Chế độ an kiêng giảm mỡ bụng - Nguyên tắc chọn thực phẩm, thói quen ăn uống

Ngày cập nhật:22/03/2023

Mỡ bụng - là kẻ thù của tất cả chị em chúng ta, bởi nó khiến chúng ta phần nào kém đi sự tự tin. Xét về khía cạnh sức khỏe, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về một số bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế, việc giảm mỡ bụng là điều cần thiết, vừa tốt cho sức khoẻ vừa giúp làm đẹp. Ngày hôm nay Pasgo mang đến cho bạn chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng cực kỳ an toàn và hiệu quả.


Mục lục

Thực phẩm trong chế độ an kiêng giảm mỡ bụng

Trong chế độ an kiêng giảm mỡ bụng thì việc lựa chọn thực phẩm là quan trọng nhất. Nó giúp bạn kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể và tránh những chất dễ gây tích tụ mỡ.
Chế độ an kiêng giảm mỡ bụng nên cắt giảm tinh bột

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng cần cắt giảm tinh bột

Chế độ an kiêng giảm mỡ bụng cần cắt giảm tinh bột

Hầu như trong bất kỳ cách giảm cân nào thì việc cắt giảm carbs (tinh bột) là điều bắt buộc. Và với chế độ an kiêng giảm mỡ bụng thì nguyên tắc này càng quan trọng. Khi bạn cắt giảm lượng carb, cơ thể bạn sẽ cảm thấy đói hơn. Kết quả là, cơ thể sẽ lấy calo ở mỡ dư thừa để tiêu thụ. Để giảm cân nhanh chóng, lượng tinh bột bạn nên nạp vào cơ thể là 20 - 50g/ngày.

Chế độ an kiêng giảm mỡ bụng cần giàu chất xơ

Nhóm thực phẩm rau, củ, quả có nhiều chất xơ. Đây là nhóm thực phẩm không giới hạn về khối lượng, bạn có thể ăn thỏa thích, ăn để lấp đầy cơn đói. Bởi rau giúp bạn nhanh chóng lấp đầy cơn đói, no lâu. Ngoài ra, rau còn có chứa các vitamin, khoáng chất, chống oxy hóa và tăng cường khả năng miễn dịch. Do đó tăng cường chất xơ trong chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng là điều vô cùng cần thiết để đẩy nhanh hiệu quả.

Bổ sung đủ protein và dùng chất béo lành mạnh

Nhắc đến chất béo hẳn là bạn sẽ nghĩ ngay đến nguy cơ làm tăng lượng mỡ thừa trên cơ thể. Tuy nhiên, có hai loại chất béo lành mạnh là omega-3 và omega-6 rất hữu ích trong việc giảm mỡ bụng trong chế độ ăn kiêng. Vì hai loại này khi đi vào cơ thể sẽ tạo cảm giác no lâu, ổn định đường huyết. Bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm chứa chất béo tốt như cá hồi, hạnh nhân, óc chó, sữa đậu nành, cá ngừ,… 

Một số thực phẩm giàu protein tốt cho việc giảm cân

Một số giàu protein tốt cho quá trình giảm cân

Bổ sung protein cũng rất quan trọng trong quá trình giảm mỡ bụng. Vì protein tham gia quá trình đốt cháy mỡ thừa (trao đổi 80-100 calo/ ngày). Ngoài ra, chế độ ăn giàu protein giúp giảm cảm giác thèm ăn tới 60%. Để cung cấp đầy đủ protein thì chế độ an kiêng giảm mỡ bụng của bạn nên có những thực phẩm sau: trứng, sữa tách béo, thịt nạc bỏ bì, thịt tách béo, thịt nạc cá,...

Cần uống nhiều nước để giảm mỡ bụng

Trong chế độ an kiêng giảm mỡ bụng, bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày. Như bạn biết rằng nước chiếm phần lớn khối lượng của cơ thể (khoảng 70%) Nước có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là tham gia vào quá trình đốt cháy chất trong cơ thể. Không chỉ vậy, nếu bạn uống nhiều nước, làn da của bạn sẽ mịn màng và căng bóng.
Bạn cần uống ít nhất 8-10 cốc nước mỗi ngày để cải thiện quá trình giảm cân. Một gợi ý nho nhỏ giúp bạn uống nhiều nước hơn mỗi ngày đó là thay vì uống nước lọc, bạn cũng có thể uống các loại nước nước detox, ép rau củ không thêm đường,…

Chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu lợi khuẩn

Probiotics là các lợi khuẩn sống có lợi thường có trong các loại thực phẩm như sữa chua, bắp cải muối chua, đậu nành lên men, phô mai,... Những vi khuẩn có lợi này hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện tiêu hóa, da và sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, một số loại men vi sinh thuộc họ Lactobacillus còn có tác dụng giảm cân, đánh tan mỡ bụng và ngăn ngừa tăng cân. Vì vậy, bạn nên bổ sung các thực phẩm probiotic vào chế độ an kiêng giảm mỡ bụng hằng ngày.

Thực phẩm không nên có trong chế độ an kiêng giảm mỡ bụng

Có một số thực phẩm sẽ giúp chúng ta kiểm soát cân nặng, giảm mỡ bụng nhưng có một số loại thức ăn lại ngược lại. Dưới đây là một số thực phẩm không nên xuất hiện trong chế độ an kiêng giảm mỡ bụng:

  • Nói không với đồ uống có gas, nước ngọt, rượu bia
  • Đồ uống có ga, chẳng hạn như nước ngọt, nên được liệt kê trong nhóm thực phẩm dễ gây béo phì. Vì các chất tạo ngọt trong đồ uống có ga sẽ cản trở khả năng điều chỉnh lượng calo của cơ thể. Ngoài ra, chất tạo ngọt này được xử lý nhân tạo nên cơ thể nhanh chóng hấp thu và cảm thấy đói nhanh chóng. Do đó, việc sử dụng nước có ga trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Chế độ an kiêng giảm mỡ bụng không nên uống nước ngọt

Nước ngọt có gas chứ rất nhiều đường không tốt cho việc giảm cân

  • Ngoài đồ ngọt, nước hoa quả đóng lon thì đồ uống có cồn cũng là thức uống không nên có trong chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng. Khi uống nhiều bia, rượu không chỉ gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe cơ thể mà còn khiến vòng bụng dưới to lên mất kiểm soát. Vì vậy, nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống lành mạnh để giảm mỡ bụng, hãy chắc chắn xem xét mức tiêu thụ rượu hàng ngày của bạn.

Thức ăn dầu mỡ, chiên rán và đóng hộp

Thực phẩm chiên chứa lượng calo cao gấp nhiều lần so với thực phẩm được chế biến bằng cách hấp hoặc luộc. Vì các món chiên, rán cần nhiều dầu mỡ trong quá trình nấu nướng. Nó làm tăng thêm chất béo cho món ăn. Những món ăn này tuy trông rất hấp dẫn nhưng cũng chính là nguyên nhân gây tăng cân, tăng mỡ bụng cho cơ thể. Ngoài thực tế là thực phẩm chiên rán cũng tạo ra nhiệt trong cơ thể ảnh hưởng đến làn da của bạn. Vì vậy, chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng nên loại trừ các món chiên, rán để giảm cân và lấy lại vóc dáng hiệu quả nhất.

Hạn chế ăn đồ chiên rán khi giảm mỡ bụng

Nói không với thực phẩm chiên rán khi muốn giảm mỡ bụng

Thực phẩm chế biến sẵn như cá, thịt hộp, đậu khô, bánh quy, kẹo ngọt… là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Mặc dù những thực phẩm này có hàm lượng calo cao nhưng giá trị dinh dưỡng lại rất thấp. Một số thực phẩm chế biến cũng sử dụng chất béo không lành mạnh. Khi ăn vào sẽ làm tăng cholesterol trong cơ thể ảnh hưởng đến tim mạch. Ngoài ra, các chất phụ gia trong những thực phẩm này cũng làm tăng cảm giác thèm ăn. Nó có tác động tiêu cực đến quá trình giảm cân.

Gợi ý thực đơn cho chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng

Nếu bạn đang loay hoay không biết lên thực đơn cho chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng như thế nào hợp lý, bạn có thể tham khảo:

  • Ngày 1: Bữa sáng: 1 quả táo, 1 ly nước ép; Bữa trưa: 2 quả trứng luộc, 1 đĩa rau luộc, 1 bát nước luộc rau, 1 quả chuối; Bữa tối: 200gr thịt nạc, 1 đĩa trái cây, 1 ly nước ép.
  • Ngày 2: Bữa sáng: 1 bánh mì nướng, 1 ly cà phê đen với 1 thìa đường; Bữa trưa: 1 miếng thịt lợn (không bắt buộc), 2 quả trứng luộc, 1 đĩa salad trái cây tùy chọn; Bữa tối: 1 quả bí ngô hoặc bí xanh luộc, nửa quả bưởi.
  • Ngày 3: Bữa sáng: 1 miếng bánh mì nướng, 1 cốc sữa tách béo không đường; Bữa trưa: 1 quả táo đỏ, 1 đĩa bắp cải luộc; Bữa tối: 1 bát bún hoặc bún, 1 quả trứng luộc, cà rốt sống.
  • Ngày 4: Bữa sáng: 1 cái bánh mì sandwich, 1 sinh tố không thêm đường; Bữa trưa: nửa hộp ức gà, nửa quả chuối, 1 hộp sữa chua ít đường; Bữa tối: 1 salad rau củ quả, 200 gam thịt bò nạc, 1 quả lê hoặc táo.

Gợi ý một số món cho chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng

Gợi ý một số món cho chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng

  • Ngày 5: Bữa sáng: 2 lát bánh mì sandwich, 1 quả trứng luộc, 1 ly nước hoa quả; Bữa trưa: 200g ức gà luộc ăn kèm 1 bát canh rau tùy chọn, tráng miệng 1 quả lê; Bữa tối: 1 suất salad rau củ sốt mè, tráng miệng bưởi. 
  • Ngày 6: Bữa sáng: 1 tô nhỏ phở hoặc bún, 1 ly nước ép trái cây; Bữa trưa: 1 chén cơm, 1 phần canh rau, 1 phần cá luộc và vài múi bưởi; Bữa tối: 1 phần salad trái cây trộn, 1 ly nước ép tùy theo sở thích. 
  • Ngày 7: Bữa sáng: 2 lát bánh mì tươi, 1 ly sữa ít béo; Bữa trưa: 200g thịt nạc áp chảo, 1 bát rau luộc, 1 quả lê hoặc táo; Bữa tối: 1 phần nhỏ bún phở, tráng miệng thêm hoa quả.

Để giảm mỡ bụng thành công thì việc tuân thủ chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng nghiêm ngặt là vô cùng quan trọng. Hy vọng sau những chia sẻ về chế độ an kiêng giảm mỡ bụng của Pasgo, bạn sẽ “sưu tầm” thêm được những bí quyết hữu ích có thể áp dụng trong hành trình tìm lại vòng 2 hoàn hảo để tăng thêm sự tự tin trong cuộc sống hàng ngày.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

>> Yến mạch giảm cân đúng hay không?

>> Phương pháp ăn chay giảm cân

>> Cách giảm mỡ bụng hiệu quả

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0