Tác hại của trà giảm cân - Sự thật đáng sợ về trà giảm cân

Ngày cập nhật:11/01/2024

Trà giảm cân hiện nay đang được rao bán với nhiều loại và hứa hẹn mang lại hiệu quả giảm cân và thanh lọc cơ thể đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, liệu những tác dụng giảm cân cấp tốc và mạnh mẽ của chúng có mang theo những hậu quả không mong muốn cho cơ thể? Để bạn có thể hiểu hơn về vấn đề này, Pasgo sẽ giúp bạn phân tích rõ hơn về các tác hại của trà giảm cân trong bài viết dưới đây.


Mục lục

Sản phẩm trà giảm cân là gì?

Trà giảm cân là một loại sản phẩm được sản xuất từ các thành phần tự nhiên như thảo dược, trái cây, hoa quả và lá cây. Nó được bào chế để giúp giảm cân bằng cách tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Tác hại của trà giảm cân

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trà giảm cân

Sản phẩm này thường được quảng cáo là mang lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng và thanh lọc cơ thể hiệu quả, đồng thời còn có khả năng giảm thiểu tình trạng đói, tăng cường sức khỏe và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, có rất nhiều loại trà giảm cân trôi nổi ngoài thị trường, nguy hiểm hơn là chúng chứa một số chất gây hại cho sức khỏe. Có rất nhiều tác hại của trà giảm cân từ nhẹ như đau đầu, mệt mỏi cho đến nghiêm trọng hơn như: ảnh hưởng xấu đến tim mạch, hệ tiêu hoá.

Tác hại của trà giảm cân

Những loại trà giảm cân được quảng cáo với những công dụng như giảm cân cấp tốc thường chứa chất lợi tiểu, nhuận tràng. Những chất này sử dụng thường xuyên và hàm lượng cao sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tác hại của trà giảm cân: Chứa chất nhuận tràng

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số loại trà giảm cân lại có khả năng giúp bạn giảm cân siêu nhanh chưa? Bạn có biết rằng đằng sau hiệu quả giảm cân đó là một thành phần đầy nguy hiểm - chất nhuận tràng? Nhuận tràng là quá trình hút nước ở đường ruột, giúp đường ruột ẩm ướt để dễ dàng đẩy các chất thải ra ngoài. 
Nhiều loại trà giảm cân hiện nay chứa thành phần Phenolphthalein, một thành phần được sử dụng làm thuốc nhuận tràng. Nhưng nó đã bị xếp hạng "không an toàn và hiệu quả" bởi Cục Quản Lý Thực Phẩm & Dược Phẩm của Mỹ vào năm 1997. Thành phần này có nguy cơ gây ung thư, rối loạn chức năng sinh sản và nhiều tác hại khác cho sức khỏe:

Tác hại của trà giảm cân: Gây rối loạn tiêu hoá

Cách loại trà giảm cân trôi nổi có thể khiến bạn bị rối loạn tiêu hoá

  • Gây ra rối loạn tiêu hóa: Việc sử dụng chất nhuận tràng có thể gây ra tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy, khiến cho đường ruột bị rối loạn.
  • Gây ra tác dụng phụ trên hệ thần kinh: Chất nhuận tràng có thể gây ra tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, hoặc đau đầu, gây khó chịu cho người sử dụng.
  • Gây ra tác hại đối với sức khỏe gan và thận: Sử dụng quá liều chất nhuận tràng trong thời gian dài có thể gây ra tác hại đối với sức khỏe gan và thận.

Tác hại của trà giảm cân: Gây hại cho tim

Nguy hiểm hơn là tác hại của trà giảm cân có chứa sibutramine - là một loại chất rất hay được sử dụng trong các sản phẩm giảm cân bao gồm trà giảm cân. Tuy nhiên, do có tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe, thuốc này đã bị cấm sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.
Sibutramine có tác dụng giảm cân bằng cách ức chế cảm giác thèm ăn của người sử dụng, giúp họ ăn ít hơn và giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, sibutramine cũng có tác dụng phụ tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng đến hệ tim mạch.
Sibutramine có thể tăng huyết áp, gây ra nhịp tim nhanh và rối loạn nhịp tim. Nếu người sử dụng có tiền sử bệnh tim mạch hoặc đang dùng thuốc liên quan đến hệ tim mạch thì sibutramine có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Tác hại của trà giảm cân: Suy nhược cơ thể

Uống trà giảm cân có thể gây chóng mặt, mệt mỏi

Ngoài ra, sibutramine cũng có thể gây ra các tác dụng phụ khác như: đau đầu, chóng mặt, khó ngủ, mất cảm giác đói, táo bón, buồn nôn, tiểu buốt, viêm họng và sốt. Vì vậy, nếu bạn đang dùng sản phẩm trà giảm cân và cảm thấy có bất kỳ tác dụng phụ nào thì nên ngừng sử dụng. Sau đó tìm kiếm sự tư vấn của bác sĩ để tránh gây hại đến sức khỏe của mình.

Tác hại của trà giảm cân: Suy nhược cơ thể

Nhiều người uống thuốc hoặc trà giảm cân có thể gặp mệt mỏi và chóng mặt do quá liều caffeine. Tuy nhiên, các thành phần được khoa học chứng minh hiệu quả trong việc giảm cân là rất ít, và caffeine là một trong số đó. 
Caffeine là một thành phần chính trong nhiều sản phẩm cà phê giảm cân. Trong một nghiên cứu năm 2005, 76 người thừa cân được cho uống một hỗn hợp trà xanh và caffeine mỗi ngày. Kết quả cho thấy rằng những người được uống lượng caffeine và EGCG (trà xanh) cao hơn sẽ giảm cân nhiều hơn. Điều này là do những thành phần này kích thích quá trình sinh nhiệt và oxy hóa mỡ.
Tuy nhiên nó giống như một con dao 2 lưỡi. Khi bạn bổ sung caffeine với lượng vừa phải sẽ mang lại nhiều tác dụng tích cực như tăng sự tỉnh táo và tập trung, hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, uống quá nhiều caffeine có thể gây ra ngộ độc. Các triệu chứng nhẹ có thể là chóng mặt và buồn nôn, trong khi những trường hợp nặng hơn có thể gây ngộ độc.

Tác hại của trà giảm cân: Gây gián đoạn giấc ngủ

Không chỉ gây mệt mỏi, những sản phẩm trà giảm cân còn gây mất ngủ. Uống quá nhiều trà giảm cân có thể gây rối loạn giấc ngủ do chứa caffeine, một chất kích thích có trong trà và cà phê. Caffeine có thể làm tăng hoạt động của não và giữ bạn tỉnh táo, nhưng đồng thời cũng khiến bạn khó ngủ, mất ngủ.

Tác hại của trà giảm cân: Rối loạn giấc ngủ

Caffeine có trong trà có thể gây rối loạn giấc ngủ

Nếu bạn uống quá nhiều trà giảm cân hoặc uống trà vào buổi tối, lượng caffeine lớn trong cơ thể có thể gây rối loạn giấc ngủ và làm cho bạn khó ngủ. Ngoài ra, các thành phần khác trong trà giảm cân như lá Phan Tả Diệp cũng có thể gây ra tác dụng lên não và gây rối loạn giấc ngủ. 

Tác hại của trà giảm cân: Gây tiêu chảy

Một số loại trà giảm cân được quảng cáo là thảo mộc 100%, không chứa chất cấm, tuy nhiên, người dùng vẫn có thể gặp phản ứng phụ khi uống, chẳng hạn như đau bụng, tiêu chảy và đi ngoài. Những loại trà này thường sử dụng lá Phan Tả Diệp để kích thích nhuận tràng, thay vì sử dụng chất hoá học.
Lá Phan Tả Diệp được sử dụng để giúp trị táo bón và được FDA phê duyệt để sử dụng như một loại thuốc không kê đơn. Tuy nhiên, lá Phan Tả Diệp chỉ nên sử dụng ngắn hạn và không nên sử dụng để giảm cân. Và tác hại của trà giảm cân có thành phần cây tả diệp với hàm lượng cao: gây đau bụng, tiêu chảy nặng và thậm chí ngất xỉu do mất nước quá nhiều.

Phương pháp giảm cân tốt cho sức khỏe

Có lẽ với những tác hại của trà giảm cân có thể tác động đến sức khoẻ thì phương pháp giảm cân truyền thống vẫn là tốt và an toàn nhất.

Giảm cân bằng chế độ ăn khoa học

Giảm cân bằng chế độ ăn uống khoa học là cách giảm cân hiệu quả và an toàn nhất. Để giảm cân, bạn cần tiêu thụ ít calo hơn so với nhu cầu calo của cơ thể. Tuy nhiên, không phải cách ăn kiêng nào cũng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số lời khuyên để giảm cân bằng chế độ ăn uống khoa học:

Nên lựa chọn phương pháp giảm cân khoa học

Nên lựa phương pháp giảm cân khoa học thay vì dùng trà giảm cân

  • Tăng cường tiêu thụ rau xanh và trái cây: Rau xanh và trái cây là nguồn dinh dưỡng quan trọng trong việc giảm cân. Chúng giàu chất xơ và vitamin, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn.
  • Giảm tiêu thụ calo: Các loại thực phẩm giàu calo như đồ ngọt, thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào nên được giảm bớt hoặc tránh xa. Bạn có thể thay thế bằng thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm và hải sản.
  • Tăng cường tiêu thụ protein: Protein giúp giảm cảm giác đói và giúp duy trì cơ bắp. Bạn có thể tiêu thụ protein từ các nguồn như thịt gia cầm, hải sản, đậu và trứng.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước giúp giảm cảm giác đói và giúp cơ thể thải độc tố. Bạn cần uống khoảng 8-10 ly nước mỗi ngày.
  • Giảm cường độ ăn uống vào buổi tối: Ăn uống quá nhiều vào buổi tối sẽ làm tăng cân nhanh chóng. Bạn nên giảm cường độ ăn uống vào buổi tối và tập trung vào ăn sáng và trưa.

Tiêu hao mỡ thừa bằng các bài tập

Tập thể dụng để tiêu hao năng lượng giúp giảm cân

Tập thể dụng để tiêu hao năng lượng giúp giảm cân

Tập thể dục là một trong những phương pháp tiêu hao mỡ thừa hiệu quả và lành mạnh nhất. Khi bạn tập thể dục, cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng để thực hiện các hoạt động vận động. Nếu bạn tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với lượng năng lượng bạn lấy vào từ thực phẩm, cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy mỡ để tạo ra năng lượng cần thiết cho các hoạt động vận động của bạn.

Trên đây là một số tác hại của trà giảm cân không rõ nguồn gốc và không được kiểm chứng. Dù có những hiệu quả tạm thời trong việc giảm cân, nhưng rủi ro và tác hại đối với sức khỏe không đáng để chúng ta đánh đổi. Việc giảm cân vẫn nên được thực hiện thông qua cách ăn uống khoa học và tập luyện thể thao hợp lý.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0