Muốn tăng đề kháng cho bé 2 tuổi cần nắm vững 2 nguyên tắc “vàng” sau

Ngày cập nhật:17/01/2023

Tăng đề kháng cho bé 2 tuổi là mục tiêu được nhiều cha mẹ hướng tới khi càng ngày càng xuất hiện nhiều dịch bệnh. Vậy, chúng ta có thể làm gì để giúp con mình luôn khỏe mạnh?


Mục lục

1. Nguyên tắc để tăng đề kháng cho bé 2 tuổi

Về cơ bản, cách tốt nhất để giúp hệ miễn dịch của trẻ 2 tuổi luôn khỏe mạnh là thực hiện lối sống khoa học. Chắc hạn bạn đã nghe quá nhiều những lời khuyên có vẻ nhàm chán như vậy. Nhưng chúng đã được chứng minh là đem lại nhiều mặt tích cực cho sức khỏe hơn bạn nghĩ. 

1.1. Giúp trẻ có chế độ ăn uống lành mạnh

Để tăng đề kháng cho bé 2 tuổi, cha mẹ cần bắt đầu với một thực đơn lành mạnh. “Lành mạnh” ở đây có nghĩa là một chế độ ăn giàu chất xơ và protein nạc. Và cùng với đó là các chất béo lành mạnh như dầu thực vật, tinh bột, vitamin và khoáng chất như canxi

Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh

Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh

Rau củ quả được khuyến nghị là nên chiếm một nửa trong phần ăn của con. Nếu bé không chịu ăn rau, thì cha mẹ cần có biện pháp khuyến khích để con yêu thích món rau hơn.
Các loại thực phẩm cần tránh là đồ ăn sẵn, đồ ngọt, đồ chiên rán, mỡ động vật,... Điều này không có nghĩa là con bạn không bao giờ được ăn bánh quy hoặc kem. Nhưng nếu bạn muốn bé khỏe mạnh thì không nên cho con ăn những thực phẩm đó hằng ngày. 

1.2. Đảm bảo con ngủ đủ giấc mỗi ngày

Tất cả chúng ta đều cần ngủ để làm mới và nạp lại năng lượng cho cơ thể. Đó cũng là nguyên tắc thứ 2 giúp tăng đề kháng cho bé 2 tuổi. Đối với bé 2 tuổi thì thời lượng ngủ tốt nhất là 12-14 tiếng mỗi ngày

Ngủ đủ 12-14 tiếng mỗi ngày giúp trẻ 2 tuổi nạp đủ năng lượng

Ngủ đủ 12-14 tiếng mỗi ngày giúp trẻ 2 tuổi nạp đủ năng lượng

Để trẻ có một giấc ngủ ngon, không trằn trọc hay thức giấc giữa đêm bạn cần loại bỏ các yếu tố tác động đến giấc ngủ của con. Đặc biệt, hãy hạn chế cho trẻ xem ti vi hoặc điện thoại trong 1-2 giờ trước khi ngủ. Cha mẹ có thể bổ sung thêm vitamin D hoặc canxi để trẻ có giấc ngủ ngon hơn. 

1.3. Khuyến khích trẻ vận động thể chất

Tăng đề kháng bằng cách tập thể dục rất hiệu quả. Vì vận động giúp cơ thể khỏe mạnh và ít có khả năng mắc bệnh. Trẻ 2 tuổi nên tập thể dục trong khoảng 1 giờ mỗi ngày. Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể khuyến khích con ra sân chơi hoặc đi dạo. 
Hãy bắt đầu dạy trẻ các động tác thể dục đơn giản. Và cần chú ý rằng chúng không làm ảnh hưởng đến vóc dáng cũng như không khiến trẻ bị mệt. 

1.4. Luôn giữ tinh thần của trẻ vui vẻ

Căng thẳng chính là yếu tố tiêu cực khiến cơ thể kém khỏe mạnh và dễ bị nhiễm trùng hơn. Vì thế, muốn tăng đề kháng cho bé 2 tuổi, hãy đảm bảo rằng con bạn luôn vui vẻ. Để trẻ có thời gian và không gian để vui chơi, tiếp cận với những hoạt động và những người khiến chúng vui vẻ.

Hãy khuyến khích trẻ vui chơi và tham gia các hoạt động thể chất

Hãy khuyến khích trẻ vui chơi và tham gia các hoạt động thể chất

Ngoài ra, cha mẹ nên dành nhiều thời gian để vui chơi với con hơn. Hiện nay, khá nhiều trẻ nhỏ bị trầm cảm hoặc lo lắng vì không nhận được đủ sự quan tâm của người thân. Điều này khiến sức khỏe thể chất của các em cũng suy giảm đáng kể. 

1.5. Dạy trẻ các thói quen vệ sinh sạch sẽ

Để tăng đề kháng cho bé 2 tuổi, cha mẹ cần thực hiện các biện pháp vệ sinh sạch sẽ cho con. Cụ thể như:

  • Rửa chân tay sạch sẽ. Dạy trẻ biết rửa chân tay sạch sẽ sau khi chơi xong hoặc trước khi ăn
  • Che miệng khi ho hoặc hắt hơi
  • Đeo khẩu trang cho bé trước khi ra ngoài 
  • Tránh để trẻ tiếp xúc với những người đang bị bệnh, đặc biệt là những bệnh có thể lây qua đường giọt bắn.

>>> Xem thêm: Trẻ em mắc cúm A có nguy hiểm không? Khi nào nên đưa đến bệnh viện? 

2. Giải đáp thắc mắc về tăng đề kháng cho bé 2 tuổi

Để giúp con có một hệ miễn dịch toàn diện, cha mẹ cần am hiểu và áp dụng đúng các phương pháp. Hãy nhớ rằng, các bệnh nhẹ sẽ giúp trẻ củng cố sức đề kháng và chế độ ăn uống sẽ cung cấp các nguyên liệu cho hệ miễn dịch. 

2.1. Chất dinh dưỡng nào giúp tăng đề kháng cho bé 2 tuổi?

Tiếp xúc với vi trùng ở môi trường bên ngoài giúp hệ miễn dịch của con học được cách tự vệ. Và các thực phẩm dinh dưỡng sẽ hỗ trợ khả năng phòng vệ tự nhiên này. Vì thế, hãy bổ sung các dưỡng chất sau đây vào chế độ ăn của con:

  • Sắt

Đây là yếu tố quan trọng để tạo ra các tế bào hồng cầu trọn vẹn. Thiếu sắt có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống miễn dịch. 
Trên thực tế, trẻ 2 tuổi không nhận đủ sắt trong chế độ ăn thường dễ ốm vặt hoặc dễ bị nhiễm trùng hơn. 

Tăng đề kháng cho bé 2 tuổi: Bổ sung thực phẩm giàu sắt

Tăng đề kháng cho bé 2 tuổi: Bổ sung thực phẩm giàu sắt

Hãy đưa các loại thực phẩm giàu sắt vào thực đơn của trẻ như: các loại thịt đỏ, gan (1 lần/ 1 tuần), đậu, các loại rau có màu xanh đậm (súp lơ, cải xoăn,...), trái cây sấy khô,...

  • Kẽm

Các chuyên gia thường khuyến khích bổ sung kẽm vào thực đơn để tăng đề kháng cho bé 2 tuổi. Vì ngoài việc hỗ trợ sản sinh tế bào và các enzyme cho hệ miễn dịch thì kẽm còn giúp các vết thương mau lành. Trẻ nhỏ hiếu động, thường có các vết xước ngoài da, rất cần được bổ sung thêm kẽm. 
Tuy nhiên, cơ thể lại không có khả năng dự trữ kẽm nên cha mẹ cần chú ý bổ sung chúng cho trẻ hằng ngày. Các nguồn thực phẩm giàu kẽm bao gồm Thịt, sữa, phô mai, bánh mì và các sản phẩm từ ngũ cốc,...

>> Xem thêm: Thực đơn dinh dưỡng cho trẻ mầm non trong vòng 1 tuần

  • Vitamin D

Nhiêu người chỉ nhắc đến vitamin D khi muốn tăng chiều cao, nhưng hãy nhớ rằng chúng còn một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch nữa. Vitamin hỗ trợ đề kháng bằng cách bảo vệ tế bào, giúp các mô tăng trưởng và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Do vậy, vitamin D là lựa chọn hợp lý nếu bạn muốn tăng đề kháng cho bé 2 tuổi. 

Vitamin D giúp hệ miễn dịch của trẻ hoạt động tốt hơn

Vitamin D giúp hệ miễn dịch của trẻ hoạt động tốt hơn

Để trẻ có nhiều vitamin D hơn, hãy khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoài trời và bổ sung từ thực phẩm. 7-9 giờ sáng là thời điểm thích hợp để ảnh nắng giúp tăng lượng vitamin trong cơ thể trẻ. 
Các thực phẩm giàu vitamin D bao gồm: cá hồi, cá thu, trứng, sữa, bơ thực vật, ngũ cốc,... Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, lượng vitamin trong thực phẩm không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể trẻ. Cha mẹ nên sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung thêm vitamin D cho con. Có thể là dạng cốm, dạng dịch uống hoặc sữa bổ sung vitamin D. 

  • Vitamin C

Đây là cái tên quen thuộc được nhiều người nhắc đến khi muốn củng cố hệ miễn dịch. Vì nó có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng, chống oxy hóa, hỗ trợ phục hồi các tổn thương, và tăng cường hấp thu sắt. 
Vì vây, để hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sức khỏe tổng quát của con, cha mẹ cần đưa các thực phẩm giàu vitamin C sau vào bữa ăn của trẻ: Bông cải xanh, các loại quả có múi, khoai lang, ổi, kiwi,...

>> Xem thêm: Cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin gì?

  • Vitamin A

Bên cạnh chức năng hỗ trợ thị lực, vitamin A cũng rất phù hợp để tăng đề kháng cho bé 2 tuổi. Chúng hỗ trợ chức năng miễn dịch bằng cách tăng cường sức mạnh của kháng thể và các tế bào miễn dịch.

Hãy thêm thực phẩm giàu vitamin A vào bữa ăn để tăng đề kháng cho bé 2 tuổi

Hãy thêm thực phẩm giàu vitamin A vào bữa ăn để tăng đề kháng cho bé 2 tuổi

Trẻ có thể nhận được vitamin A từ các thực phẩm như: phô mai, trứng, bơ, sữa chua, các loại rau có màu xanh đậm(súp lơ, cải xoăn,...) và các loại củ có màu đỏ hoặc cam (gấc, cà rốt, khoai lang,...). 

2.2. Có nên bổ sung men vi sinh cho trẻ không?

Các chuyên gia cho biết, một nguồn men vi sinh tốt sẽ tạo ra một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ruột của trẻ cần số lượng lớn lợi khuẩn để tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất và ngăn cản sự lớn mạnh của các hại khuẩn. Đồng thời các vi khuẩn có lợi còn có khả năng tạo ra các enzyme của hệ miễn dịch. 
Do vậy, các sản phẩm giàu lợi khuẩn rất tốt để tăng đề kháng cho bé 2 tuổi. Chẳng hạn như sữa chua, men vi sinh, cốm tiêu hóa,... Ngoài ra, bạn cũng có thể cho trẻ ăn những sản phẩm giúp kích thích sự phát triển của lợi khuẩn như chuối, củ đậu, khoai mỡ, măng tây, cà chua, lúa mì,...

Cho trẻ ăn 1 hũ sữa chua mỗi ngày để tăng cường đề kháng

Cho trẻ ăn 1 hũ sữa chua mỗi ngày để tăng cường đề kháng

Tóm lại, thực đơn đầy đủ dinh dưỡng và thói quen sống khoa học là nguyên tắc “vàng” để tăng đề kháng cho trẻ 2 tuổi. Ngoài ra, bạn cần chú ý đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ. Vì có nhiều bệnh nặng vượt quá khả năng miễn dịch của trẻ nhỏ. 

--------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

>> 5 cách tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi

>> Bị cảm cúm thì ăn gì để nhanh khỏi

>> 6 Dấu hiệu khi bệnh sốt xuất huyết trở nặng

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0