Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao? 15 mẹo giảm đầy hơi hiệu quả

Ngày cập nhật:30/01/2023

Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao? Có nhiều cách để giải quyết tình trạng này mà không cần dùng đến thuốc. Thực phẩm có lợi, tập thể dục, mát xa và nhiều mẹo nhỏ khác mang đến hiệu quả giảm đầy hơi rất tốt.


Mục lục

1. Nguyên nhân khiến bạn bị đầy hơi khó tiêu

Trước khi giải quyết vấn đề Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao, bạn cần hiểu rõ về những yếu tố khiến bạn dễ bị đầy bụng sau mỗi bữa ăn. 
Đầy bụng là khi bạn có cảm giác đầy chướng và căng tức ở vùng bụng. Đặc biệt là sau khi ăn xong. Nó xảy ra thường là do sự tích tụ khí hoặc nước ở đường ruột hoặc dạ dày. Đầy hơi khiến bụng trông to hơn bình thường và bạn có thể cảm thấy đau hoặc khó thở. 

Bị đầy hơi chướng bụng sau ăn là vẫn đề mà nhiều người gặp phải

Bị đầy hơi chướng bụng sau ăn là vẫn đề mà nhiều người gặp phải

Đầy bụng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính. Thông thường nó là một tình trạng phổ biến và không gây nguy hiểm. Có một số nguyên nhân khiến bạn dễ bị đầy hơi khó tiêu như:

  • Mắc các bệnh về đường tiêu hóa: Loét dạ dày, Trào ngược dạ dày thực quản (GERD), Nhiễm trùng đường ruột, Hội chứng ruột kích thích, Táo bón,...
  • Đang sử dụng một số thuốc: Aspirin và nhiều loại thuốc giảm đau khác, Estrogen, Thuốc tránh thai, Kháng sinh, Thuốc chống viêm,... Các loại thuốc này có thể gây ra tác dụng không mong muốn là đầy bụng khó tiêu. 
  • Thói quen ăn uống xấu: Ăn quá nhiều, quá nhanh hoặc vừa ăn vừa nói chuyện khiến thức ăn trôi xuống ruột khi còn ở dạng thô. Thói quen uống nhiều rượu, ăn nhiều đồ dầu mỡ, ăn nhiều hành tỏi, uống nước có ga,... cũng dễ khiến bạn bị đầy bụng. Đây là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người phải thắc mắc Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao. 
  • Các nguyên nhân khác: Hút thuốc, thường xuyên căng thẳng và mệt mỏi, béo phì, mang thai,...

Đa phần nguyên nhân gây đầy bụng khó tiêu đến từ thói quen sống và sinh hoạt của chúng ta. Vì vậy giải quyết được nguyên nhân sẽ giúp bạn tháo gỡ được thắc mắc Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao.

2. Mẹo giải quyết:  Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao?

Trong nhiều trường hợp, triệu chứng đầy hơi sẽ tự khỏi sau vài tiếng nghỉ ngơi. Nhưng bạn có thể đẩy nhanh quá trình này bằng cách áp dụng các mẹo nhỏ sau: 

2.1. Đi dạo

Hoạt động thể chất có thể khiến nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Điều này kích thích giải phóng khí và chất thải dư thừa trong lòng ruột. Đi dạo nhẹ nhàng vài vòng còn rất tốt cho những người đang bị táo bón. 

Đi dạo sau mỗi bữa ăn là cách tốt để giải phóng lượng khí thừa trong ruột

Đi dạo sau mỗi bữa ăn là cách tốt để giải phóng lượng khí thừa trong ruột

Nếu bạn bị đầy hơi sau mỗi bữa ăn, bạn có thể đứng dậy và đi bộ quanh khu nhà. Chú ý đi chậm và hít thở sâu. Không nên đi nhanh hoặc chạy nhảy vì làm thế khiến bạn bị đau bụng sau khi ăn no. 

2.2. Tập Yoga

Các tư thế Yoga là một giải pháp tốt cho câu hỏi Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao. Bởi chúng có thể đưa các cơ ở vùng bụng về vị trí tốt nhất để giải phóng khí dư thừa từ đường tiêu hóa. Điều này có thể làm giảm cảm giác đầy bụng. 
Chẳng hạn như: tư thế em bé, tư thế em bé hạnh phúc, tư thế ngồi xổm,... rất tốt cho hoạt động tiêu hóa. Chúng giúp loại bỏ khí tích tụ trong ruột một cách nhanh chóng. Bạn có thể tìm hiểu và tham khảo về các tư thế Yoga chữa đầy hơi

2.3. Ngậm kẹo bạc hà

Tinh dầu bạc hà khá hữu ích cho những người mắc chứng khó tiêu đầy hơi. Bạc hà có thể làm giãn các cơ tại ruột, giúp khí và phân di chuyển dễ dàng hơn và bị đào thải. 
Bạn có thể ngậm kẹo bạc hà hoặc uống viên nang dầu bạc hà sau mỗi bữa ăn để giảm đầy bụng. Tuy nhiên, nếu bạn bị ợ nóng thì không nên sử dụng mẹo này. 

2.4. Mát xa vùng bụng

Xoa bóp quanh vùng bụng là phương pháp được nhiều chuyên gia khuyến khích khi được hỏi Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao. 
Xoa bóp có thể giúp nhu động ruột hoạt động nhịp nhàng hơn. Bạn có thể xoa bóp vùng quanh rốn hoặc mát xa theo đường đi của ruột già để đẩy khí thừa ra ngoài. Bạn có thể làm theo các động tác sau đây: 

  • Đặt tay ở vùng hõm cạnh xương hông bên phải.
  • Xoa theo vòng tròn với một lực nhẹ và hướng lên đến xương sườn theo đường thẳng.
  • Xoa ngang qua vùng bụng sang đến khung xương sườn bên trái. 
  • Di chuyển tay từ từ xuống đến phần hõm cạnh xương hông bên trái. 

Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao: Mát xa theo hướng đi của đường ruột

Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao: Mát xa theo hướng đi của đường ruột

Hãy lặp đi lặp lại động tác này trong khoảng 3-5 phút sau mỗi bữa ăn. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

2.5. Sử dụng tinh dầu

Dùng tinh dầu là một lựa chọn tốt cho vấn đề Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao. Các nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả của tinh dầu với những người bị rối loạn tiêu hóa hoặc thường xuyên bị đầy hơi, tức bụng. 
Bạn có thể dùng tinh dầu để xoa bóp vùng bụng hoặc uống các viên nang tinh dầu. Tinh dầu tràm hoặc tinh dầu thì là là những loại hay được sử dụng. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng chúng. 

>>> Xem thêm: Uống bia bị nổi mẩn đỏ thì phải làm sao?  

2.6. Tắm nước ấm

Nếu bạn cảm thấy tức bụng, đầy chướng, hãy tắm nước ấm, ngâm mình và thư giãn. Hơi nóng của bồn tắm có thể giúp giảm đau bụng. Và khi bạn thư giãn, giảm bớt căng thẳng, thì đường tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Khi đó tình trạng đầy hơi, khó tiêu sẽ được giải quyết. 

Tắm nước ấm giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị đầy chướng bụng

Tắm nước ấm giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị đầy chướng bụng

Bạn hãy thử và áp dụng phương pháp khiến bạn cảm thấy dễ chịu nhất. Nếu bạn đã thử nhiều cách nhưng tình trạng khó tiêu vẫn không thuyên giảm, thì bạn cần những giải pháp lâu dài hơn. 

>> Xem thêm: Cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin gì? 

3. Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao: Giải pháp lâu dài. 

Các mẹo vặt tại nhà không phải lúc nào cũng hiệu quả đối với những người bị đầy hơi do các bệnh mãn tính. Tuy nhiên, một số thay đổi về lối sống có thể giải quyết nguyên nhân và giảm đầy hơi theo thời gian. 

3.1. Tăng cường chất xơ dần dần

Chất xơ không chỉ có khả năng ngăn ngừa táo bón mà chúng còn giải quyết đầy hơi rất tốt. Mặc dù biết về lợi ích của chất xơ nhưng đa phần chúng ta đều không ăn đủ lượng chất xơ mỗi ngày. Lượng chất xơ khuyến nghị hằng ngày là 25 gam đối với nữ và 38 gam đối với nam.
Tuy nhiên, một điều ngược lại là ăn quá nhiều chất xơ trong một thời gian ngắn có thể khiến bạn bị đầy hơi nhiều hơn. Điều đó sẽ xảy ra nếu bạn tiêu thụ 70 gam chất xơ mỗi ngày. Vì vậy, tốt nhất nên bắt đầu một cách từ từ và tăng lượng chất xơ dần dần trong vài tuần. Cách làm này giúp bạn đỡ bối rối với vấn đề Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao.
Chú ý rằng, ăn nhiều bông cải xanh, rau cải xoăn hoặc bắp cải cũng có thể khiến bạn bị khó tiêu. Bên cạnh đó thì cũng có rất nhiều loại thực phẩm giúp bạn giảm đầy hơi rất tốt. 

3.2. Uống nước thay vì soda

Đồ uống có ga sẽ gây tích tụ khí trong dạ dày khiến bạn có cảm giác đầy hơi, chướng bụng. Khí CO2 trong soda chính là yếu tố gây ra tình trạng này. Ngoài ra, đường hóa học trong các loại nước ngọt cũng làm gia tăng cảm giác đầy bụng. 

Hãy uống nước lọc thay vì soda để giảm lượng khí tích tụ trong ruột

Hãy uống nước lọc thay vì soda để giảm lượng khí tích tụ trong ruột

Vì thế, hãy uống nhiều nước lọc thay vì nước ngọt có ga. Nước lọc giúp giảm bớt sự tích tụ khí và giải quyết táo bón. 

3.3. Tránh nhai kẹo cao su

Khi thắc mắc về vấn đề Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao, bạn cần xem lại các thói quen của mình. Trong đó, nhai kẹo cao su có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đầy hơi. 
Trong quá trình nhai, bạn sẽ nuốt không khí vào và có thể dẫn đến đầy hơi, đau bụng. Nếu muốn làm thơm hơi thở sau bữa ăn, bạn có thể sử dụng kẹo ngậm bạc hà để thay thế. 

3.4. Vận động nhiều hơn mỗi ngày

Tập thể dục giúp cơ thể bạn di chuyển phân và khí ra khỏi ruột hiệu quả hơn. Bởi vận động giúp nhu động ruột hoạt động tốt và nhịp nhàng hơn. Ngoài ra, tập thể dục còn làm giảm tình trạng giữ nước thông qua việc đổ mồ hôi. 
Điều quan trọng là bạn cần uống thêm nước lúc trước và sau khi vận động để tránh bị mất nước. 

3.5. Ăn uống điều độ

Câu hỏi Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao, thường xuất hiện sau một bữa ăn lớn. Vì vậy, để giải quyết tình trạng khó tiêu, bạn cần chia nhỏ các bữa ăn. Điều này giúp hệ tiêu hóa không bị quá tải và có thể hoạt động tốt. 
Bên cạnh đó, việc ăn quá nhanh hoặc vừa ăn vừa nói chuyện cũng dễ đưa không khí vào đường tiêu hóa. Uống bằng ống hút cũng có thể khiến bạn nuốt nhiều không khí vào bụng hơn. Vì vậy, để tránh đầy bụng, bạn cần ăn chậm, nhai kỹ và hạn chế sử dụng ống hút. 

>> Xem thêm: 10 vấn đề xảy ra khi bạn bỏ bữa sáng

3.6. Bổ sung men vi sinh

Bổ sung men vi sinh hoặc các lợi khuẩn trong đường ruột giúp giải quyết tốt tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Vì chúng hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh tại ruột và hạn chế hoạt động của các hại khuẩn.

Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao: Bổ sung thêm lợi khuẩn tiêu hóa

Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao: Bổ sung thêm lợi khuẩn tiêu hóa

Bạn có thể bổ sung men vi sinh bằng cách ăn các thực phẩm lên men như sữa chua, kombucha hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng như cốm tiêu hóa, men vi sinh. 

3.7. Hạn chế ăn các thực phẩm giàu Carbohydrate.  

Bên cạnh việc ăn các thực phẩm tốt thì bạn cũng cần hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây đầy hơi để giải quyết nhanh chứng khó tiêu. Các thực phẩm giàu Carbohydrate khi vào ruột sẽ tạo ra nhiều khí dư thừa. Vì thế, ăn nhiều loại thực phẩm này có thể khiến bạn bị đầy bụng, chướng hơi. 
Các thực phẩm chứa nhiều Carbohydrate bao gồm: khoai lang, các loại đậu, bột mì, súp lơ, bắp cải, táo,... 
Thay vào đó, bạn có thể ăn các thực phẩm dễ tiêu hơn, bao gồm: Dưa chuột, măng tây, cà rốt, thịt gà, cá, chuối, các loại quả mọng, nghệ, sữa chua,...

3.8. Xem xét lại thực đơn hằng ngày

Đa phần những người bối rối về vấn đề Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao, có nguyên nhân đến từ việc không tiêu hóa được một số loại thực phẩm. Điển hình là những người bị bất dung nạp lactose, hay còn gọi là không tiêu hóa được đường sữa. 

Chứng khó tiêu của bạn có thể đến từ các thực phẩm mà bạn ăn

Chứng khó tiêu của bạn có thể đến từ các thực phẩm mà bạn ăn

Đối với những người bị đầy hơi sau ăn, việc theo dõi lượng thức ăn và đồ uống trong vài tuần sẽ giúp xác định xem các loại thực phẩm cụ thể có phải làm nguyên nhân hay không. 

3.9. Kiểm tra các loại thuốc đang dùng

Một số thuốc hoặc thực phẩm bổ sung như sắt, có thể gây ra táo bón và các triệu chứng khó tiêu khác. Hoặc một số thuốc có tác dụng phụ là gây rối loạn tiêu hóa. Điều đó có thể làm tăng cảm giác đầy hơi.
Vì vậy, xem xét lại các loại thuốc hoặc thực phẩm bổ sung mà bạn đang sử dụng là cách tốt để giải quyết chứng khó tiêu. Nếu cần đổi thuốc, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên tốt nhất. 

Tóm lại, vấn đề Bụng đầy hơi khó tiêu phải làm sao cơ bản đã được giải quyết. Bạn hãy thử áp dụng các mẹo nhỏ trên để tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho mình. Nhưng điều quan trọng vẫn là cần phải chú ý đến thực phẩm và thói quen ăn uống của bản thân.

--------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Cách trị đầy hơi khó tiêu tại nhà bằng mẹo cực hiệu quả

>> Uống bia bị nổi mẩn đỏ thì phải làm sao?

>> Bệnh loãng xương nên ăn gì? 5 loại thực phẩm "vàng" cho xương khớp

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0