Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không? Biểu hiện của bệnh cúm A

Ngày cập nhật:07/02/2023

Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Trẻ em mắc cúm A có nguy cơ xảy ra các biến chứng cao hơn người lớn. Vì thế, cha mẹ cần nắm vững các biểu hiện của bệnh cúm A và cách chăm sóc để giảm thiểu khả năng bệnh diễn tiến nặng ở trẻ nhỏ.


Mục lục

1. Biểu hiện của bệnh cúm A ở trẻ nhỏ là gì?

Cúm A thường bùng phát mạnh vào giai đoạn xuân hè, đặc biệt là ở trẻ em, đối tượng có sức đề kháng yếu. Thuật ngữ chuyên môn định nghĩa cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus gây ra. Bệnh lây qua đường giọt bắn nên trẻ nhỏ rất dễ mắc phải khi tiếp xúc với người bị cúm. 

Bệnh cúm A lây truyền từ người sang người qua đường giọt bắn

Bệnh cúm A lây truyền từ người sang người qua đường giọt bắn

Để biết được Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không, cha mẹ cần hiểu rõ về các biểu hiện của bệnh. Các triệu chứng thường gặp khi trẻ mắc cúm A là: 

  • Đau họng và ho. Ban đầu thường là ho khan, sau đó chuyển thành ho có đờm.
  • Hắt hơi, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, khó thở. 
  • Sốt, thường sốt trên 38 độ C và ớn lạnh.
  • Nhức đầu và đau mỏi toàn thân.
  • Mệt mỏi, chán ăn.
  • Đau bụng, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Những triệu chứng này bắt đầu xuất hiện khoảng 2 ngày sau khi trẻ tiếp xúc với virus cúm A. Và các biểu hiện của bệnh cúm A thường tồi tệ hoặc rầm rộ hơn bệnh cảm lạnh. Bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn bất cứ lúc nào, nên cha mẹ cần chăm sóc trẻ cẩn thận. 

>>> Xem thêm: Bệnh cúm A có lây không? Dấu hiệu cúm A ở trẻ em là gì? 

2. Giải đáp: Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không?

Mặc dù các triệu chứng ban đầu gây khó chịu hơn nhiều so với cảm lạnh, nhưng nhìn chung, trẻ bệnh Cúm A có thể khỏi trong vòng 1-2 tuần nếu được chăm sóc tốt. 
Đối với thắc mắc Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không thì điều này còn phụ thuộc vào cách điều trị. Nếu các con được chăm sóc tốt thì bệnh sẽ mau chóng khỏi mà không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, bệnh cúm A có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về đường hô hấp. 
Việc cơ thể yếu đi khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và phát triển mạnh mẽ trong cơ thể. Dễ thấy nhất là ở đường hô hấp. Bệnh cúm có thể dẫn đến viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa,... Nặng hơn, trẻ có thể bị suy hô hấp, viêm màng não, viêm cơ tim,... sau khi mắc cúm A.

Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không: Trẻ có nguy cơ mắc viêm phổi

Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không: Trẻ có nguy cơ mắc viêm phổi

Hơn nữa, ở trẻ nhỏ sốt cao trên 39 độ C có thể bị co giật rất nguy hiểm. Và nếu không biết cách xử trí, thì sức khỏe thần kinh của trẻ có thể bị ảnh hưởng.
Đặc biệt là khi trẻ có nền tảng sức khỏe yếu. Chẳng hạn như trẻ bị hen suyễn, có hệ miễn dịch kém hoặc mắc các bệnh mãn tính. 
Vì vậy, Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không thì câu trả lời là Có, đối với những trẻ có nền tảng sức khỏe yếu. Khi đó, cha mẹ cần sát sao theo dõi và chăm sóc trẻ cẩn thận.

3. Khi nào nên đưa trẻ bị cúm A đi gặp bác sĩ?

Mặc dù trẻ mắc bệnh cúm A có thể điều trị tại nhà. Nhưng bệnh có thể trở nặng bất cứ lúc nào. Hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để được chăm sóc và điều trị khi có các yếu tố sau đây: 

  • Trẻ có tiền sử hoặc đang mắc bệnh về phổi hoặc bệnh tim. Hoặc trẻ mắc các bệnh có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.
  • Trẻ thường xuyên phải sử dụng thuốc Aspirin để điều trị bệnh.
  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi và sốt cao từ 38,5 độ C trở lên. 
  • Trẻ bị khó thở, đau tức ngực, ho ra đờm có lẫn máu, chân tay lạnh
  • Trẻ uống rất ít nước và không đi tiểu ít nhất 6 giờ.
  • Nôn ói nhiều hoặc bị tiêu chảy nặng.
  • Trẻ bơ phờ, phản ứng chậm hoặc ngủ li bì.
  • Trẻ bị sốt kéo dài nhiều ngày, không đáp ứng với các biện pháp hạ sốt hoặc đột nhiên bị sốt lại khi đã đỡ rồi. 
  • Trẻ bị co giật, sùi bọt mép.

Nên đưa trẻ đên bệnh viện khi có những dấu hiệu trở nặng

Nên đưa trẻ đên bệnh viện khi có những dấu hiệu trở nặng

Bên cạnh việc thắc mắc xem Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không thì cha mẹ cũng cần chú ý theo dõi các biểu hiện của con. Nếu trẻ có một trong những dấu hiệu trên thì việc cố giữ trẻ ở nhà có thể gây nguy hiểm. 

4. Cha mẹ có thể làm gì khi con bị cúm A?

Hiểu được Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không thì cha mẹ chắc hẳn cũng biết rằng, bệnh cúm A ở mức độ nhẹ, không biến chứng thì có thể tự chăm sóc tại nhà. Cụ thể là: 

  • Hạ sốt cho trẻ: Mẹ có thể cho con uống thuốc hạ sốt hoặc chườm ấm cho con. Các loại thuốc hạ sốt cho trẻ thường có dạng bột pha hoặc dung dịch uống có chứa hoạt chất paracetamol. Đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, mẹ có thể sử dụng miếng dán hạ sốt. 
  • Để bé nghỉ ngơi nhiều hơn: Nhức đầu và đau mỏi toàn thân có thể khiến con khó chịu. Vì thế, việc để con nằm nghỉ nhiều hơn sẽ là thời gian để cơ thể phục hồi tốt. 
  • Cho trẻ uống thêm nhiều nước: Sốt cao có thể khiến trẻ bị mất nước và điện giải. Khi đó, cha mẹ hãy khuyến khích con uống thêm nhiều nước hơn. Bạn có thể cho con uống thêm nước trái cây hoặc oresol để bổ sung điện giải.
  • Cho trẻ ăn các món nóng và dễ tiêu: Súp, cháo hoặc món hầm là những lựa chọn tốt khi trẻ đang bị cúm A. Điều này giúp giảm gánh nặng lên hệ thống tiêu hóa của trẻ. Nếu ăn những đồ khó tiêu hoặc quá nhiều chất, con có thể bị tiêu chảy. Đừng vì lo lắng Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không, mà bắt con ăn quá nhiều. 

Cho trẻ bị cảm cúm ăn các món nóng và dễ tiêu

Cho trẻ bị cảm cúm ăn các món nóng và dễ tiêu

  • Để giảm ho, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng các thuốc giảm ho như dextromethorphan hoặc uống trà mật ong. Tuy nhiên, không sử dụng mật ong với trẻ nhỏ hơn 2 tuổi. 
  • Nếu trẻ bị ngạt mũi, mẹ có thể sử dụng các thuốc kháng histamin để thông mũi cho con. Tuy nhiên, không sử dụng các thuốc này cho trẻ dưới 6 tuổi. Hoặc bạn có thể sử dụng các dung dịch xịt rửa bằng nước muối sinh lý để trẻ dễ thở hơn. Nếu trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi, mẹ hãy dùng bóng hút cao su để hút hết chất nhầy ra. 
  • Để giảm đau họng, hãy cho trẻ uống nước ấm và súc miệng bằng nước muối hằng ngày. Một số viêm ngậm giảm đau họng cũng rất tốt cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. 

Chăm sóc trẻ bị cúm A tại nhà chính là áp dụng các biện pháp làm giảm các triệu chứng của bệnh. Đa phần các trường hợp mắc cúm A sẽ tự khỏi trong khoảng 7-10 ngày. Đồng thời, trong quá trình chăm sóc, cha mẹ cần quan sát các biểu hiện của con để biết được bệnh đã thuyên giảm hay đang trở nặng. 

>>> Xem thêm: Bác sĩ gợi ý 5 cách để tăng cường sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi

5. Phòng tránh bệnh cúm A ở trẻ em như thế nào?

Để không phải đau đầu với vấn đề Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không, cha mẹ nên chủ động phòng ngừa bệnh cúm cho con. Vì cúm A lây lan qua đường giọt bắn nên trẻ cần được tăng cường các yếu tố miễn dịch và đảm bảo không tiếp xúc với người bệnh. Cụ thể như:

  • Rửa tay chân sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với người mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hoặc sau khi chạm vào đồ vật mà người bi cúm đã cầm. 
    Rửa tay của chính bạn và con bạn sau khi lau mũi cho con. Hướng dẫn trẻ che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy và rửa tay sau đó. 
    Nếu không có nước và xà phòng, cha mẹ có thể dùng khăn hoặc cồn để lau tay cho con. 

Khuyến khích trẻ rửa tay sạch sẽ mỗi ngày để phòng tráng cảm cúm

Khuyến khích trẻ rửa tay sạch sẽ mỗi ngày để phòng tráng cảm cúm

  • Nếu 1 thành viên trong gia đình bạn bị cúm, hãy làm sạch các bề mặt (như đồ chơi, bàn ghế, tay nắm cửa, phòng tắm,...) sau khi người bệnh chạm vào chúng. 
  • Hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với người bị ốm.
  • Đảm bảo bữa ăn của trẻ có đầy đủ chất dinh dưỡng và luôn uống đủ nước. Cho trẻ ăn thêm các loại hoa quả giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng. 
  • Bổ sung thêm lợi khuẩn tiêu hóa cho trẻ. Một đường ruột khỏe mạnh sẽ là tiền đề để cơ thể trẻ khỏe mạnh. 
  • Tiêm phòng cúm cho trẻ: Trẻ dưới 9 tuổi cần được tiêm 2 mũi vắc xin phòng cúm để tăng cường hệ miễn dịch. Thời điểm thích hợp là vào tháng 7 đến tháng 9 hằng năm.

Tóm lại, vấn đề Bệnh cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không phụ thuộc nhiều hơn vào cách nuôi dạy của cha mẹ. Để giảm thiểu nguy cơ mắc cúm A, cha mẹ cần biết cách phòng tránh và để giảm thiểu nguy cơ bệnh diễn tiến nặng, cha mẹ cần biết cách chăm sóc trẻ phù hợp. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Bị cảm cúm thì ăn gì để nhanh khỏi?

>> Cho trẻ ăn yến sào lúc nào là tốt nhất?

>> 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0