Cách chữa táo bón khẩn cấp cho trẻ nhỏ mà không cần dùng thuốc

Ngày cập nhật:29/12/2022

Cách chữa táo bón khẩn cấp mà không cần dùng thuốc là những giải pháp tốt cho trẻ nhỏ bị táo bón. Vì chúng đảm bảo an toàn cho trẻ và giảm đáng kể các triệu chứng do táo bón gây ra. Cha mẹ hãy tìm hiểu kỹ để áp dụng cho bé nhà mình nhé.


Mục lục

1. Cách chữa táo bón khẩn cấp bằng thảo dược tự nhiên

Trong tự nhiên có nhiều loại thảo dược có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị táo bón. Thậm chí chúng rất quen thuộc với chúng ta. 

1.1. Dùng siro mận hoặc mận khô

Mận là loại trái cây đầu tiên mà các chuyên gia nhắc tới về cách cách chữa táo bón khẩn cấp bằng thảo dược tự nhiên. Chắc hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng mận có khả năng chữa táo bón rất hiệu quả. 
Trong trái mận có một lượng chất xơ dồi dào, có cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Bên cạnh đó, nước ép mận hay mận khô còn chứa sorbitol, một chất nhuận tràng hiệu quả. Vì thế, trái mận có thể hỗ trợ làm cho khối phân trở nên mềm và xốp hơn. 

Cách chữa táo bón khẩn cấp cho trẻ: Dùng siro mận

Cách chữa táo bón khẩn cấp cho trẻ: Dùng siro mận

Một số nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả rõ rệt của chất xơ trong mận với chứng táo bón. Đây được coi là cách chữa táo bón khẩn cấp đơn giản mà lại hiệu quả. Mẹ hãy cho bé ăn khoảng 3-4 trái mận khô hoặc uống 1 ly nước mận mỗi ngày. Kiên trì sau 2-3 ngày, tình trạng táo bón sẽ giảm hẳn. 

>> Xem thêm: Cách làm siro mận và mận khô

1.2. Dùng đỗ đen rang

Đỗ đen là dược liệu có vị ngọt, tính bình và có công năng thanh nhiệt giải độc rất tốt. Do vậy, chúng thường xuyên xuất hiện trong các bài thuốc trị táo bón. Với khả năng loại bỏ các độc tố và hại khuẩn trong ruột, cộng thêm lượng chất xơ lớn, nên đỗ đen là một cách chữa táo bón khẩn cấp rất tốt. Đặc biệt, đỗ đen khá là lành tính với trẻ nhỏ.
Cách thực hiện: Mẹ hãy lấy 100g đỗ đen (khoảng 1 nắm), sau khi đã rửa sạch thì cho lên chảo và đảo đều. Rang với lửa nhỏ cho đến khi thấy khói bốc lên thì thêm 1 ít muối trắng. Tiếp tục rang thêm 5-10 phút nữa rồi đổ nước xâm xấp mặt đỗ. Đun đến khi cạn hết 2 phần nước thì tắt bếp và để nguội. Gạn nước ra cốc và cho trẻ uống 1 cốc mỗi ngày. 

1.3. Dùng vừng đen (mè đen)

Trong đông y, mè đen có công dụng nhuận tràng và thanh nhiệt giải độc ở ruột. Chúng hỗ trợ giải quyết lượng thức ăn thừa trong ruột, hạn chế hình thành độc tố và vi khuẩn có hại trong ruột. Vì thế vừng đen là một lựa chọn tốt và an toàn trong các cách chữa táo bón khẩn cấp bằng thảo dược cho trẻ nhỏ. 

Cho bột vừng đen vào đồ ăn của trẻ để chữa táo bón

Cho bột vừng đen vào đồ ăn của trẻ để chữa táo bón

Cách thực hiện: Lấy 100g (khoảng 1 nắm tay) vừng đen cho vào cối và giã nhuyễn ra. Dùng bột vừng đen này để thêm vào các món ăn của trẻ. Chẳng hạn như rắc một ít vào nồi cháo hoặc bột của trẻ. Sau đó đun thêm khoảng 10 - 15 phút nữa để hết mùi hăng của vừng. Mẹ hãy cho bé ăn cháo với vừng đen trong khoảng 2-3 ngày để có được kết quả rõ rệt.

1.4. Dùng dầu dừa hoặc dầu oliu

Các chuyên gia cho biết, ăn 1 thìa dầu dừa hoặc dầu oliu mỗi ngày có thể giúp bôi trơn đường ruột. Đây là một cách chữa táo bón khẩn cấp khá hay ho. 
Dầu dừa và dầu oliu được cho là có đặc tính nhuận tràng tự nhiên. Mẹ có thể cho dầu dừa hoăc dầu oliu vào các món salad trộn để bé ăn ngon miệng hơn. 

1.5. Dùng nước chanh

Chanh hoặc một số loại trái cây có múi khác, chứa hàm lượng Vitamin C và các chất xơ hòa tan dồi dào. Chúng hỗ trợ làm sạch đường ruột và thay đổi tính chất khối phân. Đó là lý do tại sao nhiều người dùng nước chanh ấm như một cách chữa táo bón khẩn cấp hiệu quả. 

Cho trẻ uống nước chanh để cải thiện chứng táo bón

Cho trẻ uống nước chanh để cải thiện chứng táo bón

Mỗi ngày hai cốc nước chanh ấm vào lúc trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng rất tốt cho đường ruột. 
Nếu cha mẹ lo lắng về độ chua của chanh có thể ảnh hưởng không tốt đến dạ dày của con thì có thể bỏ thêm 1-2 thìa đường nâu. Ngoài ra, hãy hướng dẫn trẻ uống từ từ từng ngụm thay vì uống quá nhiều trong 1 lúc.

>> Xem thêm: Trẻ 4 tuổi bị táo bón lâu ngày có phải là một vấn đề đáng lo ngại không?

2. Cách chữa táo bón khẩn cấp bằng chế phẩm sinh học

Nếu chứng táo bón không cải thiện sau khi đã áp dụng các phương pháp tự nhiên như dùng thảo dược, ăn nhiều rau hay uống nhiều nước, hãy cho bé dùng thử các sản phẩm từ công nghệ sinh học. 

2.1. Bổ sung lợi khuẩn Probiotics

Probiotics, hay quen thuộc hơn là các lợi khuẩn, là những kỵ binh tại đường ruột. Chúng có vai trò phân giải thức ăn, dọn dẹp độc tố và ngăn chặn sự phát triển của hại khuẩn tại ruột. Từ đó giúp đường ruột hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.
Các nghiên cứu cho thấy, dùng men vi sinh có thể làm tăng số lần đi đại tiện của trẻ. Đồng thời chúng giảm được đáng kể các khó chịu do táo bón gây ra.
Mẹ có thể bổ sung Probiotics cho con bằng sữa chua hoặc các thực phẩm chức năng bổ sung men vi sinh. Việc bổ sung thêm hàng tỷ lợi khuẩn là một cách chữa táo bón khẩn cấp tuyệt vời đối với trẻ nhỏ. 

>> Xem thêm: Cách chữa táo bón cấp tốc cho trẻ mà không phải cha mẹ nào cũng biết

2.2. Bổ sung men tiêu hóa (enzyme)

Đối với những trẻ bị táo bón do rối loạn tiêu hóa thì việc bổ sung men tiêu hóa là rất phù hợp. Nhờ có lượng enzyme bổ sung mà thức ăn được phân giải tốt. Sẽ không còn tình trạng ứ đọng thức ăn gây ra phân khô cứng và vón cục nữa. 
Tuy nhiên, trong quá trình bổ sung men tiêu hóa cho con mẹ cũng cần lưu ý. Đó là không quá lạm dụng. Các chuyên gia nói rằng, chỉ nên dùng men tiêu hóa cho trẻ trong vòng 5-7 ngày. Nếu dùng liên tục hoặc liều cao sẽ khiến con bị phụ thuộc. 

2.3. Bổ sung chất xơ Prebiotics

Prebiotics là từ để gọi các hợp chất trong thực phẩm có thể tạo ra môi trường tốt để các lợi khuẩn phát triển. Đa số trong đó chính là chất xơ. Mặc dù không mang lại giá trị cao về mặt dinh dưỡng nhưng chúng lại rất quan trọng với đường tiêu hóa. Bổ sung Prebiotics giúp mẹ không còn phải đau đầu tìm cách chữa táo bón khẩn cấp cho con nữa. 

Prebiotics mang đến nhiều lợi ích cho trẻ bị táo bón

Prebiotics mang đến nhiều lợi ích cho trẻ bị táo bón

Prebiotic còn có khả năng kéo nước vào trong lòng ruột, giúp khối phân trở nên mềm và xốp hơn. Chúng kích thích nhu động ruột giúp đẩy nhanh khối phân ra ngoài.
Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm bổ sung Prebiotics rất tốt cho trẻ bị táo bón. Tốt hơn, cha mẹ nên lựa chọn các sản phẩm bổ sung đồng thời cả lợi khuẩn và các chất nhuận tràng cho bé. 

>> Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp bé ăn được nhiều rau hơn

3. Cách phòng tránh táo bón cho trẻ nhỏ

Cha mẹ nên chủ động củng cố sức khỏe đường ruột cho bé để không còn phải lo lắng đi tìm cách chữa táo bón khẩn cấp nữa. Hãy thực hiện các nguyên tắc sau:

  • Bổ sung đầy đủ chất xơ bằng cách khuyến khích trẻ ăn rau và trái cây nhiều hơn
  • Khuyến khích trẻ uống đủ 8 ly nước hoặc 1,5-2 lít nước mỗi ngày
  • Hạn chế hoặc loại bỏ đồ ăn không lành mạnh ra khỏi thực đơn của trẻ
  • Cùng trẻ tăng cường vận động và tập thể dục
  • Tập cho trẻ thói quen đi đại tiện vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày
  • Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi đúng khi đi đại tiện
  • Định kỳ bổ sung lợi khuẩn cho trẻ

Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh để không bị táo bón

Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh để không bị táo bón

Mặc dù đa phần trẻ bị táo bón có liên quan đến chế độ ăn nhưng cũng có một số trường hợp bắt nguồn từ bệnh lý. Vì thế nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường hoặc tình trạng táo bón không thuyên giảm  thì hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị nhé. 

Tóm lại, các cách chữa táo bón khẩn cấp từ dược liệu và chế phẩm sinh học là khá an toàn với trẻ nhỏ. Cha mẹ cần tìm hiểu kỹ và áp dụng đúng cách cho trẻ nhé. Chúc mẹ và bé thành công trong hành trình đánh bay chứng táo bón. 

----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Có nên bổ sung chất xơ hòa tan cho trẻ bị táo bón không?

>> Chất xơ hòa tan có trong thực phẩm nào tốt cho trẻ nhỏ?

>> Cách chữa táo bón ngay lập tức cho trẻ sơ sinh mà không cần dùng thuốc. 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0