Thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh: Lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất

Ngày cập nhật:10/01/2023

Thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh là một trong nhiều giải pháp giúp giảm thiểu các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, táo bón ở trẻ sơ sinh không phổ biến và bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Cha mẹ cần tìm hiểu kỹ và thận trọng trước khi quyết định cho trẻ sử dụng thuốc. Trong tất cả các loại thì thuốc đường trực tràng là dạng được nhiều bác sĩ khuyên dùng để trị táo bón cho trẻ sơ sinh.


Mục lục

1. Đứa trẻ của bạn có đang bị táo bón không?

Trước khi sử dụng thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần chắc chắn rằng con mình đang bị táo bón. Bởi có thể em bé chưa hình thành được thói quen đi vệ sinh và không thực sự bị táo bón. 
Cha mẹ có thể dựa vào các dấu hiệu sau để xác định chính xác hơn, liệu con mình có bị táo bón không:

  • Phân cứng hoặc vón cục giống như viên.
  • Bé biểu hiện đau đớn hoặc khó đi ngoài: bé còng lưng hoặc khóc, nhăn mặt, mặt đỏ,...
  • Tần suất đi đại tiện không thường xuyên hoặc ít hơn bình thường.
  • Bụng bị chướng hơi: bụng căng cứng hoặc sưng lên. 

Trẻ nhỏ thường gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa

Trẻ nhỏ thường gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa

Nếu có từ 2 dấu hiệu trở lên, trẻ có nguy cơ cao bị táo bón. 
Nhưng hãy nhớ rằng, tần suất đi tiêu có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ sơ sinh và chế độ ăn của trẻ. Không có gì bất thường khi trẻ bú mẹ hoàn toàn không đi tiêu trong vài ngày. 
Ngoài ra, rặn khi đi tiêu không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của táo bón ở trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh có cơ bụng yếu nên thường xuyên phải rặn khi đi tiêu. Vì thế, trẻ có thể không bị táo bón nếu bé đi ngoài ra phân mềm sau vài phút rặn. 
Táo bón ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện khi trẻ tập ăn dặm. Vì thế, thay vì vội vàng dùng thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh, cha mẹ hãy cân nhắc những thay đổi đơn giản đối với chế độ ăn của trẻ. 

>> Xem thêm: Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì? Phân biệt giãn ruột với táo bón 

2. Mẹo nhỏ chữa táo bón ở trẻ sơ sinh hiệu quả

Việc dùng thuốc cho trẻ sơ sinh là khá nguy hiểm vì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và trẻ nhỏ thì chưa biết diễn đạt. Do vậy, cha mẹ hãy áp dụng các phương pháp tự nhiên và an toàn hơn cho con. Nếu các phương pháp đó không cho kết quả tốt, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh.

2.1. Xem xét lại chế độ ăn của con

Những gì trẻ ăn vào sẽ quyết định đến sức khỏe của trẻ. Vì thế, hãy điều chỉnh lại chế độ ăn của con theo các nguyên tắc sau:

  • Nếu trẻ đang được dùng sữa công thức hãy xem xét đổi sữa cho con. Vì chứng bất dung nạp lactose có thể khiến trẻ bị táo bón. Ngoài ra, cần đảm bảo đủ lượng nước khi pha sữa cho con. 

Cân nhắc đổi sữa khi trẻ sơ sinh bị táo bón

Cân nhắc đổi sữa khi trẻ sơ sinh bị táo bón

  • Nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn, mẹ hãy thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh hơn bằng việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả. 
  • Nếu bé chưa ăn dặm, bạn có thể cho con uống 1-2 cốc nhỏ nước ép trái cây nguyên chất mỗi ngày (khoảng 25-50ml). Tốt hơn bạn nên chọn những loại trái cây như mận, lê, sơ ri hoặc táo. Tuy nhiên, bạn cần quan sát phân của trẻ. Nếu bé có dấu hiệu bị tiêu chảy, hãy ngừng cho uống. 

Những mẹo nhỏ này được các bác sĩ khuyến khích ngay cả khi đã và đang sử dụng các loại thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh. 

>> Xem thêm: Tổng hợp 10 mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà

2.2. Giúp trẻ thư giãn

Một vài động tác mát xa bụng hoặc cho trẻ tắm nước ấm sẽ giúp tinh thần thoải mái và ruột hoạt động tốt hơn. 
Xoa bóp vùng bụng là cách rất tốt để giảm thiểu các triệu chứng khó chịu của táo bón. Cha mẹ hãy mát xa cho trẻ sau khi cho ăn khoảng 30 phút như sau: 

  • Dùng 2 đầu ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) xoa tròn theo chiều kim đồng hồ ở vùng bụng quanh rốn của trẻ. 
  • Dùng bàn tay hoặc mép bàn tay (phía ngón tay út) vuốt dọc từ xương sườn xuống dưới qua rốn của trẻ. 

Mát xa bụng giúp đường ruột của trẻ hoạt động tốt hơn

Mát xa bụng giúp đường ruột của trẻ hoạt động tốt hơn

Hãy lặp đi lặp lại những động tác này trong vòng 5-10 phút mỗi ngày. Việc này giúp kích thích ruột hoạt động mạnh hơn và xoa dịu các cơn đau do táo bón gây ra.

2.3. Giúp trẻ vận động nhiều hơn

Vận động là cách để tăng cường trao đổi chất và đẩy mạnh nhu động ruột. Cha mẹ hãy giúp trẻ vận động nhiều hơn, đặc biệt là phần thân dưới để cải thiện táo bón. 

  • Hãy chụm hai chân bé vào nhau và đẩy từ từ về phía bụng của trẻ. 
  • Hãy cho trẻ thực hiện các động tác chân như đạp xe

Thực hiện các động tác chân giúp kích thích nhu động ruột của trẻ

Thực hiện các động tác chân giúp kích thích nhu động ruột của trẻ

Vận động như vậy là cách để kích thích các cơ thắt trực tràng. Chúng khiến cho trẻ cảm thấy muốn đi ngoài và dễ dàng đào thải phân ra ngoài. 
Nếu đã thực hiện thay đổi chế độ ăn và các biện pháp vận động mà bé vẫn không đi vệ sinh được, thì nên sử dụng các loại thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh. 

>> Xem thêm: Tổng hợp 5+ cách tăng sức để kháng cho trẻ dưới 1 tuổi  

3. Thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?

Khi các mẹo trị táo bón tại nhà không hiệu quả, trẻ cần được sử dụng thuốc. Tuy nhiên, cha mẹ không được tự ý dùng thuốc nhuận tràng cho trẻ khi không có lời khuyên của bác sĩ hoặc dược sĩ.
Đối với trẻ sơ sinh thì việc dùng thuốc qua đường uống là khá khó khăn và nguy hiểm. Vì có thể gây sặc hoặc nôn mửa. Do vậy, với những trẻ dưới 6 tháng, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên sử dụng thuốc đường trực tràng cho con. Tức là thuốc đạn hay thuốc nhét hậu môn. 
Với câu hỏi về Thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thuốc Glycerin đường trực tràng cho trẻ. Tức là dạng thuốc đạn hoặc dung dịch thụt.  
Đây là một loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu khá phổ biến. Chúng hoạt động bằng cách tăng kéo nước vào trong lòng ruột, giúp phân hấp thụ được nhiều nước hơn và mềm ra. Từ đó phân dễ dàng bị đào thải. 

  • Với dạng thuốc đạn: Hãy đặt bé nằm nghiêng, co 2 đầu gối lại và nhẹ nhàng đẩy viên thuốc vào hậu môn của trẻ. Lưu ý là nên đẩy phần đầu nhọn của viên thuốc vào trước và sâu khoảng 1 nửa đốt ngón tay. Sau đó khép và giữ 2 mông của con trong khoảng 2-3 phút để thuốc phát huy tác dụng và không bị rơi ra ngoài. 

Hướng dẫn cách dùng thuốc đạn cho trẻ sơ sinh

Hướng dẫn cách dùng thuốc đạn trị táo bón cho trẻ sơ sinh

  • Với dạng dung dịch thụt: Đặt bé nằm ở tư thế thoải mái nhất và để lộ hậu môn. Sau đó nhẹ nhàng đưa ống bơm hoặc xi lanh (khoảng ½ đốt tay) vào hậu môn của trẻ và đẩy thuốc vào bằng 1 lực mạnh. Sau khi rút ống bơm/ xi lanh ra, dùng tay ép mông của trẻ lại để thuốc không tràn ra ngoài. Để bé nằm nguyên vị trí đến khi có nhu cầu đi đại tiện. 

Với đường trực tràng, thuốc cho thấy hiệu quả khá nhanh. Thông thường là sau khoảng 15 phút trẻ sẽ bắt đầu đi tiêu. 
Đối với thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh Glycerin dạng thụt tháo, bạn nên dùng liều 0,5ml/kg cân nặng. Còn dạng thuốc đặt bạn có thể cho trẻ dùng 1 viên. Tuy nhiên, liều dùng cho trẻ sơ sinh sẽ thay đổi theo cân nặng nên tốt hơn bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ. 
Lưu ý: Không nên sử dụng thuốc đạn hoặc thụt tháo thường xuyên để tránh gây kích ứng cho trẻ. Nếu bạn muốn sử dụng bất kỳ thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh nào khác, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Ngoài ra, không nên dùng dầu khoáng, thuốc nhuận tràng kích thích để điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh. 

Trong quá trình chăm sóc, cha mẹ cần quan sát các biểu hiện của trẻ. Nếu trẻ có các dấu hiệu sau thì bạn cần đưa bé đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị:

  • Chứng táo bón không thuyên giảm sau 3-5 ngày điều trị bằng thuốc.
  • Trẻ đi ngoài thấy có lẫn máu trong phân.
  • Bé bị táo bón kèm theo nôn trớ, và bụng của bé có bị bị chướng hoặc đầy hơi.
  • Trẻ cáu kỉnh và có vẻ như đau bụng rất nhiều. Khi đó, trẻ sẽ co chân lên bụng và khóc khi bị đau.

Nên đưa trẻ bị táo bón đến cơ sở y tế nếu có các dấu hiệu nghiêm trọng

Nên đưa trẻ bị táo bón đến cơ sở y tế nếu có các dấu hiệu nghiêm trọng

Trong những trường hợp đó thì cố giữ bé ở nhà để điều trị sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Và việc dùng các thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh trong thời gian dài cũng có thể xuất hiện các tác dụng không mong muốn. 

Tóm lại, thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh phù hợp nhất là thuốc đạn Glycerin. Cha mẹ có thể tìm mua dễ dàng ở các nhà thuốc trên toàn quốc. Lưu ý rằng, hãy tham khảo kỹ cách dùng và liều lượng dành cho trẻ sơ sinh nhé. 

----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> 8 Cách chữa táo bón khẩn cấp cho người lớn

>> Trẻ 4 tuổi bị táo bón lâu ngày phải làm sao?

>> 7 bí kíp đánh bay táo bón lâu ngày trong vòng 1 nốt nhạc

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0