Thiếu chất gì gây khó ngủ? Tình trạng mất ngủ kéo dài ở người trẻ

Ngày cập nhật:06/03/2023

Hiện tượng mất ngủ kéo dài ở người trẻ là một tình trạng đáng báo động. Nhiều người thắc mắc Thiếu chất gì gây khó ngủ. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của người trẻ bên cạnh chế độ ăn uống thiếu khoa học.


Mục lục

1. Tình trạng mất ngủ kéo dài ở người trẻ có nguy hiểm không?

Trước khi tìm hiểu xem Thiếu chất gì gây khó ngủ, bạn cần ý thức được mức độ nghiêm trọng của việc không ngủ đủ giấc. 
Mất ngủ là tình trạng không thể ngủ đủ giấc hoặc không thể ngủ đến khi cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Hiện nay, tình trạng này khá phổ biến ở người trẻ, và nó ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của họ. 

1.1. Tình trạng mất ngủ kéo dài ở người trẻ là do đâu?

Theo một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, có khoảng 30% người trẻ tuổi, từ 18 đến 29 tuổi, bị mất ngủ. Họ không ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày hoặc bị tỉnh giấc giữa chừng. Một số người cho rằng, người trẻ thường có xu hướng thức muộn hơn so với trẻ em hoặc người lớn. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến giấc ngủ của nhóm tuổi này. Đó là:

  • Căng thẳng và stress kéo dài: Áp lực từ quá trình học tập và làm việc có thể gây ra mất ngủ kéo dài ở người trẻ. Nếu họ cần thức dậy vào lúc 6 hoặc 7 giờ sáng để chuẩn bị đi học đi làm, thì họ cần đi ngủ lúc 10 hoặc 11 giờ. Tuy nhiên, nhiều người trẻ có thể không ngủ sớm được như vậy. Ngoài ra, căng thẳng chính là nguyên nhân gây mất ngủ.

Cẳng thẳng và stress có thể gây mất ngủ kéo dài ở người trẻ

Cẳng thẳng và stress có thể gây mất ngủ kéo dài ở người trẻ 

  • Sử dụng cà phê: Nhiều người trẻ uống cà phê để có thể tỉnh táo làm việc vào ban ngày. Nhưng uống nhiều cà phê có thể khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm. Tương tự như vậy là khi họ sử dụng các đồ uống có chất kích thích như nước ngọt, nước tăng lực,...
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể làm rối loạn giấc ngủ. Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc nào đó mà bị mất ngủ, bạn nên trao đổi với bác sĩ của bạn. 
  • Thiếu dưỡng chất: Để có một giấc ngủ ngon, cơ thể cần có đủ các dưỡng chất như vitamin và khoáng chất. Đó là lý do tại sao nhiều người thắc mắc Thiếu chất gì gây khó ngủ. Tuy nhiên, nhiều người trẻ không ý thức được vấn đề này và có một chế độ ăn thiếu khoa học. 
  • Sử dụng thiết bị điện tử: Người trẻ là đối tượng dành nhiều thời gian để sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại. Họ thức khuya để nhắn tin hoặc xem các bài đăng trên mạng xã hội. Khi đó, ánh sáng và sóng của các thiết bị đó có thể khiến họ bị khó ngủ, ngày cả khi đã tắt chúng. 

1.2. Ảnh hưởng của tình trạng mất ngủ kéo dài ở người trẻ

Không ngủ đủ giấc gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe và hoạt động hằng ngày của người trẻ. Chẳng hạn như:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe:

Mất ngủ kéo dài có thể làm sức khỏe suy giảm đáng kể. Khi không ngủ đủ giấc, cơ thể không thể phục hồi và tái tạo các tế bào. Kết quả là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường và thần kinh. 

Thiếu ngủ kéo dài khiến sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng

Thiếu ngủ kéo dài khiến sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng

  • Ảnh hưởng đến công việc: 

Mất ngủ kéo dài ở người trẻ có thể làm giảm khả năng tập trung, ghi nhớ và tư duy. Nghiên cứu chỉ ra rằng, mất ngủ kéo dài ở sinh viên có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập. 
Ngoài ra, không ngủ đủ giấc có thể gây mệt mỏi và buồn ngủ khi đang học tập và làm việc. Điều đó ảnh hưởng nhiều đến kết quả công việc. 

  • Ảnh hưởng đến tâm trạng: 

Mất ngủ thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, các rối loạn lo âu và căng thẳng. Người bị mất ngủ thường cảm thấy cáu kỉnh hoặc ủ rũ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, mất ngủ có thể gây ra các rối loạn tâm lý và hành vi. 

2. Giải đáp: Thiếu chất gì gây khó ngủ?

Thiếu hụt chất dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân chính gây mất ngủ kéo dài ở người trẻ. Điều này có thể bắt nguồn từ chế độ ăn uống và thói quen sống thiếu khoa học của người trẻ. Thông thường, họ có thể bị thiếu một số dưỡng chất làm ảnh hưởng đến giấc ngủ như:

2.1. Thiếu chất gì gây khó ngủ: Vitamin B6

Vitamin B6 là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến giấc ngủ. Nếu thiếu hụt vitamin B6, cơ thể sẽ không sản xuất đủ serotonin, dẫn đến khó ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin B6 có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

Thiếu chất gì gây khó ngủ: Thiếu vitamin B6

Thiếu chất gì gây khó ngủ: Thiếu vitamin B6

Vì thế, nếu bạn bị mất ngủ, bạn có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin B6. Chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ, trứng, gan, thịt bò, cà rốt, sữa và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm vitamin B6 bằng cách sử dụng các sản phẩm chức năng. 

2.2. Thiếu chất gì gây khó ngủ: Magie

Magie là một khoáng chất quan trọng có khả năng giúp cơ thể thư giãn và đi vào giấc ngủ. Nghiên cứu cho thấy rằng, thiếu hụt magie có thể gây mất ngủ và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Vì thế việc đảm bảo cơ thể có đủ lượng magie có thể giúp cải thiện giấc ngủ của người trẻ.
Các thực phẩm giàu magie bao gồm socola, bơ, các loại hạt, đậu phụ, các loại cá béo, chuối,... Bạn cũng có thể bổ sung magie bằng các thực phẩm chức năng để có giấc ngủ ngon hơn. 

2.3. Thiếu chất gì gây khó ngủ: Melatonin

Melatonin là một chất tự nhiên được sản xuất bởi cơ thể và có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ. Nếu thiếu hụt melatonin, cơ thể sẽ không sản xuất đủ melatonin để giúp ngủ. Việc bổ sung melatonin có thể giúp cải thiện giấc ngủ của người trẻ.
Các thực phẩm có thể bổ sung melatonin cho cơ thể bao gồm hạt dẻ, hạt óc chó, cherry, cà chua,... Hiện nay, cũng có một số sản phẩm bổ sung melatonin trên thị trường, giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt.

 Thiếu chất gì gây khó ngủ: Thiếu chất melatonin

Thiếu chất gì gây khó ngủ: Thiếu chất melatonin

Ngoài những chất dinh dưỡng trên, thì thiếu kẽm, canxi và omega-3 cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của người trẻ. Vì thế, nếu muốn cải thiện giấc ngủ thì người trẻ cần xem xét lại lối sống và chế độ ăn uống của mình. 

>>> Xem thêm: Ginkgo biloba có tác dụng gì? Uống ginkgo biloba vào lúc nào tốt? 

3. Cách khắc phục tình trạng mất ngủ kéo dài ở người trẻ

Mặc dù câu hỏi Thiếu chất gì gây mất ngủ, không bao hàm được tất cả các nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài ở người trẻ, nhưng nó cũng cảnh báo về lối sống thiếu khoa học của nhóm tuổi này. Vì vậy, để khắc phục tình trạng mất ngủ, người trẻ cần tuân thủ những nguyên tắc sau: 

  • Thay đổi lối sống: Thay đổi lối sống là một cách hiệu quả để cải thiện giấc ngủ của người trẻ. Họ nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, giảm thiểu thức uống có cà phê và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.
  • Tập thể dục đều đặn: Thực hiện bài tập thể dục có thể giúp cải thiện giấc ngủ của người trẻ. Họ nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và giảm căng thẳng.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho giấc ngủ: Bao gồm vitamin B6, magie, melatonin, canxi, kẽm,... 
  • Sử dụng phương pháp thư giãn: Các phương pháp thư giãn như yoga, tập thiền, hoặc kỹ năng thở sâu có thể giúp giảm căng thẳng. Từ đó giúp người trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. 
  • Sử dụng thuốc: Nếu các biện pháp trên không giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ của mình, bạn có thể cần đến thuốc. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần được theo chỉ định của bác sĩ và không nên dùng quá liều. 

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc điều trị mất ngủ

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc điều trị mất ngủ

Tóm lại, câu hỏi Thiếu chất gì gây khó ngủ, đã được giải đáp chi tiết. Tuy nhiên, với tình trạng mất ngủ kéo dài ở người trẻ thì bên cạnh việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết, cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt và giải tỏa căng thẳng. Lưu ý rằng, không nên lạm dụng thuốc và cần có chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị mất ngủ nào.

---------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Trẻ trằn trọc, khó ngủ do thiếu chất dinh dưỡng nào?

>> Nằm ngủ quay đầu hướng nào tốt?

>> Bụng đầy hơi khó tiêu sau khi ăn phải làm sao?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0