Thiếu vitamin B12 nên ăn gì? Vitamin B12 có trong trái cây nào?

Ngày cập nhật:13/11/2023

Thiếu vitamin B12 nên ăn gì là thông tin mà nhiều người tìm kiếm khi biết mình bị thiếu vitamin B12. Vì đây là một loại vitamin quan trọng với hệ tạo máu và hệ thần kinh của chúng ta. Do vậy, bạn cần biết về những thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 để bổ sung vào thực đơn.


Mục lục

1. Lợi ích của việc bổ sung đủ vitamin B12

Việc bổ sung đủ vitamin B12 là rất quan trọng để cơ thể hoạt động tốt. Nếu bạn thiếu vitamin B12, có thể gây ra những triệu chứng như mệt mỏi, không ăn ngon, suy nhược sức khỏe và cảm giác buồn ngủ. Trước khi tìm hiểu vấn đề

Thiếu vitamin B12 nên ăn gì, bạn cần biết về tầm quan trọng của loại vitamin này. Cụ thể vitamin B12 có nhiều vai trò như: 

  • Hỗ trợ hình thành tế bào, đặc biệt là tế bào máu: Vitamin B12 là một trong những nguyên liệu quan trọng để tạo ra tế bào hồng cầu. Vì thế nếu không đủ lượng vitamin B12 chúng ta sẽ bị thiếu máu. 

Vitamin B12 tham gia vào quá trình tạo máu của cơ thể

Vitamin B12 tham gia vào quá trình tạo máu của cơ thể

  • Hỗ trợ sự phát triển của tế bào da: Vitamin B12 giúp hình thành và phát triển tế bào da, giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến da như viêm da hoặc bệnh nấm. 
  • Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi: Có đủ vitamin B12 là yếu tố quan trọng để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Não và hệ thần kinh của thai nhi sẽ phát triển tốt nếu có đủ vitamin B12. 
  • Hỗ trợ sức khỏe của xương: Các nghiên cứu cho thấy lượng vitamin B12 thấp có liên quan đến việc giảm mật độ xương. Khi đó, xương sẽ trở nên mỏng manh và dễ gãy. Theo thời gian sẽ dẫn đến bệnh loãng xương
  • Cải thiện tâm trạng: Có đủ vitamin B12 giúp bạn luôn ở trạng thái tươi vui và tích cực. Các nghiên cứu cho thấy, thiếu vitamin B12 có liên quan đến nguy cơ trầm cảm cao hơn. 
  • Tăng sản sinh năng lượng: Vitamin B nói chung hoặc vitamin B12 nói riêng đều cho thấy khả năng hỗ trợ chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng. Do vậy, thiếu vitamin B12 có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Có đủ vitamin B12 giúp bạn ngăn ngừa được nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. 
  • Giúp da, tóc và móng khỏe mạnh: Thiếu vitamin B12 khiến bạn gặp các triệu chứng về da liễu, và tóc dễ gãy rụng
  • Bảo vệ tế bào thần kinh: Vitamin B12 đóng vai trò lớn trong việc ngăn ngừa mất các tế bào thần kinh trong não. Hiện tượng này thường liên quan đến chứng mất trí nhớ hoặc chứng sa sút trí tuệ. 

Vitamin B12 có vai trò hỗ trợ bảo vệ tế bào thần kinh

Vitamin B12 có vai trò hỗ trợ bảo vệ tế bào thần kinh

Có thể thấy, vai trò của vitamin B12 trong cơ thể là khá toàn diện. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta lại không thể dự trữ nguồn vitamin này. Do vậy, vấn đề Thiếu vitamin B12 nên ăn gì được nhiều người quan tâm. 

>>> Xem thêm: Vitamin B12 nên uống lúc nào để có hiệu quả tốt nhất?

>>> Xem thêm: Tóc bạc sớm thiếu chất gì? Có phải do thiếu vitamin B không? 

2. Chuyên gia tư vấn: Thiếu vitamin B12 nên ăn gì?

Bạn hoàn toàn có thể bổ sung đủ lượng vitamin B12 mà cơ thể cần từ thực phẩm. Điều quan trọng là bạn cần biết loại thức ăn nào giàu vitamin B12 và cần chế biến như thế nào để giữ được nhiều vitamin B12 nhất. Cụ thể, các loại thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm: 

  • Cá hồi, cá ngừ: Cá hồi là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 tốt nhất. Một cốc cá hồi cung cấp khoảng 84 mcg vitamin B12.
  • Trứng: Một quả trứng cung cấp khoảng 0,6 mcg vitamin B12. Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin B12 hơn lòng trắng trứng và loại vitamin B12 trong lòng đỏ trứng cũng dễ hấp thụ hơn. 
  • Sò điệp: Là một nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 tuyệt vời. Một cốc sò điệp cung cấp khoảng 34 mcg vitamin B12.
  • Tôm: Một cốc tôm cung cấp khoảng 5,4 mcg vitamin B12.
  • Thịt heo, thịt bò: Một miếng thịt heo cung cấp khoảng 1,2 mcg vitamin B12.
  • Sữa: Một cốc sữa cung cấp khoảng 0,9 mcg vitamin B12.
  • Nấm: Các loại nấm mang đến một nguồn vitamin B12 dồi dào
  • Gan động vật: Không chỉ có vitamin B12, gan động vật còn là nguồn bổ sung vitamin A và khoáng chất dồi dào. 
  • Ngao: Ngao chứa rất nhiều vitamin B12. Ngoài ra, chúng còn cung cấp các chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. 

Thiếu vitamin nên bổ sung gì: Cá hồi, trứng, tốm, thịt đỏ, nấm,...

Thiếu vitamin nên bổ sung gì: Cá hồi, trứng, tốm, thịt đỏ, nấm,...

Vậy Thiếu vitamin B12 nên ăn gì, các loại thực phẩm trên có thể là một gợi ý hay cho thực đơn của bạn. Đối với người trưởng thành, nhu cầu vitamin B12 là 1,5mcg mỗi ngày. Nếu bạn ăn đủ lượng thịt, cá hoặc các thực phẩm từ sữa, bạn có thể nhận được đủ lượng vitamin B12 từ chế độ ăn uống của mình.
Tuy nhiên, câu hỏi Vitamin B12 có trong trái cây nào thì câu trả lời lại khá khiêm tốn. Vì chỉ có một số ít loại trái cây mang đến nguồn vitamin B12 cho chúng ta. Chẳng hạn như táo, chuối, quả việt quất và cam. Hơn nữa, lượng vitamin B12 có trong rau xanh cũng khá thấp. Vì thế, những người theo chế độ ăn chay cần cân nhắc bổ sung thêm vitamin B12 để tránh bị thiếu hụt. 

>>> Xem thêm: Nên uống collagen dạng nào để tốt nhất cho làn da của bạn?

3. Ai có nguy cơ bị thiếu vitamin B12?

Cùng với các thắc mắc về vấn đề Thiếu vitamin B12 nên ăn gì hoặc Vitamin B12 có trong trái cây nào thì bạn cần biết về những nguy cơ gây thiếu vitamin B12. Những người có nguy cơ bị thiếu vitamin B12 cao cần chủ động bổ sung để hạn chế các rối loạn xảy ra. 
Có khoảng 20% người trưởng thành bị thiếu hoặc có nồng độ vitamin B12 trong máu thấp. Tình trạng này khá nghiêm trọng. Tuy nhiên việc thiếu hụt vitamin B12 chủ yếu xảy ra theo 2 cách. Là do chế độ ăn uống không cung cấp đủ hoặc cơ thể bạn không hấp thụ được. Những người có nguy cơ thiếu vitamin B12 bao gồm: 

  • Người cao tuổi
  • Người bị rối loạn tiêu hóa
  • Người từng phẫu thuật cắt bỏ 1 phần của đường tiêu hóa
  • Người ăn chay hoặc đang ăn kiêng
  • Người bị tiểu đường và đang điều trị bằng Metformin

Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ bị thiếu vitamin B12

Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ bị thiếu vitamin B12

Nếu bạn ăn uống đa dạng và khoa học, thì việc ngăn ngừa thiếu vitamin B12 sẽ dễ dàng. Nhưng nếu cơ thể bạn gặp khó khăn trong việc hấp thu loại vitamin này, bạn nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ có thể đề nghị tiêm bắp vitamin B12 cho bạn.
Hiện nay, một số loại sữa hoặc ngũ cốc có nguồn gốc thực vật có thể được bổ sung thêm vitamin B12. Vì thế những người ăn chay nên sử dụng thêm các sản phẩm này. 
Ngoài ra, để không phải đau đầu về vấn đề Thiếu vitamin B12 nên ăn gì hoặc Vitamin B12 có trong trái cây nào, bạn có thể chủ động sử dụng các sản phẩm bổ sung. Hiện nay các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B12 rất đa dạng. Các nhà sản xuất đã đưa ra hàm lượng chuẩn xác nhất, phù hợp với nhu cầu vitamin B12 của cơ thể. 

Tóm lại, Thiếu vitamin B12 nên ăn gì hoặc Vitamin B12 có trong trái cây nào không phải là câu hỏi khó. Điều quan trọng là bạn cần nghiêm túc trong việc bổ sung đủ vitamin B12 cho cơ thể. Đặc biệt là ở giai đoạn thai kỳ, vitamin B12 rất cần thiết cho sức khỏe cả mẹ và bé. Khi đó, bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12, mẹ bầu còn phải sử dụng thêm các sản phẩm chức năng để đảm bảo nhu cầu. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:

>> Rụng tóc có phải do thiếu vitamin B7 không? Làm sao để bổ sung?

>> Nhịn ăn sáng có tác hại gì? Làm sao để không ăn sáng mà vẫn khỏe mạnh

>> Cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin gì?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0