Giảm 10kg trong 3 ngày có nên không? Cách giảm cân an toàn

Ngày cập nhật:29/02/2024

"Giảm 10kg trong 3 ngày" - phương pháp giảm cân gây ngạc nhiên với thời gian và hiệu quả mà nó đem lại. Tuy nhiên chúng ta có thể thấy rất nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh phương pháp này. Như là: “Có thể giảm 10kg trong 3 ngày thật không?”, “Nó có hiệu quả không?”, “Nó có tác dụng phụ gì không?”. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu có thể và có nên giảm 10kg trong 3 ngày không nhé!


Mục lục

1. Liệu có thể giảm 10kg trong 3 ngày không?

Thông thường, mọi người hay áp dụng "chế độ ăn kiêng giảm cân" để giảm cân nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng đó thường cắt giảm lượng calo cơ thể nạp vào, thường ít hơn 800 calo/ngày.

Không thể giảm 10kg trong 3 ngày

Giảm 10kg trong 3 ngày là điều rất khó thực hiện

Một người trưởng thành cần ít nhất khoảng 1.200-1.300 calo mỗi ngày. Cơ thể chúng ta cần đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày mà không cảm thấy mệt mỏi. Chúng ta cũng cần cung cấp đủ calo để duy trì quá trình trao đổi chất ổn định. Nếu bạn chỉ có 800 calo mỗi ngày, bạn sẽ không thể cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.
Theo nghiên cứu, cứ giảm 1 kg cân nặng thì giảm được 7700 calo, hay 1000 calo giảm được 0,13 kg. Vậy để giảm 10kg trong 3 ngày thì bạn cần tiêu hao 77000 calo, và lượng calo mỗi ngày cần mất đi là khoảng 25667 calo. Nếu từ đi 1300 calo cơ thể nạp vào thì bạn cần làm mất đi 24367 calo một ngày. Nghĩa là bạn không được phép ăn gì và phải hoạt động liên tục làm sao để tiêu hao bằng kia calo. Và điều này là không thể!
Giảm hoặc tăng vài kg trong năm là chuyện bình thường. Giảm hơn 0,5 kg đến 1 kg mỗi tuần đã được cho là giảm cân nhanh và hiệu quả. Bởi vậy giảm 10kg trong 3 ngày là chuyện không tưởng và nó khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều vấn đề về sức khỏe.

>> XEM THÊM: HIỄN MÁU CÓ GIẢM CÂN KHÔNG?

2. Những tác hại khi giảm 10kg trong 3 ngày

Nếu thực sự phương pháp giảm 10kg trong 3 ngày hiệu quả thì điều chắc chắn là nó sẽ gây ra những thay đổi đột ngột với với cơ thể. Và nó sẽ gây ra rất nhiều tác hại như:

2.1. Giảm 10kg trong 3 ngày khiến cơ thể bị thiếu chất

Như trên ta thấy để giảm 10kg trong 3 ngày thì bạn không được phép ăn gì, điều này có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng thiết yếu như folate, B12 và sắt,... Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu có thể dẫn đến hàng loạt các triệu chứng: mệt mỏi, thiếu máu, rụng tóc, xương yếu và chức năng miễn dịch kém.

2.2. Giảm 10kg trong 3 ngày rất dễ mất cơ

Khi giảm cân quá nhanh, cơ thể có xu hướng sử dụng cơ bắp làm nguồn năng lượng thay vì chất béo. Điều này xảy ra khi cơ thể không nhận được đủ calo hoặc chất đạm để duy trì chức năng cơ bắp. Cơ thể buộc phải sử dụng cơ bắp để cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.

Giảm 10kg trong 3 ngày chắc chắn sẽ mất cơ

Nếu giảm 10kg trong 3 ngày chắc chắn sẽ mất cơ

Bên cạnh đó, khi giảm cân quá nhanh, cơ thể có thể giảm lượng chất béo và cơ bắp cùng một lúc, dẫn đến mất cân đối giữa các thành phần cơ thể. Điều này có thể gây ra mất cơ và gây ra các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm suy nhược cơ thể, giảm khả năng đề kháng và suy dinh dưỡng.

2.3. Giảm 10kg trong 3 ngày khiến tăng nguy cơ sỏi mật

Sỏi mật là sỏi hình thành khi cholesterol trong túi mật không được phân hủy. Theo nghiên cứu, giảm cân nhanh và ồ ạt có thể là một trong những nguyên nhân gây hình thành sỏi mật. Túi mật sẽ tiết mật để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn béo. Những dịch tiêu hóa này có thể hình thành sỏi mật khi bạn không ăn đủ thức ăn.

>> XEM THÊM: TÁC HẠI CỦA TRÀ GIẢM CÂN - SỰ THẬT ĐÁNG SỢ VỀ TRÀ GIẢM CÂN

2.5. Gây rối loạn quá trình trao đổi chất

Giảm cân quá nhanh có thể gây ra rối loạn trao đổi chất bởi vì cơ thể sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động của các cơ quan nội tạng, đặc biệt là tim, não và gan. Khi cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng và năng lượng, nó sẽ cố gắng tiết kiệm và sử dụng ít năng lượng nhất có thể để tiếp tục hoạt động, dẫn đến một số rối loạn trao đổi chất như giảm tốc độ trao đổi chất, giảm sản xuất hormone, và giảm chức năng tiêu hóa.

2.6. Giảm 10kg trong 3 ngày gây mất nước

Giảm cân nhanh chóng thường do mất nước hoặc mất nước. Theo nghiên cứu, tuân theo phương pháp giảm 10kg trong 3 ngày có thể dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng. Mất nước cũng có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng như sỏi thận hoặc suy thận. 

Giảm cân quá nhanh khiến cơ thể mất nước

Giảm cân quá nhanh khiến cơ thể mất nước trầm trọng

Cơ thể con người liên tục thích nghi với những thay đổi nhỏ để vận hành trơn tru. Tuy nhiên, bất kỳ thay đổi cực đoan nào cũng có thể làm rối loạn phản ứng của cơ thể đối với stress sinh học, đặc biệt là cân bằng điện giải. Thay đổi chế độ ăn uống đột ngột có thể ảnh hưởng đến mức khoáng chất và gây mất cân bằng điện giải. Nó có thể gây ra các vấn đề về tim và làm hỏng các cơ quan khác.

2.8. Giảm 10kg trong 3 ngày gây mệt mỏi quá mức

Giảm cân quá nhanh có thể gây ra mệt mỏi và stress trong cơ thể vì nó yêu cầu cơ thể phải thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi đột ngột trong lượng calo và chất dinh dưỡng. Khi bạn giảm cân quá nhanh, cơ thể của bạn có thể cảm thấy thiếu năng lượng, đặc biệt là khi bạn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để duy trì các chức năng cơ bản, bao gồm cả hoạt động thường ngày và các hoạt động tập luyện.
Giảm 10kg trong 3 ngày thì chắc chắn sẽ làm giảm nồng độ đường trong máu và gây ra cảm giác mệt mỏi, suy nhược và stress. Khi nồng độ đường trong máu giảm, cơ thể không thể tạo ra đủ năng lượng để giữ cho hoạt động cơ bản của cơ thể hoạt động bình thường, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và stress.

Ép cơ thể giảm 10kg trong 3 ngày sẽ gây mệt mỏi cực độ

Ép cơ thể giảm 10kg trong 3 ngày sẽ gây mệt mỏi cực độ

Ngoài ra, giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe. Các triệu chứng của suy dinh dưỡng có thể bao gồm mệt mỏi, suy nhược, khó chịu, stress và các vấn đề về sức khỏe khác.

>> XEM THÊM: BẬT MÍ CÁC SỬ DỤNG YẾN MẠCH GIẢM CÂN - ÁP DỤNG LÀ GIẢM CÂN

3. Cách giảm cân khoa học, hiệu quả

Vì thế, lời khuyên của các chuyên gia là bạn không nên ép cân quá nhanh. Thay vì, cố gắng giảm 10kg trong 3 ngày thì bạn nên tìm hiểu các phương pháp giảm cân an toàn, khoa học khác như là:

3.1. Tiêu hao năng lượng với các bài thể dục

Luyện tập thể dục và thể thao là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả và lành mạnh nhất. Khi bạn luyện tập thể dục và thể thao, cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng và đốt cháy calo, giúp giảm mỡ cơ thể và cải thiện sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, luyện tập thể dục còn giúp tăng cường cơ bắp, tăng sức đề kháng, giảm stress, cải thiện tâm trạng và giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

3.2. Thực hiện chế độ ăn giảm cân lành mạnh

Đừng nhịn đói để giảm 10kg trong 3 ngày mà hãy thực hiện một chế độ ăn uống cắt giảm calo khoa học và giảm cân từ từ. Các chế độ ăn uống tốt để giảm cân thường bao gồm:

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ: Rau xanh và hoa quả chứa nhiều chất xơ và vitamin, giúp cơ thể thải độc tố và giảm lượng calo được tiêu thụ.
  • Ăn các loại thực phẩm giàu protein: Protein giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn và duy trì cơ bắp, giúp đốt cháy chất béo. Các loại thực phẩm giàu protein bao gồm thịt gà, cá, đậu hà lan, đậu nành, hạt chia,..
  • Hạn chế đường và tinh bột: Đường và tinh bột là các loại thực phẩm có nhiều calo, tạo năng lượng cho cơ thể nhanh chóng nhưng không giúp cơ thể cảm thấy no lâu. Hạn chế các loại thực phẩm chứa đường và tinh bột như đồ ngọt, bánh kẹo, bánh mì,...

Nên áp dụng thực đơn giảm cân khoa học

Nên áp dụng thực đơn giảm cân khoa học thay vì ép cân quá mức

Uống đủ nước: Uống đủ nước giúp cơ thể giảm bớt cảm giác thèm ăn và hỗ trợ chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

>> Xem thêm: Thực đơn giảm cân 30 ngày cứ áp dụng là có vóc dáng thon gọn

Thử áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn

Hoặc bạn có thể tìm hiểu về phương pháp nhịn ăn được các chuyên gia nghiên cứu như là phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Phương pháp này là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả được nhiều người áp dụng. Cụ thể, phương pháp này bao gồm việc ăn uống trong một khoảng thời gian giới hạn (thường từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày) và nhịn ăn hoàn toàn trong khoảng thời gian còn lại. Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn khác nhau bao gồm:

  • 16/8: bạn có thể ăn trong 8 giờ và sau đó nhịn ăn trong 16 giờ.
  • 5:2: ăn bình thường trong 5 ngày trong tuần và giới hạn lượng calo chỉ 500-600 trong 2 ngày còn lại.
  • Eat-Stop-Eat: Nhịn ăn hoàn toàn trong 24 giờ mỗi tuần.

Như vậy, chúng ta thấy giảm 10kg trong 3 ngày là không thể và không nên làm như vậy. Tuy giảm cân là điều nên làm để chúng ta khoẻ và đẹp hơn, khoẻ hơn những không nên quá ép cân như vậy. Giảm cân là quả quá trình lâu dài, ít nhất phải sau 1 - 3 tháng bạn mới có thể thấy sự thay đổi. Và để thoải mái về tinh thần tạo sự kiên trì cho hành trình giảm cân bạn hãy tạo cho mình 1 ngày chủ nhật vào mỗi tuần. Vào ngày này bạn có thể ăn món mình thích nhưng nhớ là đừng thả ga quá nhá!

GỢI Ý NHÀ HÀNG CHO "NGÀY CHỦ NHẬT GIÀM CÂN" VÀ BỮA TIỆC GIA ĐÌNH BẠN BÈ?

(BÍ QUYẾT LÀ NÊN CHỌN NHÀ HÀNG BUFFET SUSHI VÀ ĂN NHIỀU SASHIMI HƠN VÌ SUSHI NHIỀU CALO HƠN)

>> THƯỞNG THỨC CÁC MÓN SUSHI, SASHIMI TẠI NHÀ HÀNG SUSHI IN SUSHI

>> BẬT MÍ CÁC NHÀ HÀNG SUSHI, SASHIMI NGON NỔI TIẾNG TẠI TPHCM

>> CÁC NHÀ HÀNG NHẬT BẢN NGON NỔI TIẾNG Ở HÀ NỘ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0