Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì? 5 chất cần phải bổ sung cho trẻ ngay

Ngày cập nhật:08/02/2023

Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì là câu hỏi thường gặp khi nuôi con nhỏ. Bởi giấc ngủ cũng phần nào phản ánh sức khỏe của trẻ. Chính vì thế chúng ta cần tìm hiểu ngay trẻ khó ngủ có phải bị thiếu chất hay không, nếu có thì nó là những chất gì và bổ sung chúng ra sao? Chúng ta sẽ cùng đi tìm lời giải đáp cho các thắc mắc này trong bài biết dưới đây.


Mục lục

Tại sao giấc ngủ lại quan trọng đối với trẻ nhỏ?

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trí não trẻ. Ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc, nó còn ảnh hưởng đến sự tỉnh táo và tập trung, khả năng nhận thức, tâm trạng, khả năng phục hồi, việc học tập và trí nhớ. Giấc ngủ cũng có những ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển, đặc biệt là ở giai đoạn sơ sinh.Ở trẻ mới biết đi, ngủ trưa là điều cần thiết để củng cố trí nhớ và phát triển kỹ năng vận động. Chính vì thế, rất nhiều ba mẹ lo lắng trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì và muốn bổ sung cho con để con khỏe mạnh.

Giấc ngủ ngon sẽ giúp bé phát triển tốt hơn

Giấc ngủ ngon sẽ giúp bé phát triển tốt hơn

Như các bạn đã biết, một đứa trẻ thiếu ngủ có thể dẫn đến cáu kỉnh và hiếu động. Nó cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến khả năng chú ý của con bạn. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), một phần tư trẻ em dưới 5 tuổi không ngủ đủ giấc. Điều này thật đáng lo ngại. Bởi vì giấc ngủ thời thơ ấu có liên quan đến bệnh viêm mũi dị ứng, lo lắng,  trầm cảm và các vấn đề với hệ thống miễn dịch,... Ngoài ra còn có các nghiên cứu mới cho thấy giấc ngủ kém trong thời thơ ấu có thể mang lại các nguy cơ bệnh tật. Cụ thể gồm tim mạch, béo phì, tiểu đường và huyết áp cao.

Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì?

Có rất nhiều nguyên nhân giải thích cho tình trạng trẻ bị khó ngủ. Và việc thiếu chất dinh dưỡng cũng là một trong số các nguyên nhân đó. Chính vì vậy mà không ít cha mẹ tự hỏi rằng: trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì? 

Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì: Vitamin B6

Vitamin B6 (pyridoxine) đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho não và hệ thần kinh hoạt động bình thường. Vitamin B6 rất cần thiết cho sự phát triển trí não của con nhỏ. Nó giúp cơ thể tạo ra các hormone serotonin (điều chỉnh tâm trạng) và  norepinephrine (giúp cơ thể đối phó với căng thẳng). Đồng thời nó cũng giúp cơ thể tạo ra melatonin-chất quan trọng trong việc giúp điều chỉnh giấc ngủ của bé. Do đó, thiếu hụt vitamin B6 có khả năng ảnh hưởng không hề nhỏ tới giấc ngủ của con.

Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì: Thiếu canxi

Một trong những dấu hiệu cho thấy trẻ đang thiếu canxi đó là khó ngủ về đêm và ngủ không sâu giấc. Thông thường nó sẽ đi kém một số biểu hiện nữa như:  mỏi xương khớp, nhức mỏi cơ, và thường hay giật mình, quấy khóc, đổ mồ hôi trộm, rụng tóc vành khăn,...

Trẻ thiếu ngủ về đêm thiếu chất gì: Thiếu canxi

Thiếu canxi khiến trẻ trằn trọc khó ngủ về đêm

Nguyên nhân gây nên tình trạng trẻ khó ngủ về đêm thiếu canxi có thể là do chế độ ăn hằng ngày của bé nghèo canxi. Nếu tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương và chiều cao của trẻ. Ngay khi thấy những dấu hiệu trên mẹ nên chú trọng bổ sung các thực phẩm giàu canxi cho con. Ví dụ như: đậu nành, rau xanh lá, sữa, sữa chua, phô mai, hải sản,... Hoặc bạn nên cân nhắc đến việc cho bé uống canxi từ các sản phẩm chức năng (Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ).

Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì: Vitamin D

Khi được hỏi rằng trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì thì không thể không nhắc đến vitamin D. Bé bị thiếu vitamin D thường ngủ không sâu, hay giật mình, rụng tóc vành khăn, hay quấy khóc, chậm biết đi và mọc răng,…Sự thiếu hụt này được giải thích bởi chế độ dinh dưỡng thiếu hụt các chất như cá, sữa, lòng đỏ trứng,... Hay đơn cử là việc mẹ ít cho bé ra ngoài ánh nắng mặt trời để nhận vitamin D.

Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì: Magie

Magie được xác định là đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện giấc ngủ. Magie tham gia vào quá trình sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng với chất lượng giấc ngủ. Đồng thời nó còn ngăn chặn quá trình sulfat hóa các hormon tuyến thượng thận- một yếu tố gây nên giấc ngủ kém.

Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì: Thiếu kẽm

Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì: Thiếu kẽm

Mẹ nên hỏi bác sĩ về việc bổ sung kẽm khi bé khó ngủ về đêm

Kẽm là một chất dinh dưỡng quan trọng khác để tăng cường giấc ngủ ở trẻ em. Nó tham gia vào quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh nội tại đối với giấc ngủ của chúng ta. Chẳng hạn như axit gamma amino-butyric (GABA) và cân bằng n-methyl-D-aspartate (NMDA). Chính vì thế, thiếu kẽm có thể làm trẻ nổi cáu, hay khóc, ngủ không sâu giấc,...

Trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì: Thiếu sắt

Thực phẩm giàu chất sắt là yếu tố không thể thiếu cho giấc ngủ của trẻ. Bởi lẽ một số nghiên cứu cho thấy, sắt là một trong những yếu tố giúp hình thành dopamine trong não bộ. Trong khi đó, dopamine có khả năng hỗ trợ mang lại giấc ngủ ngon hơn cho bé. Vì vậy thiếu sắt có thể gây ra rất nhiều bệnh lý, bao gồm cả chứng khó ngủ của con.

Cần làm gì khi trẻ bị khó ngủ về đêm

Trẻ có ngủ về đêm có thể dẫn đến nhiều hậu quả. Do đó, mẹ cần kịp thời lựa chọn các biện pháp phù hợp giúp còn có thể có 1 giấc ngủ ngon.

Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

Như đã đề cập ở trên, trẻ thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết có thể gây ra tình trạng thiếu ngủ. Do đó mẹ cần bổ sung thêm các dưỡng chất như sắt, magie, kẽm, các loại vitamin… cho bé.
Cho trẻ bú đầy đủ trong ngày
Đảm bảo rằng bé được ăn no trong cả ngày để bé không bị đói qua đêm hoặc giữa giấc ngủ ngắn.
Cho con bạn ngủ trong phòng của bạn
Tốt nhất, con bạn khi đang ở lứa tuổi sơ sinh thì nên được ngủ trong phòng của bạn. Tuy nhiên bạn nên để bé một mình trong nôi, cũi ít nhất sáu tháng và có thể lên đến một năm. Bởi lẽ giường người lớn không phù hợp cho trẻ sơ sinh.

Mẹo đánh bay câu hỏi trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì

Nên cho bé ngủ trong phòng bạn và trong nôi

Em bé có thể bị mắc kẹt giữa các thanh đầu giường, khoảng trống giữa đệm và khung giường hoặc không gian giữa đệm và tường. Hay thậm chí là việc cha mẹ vô tình lăn qua đè vào con. Tất cả những điều này đều có thể làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ.

Tạo bầu không khí yên tĩnh

Cố gắng tránh những kích thích đến từ việc sử dụng màn hình điện thoại, tivi… hoặc chơi những trò chơi tốn nhiều năng lượng. Thay vào đó, hãy tìm cách kể chuyện hay hát cho con nghe một bài hát.Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn loại đèn ngủ có ánh sáng nhẹ đồng thời tránh bật những âm thanh có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của con.

Vậy tóm gọn lại thì trẻ khó ngủ về đêm thiếu chất gì? Như trên chúng ta đã tìm hiểu trẻ trằn trọc khó ngủ về đêm có thể do trẻ thiếu: canxi, vitamin D, vitamin B6, kẽm, magie, sắt, hoặc kẽm. Giải pháp an toàn và hữu hiệu nhất lúc này là xây dựng cho bé một thực đơn đầy đủ 4 nhóm chất: Chất đạm, chất béo, tinh bột, vi chất. Hay hiểu đơn giản là bữa ăn của trẻ cần có cơm, thịt, rau xanh và củ quả. Sau khi đã áp dụng những biện pháp tại nhà nhưng không thấy hiệu quả thì cho bé đi khám ngay nhé!

Bạn có thể quan tâm:

>> Trẻ hay vặn mình khó ngủ có phải do thiếu canxi

>> Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò ở trẻ

>> Trẻ bỏ ăn phải làm sao?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0