Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi cực chuẩn và biện pháp xử lý an toàn

Ngày cập nhật:19/01/2023

Khi được cung cấp đầy đủ canxi, trẻ sẽ lớn lên khỏe mạnh và có được chiều cao, vóc dáng cân đối. Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân dẫn đến còi xương, chậm lớn và rất nhiều hệ lụy khác về sức khỏe. Vì thế, cha mẹ cần biết cách kiểm tra trẻ thiếu canxi hay không rồi từ đó có biện pháp bổ sung phù hợp, đảm bảo cho bé yêu có được nền tảng phát triển tốt nhất.


Mục lục

1. Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi: Quan sát cơ thể trẻ

Cơ thể luôn báo hiệu cho chúng ta biết rằng mình có đang khoẻ mạnh hay không? Và trẻ nhỏ cũng vậy, cách kiểm tra trẻ thiếu canxi dễ dàng nhất là quan sát những biết hiện trên cơ thể của trẻ.

1.1. Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi: Quan sát tóc của trẻ

Một dấu hiệu rõ ràng của tình trạng thiếu canxi ở trẻ là tóc thường rụng theo hình vành khăn. Tóc gáy ít hoặc không dài là do cơ thể thiếu vitamin D dẫn đến lượng canxi hấp thu và cơ thể kém.

1.2. Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi: Quan sát thóp của trẻ

Một trong những phương pháp kiểm tra tình trạng thiếu canxi ở trẻ không thể bỏ qua đó là kiểm tra theo tình trạng thóp và xương của trẻ. Ở trẻ nhỏ, thóp là vùng mềm giữa các xương sọ phía trên trán của trẻ.

Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi

Kiểm tra tốc độ đầy thóp của trẻ để biết trẻ có bị thiếu canxi không

Khoảng từ 12 tháng - 18 tháng tuổi thì trẻ sẽ bắt đầu đầy thóp. Tuy nhiên, sau thời gian này, nếu cha mẹ nhận thấy thóp của bé vẫn chưa hoàn thiện thì rất có thể đó là biểu hiện của tình trạng thiếu canxi ở bé.

1.3. Trẻ bị thiếu canxi thường nấc cụt, nôn trớ, ngủ không ngon

Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi tiếp theo là quan sát giấc ngủ và sau ăn của bé. Nấc cụt hoặc trớ sau ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, điều này xảy ra thường xuyên hơn nếu trẻ bị thiếu canxi. Bởi vì, khi thiếu canxi có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dây thanh quản bị co thắt gây khó thở và co thắt dạ dày khiến trẻ bị nấc, trớ, buồn nôn.
Trẻ bị khó ngủ, ngủ không sâu giấc, đặc biệt quấy khóc vào ban đêm rất có thể là bị thiếu canxi. Thiếu canxi sẽ gây ức chế hoạt động của hệ thần kinh trung ương, khiến trẻ thường xuyên bị kích động quá mức và xuất hiện các triệu chứng trên.

1.4. Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi: Quan sát răng của trẻ

Canxi là chất chính cấu tạo nên răng của trẻ. Chậm mọc răng (trên 13 tháng nhưng bé chưa mọc răng) hay sâu răng là những dấu hiệu thiếu canxi thường gặp ở trẻ.

Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi: Kiểm tra tiến độ mọc răng của trẻ

Thiếu canxi có thể khiến trẻ chậm mọc răng

Thiếu canxi không chỉ khiến răng bé mọc chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa mà còn gây ra các vấn đề về răng miệng khác như: răng thưa, răng mọc lộn xộn, răng lung lay, dễ rụng… Do đó, nếu bé đang bị một hoặc nhiều tình trạng trên thì rất có thể bé đang bị thiếu canxi, mẹ nên bổ sung canxi hoặc đưa bé đi khám ngay nhé!

>> XEM THÊM: BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ CHẬM MỌC RĂNG CÓ CẦN THIẾT VÀ VỔ SUNG NHƯ THẾ NÀO?

1.5. Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi qua mồ hôi

Đổ mồ hôi đêm có thể do thời tiết nóng bức, ngột ngạt. Nhưng nếu phòng mát mẻ, thông thoáng mà con bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm thì đó có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt canxi và vitamin D, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Đây là cách kiểm tra trẻ thiếu canxi khá chính xác đặc biệt là với trẻ 3 tháng tuổi.

1.6. Một số cách kiểm tra trẻ thiếu canxi khác

  • Trẻ chậm biết đi

Trường hợp cơ thể không được cung cấp đủ canxi, bé sẽ có biểu hiện chậm biết đi hoặc biến dạng xương khớp. Thông thường, bé sẽ nhanh biết đi hơn nếu được cung cấp đủ canxi. Khi thiếu canxi, mọi hoạt động như bò, đứng, đi sẽ chậm hơn do các cơ yếu và lỏng lẻo hơn.

  • Cơ thể mệt mỏi

Trẻ uể oải, mệt mỏi và hay kêu đau nhức xương khớp. Nguyên nhân là do canxi luôn được coi là thành phần chính của xương, nếu cung cấp không đủ thì xương sẽ trở nên yếu không thể nâng đỡ cơ thể cũng như không thể đảm bảo cho các hoạt động khác của cơ thể. Ngoài ra, đối với trẻ trên 18 tháng, tình trạng thiếu canxi thường gây ra chứng chuột rút ở chân.

Trẻ thiếu canxi thường xuyên mệt mỏi nhận thức kémTrẻ thiếu canxi thường xuyên mệt mỏi nhận thức kém

  • Nhận thức kém

Một trong những khoáng chất cần thiết để truyền tín hiệu đến hệ thần kinh là canxi. Vì vậy, nếu trẻ chậm nhận thức, phản ứng kém, hoạt động thiếu linh hoạt thì rất có thể lượng canxi trong cơ thể trẻ không được cung cấp đầy đủ. Lúc này cha mẹ cần chú ý tăng cường bổ sung canxi cho trẻ.

>> XEM THÊM: 1 NĂM BỔ SUNG CANXI CHO BE MẤY LẦN VÀ BỔ SUNG BAO LÂU THÌ NGƯNG

2. Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi theo khoa học

Nếu như ba mẹ muốn kiểm tra chính xác hơn về tình trạng thiếu hụt canxi của bé nhà mình thì có thể tham khảo một số cách sau:

2.1. Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi bằng xét nghiệm mật độ xương

Kiểm tra mật độ xương có thể giúp cha mẹ kiểm tra tình trạng thiếu canxi ở trẻ vì nó có thể phản ánh độ dày của xương. Tuy nhiên, mật độ xương được xác định bởi ít nhất hai thứ: canxi và sức mạnh cơ bắp. Vì vậy, ngoài việc https://pasgo.vn/blog/canxi-cho-be-1-tuoi-nhu-cau-loai-canxi-va-cach-bo-sung-thumkt-4942, cha mẹ cũng cần quan tâm đến việc luyện tập thể dục thể thao cho con.

2.2. Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi bằng xét nghiệm vi chất

Khi thấy trẻ có dấu hiệu bị thiếu canxi và chắc chắn hơn bé đang thiếu canxi nhiều hay ít cha mẹ có thể cho bé xét nghiệm vi chất. Loại xét nghiệm này rất quan trọng để chẩn đoán và điều trị các bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ và người cao tuổi là nhóm có nguy cơ cao thiếu vi chất dinh dưỡng cần được kiểm tra thường xuyên để phát hiện và bổ sung kịp thời.

3. Trẻ thiếu canxi có nguy hiểm không và xử lý như nào?

Các chuyên gia luôn khuyến cáo cha mẹ nên chú ý đến việc bổ sung canxi cho trẻ bởi:

3.1. Sức khỏe của trẻ khi bị thiếu hụt canxi

Thiếu canxi có thể gây ra các vấn đề về thể chất và tinh thần ở trẻ em. Cụ thể hơn như sau: 
+Bệnh còi xương. Trường hợp thiếu canxi, khung xương của trẻ không phát triển tối đa, đó là lý do khiến trẻ bị còi xương. Trẻ thiếu canxi thường thấp còi, xương kém phát triển dẫn đến chiều cao bị hạn chế so với trẻ cùng tuổi.

Thiếu hụt canxi ảnh hưởng xấu đến chiều cao của trẻ

Thiếu hụt canxi ảnh hưởng xấu đến chiều cao của trẻ

  • Suy dinh dưỡng: Canxi cũng có kết hợp với 1 số loại enzyme phân hủy thức ăn. Vì vậy, trong trường hợp thiếu canxi, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ kém đi rất nhiều và khiến trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu: Canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ thống miễn dịch. Vì vậy, nếu thiếu canxi sẽ khiến hệ miễn dịch suy giảm, trẻ rất dễ bị các tác nhân bên ngoài tấn công. 
  • Không chỉ vậy, trẻ thiếu hụt canxi còn dễ bị biến dạng xương, rối loạn hệ thần kinh (thường xuyên bị giật mình khi ngủ), và sự phát triển về chiều cao bị gián đoạn,...

>> XEM THÊM: THIẾU CANXI GÂY BỆNH GÌ Ở TRẺ? CẢNH BÁO NHỮNG ẢNH HƯỞNG XẤU ĐẾN SỨC KHOẺ

3.2. Cách bổ sung canxi cho trẻ

Tuy nhiên thiếu hụt canxi không phải bệnh nguy hiểm khó chữa mà có thể khắc phục bằng cách bổ sung canxi hằng ngày cho trẻ:

  • Cho bé uống sữa đều đặn hàng tuần vì sữa rất giàu canxi và các chế phẩm từ sữa cũng là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Đảm bảo chế độ ăn phong phú những thực phẩm giàu canxi khác như: hải sản, cá, trứng, các loại rau (cải xoăn, súp lơ, rau diếp,...), các loại đậu.
  • Cho bé sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi. Tuy nhiên ba mẹ nên cho cho bé đi khám để biết được mức độ canxi bị thiếu hụt và tham khảo loại canxi bé nên uống.

Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi cho trẻ đi khám bác sĩ

Cha mẹ nên cho trẻ đi khám bác sĩ để có được chuẩn đoán chính xác nhất

  • Khi bổ sung canxi nên kết hợp uống vitamin D3, vitamin K2 Mk7 và tắm nắng khoảng 15-20 phút mỗi ngày  giúp trẻ hấp thụ canxi  tốt hơn. Lưu ý nên cho trẻ tắm nắng trước 9h sáng để tránh cường độ tia cực tím quá mạnh.

Trên đây là cách kiểm tra trẻ thiếu canxi ba mẹ có thể tham khảo. Tuy nhiên phương pháp quan sát những dấu hiệu trên cơ thể trẻ chỉ đúng 1 phần. Để chắc chắn nhất, khi thấy bé có những biểu hiện thiếu canxi thường xuyên bạn nên cho bé đi khám bác sĩ. Từ đó, bác sĩ sẽ chẩn đoán và chỉ định lượng canxi bổ sung phù hợp.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

PASGO ĐỒNG HÀNH CÙNG MẸ TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN CỦA CON VÀ LƯU GIỮ MỌI KHOẢNH KHẮC ĐẸP:

>> CÁC NHÀ HÀNG CHUYÊN TỔ CHỨC TIỆC SINH NHẬT CHO BÉ VỚI ƯU ĐÃI CỰC LỚN 

>> NHỮNG NHÀ HÀNG CÓ GHẾ NGỒI CHO TRẺ EM

>> CÁC NHÀ HÀNG TRONG TTTM TIỆN CHO VIỆC ĐI CHƠI ĐI ĂN CÙNG BÉ YÊU


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0