Nhịn ăn gián đoạn là gì? Giải đáp mọi thắc mắc về nhịn ăn gián đoạn

Ngày cập nhật:16/12/2022

Nhịn ăn gián đoạn là gì? Hiện nay, nhịn ăn gián đoạn là một trong những xu hướng giảm cân phổ biến nhất thế giới. Hiểu đơn giản đây là một kế hoạch mà bạn sẽ không ăn trong một khoảng thời gian ở mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Tuy nhiên, phương pháp này có thực sự hiệu quả và phù hợp với bạn không?


Mục lục

1. Định nghĩa: Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là cụm từ để chỉ một mô hình ăn uống có chu kỳ giữa thời kỳ nhịn ăn và ăn uống bình thường. Phương pháp này không quyết định những thực phẩm bạn nên ăn mà là khi nào bạn nên ăn chúng. Về mặt này, có thể thấy đây không phải một chế độ ăn kiêng theo nghĩa thông thường. Chính xác hơn, nó giống như là một mô hình ăn uống. 

Định nghĩa: Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Định nghĩa: Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn có nhiều loại, bao gồm:

  • Nhịn ăn xen kẽ trong ngày: Ăn theo chế độ bình thường vào một ngày và nhịn ăn hoàn toàn hoặc ăn một bữa phụ (dưới 500 calo) vào ngày hôm sau.
  • Nhịn ăn 5-2: Ăn theo chế độ bình thường trong 5 ngày một tuần và nhịn ăn 2 ngày còn lại. 
  • Nhịn ăn giới hạn thời gian hằng ngày: Ăn uống bình thường nhưng chỉ trong vòng 8 giờ mỗi ngày. Ví dụ, bỏ bữa sáng, chỉ ăn bữa trưa và bữa tối, và ăn tối trước 20 giờ.

Chắc hẳn bạn đã hiểu Nhịn ăn gián đoạn là gì qua tên gọi của nó. Nhưng còn cách hoạt động thì sao? Nhịn ăn gián đoạn hoạt động bằng cách kéo dài khoảng thời gian. Điều đó khiến cơ thể đốt cháy hết lượng calo từ bữa ăn và bắt đầu đốt cháy chất béo.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhịn ăn theo giai đoạn như vậy có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy mỡ thừa. Ngoài ra, phương pháp này còn mang đến một số lợi ích về sức khỏe. 

2. Những điều bạn cần biết về phương pháp nhịn ăn gián đoạn.

Sau khi biết được nhịn ăn gián đoạn là gì, nếu muốn thực hiện chúng, bạn cần tìm hiểu thật kỹ. Tại đây, chúng tôi sẽ giải đáp một số thắc mắc phổ biến nhất về phương pháp ăn kiêng này.

2.1. Bạn có thể ăn gì trong khi nhịn ăn gián đoạn?

Trong thời kỳ nhịn ăn, nước và đồ uống không calo như cà phê đen và trà được cho phép. Và trong thời kỳ ăn uống, khái niệm ăn uống bình thường không có nghĩa là ăn bao nhiêu cũng được. Nếu bạn ăn nhiều đồ ăn vặt, đồ chiên rán, dầu mỡ, thức ăn có hàm lượng calo cao thì sẽ không có khả năng giảm cân. Thậm chí điều đó còn khiến cơ thể bạn đối mặt với nhiều bệnh tật hơn. 

Nhưng, điều thú vị ở nhịn ăn gián đoạn là bạn có thể ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm. Bạn vẫn có thể vui vẻ thưởng thức những món ăn ngon và bổ dưỡng mà mình thích. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích bạn ăn những thực phẩm lành mạnh. Chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, cá, thịt nạc, trứng,...

>> Xem thêm: Chất xơ hòa tan có trong thực phẩm nào tốt cho sức khỏe của bạn?

2.2. Bỏ bữa sáng có hại cho sức khỏe không?

Bên cạnh việc tìm hiểu nhịn ăn gián đoạn là gì thì vẫn còn rất nhiều thắc mắc xung quanh phương pháp này. Đã có nhiều cảnh báo về việc bỏ bữa sáng sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe. Nhưng vấn đề là hầu hết những người bỏ bữa sáng đều có lối sống không lành mạnh. 

Bỏ bữa sáng trong nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân

Bỏ bữa sáng trong nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân

Vì thế, nếu bạn đảm bảo thức ăn lành mạnh trong thời gian còn lại thì việc thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn là hoàn toàn lành mạnh. Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện lối sống khoa học như ngủ đủ giấc, uống đủ nước và tập thể dục thường xuyên.

>>> Xem thêm: Tại sao giảm cân không thành công? Ăn ít nhưng vẫn tăng cân 

2.3. Có thể uống thực phẩm chức năng khi đang nhịn ăn không?

Bạn vẫn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng như bình thường. Tuy nhiên, có một số thực phẩm bổ sung như vitamin tan trong dầu thì cần dùng cùng với bữa ăn. Vì các vitamin đó sẽ được hấp thu tốt hơn cùng với chất béo. 

2.4. Nhịn ăn gián đoạn có làm chậm quá trình trao đổi chất không?

Nếu hiểu Nhịn ăn gián đoạn là gì, bạn chắc chắn hiểu được việc nhịn ăn trong thời gian ngắn thực sự thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Điều này rất tốt để đốt cháy mỡ thừa.

Tuy nhiên, nhịn ăn lâu hơn 3 ngày có thể mang đến nhiều tác hại hơn. Khi đó, cơ thể sẽ đẩy mạnh việc tích trữ chất béo để đối phó với tình trạng đói. Và khi đó, các quá trình trao đổi chất sẽ bị ức chế. 

>>> Xem thêm: Cách uống cần tây giảm cân: Hiệu quả đốt cháy calo đáng kinh ngạc 

2.5. Nhịn ăn gián đoạn có làm mất cơ bắp không?

Cùng với câu hỏi Nhịn ăn gián đoạn là gì thì nhiều nam giới cũng thắc mắc phương pháp này có làm mất cơ bắp hay không. Câu trả lời là có. Tất cả các phương pháp giảm cân đều có thể gây mất cơ. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyến khích bạn tập thể dục và duy trì lượng protein nạp vào. 

Nhịn ăn gián đoạn có thể làm mất cơ bắp

Nhịn ăn gián đoạn có thể làm mất cơ bắp

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nhịn ăn gián đoạn gây mất cơ hơn so với việc hạn chế calo thông thường. Nhưng đừng lo lắng. Bạn vẫn có thể duy trì vóc dáng của mình bằng cách tập luyện chăm chỉ và bổ sung protein. 

2.6. Ai không nên thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn?

Sau khi hiểu về Nhịn ăn gián đoạn là gì, bạn nên biết về những lưu ý khi thực hiện và đặc biệt là những ai không nên áp dụng. Nhịn ăn gián đoạn không phải là phương pháp hoàn hảo dành cho tất cả mọi người. 

Nếu bạn có tiền sử bị nhẹ cân hoặc bị rối loạn ăn uống thì không nên thực hiện phương pháp này. Thay vào đó, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm ra giải pháp. Vì trong những trường hợp này, những tác hại xấu có thể xảy ra. 

Bên cạnh đó, có nhiều bằng chứng cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có thể không có lợi cho phụ nữ như đối với nam giới. Mặc dù chưa có khẳng định chắc chắn cho việc này. Vì thế hãy thận trọng khi áp dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ nhé.


>> Xem thêm: Thực đơn giảm cân cấp tốc trong vòng 7 ngày 

3. Ưu và nhược điểm của mô hình nhịn ăn gián đoạn.

Hiểu đúng về Nhịn ăn gián đoạn là gì và nắm rõ được ưu nhược điểm của nó giúp bạn thực hiện phương pháp này hiệu quả hơn. Nhịn ăn gián đoạn có thể mang đến nhiều lợi ích nhưng vẫn tồn tại những nhược điểm.

3.1. Ưu điểm của nhịn ăn gián đoạn

Phương pháp này giúp bạn ăn ít bữa hơn và đốt cháy calo nhiều hơn. Đây thực sự là một công cụ giảm cân rất hiệu quả. Các nghiên cứu đánh giá cho thấy, mô hình này có thể giúp giảm cân từ 3-8% trong 3-24 tuần. Đây là một con số vượt trội so với hầu hết các nghiên cứu về giảm cân. Và bên cạnh đó, phương pháp này còn mang đến nhiều lợi ích khác như:

Lợi ích về sức khỏe: Bên cạnh việc giảm cân thì nhịn ăn gián đoạn còn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngăn chặn quá trình viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, đã có nhiều ghi nhận về lợi ích ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe não bộ và kéo dài tuổi thọ.

Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn là gì?Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn là gì?

Làm cho lối sống của bạn đơn giản hơn: Nhịn ăn gián đoạn có thể khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Vì bạn không cần phải lên thực đơn nấu nướng hoặc dọn dẹp sau nhiều bữa ăn như trước đây.

Hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính: Nhiều người sử dụng phương pháp này để giải quyết các tình trạng mãn tính như hội chứng ruột kích thích, mỡ máu hay viêm khớp.

>>> Xem thêm: Thải độc đại tràng bằng cà phê có giảm cân không? 

3.2. Nhược điểm của nhịn ăn gián đoạn

Khi biết về Nhịn ăn gián đoạn là gì thì bạn cũng cần lưu tâm đến những nhược điểm của nó. Chúng bao gồm:

  • Các tác dụng phụ: Một số triệu chứng có thể xuất hiện khi bạn bắt đầu thực hiện phương pháp này. Đó là: mệt mỏi, đói lả, mất ngủ, buồn nôn hoặc nhức đầu. Nhưng chúng thường giảm trong vòng 1 tháng. 
  • Có thể gây hạ đường huyết nghiêm trọng ở người mắc tiểu đường loại 1

Tóm lại, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ Nhịn ăn gián đoạn là gì và làm sao để làm quen với nó. Mặc dù không có phương pháp giảm cân nào phù hợp với tất cả mọi người nhưng hãy thử kiên trì thực hiện nó để đạt được kết quả mong muốn nhé. Tất nhiên, nếu gặp các tác dụng phụ bạn nên dừng lại và trao đổi với bác sĩ. Và trong hành trình giảm cân bạn đừng khắt khe với bản thân quá nhé! Hãy tự thưởng cho mình mỗi tuần 1 ngày "chủ nhật" được ăn món bản thân thích. Bằng cách này bạn sẽ thấy thoải mái hơn về tâm lý và không bỏ cuộc giữ chừng.

--------------------------------

GỢI NHỮNG NHÀ HÀNG CHO "NGÀY CHỦ NHẬT GIẢM CÂN":

(*ĂN SASHIMI SẼ ÍT CALO HƠN SUSHI)

>> BẬT MÍ CÁC NHÀ HÀNG SUSHI, SASHIMI NGON NỔI TIẾNG TẠI TPHCM

>> CÁC NHÀ HÀNG NHẬT BẢN NGON NỔI TIẾNG Ở HÀ NỘI

>> THẢ GA CHECK IN TẠI CÁC NHÀ HÀNG CÓ VIEW ĐẸP TẠI HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0