Giảm cân không nhịn ăn - Áp dụng ngay những cách sau

Ngày cập nhật:11/01/2023

Mỗi lần giảm cân theo cách nhịn ăn, bạn lại ép bản thân mình chịu đựng những cơn đói, bỏ qua những món ăn bản thân mình yêu thích. Và cách giảm cân bằng việc nhịn ăn thậm chí không mang lại hiệu quả còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Vì thế, để việc giảm cân trở nên nhẹ nhàng và dễ áp dụng hơn bạn hãy tham khảo những cách giảm cân không nhịn ăn dưới đây nhé!


Mục lục

Giảm cân không nhịn ăn: Các loại thực phẩm nên ăn

Bản chất của việc giảm cân là giảm đi lượng calo cơ thể nạp vào để tiêu hao lượng mỡ được tích trữ trong cơ thể. Bạn có thể giảm cân không nhịn ăn bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm bạn ăn vào hằng ngày.

Nói không với thức ăn quá nhiều đường, muối

Cách dễ nhất giảm cân không nhịn ăn là giảm tiêu thụ tinh bột đã qua chế biến và nhiều đường đơn như bánh ngọt, kẹo,...  Đường tinh chế trong những thực phẩm này rất dễ để cơ thể hấp thu và về lâu dài sẽ ngăn cản quá trình giảm cân.

Cắt giảm những thực phẩm nhiều đường

Khi giảm cân bạn nên cắt giảm bớt những thực phẩm nhiều đường

Một cách khác để giảm cân khỏi tình trạng giữ nước là  giảm lượng natri nạp vào cơ thể. Và trong muối có rất nhiều natri, vì thế khi giảm cân bạn nên ăn nhạt. Việc ăn nhạt không chỉ tốt cho quá trình giảm cân mà còn giúp bảo vệ sức khoẻ tổng thể.
Nước ngọt: Từ bỏ đồ uống có đường cũng là một cách hiệu quả giúp cơ thể giảm cân không cần nhịn ăn. Tiêu thụ quá nhiều nước ngọt làm tăng nguy cơ béo phì, đặc biệt là ở trẻ em. 
Ngoài ra, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh. Thay vì các loại nước ngọt có đường, bạn nên lựa chọn các loại nước uống thanh lọc cơ thể như: nước lọc, detox, trà thảo mộc.

Giảm cân không nhịn ăn bằng cách ăn các loại đậu

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, những người giảm cân không nhịn ăn theo chế độ ăn ít calo nên ăn các loại đậu ít nhất 4 lần/tuần. Cách ăn này sẽ giúp bạn giảm cân đáng kể hơn so với người ăn cùng một lượng calo nhưng không ăn đậu. Điều này có thể là do đậu rất giàu chất xơ và protein, ít đường.

Giảm cân không nhịn ăn: Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ lượng nước cần thiết trong một ngày sẽ giúp giảm cảm giác đói, cải thiện tiêu hoá, thúc đẩy cơ thể trao đổi chất,... Đây là một cách giảm cân tự nhiên không cần nhịn ăn khá an toàn bạn có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi. Khi giảm cân bạn có thể uống 1 lít nước cho 23kg cân nặng, từ đây bạn sẽ tính toán được lượng nước bạn cần uống theo khối lượng của mình.

Giảm cân không nhịn ăn: Uống nhiều nước

Uống đầy đủ nước để cơ thể tăng cường trao đổi chất

Một số chuyên gia khuyên, bạn nên uống 2 cốc nước trước bữa ăn để giảm lượng thức ăn nạp vào, no lâu hơn. Tuy nhiên, bạn nên tránh uống nước khoáng và nước có gas, các loại nước uống này có thể gây đầy hơi, khó tiêu tạo tình trạng tăng cân giả.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt, bổ sung đầy đủ protein, lipid

Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt quen thuộc như gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt lúa mạch, kiều mạch,… luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc giảm cân. Bởi chúng giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất rất hữu ích trong quá trình giảm cân, giúp bạn no lâu nên nhất định phải đưa chúng vào thực đơn ăn kiêng hàng ngày.
Ngoài ra, chế độ ăn uống của bạn cần có các thực phẩm giàu protein. Vì protein không chỉ thúc đẩy quá trình trao đổi chất mà còn làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn. Mặt khác, vì protein sử dụng năng lượng cho quá trình trao đổi chất nên chế độ ăn giàu protein có thể  tăng lượng calo đốt cháy lên 80-100 calo mỗi ngày. 
Nói cách khác, bằng cách ăn nhiều protein hơn, bạn có thể kiểm soát lượng calo nạp vào. Khi bạn tiêu thụ 25% lượng calo hàng ngày từ protein giúp giảm 60% suy nghĩ ám ảnh về thức ăn và 50% việc ăn đêm. Ngoài ra, protein không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn ngăn ngừa tăng cân.

Trong thực đơn luôn bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Để giảm cân không nhịn ăn bạn nên ăn nhiều rau gấp 3 lần bình thường vào mỗi bữa tối, nên ăn ít các loại thực phẩm khác. Lượng lớn chất xơ và nước có trong rau củ giúp cơ thể nạp ít calo, tạo cảm giác no, nó cũng hỗ trợ tiêu hóa tốt. Khi ăn rau củ quả phải chế biến ít muối, ít dầu, món ăn dễ ăn và được nhiều người lựa chọn từ rau củ nhất đó là salad.

Mỗi ngày 1 đĩa salad để có vóc dáng thon gọn

Mỗi ngày nên 1 đĩa salad để có vóc dáng thon gọn

Hoặc bạn có thể nấu các món súp rau củ, súp ít calo và chứa nhiều nước nên  bạn có thể nhanh no và hạn chế ăn các món nhiều calo khác. Ngoài ra, canh rau, xương nấu cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Lưu ý khi nấu súp bạn cũng nên hạn chế chất béo, nêm ít muối thôi nhé!

Giảm cân không nhịn ăn với những mẹo sau

Ngoài những lời khuyên trong về chế độ ăn, để giảm cân không cần nhịn ăn hiệu quả bạn có thể áp dụng đồng thời những cách sau:

Giảm cân không nhịn ăn nhất là bữa sáng

Nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa sáng sẽ giúp họ cắt giảm lượng calo, nhưng họ thường  ăn nhiều hơn vào cuối ngày. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng thường xuyên có chỉ số BMI thấp hơn những người bỏ bữa. Bỏ bữa sáng không những không giúp bạn giảm cân mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
Nếu bạn muốn giảm cân không cần nhịn ăn hãy bắt đầu với một bữa sáng nhẹ nhàng, bữa trưa đủ chất và bữa tối ít năng lượng. Nạp quá nhiều năng lượng vào bữa tối, cơ thể sẽ không tiêu hao hết mà chuyển thành dạng dự trữ đó là mỡ thừa.

Giảm cân qua việc kiểm soát thời gian ăn

Một cách giảm cân không nhịn ăn nữa là kiểm soát thời gian ăn. Mỗi bữa ăn chỉ nên dùng trong 20 phút, không nên ăn quá lâu hoặc quá nhanh, không ăn quá no, vượt quá lượng calo cần thiết.Đồng thời tập thói quen nhai và nuốt thức ăn từ từ giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, kích thích hormone tạo cảm giác no, ngăn ngừa tình trạng ăn quá no, thừa calo. 

Giảm cân không nhịn ăn bằng cách kiểm soát thời gian ănThói quen ăn uống cũng giúp giảm cân hiệu quả

Nếu bạn muốn giảm cân nhanh,  hãy thử nhịn ăn 2 giờ trước khi đi ngủ. Nghĩa là mọi bữa ăn đều kết thúc trước giấc ngủ 2 tiếng. Đây là thời điểm cơ thể bạn tập trung tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn ngủ ngay sau khi ăn, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái no và rối loạn giấc ngủ. Điều này dẫn đến cảm giác thèm ăn tột độ vào ngày hôm sau.

Giảm cân không nhịn ăn: Sử dụng sản phẩm giảm cân

Sử dụng thuốc hỗ trợ giảm cân là một trong những cách giảm cân không nhịn ăn. Thuốc giảm cân hoạt động theo những cách khác nhau. Hầu hết các loại thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn hoặc  giảm khả năng cơ thể hấp thụ chất béo từ thức ăn. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc giảm cân bạn cần cân nhắc thật kỹ và loại thuốc, cách dùng và có nên uống hay không. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn các loại sản phẩm uy tín được cấp phép, được các bác sĩ khuyên dùng.

Giảm cân không nhịn ăn uống thuốc giảm cân

Bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc giảm cân

Và để an toàn nhất bạn nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán tình trạng cân nặng của bạn. Trước khi kê đơn thuốc giảm cân, thông thường bác sĩ sẽ kiểm tra tiền sử bệnh và sức khỏe hiện tại của bạn. Sau đó, bác sĩ sẽ thảo luận với bạn về những ưu và nhược điểm của từng loại thuốc rồi đưa ra quyết định.

Như vậy, chúng ta thấy có rất nhiều cách giảm cân không cần nhịn ăn dễ dàng để áp dụng và không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Để có hiệu quả nhanh chóng bạn hãy áp dụng những cách trên cùng với chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn.

Bạn có thể quan tâm:

>> Nhịn ăn có giảm cân không? Giảm cân an toàn

>> Yến mạch giảm cân đúng hay không?

>> Mách bạn giảm cân bằng yến mạch

>> Bí kíp giảm cân cho dân văn phòng đơn giản, hiệu quả

>> Thực đơn giảm cân hằng ngày cực rẻ và không đói

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0