻ bị táo bón vì chúng không dung nạp được protein trong sữa bò (chứng dị ứng đạm sữa bò)
  • Thói quen đi vệ sinh đúng: Hãy giúp trẻ học cách đi vệ sinh đúng, bao gồm cả tư thế và tần suất. Hãy khuyến khích trẻ ngồi vào bồn cầu hoặc bô ngay khi trẻ cảm thấy muốn đi tiêu và động viên để con đi tiêu thành công. Đồng thời, hãy tạo cho trẻ thói quen đi vệ sinh mỗi ngày, vào thời điểm sau bữa ăn hoặc buổi sáng. Khi trẻ đi tiêu, hãy cho trẻ đặt chân lên 1 chiếc ghế nhỏ để phần đầu gối cao hơn hông một chút.

Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ bị táo bón đi vệ sinh đúng cách

Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ bị táo bón đi vệ sinh đúng cách

Các mẹo nhỏ này cho thấy hiệu quả rất tốt trong việc hỗ trợ giảm táo bón cho trẻ 2 tuổi. Cha mẹ có thể phối hợp thêm các cách chữa táo bón tại nhà khác cho trẻ để tăng thêm hiệu quả. Nếu tình trạng táo bón của con không thuyên giảm hoặc lặp đi lặp lại thì việc sử dụng thêm thuốc là một lựa chọn phù hợp. 

2. Lựa chọn thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi

Điều trị táo bón cho trẻ bằng thuốc là điều cần thiết khi tình trạng kéo dài nhiều ngày và gây khó khăn cho trẻ. Nhiều trường hợp, thuốc được sử dụng để giải quyết cấp tốc khối phân đang mắc kẹt ở trực tràng. Đó thường gọi là điều trị “làm sạch”. Cha mẹ có thể cân nhắc các nhóm thuốc trị táo bón sau cho trẻ 2 tuổi:

2.1. Thuốc làm mềm phân Lactulose

Thuốc có thể ở dạng dung dịch hoặc dạng bột pha với nước. Đây là một trong những loại thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi phổ biến nhất. Để dễ uống hơn, cha mẹ có thể hòa thuốc với nước trái cây hoặc sữa cho trẻ. Và hãy chắc chắn rằng, trẻ đánh răng sau khi uống thuốc có chứa Lactulose.
Do có tác dụng thẩm thấu tốt nên thuốc Lactulose sẽ làm tăng lượng nước trong ruột. Từ đó làm mềm phân và kích thích nhu động ruột. Thông thường, thuốc sẽ có tác dụng sau 2-3 ngày sử dụng. 
Thuốc được sử dụng cho những trẻ bị táo bón dài ngày không khỏi hoặc có phân cứng và khô. 

Lactulose được sử dụng cho những trẻ bị táo bón có phân cứng và khô

Lactulose được sử dụng cho những trẻ bị táo bón có phân cứng và khô

Liều dùng: Với trẻ 2 tuổi, dùng 3g (hoặc 5ml)/ ngày chia 2 lần.
Tác dụng phụ: Trong quá trình sử dụng, trẻ có thể gặp phải các tác dụng không mong muốn như tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng, buồn nôn,...
Lưu ý: Hạn chế sử dụng thuốc Lactulose ở trẻ mắc chứng bất dung nạp lactose. Nếu trẻ bị tiêu chảy, cần giảm liều hoặc ngừng dùng thuốc. 
Tên thuốc: Lactulose, Duphalac, Lazilac,...

2.2. Thuốc nhuận tràng kích thích Natri picosulfat

Đây là loại thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi rất dễ sử dụng. Vì thuốc này hầu như không có vị, nên dễ uống hơn so với các thuốc nhuận tràng khác. Thuốc thường được sản xuất ở dạng dung dịch uống. 
Sau khi uống, thuốc làm tăng nhu động ruột bằng cách kích thích các dây thần kinh. Từ đó đẩy mạnh nhu động ruột và giữ lại nhiều nước hơn tại ruột. Tác dụng thường xuất hiện sau 10-12 giờ. Khi đó trẻ bắt đầu có cảm giác muốn đi tiêu. 
Liều dùng: Trẻ 2 tuổi uống 1 liều 2,5mg/ ngày, uống trước khi ngủ. 
Tác dụng phụ: Trẻ có thể bị đau bụng, tiêu chảy, hạ kali máu trong quá trình sử dụng thuốc Natri picosulfat.
Lưu ý: Tránh dùng thuốc nhiều hơn 8 ngày, việc dùng thuốc kéo dài có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Nếu trẻ có biểu hiện như yếu cơ, co quắp, hạ huyết áp (triệu chứng của hạ kali máu) hãy ngừng dùng thuốc và đưa trẻ đến bệnh viện. 
Tên thuốc: Ducolax, Picotex, Pictas, Regulax,...

>>> Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách thụt tháo đại tràng tại nhà đơn giản, hiệu quả

2.3. Thuốc nhuận tràng thẩm thấu Macrogol

Macrogol là một loại thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi phù hợp khi trẻ có phân cứng và khô. Các thuốc chứa chất Macrogol thường được sản xuất ở dạng bột pha với nước

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi thường được sản xuất ở dạng bột pha với nước

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi thường được sản xuất ở dạng bột pha với nước

Macrogol có thể cải thiện số lần đi tiêu và giúp trẻ đi tiêu dễ dàng hơn. Hiệu quả của thuốc này đôi khi vượt trội hơn so với Lactulose. Thông thường, sau khoảng 24-48 giờ, trẻ sẽ có cảm giác buồn đi tiêu.

Liều dùng: 1 gói/ ngày. Pha với 1 ly nước
Tác dụng phụ: Buồn nôn, nôn và cảm giác chướng bụng có thể xảy ra khi trẻ mới bắt đầu dùng thuốc. 
Tên thuốc: Macrogol, Forlax, Constipass, Akigol, Solostin,...

>> Xem thêm: Tổng hợp các thuốc trị táo bón được bác sĩ khuyên dùng cho trẻ em 

2.4. Thuốc nhuận tràng làm mềm Docusate

Docusate là dạng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi trong trường hợp bị táo bón nhẹ. Thuốc thường được sản xuất ở dạng dung dịch uống hoặc siro. Thuốc này phù hợp cho trẻ bị táo bón có phân rắn và bị đau rát khi đi đại tiện. 
Docusate giúp tăng khả năng nước thấm vào trong khối phân và làm mềm phân. Đồng thời chúng kích thích ruột hoạt động hiệu quả hơn. Do vậy, trẻ sẽ có cảm giác buồn đi tiêu và đi tiêu dễ dàng hơn. Thuốc thường phát huy tác dụng sau 12-72 giờ từ khi uống. 

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi Docusate thường có tác dụng sau 12-72 giờ

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi Docusate thường có tác dụng sau 12-72 giờ

Liều dùng: Với trẻ 2 tuổi, mỗi lần uống 12,5mg, ngày uống 3 lần. 
Tác dụng phụ: Buồn nôn, kích ứng họng, tiêu chảy, đau bụng,... là các tác dụng không mong muốn xảy ra khi dùng thuốc. Tuy nhiên, chúng khá hiếm gặp. 
Lưu ý: Dạng cung dịch khi uống cần hòa với 120ml sữa hoặc nước trái cây để giảm vị đắng và tránh kích ứng họng. Trong quá trình sử dụng thuốc, cần cho trẻ uống nhiều nước. Không dùng thuốc kéo dài quá 7 ngày. 
Tên thuốc: Diocto, Pedia-Lax,...

2.5. Thuốc nhuận tràng kích thích Senna

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi Senna được sử dụng khá phổ biến vì chúng có nguồn gốc từ thảo dược. Thông thường, thuốc sẽ bắt đầu có hiệu quả từ 6-12 giờ sau khi uống. Thuốc làm tăng nhu động ruột và tăng cường giữ nước trong trực tràng để làm mềm phần. Có thể nói, Senna mang đến công dụng hiệu quả nhưng lại khá êm dịu. 
Liều dùng: Đối với trẻ 2 tuổi, việc sử dụng thuốc cần có chỉ dẫn của bác sĩ.
Tác dụng phụ: Thuốc có thể gây đau quặn ruột nhưng rất hiếm khi xảy ra. 

3. Dùng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi đến khi nào?

Khi tìm hiểu về các thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, nhiều cha mẹ thắc mắc về thời gian dùng thuốc. Các chuyên gia cho biết, nên dùng thuốc nhuận tràng cho trẻ đến khi táo bón biến mất. Trẻ nhỏ thường cần thuốc nhuận tràng trong nhiều tháng đến nhiều năm hơn là vài tuần. Tuy nhiên các thuốc nhuận tràng này có thể bao gồm các sản phẩm có nguồn gốc dược liệu hoặc sản phẩm bổ sung lợi khuẩn.
Lý tưởng nhất là nên dùng thuốc nhuận tràng đến khi con bạn có thể đi tiêu 1 lần với phân mềm và không gây đau mỗi ngày

Dùng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi đến khi trẻ có thể đi tiêu lại bình thường

Dùng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi đến khi trẻ có thể đi tiêu lại bình thường

Tóm lại, thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi sẽ là 1 lựa chọn tốt nếu cha mẹ hiểu và sử dụng đúng cách. Bên cạnh dùng thuốc thì việc duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh cho trẻ là điều nên làm để đánh bay táo bón.

----------------------------

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

>> 8 Cách chữa táo bón khẩn cấp cho trẻ

>> Làm thế nào để bổ sung chất xơ hòa tan cho trẻ

>> Cách chữa táo bón cấp tốc cho trẻ nhỏ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0