Uống bia bị nổi mẩn đỏ thì phải làm sao? Giải pháp khắc phục

Ngày cập nhật:29/02/2024

Uống bia bị nổi mẩn đỏ trên mặt, nổi đốm đỏ khắp người là hiện tượng mà nhiều người gặp phải. Nó không hoàn toàn do chức năng gan kém. Còn có nhiều nguyên nhân khác khiến da bạn bị nổi mẩn khi uống bia. Việc nhận biết và phòng tránh để không gặp phải tình trạng nặng hơn là điều hết sức cần thiết.


Mục lục

Uống bia bị nổi mẩn đỏ là vấn đề không hiếm gặp ở những người thường xuyên sử dụng rượu bia. Tuy nhiên đâu là nguyên nhân thực sự và các phòng tránh ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp đầy đủ và chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

1. Các triệu chứng liên quan đến da xuất hiện khi uống bia

Có nhiều phản ứng da khác nhau liên quan đến việc sử dụng bia. Một số triệu chứng phổ biến liên quan đến da có thể xảy ra khi uống bia bao gồm:

  • Đỏ bừng (đỏ và nóng trên da, đặc biệt là ở mặt)
  • Phát ban (kích ứng da và ngứa ngáy)
  • Nổi mề đay (các mảng da đỏ nổi lên)
  • Nổi mụn
  • Sưng tấy
  • Cảm giác châm chích, bỏng rát hay ngứa ran
  • Ngứa
  • Đau đớn

Nhiều người bị nổi mẩn đỏ sau khi uống bia rượu

Nhiều người bị nổi mẩn đỏ sau khi uống bia rượu 

Tùy vào cơ địa và lượng bia tiêu thụ mà các triệu chứng có mức độ khác nhau. Nhưng đa phần chúng khiến người bệnh khó chịu vì cảm giác nóng bừng hoặc ngứa ngáy. 

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng uống bia bị nổi mẩn đỏ

Giống với nhiều loại thực phẩm khác, Uống bia bị nổi mẩn đỏ thường gặp chủ yếu do những nguyên nhân sau:

2.1. Dị ứng với thành phần của bia

Mặc dù nước chính là thành phần chính của bia. Nhưng có nhiều thành phần khác trong đó có thể là tác nhân gây dị ứng. Tùy thuộc vào từng loại bia khác nhau, các thành phần có thể bao gồm:

  • Mạch nha, lúa mạch hay những loại ngũ cốc khác như lúa mì 
  • Men bia
  • Các loại chất tạo màu, chất bảo quản, hương liệu…

Những người này khi uống bia sẽ có các dấu hiệu của dị ứng. Và nổi mẩn đỏ là một trong số đó. Chúng bao gồm: Ho khan, đau bụng, tiêu chảy, ợ chua, khàn tiếng, thở khò khè,… 

Dị ứng với thành phần trong bia có thể khiến bạn bị nổi mẩn đỏ khi uống

Dị ứng với thành phần trong bia có thể khiến bạn bị nổi mẩn đỏ khi uống

Các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể bao gồm khó thở, sưng họng hoặc lưỡi và mất ý thức. Sốc phản vệ được biết đến là một phản ứng dị ứng hiếm gặp. Tuy nhiên nó rất nghiêm trọng có thể xảy ra với bất kỳ trường hợp dị ứng nào. Nếu bạn thấy phát ban, khó thở hay trở nên hoảng sợ thì hãy nhập viện ngay lập tức. 

2.2. Không dung nạp được rượu bia 

Không dung nạp rượu bia khác với dị ứng thực phẩm. Đây là tình trạng không liên quan đến hệ thống miễn dịch. Không dung nạp bia là một tình trạng di truyền, không phải dị ứng với các thành phần trong rượu bia. Nó có nghĩa là cơ thể bạn không thể phân hủy rượu bia một cách hiệu quả. 

Không dung nạp thực phẩm hiện nay có phần phổ biến hơn nhiều so với dị ứng thực phẩm. Chúng ảnh hưởng đến 20% số người trên toàn thế giới. 

Nếu bạn có các triệu chứng sau khi uống bia mà lại không phải sau khi uống rượu vang hoặc đồ uống có cồn khác. Thì đó không phải là chứng không dung nạp rượu, bia. Nhiều khả năng bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với một thành phần cụ thể trong loại bia đó.

2.3. Hệ mạch máu nhạy cảm với bia rượu

Nhiều người không biết rằng uống bia bị nổi mẩn đỏ có liên quan tới hệ mạch máu cơ thể. Khi cơ thể tiêu thụ một lượng bia quá nhiều và liên tục. Bản thân chúng ta sẽ không kịp phản ứng. Điều này khiến cho các mạch máu co giãn không đều. Do đó mà bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy và nổi mẩn sau khi uống bia.

2.4. Bệnh gan

Người mắc các bệnh về gan như xơ gan … sẽ có chức năng gan kém hơn hẳn so với người bình thường. Do đó mà khả năng chuyển hóa và đào thải các chất độc tại gan cũng suy giảm đáng kể. 

Uống bia bị nổi mẩn đỏ do chức năng gan suy giảm

Uống bia bị nổi mẩn đỏ do chức năng gan suy giảm 

Khi uống bia, lá gan của bạn không thể xử lý hết lượng cồn nạp vào. Kết quả là gây ùn ứ các chất độc. Chất độc tích tụ dễ gây nổi mẩn, mề đay, ngứa ngáy…

2.5. Thiếu hụt dinh dưỡng

Với nhiều người thích uống rượu bia, nghiện rượu bia, họ có thể uống rượu cùng mọi bữa ăn. Điều này có ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe của bạn. 

Bởi nó sẽ khiến chức năng của hệ tiêu hóa suy giảm, cơ thể chậm hấp thu chất dinh dưỡng. Do đó mà cơ thể chúng ta có thể bị thiếu chất. Cơ thể bỗng nhiên bị thiếu hụt một số vitamin như vitamin A, vitamin B1, B2 sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Điều này cũng tác động lên cả làn da chúng ta. Vì đó có thể gây ra tình trạng da khô, nhờn, nổi mẩn trên mặt… Một số người thiếu kẽm còn có thể bị ngứa ran tay, chân. 

2.6. Thay đổi nội tiết tố

Uống rượu quá mức có thể gây ra những thay đổi đối với nhiều loại hormone trong cơ thể bạn, bao gồm cả testosterone. Nồng độ testosterone trong người tăng sẽ kéo theo việc sản sinh thêm androgen. 

Sự thay đổi hormon khi uống nhiều bia rượu có thể khiến bạn bị nổi mẩn đỏ

Sự thay đổi hormon khi uống nhiều bia rượu có thể khiến bạn bị nổi mẩn đỏ

Các hormone này đều tham gia vào quá trình sản xuất ra bã nhờn của cơ thể. Khi bã nhờn kết hợp với bụi bẩn, tế bào chết ở trên da có thể gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó kéo theo nguy cơ bị nổi mụn, nổi mẩn ngứa.

3. Giải pháp khắc phục khi uống bia bị nổi mẩn đỏ

Mặc dù các phản ứng da liên quan đến rượu bia có thể gây khó chịu hoặc khó chịu. Tuy nhiên đại đa số chúng không nguy hiểm đến tính mạng. Khi rượu bia được phân hủy và đào thải khỏi cơ thể, các triệu chứng sẽ thường biến mất. Nếu khi uống bia bị nổi mẩn đỏ, bạn có thể làm 1 số điều sau đây:

  • Nếu các triệu chứng của bạn nhẹ, hãy thử chuyển sang một nhãn hiệu bia khác. Điều này là để xác thực xem liệu bạn gặp vấn đề với tất cả các loại hay chỉ 1 vài loại nhất định
  • Trong nhiều trường hợp, chỉ cần ngừng uống rượu thì các triệu chứng sẽ tự hết. Đối với những người có phản ứng da với rượu, lời khuyên tốt nhất là nên tránh hoàn toàn rượu hoặc giảm thiểu lượng tiêu thụ để ngăn phản ứng xảy ra ngay từ đầu.
  • Mẩn đỏ có thể kéo dài trong vài phút hoặc vài ngày. Và nếu chúng không nghiêm trọng, bạn có thể chườm mát vùng da đó hoặc sử dụng các thuốc dị ứng như thuốc kháng histamin.
  • Nếu bạn uống bia bị nổi mẩn đỏ do chức năng gan kém. Bạn nên ngừng sử dụng bia rượu và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Bên cạnh đó, nên sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ chức năng gan. 

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chức năng gan khi gan bị suy yếu

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chức năng gan khi gan bị suy yếu

  • Nếu phản ứng đủ nghiêm trọng như sưng mặt, lưỡi hoặc cổ họng thì bạn có thể bị dị ứng rượu. Trong trường hợp này nếu bạn vẫn cố uống thì có thể đe dọa tính mạng. 
  • Đi xét nghiệm dị ứng. Hãy nhớ xem bạn có các triệu chứng tương tự sau khi ăn hoặc uống các sản phẩm thực phẩm khác hay không. Ví như  lúa mì, lúa mạch và lúa miến. Bởi chúng cũng là những thành phần chính của bia.

Bia là một sản phẩm luôn được tiêu thụ lớn tại Việt Nam. Do đó việc sử dụng đúng cách và phòng tránh những tác hại từ nó là điều thật sự cần thiết. Uống bia bị nổi mẩn đỏ là một trong những dấu hiệu bạn cần lưu tâm khi sử dụng. Bởi đây cũng là một trong những tác hại mà rượu bia mang lại. Mong rằng qua bài viết trên bạn có thể hiểu hơn về nguyên nhân và cách phòng tránh cho khi uống bia bị nổi mẩn đỏ.

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0