Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò ở trẻ là gì? Bệnh này có nguy hiểm không?

Ngày cập nhật:03/02/2023

Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò đang là mối quan tâm của nhiều người nuôi con nhỏ. Cụ thể, dị ứng đạm sữa bò là gì, biểu hiện dị ứng đạm sữa bò ra ngoài cơ thể là gì,... Tất cả những thông tin liên quan đến vấn đề này sẽ được cung cấp đầy đủ thông qua bài viết dưới đây.


Mục lục

Dị ứng đạm sữa bò là gì?

Dị ứng đạm sữa bò (CMPA) là loại dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh. Dị ứng đạm sữa bò xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bé có phản ứng bất thường với một loại protein trong sữa. Và điều này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi.

Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò

Dị ứng đạm sữa bò là bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ

Hệ thống miễn dịch thường bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh có hại như vi khuẩn và vi rút. Với những bé bị CMPA (dị ứng đạm sữa), hệ thống miễn dịch nhầm một protein trong sữa bò là một chất có hại, vì vậy mà hệ miễn dịch tấn công nó. Chính điều này có thể gây ảnh hưởng lên dạ dày và ruột của em bé.
Dị ứng đạm sữa bò rất phổ biến. Nguy cơ mắc cao nhất ở trẻ sơ sinh, xảy ra ở 2% –3% trẻ dưới 1 tuổi. Nguy cơ giảm khi trẻ lớn hơn, xảy ra ở dưới 1% trẻ từ 6 tuổi trở lên. Tình trạng này cũng khá dễ nhận biết thông qua những biểu hiện dị ứng đạm sữa bò trên cơ thể của bé
Các yếu tố nguy cơ khiến một đứa trẻ có thể bị dị ứng đạm sữa bò gồm nhiều yếu tố. Chúng bao gồm việc cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh dị ứng. Ví dụ như bệnh hen suyễn, dị ứng theo mùa hoặc chàm…
Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: nuôi con bằng sữa mẹ dường như bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị dị ứng đạm sữa bò tốt hơn.

Sự khác biệt giữa dị ứng đạm sữa bò và bất dung nạp lactose là gì?

Về bản chất thì bất dung nạp lactose rất khác với  dị ứng đạm sữa bò. Bởi bất dung nạp lactose không liên quan đến hệ thống miễn dịch. Và những biểu hiện dị ứng đạm sữa bò cung khá khác so với triệu chứng của bất dung nạp lactose.

Khác biệt giữa biểu hiện dị ứng đạm sữa bò và bất dung nạp lactose

Bất dung nạp lactose và dị ứng đạm sữa bò là 2 bệnh khác nhau

Lactose là một loại đường phức hợp có trong các sản phẩm sữa. Lactase là một loại enzyme được sản xuất trong ruột non giúp tiêu hóa đường lactose. Những người không dung nạp lactose là do có lượng enzyme lactase trong ruột của họ thấp hoặc không có. Kết quả là những người này có các triệu chứng về đường tiêu hóa do đường lactose tiêu hóa kém.
Trong khi  dị ứng đạm sữa bò thường ảnh hưởng đến trẻ em dưới 1 tuổi, thì tình trạng không dung nạp đường lactose lại hiếm khi xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ

Các Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò rất đa dạng. Các triệu chứng thường phát triển trong vòng tuần đầu tiên khi trẻ uống sữa bò.
Một đứa trẻ có phản ứng tức thì với protein sữa bò có thể xuất hiện các Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò. Đây là một loại dị ứng không hề hiếm gặp ở trẻ nhỏ vì thế nó luôn là băn khoăn của các phụ huynh. Việc phát hiện sớm và lựa chọn phương pháp phù hợp sẽ giúp bé tránh khỏi các nguy cơ không mong muốn đền từ việc dị ứng đạm sữa bò này. Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò điển hình bao gồm: nôn mửa, tiêu chảy, phân có nhầy có máu và đau bụng. Một vài đứa trẻ có thể bị chảy nước mũi, khó thở hay phát ban.
Hầu hết trẻ sơ sinh xuất hiện các Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò chậm. Ngoài ra chúng thường có các dấu hiệu liên quan đến da hoặc hệ tiêu hóa. Các triệu chứng tiêu hóa một lần nữa có thể bao gồm nôn mửa, đau bụng, quấy khóc kéo dài (đau bụng), có máu hoặc chất nhầy trong phân và tiêu chảy.

Những biểu hiện dị ứng đạm sữa bò

Những biểu hiện dị ứng đạm sữa bò ở trẻ

Mức độ nghiêm trọng của các phản ứng dị ứng với đạm sữa bò có thể khác nhau. Mỗi bé sẽ có Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò khác nhau với mỗi lần tiếp xúc. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn quan sát thấy bé gặp một phản ứng nhẹ khi uống sữa. Nhưng lần tới, phản ứng dị ứng có thể nghiêm trọng hơn và thậm chí đe dọa tính mạng. Vì thế, nếu ba mẹ nghi ngờ bé nhà mình bị dị ứng đạm sữa bò thì cho bé đi khám ngay nhé! Hoặc xử lý tại nhà bằng một số biện pháp dưới đây

Cách xử trí với các bé bị dị ứng đạm sữa bò

Bên cạnh việc phát hiện ra các Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò. Bạn cũng cần hiểu rõ cách xử trí khi con mình mắc phải vấn đề này.
Với các bé dưới 1 tuổi, nguồn thức ăn chủ yếu của con lúc này là sữa mẹ. Cách duy nhất để xử trí ở giai đoạn này cho bé đó là tránh hoàn toàn sữa bò cùng các sản phẩm từ sữa bò. Thay vì đó hãy luôn cung cấp đủ lượng sữa mẹ mà bé cần.
Trong trường hợp không có sữa mẹ hoặc trẻ đã lớn thì có thể cho trẻ sử dụng sữa công thức chứa đạm thủy phân. Đây là loại sữa mà protein trong đó được chia nhỏ (thủy phân) thành các phần nhỏ hơn. Nhờ vậy mà nó không gây ra phản ứng dị ứng.

Giải pháp cho bé bị dị ứng đạm sữa

Ba mẹ thử tìm hiểu và cho bé sử dụng sữa thủy phân protein

Nếu bé vẫn có các triệu chứng khi dùng sữa công thức thủy phân thì bé có thể thử sữa công thức chứa axit amin. Protein trong đó được chia nhỏ hoàn toàn thành các đơn vị nhỏ nhất - chúng được gọi là axit amin. Nhờ vậy mà ngăn chặn bất kỳ phản ứng dị ứng protein sữa bò nào xảy ra.
Một số cha mẹ cho trẻ uống sữa dê hoặc các loại sữa khác. Bởi lẽ họ cho rằng chúng dễ tiêu hóa hơn sữa bò. Thực tế, protein trong sữa của động vật có vú rất giống với protein trong sữa bò. Do đó, việc bạn cho bé uống sữa dê sẽ không giúp gì cho việc cải thiện tình trạng dị ứng đạm sữa bò. Hay thậm chí có một số cha mẹ chuyển sang sữa không chứa đường lactose. Điều này hoàn toàn là vô ích. Bởi nguyên nhân gây dị ứng là  do chính protein chứ không phải đường lactose. 
Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thường không được khuyến khích uống sữa đậu nành. Đậu nành là một nguyên nhân phổ biến khác gây dị ứng thức ăn ở trẻ em. Và những bé bị một chứng dị ứng này có nhiều khả năng mắc chứng dị ứng khác. Do đó, nó không nên được dùng như một thức uống chính cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, nó có thể được bác sĩ cho phép dùng sau thời gian đó nếu trẻ không bị dị ứng với nó.
Và khi dị ứng đạm sữa bò trẻ thường bị tiêu chảy, hệ tiêu hoá bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì thế, ba mẹ cần cho bé uống men vi sinh để củng cố lại sức khoẻ hệ tiêu hoá. Các lợi khuẩn sẽ nhanh chóng lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ cầm tiêu chảy. Ngoài ra, nó còn tạo ra một lớp màng giúp bảo vệ niêm mạc ruột và hỗ trợ tiêu hoá thức ăn cho trẻ.

Đánh bay biểu hiện dị ứng đạm sữa bò với men vi sinh

Men vi sinh giúp bé nhanh chóng lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Tuy nhiên vi bổ sung men vi sinh cho bé, ba mẹ cũng cần phải cân nhắc thật kỹ. Bởi những bé sơ sinh hệ tiêu hoá chưa phát triển toàn diện, khi ba mẹ tự ý bổ sung có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá sau này. Để an toàn nhất bạn nên tham khảo ý kiến dược sĩ, bác sĩ hoặc tìm những sản phẩm uy tín.
Qua bài viết trên, mong rằng bạn đã phần nào hiểu hơn các vấn đề liên quan đến Biểu hiện dị ứng đạm sữa bò. Từ đó hỗ trợ con trong quá trình ăn uống và phát triển về sau này.

Có thể bạn quan tâm:

>> Trẻ uống sữa công thức bị tiêu chảy do đâu?

>> Cách nhận biết trẻ bất dung nạp lactose

>> Cách cầm tiêu chảy an toàn cho bé

>> Cách trị tiêu chảy cho bé bằng bài thuốc dân gian

>> Trẻ đổi sửa bị tiêu chảy phải làm sao?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0