Dư canxi có sao không? Trẻ nhỏ cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Ngày cập nhật:03/02/2023

Chắc hẳn việc bổ sung canxi cho trẻ để thúc đẩy sự phát triển chiều cao luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Và cũng từ đó có nhiều bậc phụ huynh thắc mắc trẻ bị dư canxi có sao không, liệu nó có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng phát triển của con không? Vậy trong bài biết dưới đây chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu liệu dư canxi có sao không và trẻ cần bao nhiêu canxi là đủ.


Mục lục

Vì sao trẻ nhỏ luôn cần canxi?

Thời thơ ấu là thời điểm quan trọng để bổ sung canxi cho cơ thể. Thực tế là canxi xương bắt đầu giảm ở tuổi trưởng thành. Đặc biệt mọi người dần dần sẽ bị giảm mật độ xương khi họ già đi. Trẻ nhỏ không được cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ có nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Điều này làm tăng nguy cơ gãy xương do xương bị suy yếu. Có ba lý do chính mà bạn nên đảm bảo rằng con bạn luôn được bổ sung đủ canxi:

Bổ sung canxi cho trẻ là điều cần thiết

Phát triển xương chắc khỏe: Xương của con phát triển nhanh nhất là trong thời thơ ấu. Do đó mà trẻ em cần bổ sung đủ canxi để hỗ trợ việc xây dựng xương chắc khỏe và chống lại sự mất xương sau này trong cuộc sống.
Chế độ ăn uống: Lối sống ngày nay của nhiều bé ảnh hưởng không hề ít đến việc cơ thể hấp thụ canxi. Trẻ em ngày nay thường uống soda, nước tăng lực hoặc đồ uống có chứa caffein. Tất cả chúng sẽ cản trở việc hấp thụ canxi của cơ thể.
Đảm bảo sức khỏe cơ thể: Canxi được biết đến như một chất xây dựng nền móng cho xương và răng. Nhưng bé cũng cần nó để giữ cho tim và dây thần kinh được hoạt động khỏe mạnh. Đặc biệt là trong giai đoạn cơ thể đang phát triển và dần hoàn thiện

Dư canxi có sao không?

Trong quá trình bổ sung canxi, không ít cha mẹ tự hỏi liệu Dư canxi có sao không? Thực tế cho thấy, thừa canxi có thể góp phần gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Dư canxi có sao không: Sỏi thận

Canxi dư thừa làm cho thận của bé phải làm việc nhiều hơn để lọc nó. Điều này có thể làm bé bị khát nước quá mức và đi tiểu thường xuyên.

Dư canxi có sao không: Tăng nguy cơ bị sỏi thận

Dư canxi có sao không: Dễ lắng cặn canxi và gây sỏi thận

Thêm vào đó, bé còn có nguy cơ hình thành các tinh thể canxi trong thận. Chính những tinh thể này có thể sẽ trở thành sỏi thận. Chúng thường gây ra cảm giác rất đau và có thể dẫn đến tổn thương thận.

Dư canxi có sao không: Ảnh hưởng đến não 

Thừa canxi có thể cản trở quá trình hấp thu các khoáng chất khác, gây thiếu sắt và kẽm, dẫn đến chậm phát triển nhận thức ở trẻ. Ngoài ra, quá nhiều canxi có thể cản trở hoạt động bình thường. Dư thừa canxi có thể dẫn đến tăng nguy cơ co giật ở trẻ em, cũng như sự phát triển não bất thường và thay đổi hành vi. Nồng độ canxi trong máu cao cũng có thể dẫn đến vôi hóa mô não, có thể gây ra nhiều vấn đề về thần kinh.

Dư canxi có sao không: Ảnh hưởng lên hệ thống tiêu hóa

Lượng canxi dư thừa có thể gây táo bón và làm giảm khả năng tiêu hóa bằng cách giảm sản xuất axit dạ dày. Nó cũng có thể cản trở sự hấp thụ các khoáng chất khác, như sắt và kẽm. Khi trẻ  bị tăng canxi huyết có thể gây khó chịu ở dạ dày, đường tiêu hóa làm bé cảm thấy buồn nôn, nôn và táo bón.

Dư canxi có sao không: Nhịp tim không đều

Tuy hiếm gặp, nhưng bé vẫn có thể chịu tác động ảnh hưởng của việc thừa canxi lên tim. Chúng sẽ gây ra tình trạng đánh trống ngực và ngất xỉu. Hay có thể là dấu hiệu của rối loạn nhịp tim và các vấn đề về tim khác.

Trẻ nhỏ cần bao nhiêu canxi mỗi ngày là đủ?

Để không phải lo lắng về vấn đề Dư canxi có sao không khi bổ sung cho con. Bạn cần bổ sung cho bé những lượng canxi khác nhau ở các độ tuổi khác nhau của bé. Tốt nhất là trẻ nên nhận canxi từ thức ăn hàng ngày. Nếu không thể, mẹ có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung khác để ngăn ngừa tình trạng thiếu canxi.

dư canxi do uống thừa nhu cầu cơ thể cần

Nhu cầu canxi theo tuổi của trẻ

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, bổ sung quá mức canxi cần thiết làm tăng khả năng tiềm ẩn mắc các bệnh khác. Do đó mà một lượng canxi phù hợp cho bé luôn là điều tốt nhất.

Trẻ sơ sinh:

Trẻ sơ sinh sẽ nhận được canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Lượng canxi mà trẻ cần là:

  • Trẻ bé hơn 6 tháng tuổi cần bổ sung 200 mg canxi mỗi ngày.
  • Trẻ từ 6 đến 11 tháng tuổi cần bổ sung 260 mg canxi mỗi ngày.

Ở độ tuổi này, mẹ chỉ nên cho bé dùng sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tuyệt đối không cho trẻ nhỏ hơn 1 tuổi uống sữa bò, sữa dê hoặc sữa công thức tự chế biến ..

Trẻ em và thanh thiếu niên

Trẻ em cần nhiều canxi hơn khi lớn hơn để hỗ trợ xương phát triển. Cụ thể:

  • Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi cần bổ sung 700 mg canxi mỗi ngày
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi cần bổ sung 1.000 mg canxi mỗi ngày 
  • Trẻ em và thanh thiếu niên từ 9 đến 18 tuổi cần bổ sung 1.300 mg canxi mỗi ngày 

Những nguồn canxi an toàn cho trẻ

Để tránh đau đầu với câu hỏi dư canxi có sao không? bạn nên có kiến thức về các nguồn bổ sung canxi. Từ đó, bạn có thể tính toán và sử dụng canxi một cách cân đối giữa 2 nguồn.

Canxi tự nhiên từ thực phẩm

Có nhiều loại thực phẩm hàng ngày mà chúng ta sử dụng có chứa nhiều canxi. Những có lẽ bạn chưa biết hàm lượng canxi trong từng loại thực phẩm. Dưới đây là một số gợi ý về hàm lượng canxi của từng loại thực phẩm. Qua đây bạn dễ dàng lựa chọn loại thực phẩm cung cấp đủ canxi cho con mà không lo về vấn đề dư canxi có sao không. 

Dư canxi có sao không: Ảnh hưởng xấu đến sức khỏeMột số thực phẩm giàu canxi

  • Sữa chua nguyên chất ít béo: 300-450 mg Canxi mỗi khẩu phần (1 cốc)
  • Phô mai Mỹ: 350mg mỗi khẩu phần 
  • Sữa bò (sữa nguyên chất hoặc sữa ít béo ): 300 mg Canxi mỗi khẩu phần (1 cốc)
  • Sữa đậu nành tăng cường canxi, sữa gạo hoặc sữa dê: 300 mg Canxi mỗi khẩu phần (1 cốc)
  • Nước cam tăng cường canxi: 300 mg Canxi mỗi khẩu phần (1 cốc)
  • Đậu trắng khô nấu chín: 161 mg Canxi mỗi khẩu phần 28,4g
  • Quả sung khô: 169 mg Canxi mỗi khẩu phần (10 quả sung)
  • Rau bina: 120mg Canxi mỗi khẩu phần (1 chén sống hoặc 1/2 chén nấu chín)
  • Cam: 50mg Canxi mỗi khẩu phần (1 quả cam vừa)
  • Bột yến mạch ăn liền: 100mg Canxi (1 gói)
  • Khoai lang: 44 mg Canxi mỗi khẩu phần (1/2 chén nghiền)
  • Bông cải xanh: 35 mg Canxi mỗi khẩu phần (1 bát sống hoặc 1/2 bát nấu chín)

Canxi từ sản phẩm bổ sung

Nguồn canxi thứ 2 đó là từ các sản phẩm bổ sung. Hiện nay trên thị trường, các sản phẩm bổ sung canxi rất đa dạng và phong phú. Vì thế khi lựa chọn, bạn hãy xem xét các yếu tố như: loại canxi, hình thức bổ sung, tỷ lệ hấp thụ cũng như nhu cầu canxi theo tuổi.

Lựa chọn loại canxi có hàm lượng tiêu chuẩn

Nên lựa chọn loại canxi có hàm lượng tiêu chuẩn để tránh gây dư thừa

Loại canxi bạn nên sử dụng là canxi citrate hoặc canxi cacbonat, cả hai đều là dạng canxi trong chế độ ăn uống. Hình thức bổ sung cũng nên được xem xét, vì viên nén, viên nang, bột và chất lỏng đều có tỷ lệ hấp thụ và mức sinh khả dụng khác nhau.
Lưu ý: Cha mẹ khi bổ sung canxi cho bé nên tính toán lượng canxi từ thực phẩm và từ viên uống sao cho phù hợp với nhu cầu hằng ngày của bé tránh dư thừa canxi.

Mong rằng qua bài viết trên, các bậc làm cha mẹ có thể tìm được câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề Dư canxi có sao không ở con trẻ. Qua đó giúp con có được sự phát triển toàn diện ở những năm tháng đầu đời.

Có thể bạn quan tâm:

>> Canxi hữu cơ là gì và có ở đâu?

>> Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi

>>Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì?

>> Một năm bổ sung canxi mấy lần?

>> Canxi uống lúc nào tốt nhất?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0