Chuyên gia gợi ý 5+ cách tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi

Ngày cập nhật:16/01/2023

Tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi không phải là điều dễ dàng. Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh không mạnh bằng người lớn nên không thể chống lại bệnh tật. Vì thế cha mẹ cần có những biện pháp phù hợp để tăng sức đề kháng cho con.


Mục lục

1. Mẹo tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi 

Đừng quá lo lắng khi con bạn bị ốm, bởi đó có thể là cơ hội để hệ miễn dịch của trẻ phát triển mạnh hơn. Trong khi đó, cha mẹ cần có những biện pháp để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho con.

1.1. Cho con bú đủ sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ trong những năm tháng đầu đời. Sữa mẹ có thành phần chất béo, chất đạm, đường, men vi sinh và kháng thể phù hợp và cần thiết cho hệ miễn dịch của trẻ. 

Tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng cách cho bé bú đủ sữa mẹ

Tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng cách cho bé bú đủ sữa mẹ

Tất cả các kháng thể do người mẹ tạo ra để chống lại mầm bệnh đều được truyền sang con qua sữa mẹ. Hãy nhớ rằng kháng thể chính là những người lính bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh tật. Và sữa công thức không hề có thành phần này.
Tuy nhiên, đôi khi các bà mẹ không thể cho con bú do một số trở ngại. Khi đó, chế độ ăn sẽ là phương pháp hiệu quả để tăng đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi. 

1.2. Đảm bảo dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa cho khả năng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ dưới 1 tuổi. Bằng cách bổ sung trái cây và rau củ, em bé của bạn có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết và có một hệ miễn dịch mạnh mẽ. 
Vitamin Cchất chống oxy hóa trong rau quả cần thiết để tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi. Có thể kể đến như cam, dâu tây, bưởi, ổi, bông cải xanh, rau bina, cà chua, khoai tây,...
Cha mẹ hãy thêm những loại rau của quả này vào bữa ăn dặm của trẻ khi được 6 tháng tuổi. Còn đối với trẻ từ 4-6 tháng tuổi, bạn có thể cho trẻ uống 1-2 cốc nước ép hoa quả mỗi ngày. 

VItamin C trong quả cam giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ

VItamin C trong quả cam giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ

Ngoài ra, nước hầm xương và nước hầm từ thịt gà hoặc cá cũng rất tốt cho sức khỏe của con. Bạn có thể dùng các loại nước hầm này để nấu thức ăn dặm cho trẻ.  
Trẻ dưới 4 tháng tuổi chưa thể ăn thêm các loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa bột vì hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Do vậy mẹ hãy cho trẻ ăn đủ lượng sữa mỗi ngày.  Đồng thời, chế độ ăn của mẹ cũng cần đa dạng để con nhận được đầy đủ dưỡng chất. 

1.3. Giúp bé vận động thể chất

Hệ thống miễn dịch của con có thể được tăng cường thông qua tập thể dục hoặc vui chơi. Vì vận động giúp tăng cường trao đổi chất và hấp thu dinh dưỡng.Trẻ nhỏ sẽ cảm thấy tràn trề sức sống và trở nên hoạt bát hơn khi được vận động mỗi ngày. 
Để tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, bạn có thể hỗ trợ trẻ các động tác tập thể dục như động tác đạp xe hoặc chỉ đơn giản là cho bé không gian để vui chơi là đủ. 
Những em bé được hoạt động thể chất tốt thì sẽ có một hệ miễn dịch tốt để chống lại vi khuẩn và mầm bệnh. Từ đó không bị ốm thường xuyên như các em bé khác. 

>> Xem thêm: Trẻ trằn trọc, khó ngủ do thiếu chất dinh dưỡng nào? 

1.4. Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc

Các chuyên gia cho biết, những đứa trẻ không ngủ đủ số giờ cần thiết sẽ có một thể trạng yếu hơn và dễ bị ốm hơn. Để tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, các con cần được ngủ trưa đúng cách và ngủ ngon giấc vào ban đêm. 
Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật. Vì giấc ngủ chính là lúc cơ thể lấy lại năng lượng đã mất và nó cần thiết cho hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tăng cường trí tuệ của trẻ. 

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe của trẻ nhỏ

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe của trẻ nhỏ

Vì vậy, cha mẹ cần tạo môi trường thuận lợi cho trẻ nhỏ đi vào giấc ngủ. Hãy hạn chế các thức ăn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ như đồ ngọt, đồ dầu mỡ,... và tạo không gian phòng ngủ dễ chịu cho trẻ. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, thời gian ngủ đủ là 15 đến 18 tiếng mỗi ngày

>>> Xem thêm: Trẻ em mắc cúm A có nguy hiểm không? Khi nào nên đưa đến bệnh viện? 

1.5. Tạo môi trường sống lành mạnh

Muốn tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, thì bạn cần đảm bảo một môi trường sống lý tưởng cho con. Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc quá giữ con và không cho chúng tiếp xúc với bất cứ thứ gì. 
Cha mẹ cần chắc chắn rằng, nhà cửa của bạn được giữ sạch sẽ. Hãy rửa tay và chân cho bé thường xuyên và đảm bảo rằng những người chăm sóc bé cũng làm như vậy. Vì trẻ ở độ tuổi này có xu hướng cho mọi thứ vào miệng. Hành động này tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập vào cơ thể trẻ qua đường miệng. 
Tuy nhiên, cha mẹ vẫn nên để trẻ tự do vui chơi và tiếp xúc với thiên nhiên. Việc này rất tốt để tăng cường miễn dịch cho bé. 

Hãy tạo không gian sống vui vẻ và lành mạnh cho trẻ

Hãy tạo không gian sống vui vẻ và lành mạnh cho trẻ

Đặc biệt, nên hạn chế hút thuốc khi có trẻ nhỏ ở đó. Khói thuốc lá thực sự nguy hiểm với sức khỏe của trẻ, vì chúng tấn công vào hệ hô hấp. Độc tố trong khói thuốc cũng được biết là gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ. 
Khó thở, hen suyễn, viêm phế quản và viêm tai giữa là những nguy cơ mà bé có thể gặp phải nếu tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc. Để tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, hãy hạn chế hút thuốc.

>> Xem thêm: Thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất hiện nay  

2. Tăng cường miễn dịch cho trẻ dưới 1 tuổi bằng thực phẩm bổ sung

Cha mẹ nên cân nhắc sử dụng các thực phẩm bổ sung cho con khi thể trạng bé chưa được tốt. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, các chuyên gia khuyên rằng, bổ sung men vi sinh là một cách hiệu quả. 
Lợi khuẩn đường ruột, cực kỳ quan trọng đối với hệ thống miễn dịch. Những vi khuẩn tốt này giúp ruột hoạt động hiệu quả hơn và hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Trong đó bao gồm cả những chất giúp tăng sức đề kháng. Người ta nói rằng, một cơ thể tốt tức là có một đường ruột tốt.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng cách bổ sung lợi khuẩn

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng cách bổ sung lợi khuẩn

Vì thế, cha mẹ có thể lựa chọn các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn giúp tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi. Đặc biệt là với những trẻ đang phải uống các loại thuốc kháng sinh. 
Tốt hơn, cha mẹ nên lựa chọn các sản phẩm bổ sung đồng thời men vi sinh, men tiêu hóa, các loại vitamin và chất tăng sức đề kháng. Sự kết hợp này sẽ giúp con có một cơ thể khỏe mạnh và không bị nhiễm bệnh. 

>> Xem thêm: Chuyên gia chỉ cách tăng sức đề kháng cho trẻ 2 tuổi hiệu quả

3. Chuyên gia giải đáp về hệ miễn dịch của trẻ dưới 1 tuổi

Trong quá trình nuôi con và mong muốn tăng sức đề kháng, thì cha mẹ gặp rất nhiều thắc mắc. Tại đây, chúng tôi sẽ giải đáp một số vấn đề cơ bản để cha mẹ hiểu đúng hơn về các cách tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ. 

  • Trẻ sinh non có dễ bị ốm không?

Trẻ sinh non luôn có nguy cơ dễ bị nhiễm khuẩn cao hơn. Vì hệ miễn dịch của chúng chưa được phát triển đầy đủ khi chúng được sinh ra. Chúng không được nhận đủ kháng thể từ mẹ vì chúng được sinh ra sớm hơn những đứa trẻ khác. Vì thế, hãy tìm hiểu và trao đổi kỹ hơn với bác sĩ về việc tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi nếu bạn sinh non. 

  • Có nên cho trẻ đi tiêm phòng không?

Một trong những cách hiệu quả và an toàn nhất đề bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh hiểm nghèo là tiêm phòng cho trẻ. Tiêm chủng chính là kích hoạt hệ thống miễn dịch luôn ở tư thế sẵn sàng để đối phó với mầm bệnh. Vì thế hãy cho trẻ tiêm phòng đủ các mũi tiêm theo chỉ đạo của Bộ Y Tế nhé. 

Tiêm phòng là cách tốt để tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi

Tiêm phòng là cách tốt để tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi

Tóm lại, tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi là thực sự cần thiết. Vì trẻ nhỏ mới sinh có thể chưa quen với môi trường bên ngoài. Chúng sẽ phải đối mặt với một khoảng thời gian đầy thử thách để chống lại các tác động xấu. Vì thế cha mẹ cần bảo vệ con khỏi các mầm bệnh bằng các biện pháp tăng cường miễn dịch.

----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

>> 8 Cách chữa táo bón khẩn cấp cho trẻ

>> Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì? Phân biệt giãn ruột với táo bón

>> Tổng hợp mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh

 
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0