Trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày - Cách xử lý theo chuyên gia

Ngày cập nhật:29/02/2024

Nhiều bậc cha mẹ, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ rất lo lắng khi trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày. Vì thông qua việc đi ngoài của trẻ có thể giúp cha mẹ đánh giá sức khỏe của trẻ. Từ đó, cần thay đổi chế độ ăn uống hoặc các biện pháp khác. Vậy bé 1 tuổi đi bao nhiêu lần 1 ngày là bình thường và cách xử lý là gì?


Mục lục

Trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày có phải bất thường

Để giải quyết được vấn đề trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần, điều đầu tiên chúng ta cần biết là một ngày bé nên đi ngoài bao nhiêu lần.

Trẻ 1 tuổi khoẻ mạnh đi ngoài bao nhiêu lần?

Trẻ 1 tuổi nên đi vệ sinh 1-2 lần/ngày. Vậy bé 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày có phải do tiêu chảy không? Nếu như bé đi ngoài nhiều lần nhưng tình trạng phân vẫn bình thường thì bé vẫn khoẻ mạnh. Và tiêu chảy được chẩn đoán chính xác khi xảy ra trong một ngày bé đi tiêu trên 3 lần kèm phân lỏng. Phân có thể có nhầy, có mùi chua hoặc lẫn máu. Đa số các trường hợp trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày là do bị tiêu chảy cấp.

Nguyên nhân trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ đi ngoài nhiều lần:

  • Do trẻ đang mọc 1 chiếc răng mới

Bé nào cũng phải trải qua thời kỳ mọc răng đầu tiên. Nhiều bé có một số triệu chứng khi mọc răng  như  sốt và đi ngoài. Khi mọc răng, bé thường bị ngứa nướu là lý do tại sao trẻ em thường cho tay hoặc đồ vật vào miệng. Và điều này đã tạo cơ hội  cho các loại virus, vi khuẩn xâm nhập, gây rối loạn hệ tiêu hóa và  nhiễm trùng đường ruột của trẻ,… Nếu bé nhà mình đột nhiên đi ngoài nhiều lần thì mẹ thử kiểm tra xem có phải bé đang chuẩn bị mọc răng không nhé!

Nguyên nhân trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần

Một số lý do khiến trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần

  • Trẻ bị rối loạn tiêu hoá

Hệ vi sinh đường ruột của cơ thể gồm 85% vi khuẩn có ích, 15% vi khuẩn có hại. Khi tỷ lệ này mất cân bằng, vi khuẩn có hại sẽ sinh sôi, gây rối loạn tiêu hóa khiến trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày. 
Trẻ 1 tuổi bị rối loạn tiêu hoá có thể do ăn phải thức ăn không phù hợp. Ví dụ, trẻ uống sữa ngoài, nguyên nhân có thể do trẻ không hợp với sữa. Trẻ ăn dặm, nguyên nhân có thể do sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Một số trẻ dùng kháng sinh dài ngày dễ làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột nên trẻ bị đi ngoài phân sống nhiều.

  • Trẻ đi ngoài do rotavirus 

Đây là bệnh xảy ra ở nhiều trẻ em và có thể gây tử vong nhanh nếu không được điều trị ngay. Rotavirus có thể gây viêm ruột và làm tổn thương lớp  niêm mạc ruột. Trẻ có một số triệu chứng như sốt cao, đau bụng, buồn nôn, đại tiện nhiều lần trong ngày. Khi thấy trẻ đi ngoài kèm những triệu chứng trên thì hãy nhanh chóng đưa bé đi khám cha mẹ nhé!

Một số nguyên nhân khiến trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày khác như:

  • Bất dung nạp lactose
  • Thiếu enzym tiêu hoá
  • Nhiễm khuẩn đường ruột

Cách xử lý khi trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày

Để nhanh chóng khắc phục tình trạng trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày, mẹ có thể áp dụng một số phương pháp an toàn sau:

Bù nước và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

Nhiều cha mẹ sai lầm khi cho rằng cần hạn chế trẻ uống nước, ăn dặm nhiều vì sợ trẻ đi ngoài nhiều. Quan điểm này là không đúng ba mẹ nhé!

Trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày cần được bù  nước

Cho trẻ uống nước đầy đủ để tránh hiện tượng mất nước

Các bậc cha mẹ phải hiểu rằng trong ruột của bé đang chứa độc tố hại khuẩn, thì ruột càng phải tăng đào thải. Ngay cả khi mẹ không cho trẻ uống nước thì tình trạng trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày vẫn xảy ra. Đồng thời, phần ruột không bị vi khuẩn gây hại vẫn hoạt động và hấp thu nước và chất dinh dưỡng hiệu quả. Vì những lý do trên, mẹ nên bổ sung đầy đủ nước và chất dinh dưỡng cho trẻ để trẻ không bị suy kiệt do mất nước và suy dinh dưỡng do tiêu chảy.
Cha mẹ không nên quá lo lắng khi trẻ bị tiêu chảy nhẹ. Cách tốt nhất là cho trẻ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ. Nếu được điều trị đúng cách, trẻ có thể hồi phục nhanh chóng mà không cần dùng thuốc. Bé nhà mình vẫn bú mẹ thì nên cung cấp nước cho trẻ bằng cách cho trẻ bú thường xuyên hơn.
Nếu trẻ có dấu hiệu mất bị mất nước nặng, cha mẹ có thể cho trẻ uống thêm nước đun sôi để nguội hoặc dung dịch Oresol để giúp cơ thể trẻ bù lại lượng nước đã mất. Pha nước oresol theo khuyến cáo của bác sĩ, nhà sản xuất. Nếu nước oresol đã pha mà để quá 2 giờ thì không nên dùng.

Cho trẻ uống men vi sinh

Với những nguyên nhân như nhiễm khuẩn đường ruột, rối loạn tiêu hoá, thiếu hụt enzym tiêu hoá,... thì biện pháp an toàn nhất là bổ sung men vi sinh. Các sản phẩm men vi sinh sẽ bổ sung lượng lớn lợi khuẩn với những lợi ích như:

Bổ sung men vi sinh cho trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày

Nên bổ sung men vi sinh cho trẻ 1 tuổi khi bị tiêu chảy

  • Tái thiết lập sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn chặn sự phát triển của hại khuẩn.
  • Tiết enzym tiêu hóa, tăng cường quá trình tiêu hoá thức ăn và hấp thu dưỡng chất tốt nhất.
  • Tạo ra một lớp màng bảo vệ niêm mạc ruột, giúp nhanh chóng hồi phục những tổn thương.
  • Giúp cầm tiêu chảy nhanh chóng.

Cho trẻ đi khám bác sĩ

Nhiều cha mẹ vì quá lo khi gặp tình trạng trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày nên đã mua thuốc cho bé sử dụng. Nhưng đây là điều không nên, thay vì dùng thuốc mẹ hãy áp dụng những cách an toàn trên. 
Nếu tình trạng tiêu chảy của trẻ không khỏi mà chuyển biến nặng hơn, trẻ quấy khóc nhiều hơn,  phân lỏng, có khi  lẫn máu, trẻ sốt cao, môi khô miệng, lừ đừ, khóc không ra nước mắt. Thì ngay lập tức mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được  thăm khám càng sớm càng tốt. Trong những trường hợp như vậy, các bác sĩ thường chỉ định bù nước hoặc truyền dịch  tĩnh mạch cho trẻ để nhanh chóng phục hồi lượng nước đã mất trong cơ thể.

Cách phòng tránh trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày

Để không phải đau đầu với tình trạng trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày thì hãy phòng bệnh cho bé ngay từ bây giờ. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa bệnh tiêu chảy ở trẻ mà cha mẹ có thể tham khảo: 

  • Chăm sóc vệ sinh cho trẻ: Mẹ nên thường xuyên rửa tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, hạn chế trẻ mút ngón tay cái,... Để phòng tránh bệnh tiêu chảy cho trẻ sơ sinh các bà mẹ có con nhỏ nên rửa tay trước khi cho trẻ bú, rửa bình sữa và núm vú.

Luôn giữ cho trẻ môi trường sống sạch sẽ

Luôn vệ sinh sạch sẽ bình sữa cho trẻ

  • Thường xuyên vệ sinh chỗ vui chơi của trẻ, đặc biệt là đồ chơi, dụng cụ và các bề mặt mà trẻ thường xuyên tiếp xúc.
  • Nên cho bé uống nước đã tiệt trùng: Nước đun sôi để nguội, nước từ máy lọc nước.
  • Lựa chọn thực phẩm tươi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước khi nấu ăn, cần chú ý rửa kỹ rau, thịt, rửa dụng cụ nhà bếp và bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. 
  • Nên cho trẻ ăn chín, uống nước đun sôi để tránh hại khuẩn tấn công trẻ. 
  • Không được lạm dụng thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh và bất kỳ loại thuốc nào cũng chỉ nên cho bé uống khi có chỉ định của bác sĩ.

Tóm lại, tình trạng trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày rất phổ biến. Cha mẹ nên quan sát kỹ tình trạng phân của con để xác định xem bé có bị tiêu chảy hay không. Nếu bé bị tiêu chảy thì dừng quá lo lắng nhé, hãy bình tĩnh áp dụng những phương pháp an toàn phí trên. Và để an toàn và yên tâm thì cha mẹ có thể cho bé đi khám bác sĩ.

Bạn có thể quan tâm:

>> Cách trị tiêu chảy bằng các bài thuốc dân gian

>> Biện pháp xử lý khi trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy

>> Bé bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì?

>> Bé uống sữa công thức bị tiêu chảy có phải do bất dung nạp lactose?

>> Bị tiêu chảy nên uống gì để cầm tiêu chảy nhanh?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0